บทความ

ฮอนดา แจซซ์ เอสวี พลัส


ภายนอก 

ภายใน 

เครื่องยนต์ 

ระบบรองรับ

 

ฮอนดา แจซซ์ รถประเภทแฮทช์แบค ระดับบี-เซกเมนท์ ที่ได้รับความนิยมอย่างกว้างขวาง โดยเฉพาะในบ้านเรา มาพร้อมจุดเด่นหลากหลาย ทั้งการออกแบบ ความสะดวกสบายภายใน สมรรถนะเครื่องยนต์พร้อมความประหยัด รองรับน้ำมัน อี 85 รวมถึงฟังค์ชันด้านความปลอดภัยที่ใส่มาให้เต็ม ในบ้านเรามีให้เลือก 6 รุ่น ประกอบด้วย รุ่น เอส เกียร์ธรรมดา ราคา 555,000 บาท เกียร์อัตโนมัติ ราคา 594,000 บาท รุ่น วี ราคา 654,000 ยาท รุ่น วี พลัส ราคา 694,000 บาท รุ่น เอสวี ราคา 739,000 บาท และรุ่น เอสวี พลัส (ทอพสุด) ราคา 754,000 บาท

ภายนอก รูปทรงโดยรวมอาจดูคล้ายรุ่นก่อนหน้านี้ แต่มีรายละเอียดที่แตกต่างกัน ไม่ว่าจะเป็นกระจังหน้าที่มีความกว้างจรดกับชุดโคมไฟ สันเหลี่ยมข้างตัวถังที่ออกแบบให้มีความคมเข้มกว่าเดิม ตกแต่งช่องกันชนหน้า/หลังในแบบสปอร์ท จุดเด่นอีกประการ คือ ไฟท้ายแนวตั้งตลอดทั้งความสูงของส่วนท้าย ดูคล้ายกับรถเอสยูวีร่วมค่ายอย่าง ซีอาร์-วี นอกจากนี้ ในรูปทรงของ ฮอนดา แจซซ์ มีความเป็นเอกเทศจากซีดานร่วมค่ายอย่าง ซิที โดยสิ้นเชิง ในแง่ของขนาดตัวถัง ความยาว 3,955 มม. ขณะที่ฐานล้อกว้าง 2,530 มม. เมื่อพิจารณาแล้ว มีระยะโอเวอร์แฮงสั้นกว่า ช่วยเรื่องความคล่องตัวพอสมควร

ภายใน มีห้องโดยสารกว้างขวาง ซึ่งเป็นจุดเด่นของรถรุ่นนี้ โดยเฉพาะพื้นที่ของผู้โดยสารด้านหลัง มีให้อย่างเหลือเฟือ ใกล้เคียงรถแบบเอมพีวีขนาดย่อมด้วยซ้ำ แถมเบาะด้านหลังยังปรับองศาของพนักพิงหลังได้ด้วย ช่วยเรื่องความสะดวกสบายขณะเดินทางไกล เบาะหลังนอกจากจะพับแยกได้แบบ 60:40 แล้ว ยังสามารถพับเบาะรองนั่งขึ้นมาได้ เพื่อการขนสัมภาระในแนวตั้ง สิ่งที่เพิ่มเติมเข้ามา คือ ที่วางแก้วน้ำแบบลิ้นชัก ติดตั้งบริเวณด้านขวาของผู้ขับใต้ช่องแอร์ ใช้งานได้สะดวก มาพร้อมระบบความบันเทิงหน้าจอแบบสัมผัสขนาด 7″ พร้อมช่องเชื่อมต่อความบันเทิงแบบรายละเอียดสูงอย่าง HDMI ซึ่งเริ่มได้รับความนิยมกัน

เครื่องยนต์ อ้างอิงจากพื้นฐานของรุ่นก่อน แบบเบนซิน 4 สูบ I-VTEC ขนาด 1.5 ลิตร กำลังสูงสุด 117 แรงม้า ที่ 6,000 รตน. หายไป 3 แรงม้าจากรุ่นก่อน แรงบิดสูงสุด 14.9 กก.-ม. ที่ 4,700 รตน. ชดเชยด้วยการรองรับน้ำมัน อี 85 และเกียร์อัตโนมัติซีวีที อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ทำได้ 11.2 วินาที ลองวัดกันยาวๆ 0-160 กม./ชม. ทำได้ 31.6 วินาที อัตราเร่งแบบควอร์เตอร์ไมล์ 0-400 ม. ทำได้ 18.1 วินาที (ที่ความเร็ว 129.4 กม./ชม.) สำหรับอัตราเร่งยืดหยุ่น 60-100 กม./ชม. และ 80-120 กม./ชม. ทำได้ 6.3 และ 8.2 วินาที ตามลำดับ ส่วนอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเฉลี่ย 60/80/100/120 กม./ชม. ทำได้ 26.5/21.9/17.1/12.9 ลิตร ตามลำดับ

ระบบรองรับ ด้านหน้าแบบอิสระ แมคเฟอร์สันสตรัท เหล็กกันโคลง ด้านหลังทอร์ชันบีม รูปทรงตัว “H” เน้นการตอบสนองการใช้งานในช่วงกว้าง จึงไม่แปลกใจที่ระบบรองรับ และการควบคุม เน้นความนุ่มนวลสะดวกสบาย ส่วนความมั่นคงอยู่ในระดับที่น่าพอใจ ขับสนุกพอประมาณ แม้ความหนึบจะน้อยกว่ารุ่นก่อนหน้าเล็กน้อย ระยะความปลอดภัย มีระบบควบคุมการทรงตัว (VSA) ระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน (HSA) ติดตั้งมาพร้อมในทุกรุ่น นับเป็นครั้งแรกของรถในเซกเมนท์นี้ ที่ติดตั้งระบบความปลอดภัยดังกล่าวครอบคลุม ในรุ่นนี้เน้นความปลอดภัยเป็นพิเศษ ติดตั้งถุงลมนิรภัยด้านข้าง และม่านถุงลมนิรภัยมาด้วย

สรุป รุ่นนี้เป็นรถที่ตอบสนองการใช้งานได้รอบด้าน มีสมรรถนะน่าพอใจ แม้ไม่ได้เร็วที่สุด แต่ก็ไม่อืด อีกทั้งประหยัดน้ำมัน โดยเฉพาะหากใช้ อี 85 ซึ่งมีราคาต่ำ พื้นที่ห้องโดยสารกว้างขวางมาก ใช้งานได้อย่างหลากหลาย อุปกรณ์ความปลอดภัยครบครัน

* ข้อมูลอ้างอิง นิตยสาร “ฟอร์มูลา” ฉบับตุลาคม 2557

ความหมายของจำนวนดาว ()

ยอดเยี่ยม
ดี
พอใช้
ต่ำกว่ามาตรฐาน
ควรปรับปรุง



------------------------------
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการ
ภาพโดย : จินดา ลัยนันท์
นิตยสาร CAR STEREO ฉบับเดือน ธันวาคม ปี 2557
คอลัมน์ : รถทดสอบ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/rl82I

Follow autoinfo.co.th