บทความ

จับตารถใหม่


สถานการณ์ตลาดรถยนต์เมืองไทยยังคงร้อนแรงข้ามปี ส่วนหนึ่งมาจากการจัดพโรโมชันแบบสุดคุ้ม ! ต่อเนื่องมาจากงาน “มหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 31″ รวมถึงการเปิดตัวรถรุ่นใหม่ในหลายเซกเมนท์ “4 WHEELS” ขอพาทุกท่านไปเอกซ์เรย์รถใหม่ที่โดดเด่นข้ามปี ทั้งเซกเมนท์ของรถพิคอัพ และครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี จะมีรถรุ่นไหนบ้าง เป็นรถที่คุณกำลังสนใจอยู่หรือไม่ ติดตามได้จากรายงาน

 

มิตซูบิชิ ทไรทัน

เปิดตัวกันไปเรียบร้อยแลัวสำหรับ “มิตซูบิชิ ทไรทัน ใหม่” นับเป็นเจเนอเรชันที่ 5 ของรถพิคอัพจาก มิตซูบิชิ ที่มาพร้อมนวัตกรรมเครื่องยนต์ดีเซลใหม่ “MIVEC วีจี เทอร์โบ อลูมินัมอัลลอย บลอค” ซึ่งเป็นครั้งแรกในรถพิคอัพ ช่วยให้เครื่องยนต์มีแรงบิดที่ดีขึ้นในรอบต่ำ และได้แรงม้ามากขึ้นในรอบสูง จึงได้อัตราเร่งที่ดี เผาไหม้หมดจด และมลพิษต่ำ

มิตซูบิชิ ทไรทัน ใหม่ มาพร้อมเครื่องยนต์รหัสใหม่ 4N15 ขนาด 2.4 ลิตร 4 สูบ 16 วาล์ว ให้กำลังสูงสุด 181 แรงม้า ที่ 3,500 รตน. ทำงานควบคู่กับเกียร์ธรรมดา 5 จังหวะ และเกียร์อัตโนมัติ 5 จังหวะ โดยทาง มิตซูบิชิ เคลมว่า แรงกว่าเดิม และประหยัดกว่าเครื่องรุ่นเก่าถึง 20 % นอกจากนี้ยังมีเครื่องยนต์เบนซิน รหัส 4G64 ขนาด 2,351 ซีซี 128 แรงม้า ที่ 5,250 รตน. ให้เลือกด้วย

ด้านรูปลักษณ์ภายนอก บ่งบอกถึงความเป็นรถพิคอัพยุคใหม่ สะดุดตาด้วยกระจังหน้าโครเมียม พร้อมโคมไฟหน้าพโรเจคเตอร์ขนาดใหญ่ แบบเอชไอดี พร้อมเดย์ไลท์เวลากลางวัน ดูเท่ไม่เบา ไฟท้ายออกแบบใหม่สวยงาม ดูลงตัวกับฝาท้าย ล้ออัลลอยลายสปอร์ทขนาด 17 นิ้ว คู่กับยางขนาด 245/65 R17

ภายในกว้างขวางเน้นพื้นที่ใช้สอย โดดเด่นด้วยสีทูโทน (ดำ-เทา) แผงควบคุมถูกตกแต่งด้วยสีดำเพียโนบแลค และวัสดุสีเงิน ด้านอุปกรณ์อำนวยความสะดวกมีมาให้อย่างครบครัน ตั้งแต่เบาะด้านคนขับปรับไฟฟ้า 8 ทิศทาง, หน้าจอเครื่องเสียงแบบ 2 DIN พร้อมระบบนำทางและกล้องมองหลัง, พวงมาลัยมัลทิฟังค์ชัน ควบคุมเครื่องเสียงและความเร็วคงที่ (CRUISE CONTROL), ไฟหน้าปรับได้ 4 ระดับ, ระบบปรับอากาศอัตโนมัติแยกอุณหภูมิซ้าย/ขวา และปุ่มสตาร์ทเครื่องยนต์ เป็นต้น

ระบบความปลอดภัยก็มีมาให้ครบ ทั้งถุงลมนิรภัยคู่หน้า, ระบบป้องกันล้อลอค (ABS), ระบบกระจายแรงดันน้ำมันเบรค (EBD), ระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัว (ASTC), ระบบเสริมแรงเบรค (BA), และระบบป้องกันล้อหมุนฟรี (ATC) เพิ่มมาด้วย

 

จุดเด่น

– เครื่องยนต์ทันสมัย มีวาล์วแปรผันเป็นเจ้าแรกในรถพิคอัพ

– ให้อัตราเร่งที่ดี เผาไหม้หมดจด มีมลพิษต่ำ

– ภายในกว้างขวาง นั่งสบายไม่อึดอัด

 

ฮอนดา ซีอาร์-วี

ฮอนดา ซีอาร์-วี รุ่นนี้มีชื่อเสียงมาช้านานในเรื่องความเป็นรถเอนกประสงค์ ตั้งแต่ในเจเนอเรชันแรก จนมาถึงเจเนอเรชันที่ 4 รุ่นล่าสุด ซีอาร์-วี เป็นรถที่มีดีไซจ์นล้ำสมัย สวยงามทั้งภายนอก และภายใน รวมถึงยังมีพื้นที่ภายในห้องโดยสารที่กว้างขวางมากสุดรุ่นหนึ่งในรถระดับเดียวกัน

ล่าสุดทาง ฮอนดา ได้ทำการไมเนอร์เชนจ์หน้าตาของ ซีอาร์-วี เจเนอเรชันที่ 4 เป็นครั้งแรก ให้มีความทันสมัยมากขึ้น ด้วยการเปลี่ยนโคมไฟหน้าและกระจังหน้าแบบใหม่ ให้โฉบเฉี่ยวยิ่งขึ้น โฟหน้าเป็นแบบเอชไอดี พร้อมไฟเดย์ไลท์เข้ากับสมัยนิยม เส้นสายข้างตัวรถยังคงเดิม แต่เติมความเท่ด้วยการตกแต่งชุดกันชนใหม่ด้วยวัสดุสีบรอนซ์ ทำให้รถดูแข็งแรงและชัดเจนขึ้น นอกจากนี้ยังเพิ่มล้ออัลลอยลายใหม่ขนาด 18 นิ้ว ที่รัดด้วยยาง 225/60 R18 มาด้วย

ภายในยังให้อารมณ์ทันสมัยเหมือนเดิม และเพิ่มอุปกรณ์เพื่อความสบายเข้าไปนิดหน่อย เช่น ช่องปรับอากาศหลังคอนโซลกลาง, เพิ่มช่องเสียบ USB และ HDMI, แผงประตูด้านข้างเพิ่มพื้นที่เก็บของ, ปุ่มสตาร์ท และกล้องมองหลังพร้อมมุมมอง 3 ระดับ เป็นต้น ส่วนอุปกรณ์ที่ขึ้นชื่อ อย่างคันโยกสำหรับพับเบาะหลังจังหวะเดียว (ONE MOTION) ยังคงมีอยู่

ด้านเครื่องยนต์มีให้เลือก 2 รุ่น คือ เครื่องยนต์เบนซิน ขนาด 2.0 ลิตร 155 แรงม้า ที่ทำงานผสานกับเกียร์อัตโนมัติ 5 จังหวะ และเครื่องยนต์เบนซิน ขนาด 2.4 ลิตร 175 แรงม้า ทำงานคู่กับเกียร์อัตโนมัติแบบ CVT ซึ่งทั้ง 2 รุ่น สามารถรองรับเชื้อเพลิงแกสโซฮอล อี 85 ได้ และมีให้เลือกทั้งแบบขับเคลื่อนล้อหน้า และขับเคลื่อน 4 ล้อ

ด้านระบบความปลอดภัยนั้นยังคงเดิม เช่น ระบบป้องกันล้อลอค (ABS), ระบบกระจายแรงเบรค (EBD), ระบบควบคุมการทรงตัวขณะเข้าโค้ง (VSA), สัญญาณไฟฉุกเฉินขณะเบรคกะทันหัน (ESS), ระบบช่วยออกตัวขณะอยู่บนทางลาดชัน (HSA), ระบบถุงลมพร้อมม่านนิรภัย 6 ตำแหน่ง ที่เพิ่มเข้ามาใหม่ คือ ระบบแสดงภาพในมุมอับสายตาขณะเปลี่ยนเลน

 

จุดเด่น

– สามารถใช้เชื้อเพลิงแกสโซฮอล อี 85 ได้

– ห้องโดยสารมีขนาดใหญ่มากที่สุดในรถระดับเดียวกัน

– คันโยกสำหรับพับเบาะหลังจังหวะเดียว ง่ายและรวดเร็ว

 

ฮอนดา เอชอาร์-วี

เอชอาร์-วี ถือเป็นรถยนต์สายพันธุ์ใหม่ของทาง ฮอนดา ที่เรียกตัวเองว่า “ครอสส์โอเวอร์สปอร์ท ระดับฟรีเมียม” เป็นรถที่มีสัดส่วนกำลังดี ไม่เล็กไม่ใหญ่จนเกินไป ขับเคลื่อนด้วยล้อหน้า ที่สำคัญใส่ความทันสมัยตั้งแต่หัวจรดท้าย

เส้นสายภายนอกมีความโฉบเฉี่ยวทันสมัย ไฟหน้าแบบเอชไอดี พร้อมเดย์ไลท์เวลากลางวัน ที่ลงตัวเป็นอย่างดีกับกระจังหน้า ไฟท้ายแอลอีดี แบบทิวบ์ ดูสวยงามตามสมัยนิยม มือเปิดประตูหลังสไตล์คูเปไม่เหมือนใคร หลังคาซันรูฟแบบพาโนรามา ถือเป็นจุดขายของรถรุ่นนี้ พร้อมล้ออัลลอยลาย 5 ก้าน ขนาด 17 นิ้ว รัดด้วยยาง 215/55 R17

ภายในใส่ความทันสมัยอย่างเต็มที่ ตั้งแต่คอนโซลกลางแบบ 2 ชั้น (DOUBLE LAYER) ที่เพิ่มพื้นที่ใช้สอยได้มากขึ้น ไฟอ่านหนังสือหน้า/หลังแบบแอลอีดี มาตรวัดเรืองแสงสามารถปรับเปลี่ยนได้ถึง 7 สี เบาะนั่งด้านหลังสามารถพับได้หลายรูปแบบให้ลงตัวกับไลฟ์สไตล์ของเรา

ด้านอุปกรณ์อำนวยความสะดวกมีมาให้แบบจัดเต็ม อาทิ ระบบเครื่องเสียงจอสัมผัสขนาด 7 นิ้ว, ระบบปรับอากาศอัตโนมัติ พร้อมแผงควบคุมแบบสัมผัส, ระบบปัดน้ำฝนอัตโนมัติ, ระบบเปิด/ปิดไฟหน้าแบบอัตโนมัติ, พวงมาลัยมัลทิฟังค์ชันควบคุมสวิทช์เครื่องเสียง, ระบบควบคุมความเร็วคงที่, สวิทช์รับและวางสายโทรศัพท์ และปุ่มสตาร์ทเครื่องยนต์

ระบบความปลอดภัยค่ายนี้ไม่เคยมองข้าม ตั้งแต่ถุงลมและม่านนิรภัย 6 ตำแหน่ง, ระบบช่วยควบคุมการทรงตัว (VSA), ระบบช่วยการออกตัวขณะอยู่บนทางลาดชัน (HSA), สัญญาณไฟฉุกเฉินขณะเบรคกะทันหัน (ESS), ระบบหน่วงเบรคหลังจากเหยียบเบรค (AUTO BRAKE HOLD) และระบบป้องกันล้อลอค (ABS)

ฮอนดา เอชอาร์-วี มาพร้อมเครื่องยนต์ขนาด 1.8 ลิตร I-VTEC 141 แรงม้า ทำงานร่วมกับเกียร์อัตโนมัติ CVT ที่มีจังหวะให้เลือกเล่นถึง 7 จังหวะ สามารถควบคุมได้จากพวงมาลัย (PADDLE SHIFT) รองรับน้ำมันแกสโซฮอล อี 85 และมีปุ่ม ECON MODE ระบบจะช่วยลดการใช้พลังงานที่ไม่จำเป็น เพื่อใช้พลังงานอย่างเต็มประสิทธิภาพ

 

จุดเด่น

– หลังคาซันรูฟแบบพาโนรามา จุดขายหนึ่งเดียวในรถประเภทนี้

– เครื่องยนต์ขนาดกำลังดี สามารถใช้เชื้อเพลิง อี 85 ได้

– ขนาดกะทัดรัด รูปทรงทันสมัย ทั้งภายนอกและภายใน

 

นิสสัน เอกซ์-ทเรล

นับเป็นเจเนอเรชันที่ 3 แล้ว สำหรับ นิสสัน เอกซ์-ทเรล ยานยนต์อเนกประสงค์ใหม่ล่าสุดของค่าย ที่ครั้งนี้มาพร้อมความทันสมัย ที่เหนือกว่ารุ่นก่อนในทุกด้าน ตั้งแต่เครื่องยนต์ ระบบช่วงล่าง หรือแม้แต่ระบบขับเคลื่อน รวมถึงออพชันที่ให้มาแบบ “จัดหนัก” เล่นเอาคู่แข่งต่างหนาวๆ ร้อนๆ ไปตามกัน

รูปลักษณ์ภายนอกมีความโฉบเฉี่ยวขึ้นอย่างผิดหูผิดตา เริ่มจากไฟหน้าทรงห้าเหลี่ยม พร้อมเดย์ไลท์ที่รับกับกระจังหน้าทรงบูเมอแรงได้อย่างดี เส้นสายต่อเนื่องสวยงามตั้งแต่หัวจรดท้าย ในรุ่นทอพ ยังให้หลังคาซันรูฟแบบพาโนรามิค ที่มองเห็นได้ชัดเจนจากทุกที่นั่ง พร้อมล้ออัลลอยขนาด 18 นิ้ว รัดด้วยยาง 225/60 R18
ภายในเน้นความกว้างขวาง และนั่งสบายเป็นพิเศษ ตกแต่งด้วยโทนสีดำ และสีเบจ เบาะนั่งเป็นแบบ 5+2 ที่นั่ง ที่จัดวางตำแหน่งแถว 2 และ 3 ให้ต่างระดับกัน เพื่อการมองเห็นด้านหน้าอย่างชัดเจน บริเวณคอนโซลกลางมีช่องแอร์หลัง เพิ่มความเย็นของเบาะแถว 2 ได้อย่างดี

ด้านอุปกรณ์อำนวยความสะดวก จัดเต็มอย่างเคย ตั้งแต่เบาะนั่งคู่หน้าปรับไฟฟ้า, ระบบปรับอากาศอัตโนมัติแยกอิสระซ้าย/ขวา, เครื่องเสียงหน้าจอสัมผัสขนาด 7 นิ้ว พร้อมระบบนำทางอัจฉริยะ, พวงมาลัยมัลทิฟังค์ชัน, กุญแจอัจฉริยะ และปุ่มสตาร์ทเครื่องยนต์, ระบบเปิด/ปิดประตูท้ายแบบอัตโนมัติ, หน้าจอขนาด 5 นิ้ว แสดงข้อมูลการขับขี่แบบ 3 มิติ, กล้องมองรอบทิศทาง 360 องศา เพิ่มความปลอดภัยเวลาจอดรถ และระบบการเชื่อมต่อจาก NISSAN CONNECT

ระบบความปลอดภัยจัดเต็มไม่แพ้กัน ตั้งแต่ระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัว (VDC), ระบบป้องกันล้อหมุนฟรี (TCS), ระบบเบรคพื้นฐานต่างๆ ABS/EBD/EBD/BA, ระบบควบคุมเสถียรภาพขณะเข้าโค้ง (ATC), ระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน (HSA), ระบบควบคุมความเร็วขณะลงทางลาดชัน (HDC), ระบบป้องกันล้อลื่นไถลขณะถนนลื่น (ABLS) และยังมีระบบความปลอดภัยที่เป็นครั้งแรกในโลก คือ ระบบช่วยลดความเร็วอัตโนมัติในขณะที่ผู้ขับถอนคันเร่ง หรือเข้าโค้ง (AEB) และระบบช่วยลดอาการโยนตัวบนทางขรุขระ (ARC)

เครื่องยนต์มี 2 รหัส คือ QR25DE ขนาด 2.5 ลิตร 171 แรงม้า และเครื่องเบนซินบลอคใหม่อย่าง MR20DD ขนาด 2.0 ลิตร 144 แรงม้า พร้อมระบบฉีดตรงเข้าห้องเผาไหม้แบบไดเรคท์อินเจคชัน ช่วยตอบสนองต่ออัตราเร่งได้ดี เผาไหม้หมดจด และประหยัดน้ำมัน ทั้ง 2 เครื่องยนต์ทำงานคู่กับเกียร์อัตโนมัติ XTRONIC CVT พร้อม MANUAL MODE 7 จังหวะ ช่วยให้สนุกสนานในทุกการขับขี่ และยังมีรุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อให้เลือกใช้กันด้วย

 

จุดเด่น

– เป็นเครื่องยนต์เบนซินแบบไดเรคท์อินเจคชัน ทันสมัยแรงดี และประหยัดน้ำมัน

– เบาะนั่งแบบ 5+2 ที่นั่ง หนึ่งเดียวในรถระดับเดียวกัน

– มีหลังคาซันรูฟแบบพาโนรามิค และระบบเปิด/ปิดฝาท้ายอัตโนมัติ

 

ซูบารุ เอกซ์วี เอสทีไอ เพอร์ฟอร์มานศ์

ซูบารุ เอกซ์วี เป็นรถครอสส์โอเวอร์ที่ประสบความสำเร็จเป็นอย่างดีรุ่นหนึ่ง จากรูปร่างหน้าตาที่แข็งแรง ลงตัวตั้งแต่หัวจรดท้าย และระบบขับเคลื่อนที่เป็นเอกลักษณ์ ทำให้ ซูบารุ เอกซ์วี ประสบความสำเร็จอย่างต่อเนื่องเรื่อยมา ล่าสุดได้เพิ่มรุ่นพิเศษ เอกซ์วี เอสทีไอ เพอร์ฟอร์มานศ์ ออกมา จะมีอะไรพิเศษบ้าง ไปดูพร้อมกันเลย

รูปร่างหน้าตายังคงเอกลักษณ์เดิมของ เอกซ์วี แต่เส้นสายโดยรวมมีความโฉบเฉี่ยวขึ้น จากชุดแต่งบแรนด์คู่บุญอย่าง เอสทีไอ ได้แก่ สปอยเลอร์ชายกันชนหน้า เอสทีไอ มาพร้อมไฟเดย์ไลท์เวลากลางวัน, สเกิร์ทข้างตัวรถ เอสทีไอ, สปอยเลอร์กันชนหลัง เอสทีไอ, สปอยเลอร์หลัง เอสทีไอ และเหล็กค้ำชอคอับ เอสทีไอ โดดเด่นคู่กับล้ออลูมิเนียมขนาด 17 นิ้ว ลายโฉบเฉี่ยว

ภายในมีการปรับปรุงรูปโฉมให้ดูสปอร์ทขึ้น ด้วยการใช้วัสดุโครเมียมตกแต่งบนแผงควบคุมอุณหภูมิ และการใช้วัสดุสีเงินด้าน ตกแต่งบนแผงควบคุมต่างๆ นอกจากนี้ยังเพิ่มจอมอนิเตอร์ที่บริเวณหัวหมอนของเบาะคู่หน้า ที่ออกแบบอย่างเข้ารูปสวยงาม พร้อมกล้องมองหลัง

อุปกรณ์อำนวยความสะดวกมีมาให้พอตัว ตั้งแต่เครื่องเสียงจอสัมผัสพร้อมระบบนำทาง, พวงมาลัยมัลทิฟังค์ชันพร้อมปุ่มควบคุมเครื่องเสียง และปุ่มควบคุมความเร็ว (CRUISE CONTROL), สวิทช์ปรับเปลี่ยนตำแหน่งเกียร์ที่พวงมาลัย (PADDLE SHIFT), ระบบปรับอากาศอัตโนมัติ และจอมอนิเตอร์สำหรับผู้โดยสารตอนหลัง

ด้านเครื่องยนต์ยังคงเอกลักษณ์ของ ซูบารุ แบบบอกเซอร์ ขนาด 2.0 ลิตร 4 สูบ 16 วาล์ว ที่ให้แรงม้าสูงสุด 150 แรงม้า ที่ 6,200 รตน. ทำงานผสานกับเกียร์อัตโนมัติ LINEARTRONIC CVT ที่มีจังหวะให้ใช้ถึง 7 จังหวะ โดยทำงานร่วมกับระบบขับเคลื่อน 4 ล้อตลอดเวลา AWD อันเลื่องชื่อของ ซูบารุ

ระบบความปลอดภัยมีให้แบบพอดี ตั้งแต่ ระบบเบรค ABS แบบ 4 SENSOR, ระบบช่วยเบรค (BA), ระบบควบคุมเสถียรภาพ (VDC), ถุงลมนิรภัยคู่หน้า และบริเวณหัวเข่า (ด้านคนขับ), ระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน และระบบยึดเบาะนั่งนิรภัยสำหรับเด็ก

 

จุดเด่น

– เครื่องยนต์บอกเซอร์ จุดศูนย์ถ่วงต่ำ ช่วยลดอาการโยนตัวในโค้ง

– ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ แบบสมมาตร (AWD) มั่นใจในทุกสภาพการขับขี่

– มีจอมอนิเตอร์สำหรับผู้โดยสารตอนหลัง 2 ตำแหน่ง



------------------------------
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการบทความและสารคดี
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน มกราคม ปี 2558
คอลัมน์ : พิเศษ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/21kPI

Follow autoinfo.co.th