บทความ

กองทัพรถแข่งของ นิสสัน ใน ซูเพอร์ จีที !!


นับเป็นครั้งแรกในประเทศไทยกับการแข่งขันรถแข่ง ระดับอย่าง ซูเพอร์ จีที (SUPER GT) ที่รวมบรรดารถตัวแรงหลากหลายค่าย ในรุ่น จีที 300 (GT300) และโหดสุดกับรถแข่งจาก 3 ค่ายรถ อย่าง นิสสัน ฮอนดา และ เลกซัส ในคลาสส์ จีที 500 (GT500) และเป็นครั้งแรกเช่นกันสำหรับประเทศไทย กับสนามแข่งระดับโลกแห่งแรกที่จังหวัดบุรีรัมย์ นามว่า ช้าง อินเตอร์เนชัลแนล เซอร์กิท ซึ่งได้รับรองมาตรฐานสูงสุดระดับ เอฟไอเอ เกรด 1 (FIA GRADE 1) ซึ่งถือเป็นมาตรฐานสูงสุดของสนามแข่งรถเลยทีเดียว

ก่อนจะมาใช้ชื่อ ซูเพอร์ จีที การแข่งขันรายการนี้มีชื่อว่า เจแปน กแรนด์ ทัวริง คาร์ แชมเพียนชิพ (JGTC) หากนับรวมกันแล้วมีการจัดแข่งขันอย่างต่อเนื่องเป็นเวลาถึง 20 ปี ในจำนวนนี้รถแข่งจากค่าย นิสสัน สามารถคว้าแชมพ์มาครองในรุ่น จีที 500 ได้ถึง 10 ครั้งด้วยกัน

 

คลาสส์ จีที 300
นักขับ นิสสัน จีที อคาเดมี คว้าที่ 1 !

IMG_0995

รถแข่งในคลาสส์นี้มีความหลากหลายไม่น้อย เนื่องจากข้อกำหนดเรื่องตัวถังรถค่อนข้างเปิดกว้าง แต่กำลังสูงสุดต้องถูกจำกัดที่ประมาณ 300 แรงม้า และผู้ที่คว้าตำแหน่งแชมพ์ในสนามนี้ คือ รถแข่ง นิสสัน จีที-อาร์ ของทีม บี-แมกซ์ เอนดีดีพี จีที-อาร์ (B-MAX NDDP GT-R) มีนักขับได้แก่ คาซูกิ โฮชิโน และ ลูกัส โอร์โดเนซ โดยคนหลังนี่เป็นนักแข่งที่เริ่มเข้าสู่วงการจากโครงการ นิสสัน จีที อคาเดมี (NISSAN GT ACADEMY) โครงการเฟ้นหานักแข่งรถจากวีดีโอเกม (รวมถึงในบ้านเราด้วย) เป็นอีกหนึ่งบทพิสูจน์ว่าคนที่เล่นเกมได้เก่งกาจ สามารถพัฒนาฝีมือมาใช้ในโลกแห่งความเป็นจริงได้เช่นกัน ซึ่งมีแต่ นิสสัน เท่านั้นที่เปิดโอกาสให้แก่คนรุ่นใหม่เช่นนี้

 

คลาสส์ จีที 500
ทีมที่ใช้รถ นิสสัน ยึดหัวหาด

Natti-10

คลาสส์นี้ถือเป็นการรวมของบรรดา “รุ่นใหญ่” จาก 3 ค่ายรถแดนอาทิตย์อุทัย ในรอบคัดเลือกเป็นรถแข่ง นิสสัน จีที-อาร์ ถึง 3 คันรวด ใน 3 อันดับแรก ไล่เรียงตามชื่อทีม คือ ดีสเตชัน แอดวาน จีที-อาร์/เอส โรด โมลา จีที-อาร์ และ โมทูล ออเทค จีที-อาร์ ในวันแข่งขันจริง ต่างก็มีจุดพลิกผันมากมาย รถแข่งบางคันเครื่องยนต์เสียหาย ไม่สามารถทำการแข่งขันต่อได้ บางคันก็มีการปะทะกัน จนโดนโทษขับผ่านพิทเลนจนอันดับตกไปพอสมควร ถึงอย่างนั้นเมื่อจบการแข่งขัน ผลออกมาว่า อันดับ 2 และ 3 ยังเป็นรถ นิสสัน ได้แก่ ทีม ดีสเตชัน แอดวาน จีที-อาร์ และ คาลโซนิค อิมพัล จีที-อาร์ ส่วนอันดับ 1 ตกเป็นของทีม เลกซัส คือ เปทโรนาส ทอมส์ อาร์ซี เอฟ ถึงอย่างนั้นก็แสดงให้เห็นว่าสารพัดทีมที่ใช้พื้นฐานรถ นิสสัน จีที-อาร์ ต่างก็มีสมรรถนะที่ไม่เป็นรองใคร สามารถอยู่ในอันดับต้นๆ ทั้งในรอบควอลิฟายด์ และการแข่งขันจริง



------------------------------
เรื่องโดย : ภูเขม หน่อสวรรค์
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน ธันวาคม ปี 2557
คอลัมน์ : กิจกรรม
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/vXK8j
อัพเดทล่าสุด
8 Oct 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
2.
2,090,000
3.
2,229,000
4.
779,000
5.
3,590,000
7.
1,316,000
8.
1,749,000
9.
1,699,000
11.
3,299,000
12.
5,399,000
13.
6,799,000
14.
3,249,000
15.
4,980,000
16.
53,500,000
18.
3,600,000
19.
13,500,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th