บทความ

มาซดา ซีเอกซ์-5


รูปทรงสปอร์ทกว่าเดิม เสริมเทคโนโลยีความปลอดภัยเต็มขั้น

หลังจากรถต้นแบบของ มาซดา ซีเอกซ์-5 ใหม่ เผยโฉมต่อสาธารณชนในงานมหกรรมยานยนต์ลอสแองเจลิส ก็ถึงเวลาของการเปลี่ยนแปลง ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี รุ่นกลาง

 

มาซดา ออกแบบและพัฒนา ซีเอกซ์-5 ใหม่ ตามแนวคิด โคโดะ ดีไซจ์น รูปทรงที่มีโครงแน่นหนา แสดงออกถึงการเคลื่อนไหวและความงาม ส่วนการตกแต่งภายใน เน้นความงามแบบญี่ปุ่น

 

ตัวรถมีความยาวเพิ่มขึ้นเพียง 10 มม. เตี้ยลง 20 มม. เน้นการลื่นไหลไปตามแนวระนาบเป็นหลัก รูปทรงดูเป็น 3 มิติมากขึ้น ด้านหน้าเน้นความลึกของช่องรับลม กระจังหน้ารับกับไฟหน้าที่ติดตั้งในระดับต่ำลง

 

ตำแหน่งของเสา A เขยิบไปข้างหลัง 35 มม. และดัดแปลงให้เห็นความยาวของฝากระโปรงที่ยาวกว่ารุ่นก่อน ส่งผลให้ได้รูปทรงที่ดูโฉบเฉี่ยวอย่างยิ่ง

 

การตกแต่งภายในประณีต ใช้วัสดุคุณภาพสูงและความพิถีพิถันกับรายละเอียดปลีกย่อย ติดตั้งเครื่องเล่นซีดี/ดีวีดี ทีวีทูเนอร์ ระบบเครื่องเสียงชุดใหญ่ ลำโพง 10 ตัว ซันรูฟแบบเลื่อนบานกระจกด้วยระบบไฟฟ้า

 

ขุมพลังใหม่ มีทั้งหมด 3 บลอค คือ เครื่องยนต์คลีนดีเซล SKYACTIV-D ขนาดความจุ 2.2 ลิตร 175 แรงม้า เครื่องยนต์เบนซิน SKYACTIV-G ขนาดความจุ 2.0 ลิตร 155 แรงม้า และขนาดความจุ 2.5 ลิตร 190 แรงม้า (ขับเคลื่อน 4 ล้อ 184 แรงม้า) เกียร์อัตโนมัติ SKYACTIV-DRIVE แบบ 6 จังหวะ ระบบขับเคลื่อนล้อหน้า และระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ I-ACTIV AWD

 

ซีเอกซ์-5 ใหม่ ยังได้ติดตั้ง ไอ-แอคทีฟเซน (I-ACTIVSENSE) เทคโนโลยีล้ำหน้า ที่คอยแจ้งเตือนอันตราย ประกอบด้วย ระบบรับรู้เครื่องหมายจราจร (TSR: TRAFFIC SIGN RECOGNITION SYSTEM) ไฟหน้าแบบปรับแสงอัตโนมัติ (ALH: ADAPTIVE LED HEADLIGHT) ไฟสูงแบบกันแสงแยงตา (GLARE FREE) ไฟต่ำที่กระจายแสงในวงกว้าง พร้อมไฮเวย์โหมด ระบบเตือนมุมอับ และเตือนการเปลี่ยนช่องทางโดยไม่ตั้งใจ (BSM: BRIGHT SPOT MONITORING และ RCTA: REAR-CROSS-TRAFFIC ALERT) ระบบเตือนเมื่อเหนื่อยล้า (DAA: DRIVER ATTENTION ALERT) ระบบช่วยเลี่ยงการออกนอกลู่นอกทาง (LAS: LANE KEEP-ASSIST-SYSTEM และ LDWS: LANE DEPARTURE WARNING SYSTEM)

 

เทคโนโลยีช่วยในการขับขี่ (MRCC: MAZDA REDAR CRUISE CONTROL) ระบบปรับความเร็วรถโดยอัตโนมัติเพื่อรักษาระยะห่างระหว่างรถตามที่กำหนด โดยระบบจะวัดระยะห่างระหว่างรถ หรือความต่างของความเร็วกับรถคันหน้า แล้วควบคุมเครื่องยนต์และเบรค ทั้งนี้ ได้มีการพัฒนาให้สามารถวิ่งตามอยู่ในกรอบความเร็ว 0-100 กม./ชม. ขณะที่วิ่งตามอยู่นั้น ถ้ารถคันหน้าหยุด รถของตนเองก็จะลดความเร็วและหยุดด้วย และคงรักษาสภาพหยุดอยู่เช่นนั้นจนกว่ารถคันหน้าจะออกตัว

 

นอกจากนี้ ยังมีเทคโนโลยีช่วยเลี่ยงการปะทะและลดความเสียหาย (ADVANCE SCBS: ADVANCE SMART CITY BRAKE SUPPORT) และระบบควบคุมการออกรถผิดพลาดสำหรับเกียร์อัตโนมัติ (เวลาเดินหน้า/ถอยหลัง)



------------------------------
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการ 4wheels
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน มีนาคม ปี 2560
คอลัมน์ : รถใหม่ 4×4
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/SnSLL

บทความที่เกี่ยวข้อง

โตโยตา ทีเจ ครูเซอร์
ซูบารุ เลกาซี เอาท์แบค ลิมิเทด
ซูซูกิ เอสกูโด 1.4 เทอร์โบ
ซูบารุ เลอโวร์ก ปรับหน้าตา เพิ่มระบบความปลอดภัย
โตโยตา แฮร์ริเออร์ เทอร์โบ
นิสสัน ไททัน เอกซ์ดี พิคอัพบ้าพลัง จอมโหดอเมริกาเหนือ
อัพเดทล่าสุด
23 Nov 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
21,900,000
2.
11,530,000
3.
14,900,000
4.
3,699,000
5.
2,930,000
6.
679,000
7.
1,290,000
8.
21,890,000
9.
3,090,000
10.
75,000,000
12.
1,545,000
13.
1,465,000
14.
2,390,000
15.
489,000
16.
1,199,000
18.
2,490,000
19.
479,000
20.
939,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th