บทความ

การทูนเสียงเพื่อให้ได้คุณภาพเสียงไฮเอนด์


เครื่องวัด AUDISON BIT TUNE ทำการตรวจวัดค่าความถี่ระบบเสียงในรถยนต์

 

การปรับ
เลเวลแมทชิง

การปรับสัญญาณอินพุท และเอาท์พุท (GAIN) ระหว่างอุปกรณ์เครื่องเสียงต่างๆ ตั้งแต่ต้นทางถึงปลายทางให้เกิดความสมดุล (วิทยุ/พรีแอมพ์/ครอสส์/เพาเวอร์แอมพ์) ส่วนการปรับเริ่มต้นที่ปุ่มวอลูมวิทยุ ตั้งไว้ประมาณ 75 % (วิทยุมีปุ่มปรับ ทุ้ม กลาง แหลม ตั้งที่ FLAT) ถ้าในระบบเสียงมี พรีแอมพ์ ครอสส์ เพาเวอร์แอมพ์ ให้ค่อยๆ ปรับ GAIN สัญญาณของอุปกรณ์ทุกตัวตั้งแต่ MIN เพิ่มไปเรื่อยๆ กระทั่งได้ยินเสียงดนตรีเพี้ยน เช่น เสียงแหลมแตกพร่า (เพราะเสียงแหลมฟังได้ง่ายกว่า) หรือเกิดอาการคลิพให้หยุด โดยปรับปุ่มทวนเข็มนาฬิกาเล็กน้อย

 

ครอสส์โอเวอร์
ตั้งลำโพงแต่ละตัว

การตั้งครอสส์โอเวอร์ให้ลำโพงในระบบ (ทวีเตอร์ มิดเรนจ์ วูเฟอร์ ซับวูเฟอร์) ทำงานได้ถูกต้องตามหน้าที่ และจะต้องรู้รายละเอียดของสเปคลำโพงตัวนั้น แต่ถ้าไม่รู้ มีวิธีง่ายๆ ในการกำหนดจุดตัดไว้คร่าวๆ เช่น ลำโพงซอฟท์โดมทวีเตอร์ตั้งจุดตัดที่ 4,000 HZ ลำโพงมิดเรนจ์ขนาด 4″ แนะนำจุดตัดค่าความถี่ที่ 3,300 HZ ลำโพงมิดเรนจ์ 5″ จุดตัดค่าความถี่ที่ 2,700 HZ และขนาด 6″ ที่ 570 HZ ซึ่งค่าที่แนะนำนี้ ไม่ใช่ค่าตายตัว และตั้งจุดตัดครอสส์โอเวอร์ที่สูงกว่าเล็กน้อย เพื่อป้องกันลำโพงเสียหาย สำหรับจุดตัดค่าความถี่ลำโพงซับวูเฟอร์ขนาด 8″ แนะนำที่ 425 HZ ซับวูเฟอร์ 10″ ที่ 340 HZ และ 12″ แนะนำที่ 285 HZ

 

ตั้งความชัน
ครอสส์โอเวอร์

การตั้งความชันให้ครอสส์โอเวอร์ ทั้งไฮพาสส์ และโลว์พาสส์จะมีปุ่มตั้งความลาดชันมาให้ ตัวอย่าง ลำโพงมิดเรนจ์อาจตั้งไว้ที่ 12 ดีบี/ออคเทฟ ส่วนซับวูเฟอร์ที่ 24 ดีบี/ออคเทฟ ซึ่งอาจเป็นเทคนิคในวงการเครื่องเสียงบ้าน เนื่องจากให้ประสิทธิภาพที่ดีมาก เมื่อลำโพงทำงานในสภาพแวดล้อมที่ไม่ดี สำหรับรถยนต์แนะนำให้ตั้งจุดตัดโลว์พาสส์กับซับวูเฟอร์ที่ 60 HZ และจุดตัดไฮพาสส์กับมิดเรนจ์ที่ 80 HZ ซึ่งเป็นเทคนิคที่ใช้ได้ผล เนื่องจากภายในรถยนต์จะมีพีคของสภาพอคูสติคที่เป็นธรรมชาติที่ช่วง 50-100 HZ ส่วนลำโพงมิดเรนจ์กับทวีเตอร์อาจตั้งจุดตัดค่าความถี่ะหว่าง 70-90 HZ ส่วนความชันสามารถตั้งค่าได้ทั้งโลว์พาสส์ และไฮพาสส์ เช่น 12 หรือ 24 ดีบี/ออคเทฟ

 

ตรวจเชค
ขั้วสายลำโพง

ขั้นตอนนี้จำเป็นต้องใช้เครื่องตรวจเชคเฟสลำโพง โดยทดลองกลับขั้วสายลำโพงซับวูเฟอร์ ซึ่งเครื่องตรวจเชคขั้วลำโพงนี้จะแสดงผลบอกเป็นไฟ LED (สีเขียว และสีแดง) หรือทดลองกลับขั้วลำโพงทวีเตอร์ ลำโพงอื่นๆ ในระบบทั้งหมด และใช้เครื่องตรวจเชคเฟสกับลำโพงแต่ละตัว แต่ถ้าไม่มีเครื่องเชคเฟส สามารถใช้วิธีทดลองฟังว่าความถี่เสียงเกิดการเสริมหรือหักล้างกันหรือไม่ ซึ่งเกิดขึ้นบ่อย เนื่องจากสภาพอคูสติคเมื่อติดตั้งลำโพง และลักษณะฟิสิคส์ภายในรถยนต์ โดยทดลองฟังว่าเสียงดีขึ้น หรือแย่ลง

 

ใช้เครื่องวัด
วิเคราะห์ความถี่

เมื่อทำตามขั้นตอนต่างๆ ไปแล้ว ขั้นตอนนี้จะต้องใช้เครื่องวัดวิเคราะห์ความถี่ให้กับชุดเครื่องเสียงในรถด้วยเครื่องวัด AUDISON BIT TUNE กัคอมพิวเตอร์โนทบุค พร้อมแผ่นทดสอบ TEST SIGNAL เพื่อดูจุดตัดความถี่ไฮพาสส์ และโลว์พาสส์ว่าราบเรียบ หรือมีรอยแยกหรือไม่ และทดลองกลับขั้วลำโพง เพื่อดูการตอบสนองความถี่ที่ราบเรียบ

แต่ถ้าไม่มีเครื่องมือดังกล่าว จะต้องใช้ประสบการณ์ในการฟัง โดยทำตามขั้นตอนนี้ คือ ใช้แผ่น CD AUDIO หรือเพลงที่คุ้นเคย (แผ่น MP3 ห้ามใช้โดยเด็ดขาด) ในขณะที่กำลังฟังระบบเสียงในระดับเสียงที่พอประมาณ ให้ปรับการขยายสัญญาณของแอมพ์ซับวูเฟอร์ และแอมพ์ค่าความถี่สูงจนกระทั่งสมดุลทั้งหมดระหว่างเสียงทุ้ม และเสียงแหลมที่ถูกต้อง โดยไม่เกิดเสียงเบสส์บวม หรือเสียงแหลมเพี้ยนเช่นเดียวกัน

 

การปรับแต่งครอสส์โอเวอร์
ประเภทลำโพง จุดตัดความถี่ (HZ)
ซอฟท์โดมทวีเตอร์ 4000 HZ
ลำโพงมิดเรนจ์ 4" 3300 HZ
ลำโพงมิดเรนจ์ 5" 2700 HZ
ลำโพงวูเฟอร์ 6" 570 HZ
ซับวูเฟอร์ 10" 340 HZ
ซับวูเฟอร์ 12" 285 HZ


------------------------------
เรื่องโดย : นายจอร์จ
ภาพโดย : ช่างภาพ/อินเตอร์เนท
นิตยสาร CAR STEREO ฉบับเดือน ธันวาคม ปี 2557
คอลัมน์ : เทคนิค
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/W3xOv

Follow autoinfo.co.th