วิถีตลาดรถยนต์
"ความหวังอยู่ที่ไตรมาสสุดท้าย"
[table]
เปรียบเทียบยอดจำหน่ายรถยนต์ประจำเดือนกันยายน ปี '57 กับ '56
ตลาดโดยรวม ,- 27.3 % รถยนต์นั่ง ,- 36.7 % รถกิจกรรมกลางแจ้ง (SUV) ,- 4.9 % รถอเนกประสงค์ (MPV) ,- 18.4 % กระบะขับเคลื่อน 2 ล้อ ,- 19.1 % กระบะขับเคลื่อน 4 ล้อ ,- 26.3 % อื่นๆ ,- 27.5 %เปรียบเทียบยอดจำหน่ายรถยนต์ประจำเดือนมกราคม-กันยายน ปี '57 กับ '56
ตลาดโดยรวม ,- 37.4 % รถยนต์นั่ง ,- 45.3 % รถกิจกรรมกลางแจ้ง (SUV) ,- 4.0 % รถอเนกประสงค์ (MPV) ,- 33.4 % กระบะขับเคลื่อน 2 ล้อ ,- 32.9 % กระบะขับเคลื่อน 4 ล้อ ,- 33.6 % อื่นๆ - 44.2 % [/table] ซื้อรถลุ้นตั๋วเครื่องบิน ซื้อรถแถมบัตรกำนัล ซื้อรถลุ้นไม่ต้องผ่อน ฯลฯ สิ่งเหล่านี้เป็นส่วนหนึ่งของความพยายามของบรรดาผู้จำหน่ายรถยนต์ ในการกระตุ้นให้ผู้บริโภคที่มีความต้องการซื้อรถยนต์คันใหม่ตัดสินใจได้ง่ายขึ้น เร็วขึ้น ในเดือนกันยายน เดือนสุดท้ายของการค้าขายไตรมาสที่ 3 ของปี 2557 อย่างไรก็ตาม ดูเหมือนว่าจะทำให้เกิดการซื้อขายขึ้นในปริมาณที่ยังไม่เป็นที่น่าพึงพอใจเท่าใดนัก เพราะรวมแล้วได้ปริมาณการซื้อขายรถใหม่เพียง 68,917 คัน ซึ่งเป็นปริมาณการซื้อขายที่ลดลงจากเดือนกันยายนปี 2556 ถึง 27.3 % เชื่อว่าเวลาที่เหลืออีก 3 เดือนของปี 2557 คงมีพโรโมชันส่งเสริมการขายรถใหม่ป้ายแดงที่จัดหนัก จัดเต็ม เทหมดหน้าตักกันมากกว่านี้ รวมไปถึงใครมีรถยนต์รุ่นใหม่ก็ต้องเร่งส่งขึ้นโชว์รูมผู้จำหน่ายเรียกลูกค้ากันได้แล้ว เพราะช่วงเวลาที่เหลือ 3 เดือน ถือเป็นช่วงไฮซีซันประจำปี ลำพังจะไปหวังกอบโกยยอดจำหน่ายกันในช่วงการจัดงานใหญ่ MOTOR EXPO ปลายเดือนพฤศจิกายนถึงต้นเดือนธันวาคม คงจะไม่ทันการณ์เป็นแน่แท้ เดือนกันยายน ปี 2557 จากยอดจำหน่ายรถยนต์ใหม่ที่เกิดขึ้นทั้งหมด 68,917 คันนั้น แบ่งออกได้เป็นรถพิคอัพ 1 ตัน ขับเคลื่อน 2 ล้อ 27,805 คัน ลดลงจากเดือนกันยายนปีก่อน 19.1 % รถพิคอัพ 1 ตัน ขับเคลื่อน 4 ล้อ 1,778 คัน ลดลง 26.3 % รถเอสยูวี 5,280 คัน ลดลง 4.9 % รถเอมพีวี 1,500 คัน ลดลง 18.4 % ที่เหลือเป็นรถยนต์ประเภทอื่นๆ และรถยนต์นั่งส่วนบุคคล 3,775 คัน และ 28,779 คัน ตามลำดับ และจากยอดจำหน่ายรถยนต์รวมทุกประเภท ในเดือนกันยายนนี้เช่นกัน อีซูซุ 1 ใน 5 รถยนต์ยอดนิยมที่มียอดจำหน่ายสูงสุดในแต่ละเดือน เป็นเพียงยี่ห้อเดียวที่ทำยอดจำหน่ายได้มากเกินกว่าที่เคยทำได้ในเดือนกันยายนปี 2556 โดยทำยอดจำหน่ายรถยนต์รวมทุกประเภทได้ 12,047 คัน เพิ่มขึ้น 1.0 % อันดับที่ 2 ของรถยนต์จำหน่ายขายดีที่สุดเดือนกันยายน 2557 ขณะที่ โตโยตา อันดับ 1 ยอดจำหน่าย 23,996 คัน ลดลง 22.9 % ฮอนดา 10,073 คัน ลดลง 26.4 % มิตซูบิชิ 5,082 คัน ลดลง 37.5 % และนิสสัน 4,671 คัน ลดลง 45.1 % อย่างไรก็ตาม เมื่อดูไปทั่วทั้งบรรดารถยนต์ที่มีจำหน่ายอยู่ทั้งหมดแล้ว ก็ยังมีอีกหลายยี่ห้อเหมือนกันที่ทำยอดจำหน่ายได้สูงขึ้นกว่าที่เคยทำได้ในเดือนเดียวกันของปี 2556 แต่เกือบทั้งหมดเป็นรถยนต์ระดับที่คนทำมาหากินทั่วไปได้แต่มอง ซึ่งยอดจำหน่ายแต่ละเดือนอยู่ระดับหลักหน่วย หรือหลักสิบเท่านั้น ยอดจำหน่ายที่เพิ่มขึ้นหรือลดลงที่เกิดขึ้น จึงไม่ส่งผลต่อยอดจำหน่ายโดยรวมเท่าไรนัก ยกเว้นแต่ เมร์เซเดส-เบนซ์ ที่มียอดจำหน่ายแต่ละเดือนอยู่ในระดับหลักพันขึ้น และยังมียอดจำหน่ายที่ปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง รถพิคอัพ 1 ตัน ขับเคลื่อน 2 ล้อ เป็น มิตซูบิชิ และนิสสัน ที่มียอดจำหน่ายเพิ่มสูงขึ้น โดย มิตซูบิชิ ทำยอดจำหน่ายจากพิคอัพรุ่นปัจจุบันที่ทำตลาดมานานพอสมควร ผ่านการปรับเสริมเติมแต่งมาแล้วหลายรอบ ได้รวมทั้งสิ้น 3,062 คัน เพิ่มขึ้นจากเดือนกันยายนปี 2556 ถึง 29.1 % จำหน่ายได้มากเป็นอันดับที่ 3 ส่วน นิสสัน ได้พิคอัพรุ่นใหม่มาเสริมทัพ รวมแล้วมียอดจำหน่าย 1,912 คัน เพิ่มขึ้น 5.7 % อยู่ในอันดับที่ 4 สำหรับอันดับที่ 1 เดือนนี้ยังเป็น โตโยตา เหมือนเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ทำยอดจำหน่ายได้ 10,132 คัน แต่เป็นยอดจำหน่ายที่ลดลง 21.8 % อันดับ 2 อีซูซุ 9,240 คัน ลดลง 5.7 % อันดับ 3 และ 4 ได้แก่ มิตซูบิชิ และนิสสัน อันดับที่ 5 เป็นของ ฟอร์ด ยอดจำหน่าย 1,334 คัน ลดลง 38.9 % พิคอัพ 1 ตัน ขับเคลื่อน 4 ล้อ ผลงานที่ยอดเยี่ยมตกเป็นของ นิสสัน ถึงแม้ว่าจะจำหน่ายได้มากเป็นอันดับที่ 5 ก็ตาม แต่ก็เป็นพิคอัพขับ 4 ล้อยี่ห้อเดียว ที่มียอดจำหน่ายที่เพิ่มขึ้นจากเดือนกันยายน ปี 2556 ซี่งก็เป็นเพราะได้รถรุ่นใหม่เข้ามาทำตลาดนั่นเอง ยอดจำหน่ายของ นิสสัน เดือนกันยายนนี้มีทั้งสิ้น 134 คัน เพิ่มขึ้นถึง 346.7 % อันดับ 1 โตโยตา 693 คัน ลดลง 27.1 % ฟอร์ด ก็เป็นอีกยี่ห้อหนึ่งที่เร่งยอดจำหน่ายได้เพิ่มขึ้น แต่ก็ยังไม่ดีเท่าที่เคยทำได้ในเดือนกันยายน ปี 2556 โดยจำหน่ายไปได้ 402 คัน ลดลง 12.6 % อยู่ในอันดับ 2 อันดับที่ 3 เป็น อีซูซุ จำหน่ายไป 332 คัน ลดลง 30.4 % และมิตซูบิชิ อยู่ในอันดับที่ 4 จำหน่ายได้ 164 คัน ลดลง 53.5 % รถเอสยูวี เป็นตลาดที่มีความเคลื่อนไหวมากที่สุดตลาดหนึ่งในปี 2557 นี้ ด้วยรถเอสยูวีรุ่นใหม่ๆ ที่เข้าสู่ตลาดในปีนี้มากด้วยคุณประโยชน์ และความสวยสดงดงาม อีกทั้งเป็นเอสยูวีระดับชาวบ้านทั่วไปพอจะจับจองเป็นเจ้าของได้ ไม่เหมือนเอสยูวีแต่กาลก่อน ที่ส่วนใหญ่จะเป็นรถยนต์คันที่ 2 และ 3 ของเศรษฐีมีเงิน เอาไว้ใช้เวลาเดินทางไปเยื่ยมเยือนเทือกสวนไร่นาที่เก็บสะสมไว้ในต่างจังหวัด เดือนกันยายน รถเอสยูวีหลายยี่ห้อทำยอดจำหน่ายได้ดี ปรับตัวสูงขึ้นกว่าที่เคยทำได้ บางยี่ห้อเพิ่งจะเปิดตัวเข้าสู่ตลาดรถประเภทนี้ อันดับ 1 ของตลาดนี้ถึง โตโยตา จะยึดครองอยู่ แต่ก็เป็นยอดจำหน่ายที่ลดลง โดยจำหน่ายได้ 1,376 คัน ลดลง 31.8 % แต่ที่ไล่หลังมามียอดจำหน่ายที่สูงขึ้นทั้งสิ้น อีซูซุ อันดับที่ 2 ยอดจำหน่าย 1,159 คัน เพิ่มขึ้นถึง 3,308.8 % อันดับ 3 ฟอร์ด 600 คัน เพิ่มขึ้น 900.0 % อันดับ 4 นิสสัน ยอดจำหน่าย 480 คัน เพิ่มขึ้น 3,592.3 % และอันดับที่ 5 มาซดา 445 คัน รถเอมพีวี จากยอดจำหน่ายที่เกิดขึ้นในเดือนกันยายน ฮอนดา ทะยานแซงแชมพ์ โตโยตา ขึ้นไปอยู่อันดับ 1 ได้สำเร็จ มียอดจำหน่ายทั้งสิ้น 947 คัน เพิ่มสูงขึ้นถึง 208.5 % ส่วนอดีตแชมพ์ โตโยตา หล่นมาอยู่อันดับที่ 2 จำหน่ายได้ 349 คัน ลดลง 65.7 % อันดับที่ 3 เป็นของ ซูซูกิ 92 คัน ลดลง 75.6 % อันดับ 4 นิสสัน 48 คัน จากเดิมที่ไม่มีรถยนต์ประเภทนี้ทำตลาดอยู่ ส่วนอันดับที่ 5 เป็น เชฟโรเลต์ จำหน่ายไป 25 คัน ลดลง 73.7 % หลังจากไตรมาสที่ 3 สิ้นสุดลงในเดือนกันยายนนี้ ปรากฏว่ายอดรวมการซื้อขายรถยนต์ใหม่ในประเทศมีอยู่ทั้งสิ้น 647,006 คัน เทียบกับช่วงระยะเวลาเดียวกันของปีก่อนหน้า หดหายไป 37.4 % นั่นหมายความว่า เวลาที่เหลืออีก 3 เดือน ยอดจำหน่ายรถยนต์ใหม่ทั้งตลาดรวมกันเฉลี่ยแล้วต้องมีไม่ต่ำกว่าเดือนละ 80,000 คันขึ้น ถึงจะทะลุทะลวงเป้าหมายที่คาดว่าจะทำได้ในปี 2556 ซึ่งเป็นงานหนักหนาสาหัสเสียยิ่งนัก แต่ก็ต้องตามดูกันต่อไปว่าปาฏิหาริย์จะมีจริงหรือไม่ประการใด สำหรับรถยนต์ที่มียอดจำหน่ายรวมทุกประเภทสูงสุด 5 อันดับแรก เมื่อผ่านเดือนกันยายนไป ประกอบด้วย โตโยตา 237,752 คัน ลดลงจากช่วงเดียวกันปีที่ผ่านมา 28.7 % อีซูซุ 120,131 คัน ลดลง 25.5 % ฮอนดา 74,671 คัน ลดลง 57.8 % มิตซูบิชิ 48,165 คัน ลดลง 41.2 % และนิสสัน 43,901 คัน ลดลง 42.6 % ส่วนค่ายที่มีรถยนต์อยู่ในตลาดอย่างต่อเนื่อง และมียอดจำหน่ายที่เพิ่มขึ้น ได้แก่ เมร์เซเดส-เบนซ์ 7,614 คัน เพิ่มขึ้น 12.1 % พิคอัพ 1 ตัน ขับเคลื่อน 2 ล้อ ยอดจำหน่ายรวมทั้งหมด 257,752 คัน ลดลง 32.9 % โตโยตา มียอดรวมสูงสุด 97,306 คัน ลดลง 32.1 % ตามด้วย อีซูซุ 90,231 คันลดลง 32.3 % มิตซูบิชิ 22,220 คัน ลดลง 18.9 % ฟอร์ด 14,508 คัน ลดลง 18.4 % และมาซดา 9,581 คัน ลดลง 50.8 % สรุปแล้วทั้งตลาดยังไม่มียี่ห้อไหนทำยอดจำหน่ายสะสมได้เกินกว่าที่เคยทำได้ในปี 2556 เลย พิคอัพ 1 ตัน ขับเคลื่อน 4 ล้อ ยอดจำหน่ายรวม 9 เดือนอยู่ที่ 19,552 คัน ลดลง 33.6 % ฟอร์ด มียอดจำหน่ายสะสมมากที่สุดเป็นอันดับที่ 3 และเป็นยี่ห้อเดียวที่มียอดจำหน่ายที่เพิ่มสูงขึ้น โดยจำหน่ายไปแล้ว 3,331 คัน เพิ่มขึ้น 14.2 % นอกนั้นติดลบ โตโยตา อันดับ 1 ยอดจำหน่าย 8,302 คัน ติดลบอยู่ 33.7 % อีซูซุ อันดับที่ 2 ยอดจำหน่าย 5,304 คัน ติดลบ 33.2 % มิตซูบิชิ อันดับ 4 ยอดจำหน่าย 1,715 คัน ติดลบ 59.5 % และอันดับที่ 5 เชฟโรเลต์ ยอดจำหน่าย 504 คัน ติดลบ 41.9 % รถเอสยูวี ยอดจำหน่ายรวม 9 เดือน 65,383 คัน ลดลง 4.0 % อันดับ 1 อีซูซุ จำหน่ายแล้ว 15,126 คัน เพิ่มขึ้น 1,020.4 % อันดับ 2 โตโยตา 14,452 คัน ลดลง 35.9 % อันดับ 3 นิสสัน 9,497 คัน เพิ่มขึ้น 6,449.7 % อันดับ 4 ฮอนดา 6,380 คัน ลดลง 63.3 % และอันดับ 5 ฟอร์ด ยอดจำหน่ายรวม 4,975 คัน เพิ่มขึ้น 598.7 % รถเอมพีวี ยอดจำหน่ายรวม 9 เดือน 11,851 คัน ลดลง 33.4 % อันดับ 1 โตโยตา จำหน่ายไปแล้ว 4,908 คัน ลดลง 46.3 % อันดับ 2 ฮอนดา จำหน่ายรวม 3,417 คัน ลดลง 45.4 % อันดับ 3 ซูซูกิ ยอดจำหน่ายรวม 1,183 คัน ลดลง 4.9 % อันดับ 4 นิสสัน 1,023 คัน (รถยนต์ใหม่เข้าสู่ตลาดเป็นปีแรก) และอันดับ 5 เชฟโรเลต์ ยอดจำหน่ายรวม 933 คัน เพิ่มขึ้น 130.9 %เรื่องโดย : ขุนสัญจร
นิตยสาร 417 ฉบับเดือน มกราคม ปี 2558
คอลัมน์ Online : วิถีตลาดรถยนต์
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/article/15772