X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
บทบรรณาธิการ(4wheels)
16 Feb 2017
ตลาดรถ ปีไก่
เปิดประเดิมเดือนแรก ในไตรมาสแรกของปีไก่ ตลาดรถในเมืองไทย เริ่มคึกคัก เพราะมีกระแสการเปิดตัวรถรุ่นใหม่ ทยอยเปิดต่อเนื่องถึง 4 รุ่น 4 ยี่ห้อ เริ่มจากค่าย ฮอนดา เปิดตัว ซิที ใหม่ ตามด้วย นิสสัน เปิดตัว โนท รถธงรุ่นใหม่ ถัดมาพี่ใหญ่ โตโยตา เปิดตัว วีออส ใหม่ โฉมเดียวกับที่เปิดตัวไปแล้วในเมืองจีน และค่าย มาซดา เปิดตัว มาซดา 3 สกายแอคทีฟ โฉมใหม่ ปิดท้ายเดือนแรกด้วย เมร์เซเดส-เบนซ์ เปิดตัว อี-คลาสส์ เจเนอเรชันที่ 10 รุ่นประกอบในประเทศ เพียงแค่ระยะเวลาเดือนแรกของปีเท่านั้น บริษัทรถยนต์ทยอยชิงพื้นที่ข่าว เปิดตัวรถรุ่นใหม่รับความคึกคัก หลังจากที่ปลายปี 2559 หลายๆ ค่ายเก็บเนื้อเก็บตัวอยู่ในความสงบ หลายคนมองว่า การเดินเกมเปิดตัวรถรุ่นใหม่ ในช่วงเวลาต้นปีใหม่ ถือว่าเป็นความได้เปรียบที่จะมาสร้างตัวเลขยอดจำหน่ายเก็บตุนไว้ก่อน เพราะสถานการณ์ตลาดรถในปี 2559 ที่ผ่านมา อุตสาหกรรมรถยนต์ในบ้านเรา มียอดรวมกำลังการผลิตเพื่อส่งออกและจำหน่ายในประเทศ ประมาณ 2,000,000 คัน ในจำนวนนี้มียอดจำหน่ายในประเทศประมาณ 767,000 คัน ต่ำกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ 800,000 คันไม่มากนัก สำหรับปีนี้ อุตสาหกรรมการผลิตรถยนต์ในประเทศไทย ประเมินเบื้องต้นกันไว้ที่ตัวเลขกลมๆ 2,000,000 คัน เป็นยอดรวมสำหรับตลาดส่งออกและจำหน่ายในประเทศ โดยยอดจำหน่ายในประเทศไม่น่าจะเกิน 800,000 คัน ส่วนจะทำได้มากน้อยแค่ไหน คงต้องรอดูกันยาวๆ ครับ ผมเข้าใจเองว่า การที่บริษัทรถยนต์เร่งเปิดตัวในเดือนแรกเยอะหน่อย น่าจะเป็นผลดีต่อตลาดรถโดยรวม เพราะใครชิงกำลังซื้อจากผู้บริโภคได้ก่อน ย่อมได้เปรียบ จะรอลุ้นยอดขายในช่วงไตรมาส 2-3 คงต้องทำการตลาดกันเหนื่อยแน่ เพราะปีที่ผ่านมา ตัวเลขยอดจำหน่ายรถในช่วงดังกล่าว ไม่เป็นผลดีต่ออุตสาหกรรมรถยนต์จริงๆ ยอดขายติดลบต่อเนื่องหลายเดือน จะมากระเตื้องในช่วงปลายปี และเหตุการณ์ลักษณะนี้ เกิดขึ้นมาแล้วในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา สำหรับปีนี้ ผมไม่แปลกใจที่บริษัทรถยนต์ต่างพร้อมใจกันทยอยเปิดตัวรถรุ่นใหม่ตั้งแต่ต้นปี ซึ่งส่วนใหญ่เป็นรถยนต์นั่ง หรือรถเก๋งเป็นหลัก เพราะรถประเภทนี้ยังเป็นตลาดหลักของประเทศไทย ส่วนรถกระบะนั้น เป็นตลาดรองที่มียอดจำหน่ายสูสีเบียดกับรถเก๋งมาตลอด เก๋งเล็ก เริ่มชิงความได้เปรียบก่อน เพราะถึงเวลาที่รถเก๋ง และอีโคคาร์หลายรุ่น ต้องมีการปรับเปลี่ยนใหม่ จะไมเนอร์เชนจ์ หรือเมเจอร์เชนจ์ ขึ้นอยู่กับอายุของรถแต่ละรุ่น ที่เปิดตัวแล้วก็มี ฮอนดา ซิที ใหม่ ที่ใส่ใจความปลอดภัยเพิ่มขึ้น ในราคาเริ่มต้นตั้งแต่ 550,000-751,000 บาท และโตโยตา วีออส โฉมใหม่ ที่เบ่งกล้ามหน้าตาได้ไฉไล แถมพกระบบความปลอดภัยมาให้มากกว่าเดิม แต่ราคาดุดันไปหน่อย เริ่มตั้งแต่ 609,000-789,000 บาท ส่วนอีโคคาร์รุ่นใหม่ของ นิสสัน เปิดตัวได้น่าสนใจยิ่งนัก นิสสัน โนท มีดีหลายเรื่อง ทั้งหน้าตา และพแลทฟอร์มที่ดูสดใหม่ อุปกรณ์อำนวยความสะดวกสบาย และเทคโนโลยีเพื่อความปลอดภัยที่ใส่มาให้นั้น ยอมรับเลยว่า ไม่แพ้รถซีดาน แถมราคายังตั้งไว้แบบน่ารักน่าชัง รุ่น 1.2 วี ราคา 568,000 บาท ตัวทอพรุ่น 1.2 วีแอล ราคา 640,000 บาท ได้เปรียบทั้งหน้าตาและราคาที่ถูกกว่าเก๋งซีดานเจ้าตลาดหลายยี่ห้อ ส่วนอีโคคาร์ ที่รอคิวคลอดในเร็วๆ นี้ ก็น่าจะมี ซูซูกิ สวิฟท์ ใหม่ เปิดตัวเรียกน้ำย่อยไปแล้วในญี่ปุ่น ได้รับการต้อนรับที่ดีเกินคาด ด้วยมาตรฐานรถเล็ก แต่เทคโนโลยีไม่เล็ก จัดเต็มเรื่องความปลอดภัยให้ทุกอย่าง ส่วนในบ้านเราต้องรอดูอีกทีว่า จะมาแบบเต็มเหมือนเวอร์ชันญี่ปุ่นหรือเปล่า ? และตลาดรถกระบะพีพีวี หรือเอสยูวี ในปีนี้ที่น่าจะมาก็มี มาซดา ซีเอกซ์-5 ใหม่, ฟอร์ด อีโคสปอร์ท ใหม่, ฮอนดา ซีอาร์-วี ใหม่, ฮันเด ทูซอน ส่วนรถกระบะรุ่นใหม่ ที่ถึงคิวปรับหน้าตาก็มีหลากรุ่น และที่ถามถึง นิสสัน พีพีวี จะมาไหม ตอบตรงนี้ก่อนครับว่า ยังไม่มีความเคลื่อนไหวใดๆ เกี่ยวกับเรื่องนี้ ถ้ามีเราจะรีบรายงานให้ทราบทันที
อ่านต่อ
เรื่องโดย : ลิขิต น้าประเสริฐ
นิตยสาร 417 ฉบับเดือน มีนาคม ปี 2560
คอลัมน์ Online : บทบรรณาธิการ(4wheels)
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/158602
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
บทบรรณาธิการ(4wheels)
บทบรรณาธิการ(4wheels)
15 Mar 2024
10 อันดับเมืองที่มีรถติดมากที่สุดในโลก
บทบรรณาธิการ(4wheels)
19 Feb 2024
BEV โตเกินคาด !
บทบรรณาธิการ(4wheels)
24 Jan 2024
60,621 คัน !
บทบรรณาธิการ(4wheels)
15 Dec 2023
ITIC FORUM
บทบรรณาธิการ(4wheels)
16 Nov 2023
MOTOR EXPO 2023
ดูต่อในคอลัมน์ บทบรรณาธิการ(4wheels)