บทความ

รถโบราณพารุ่ง


ความเจริญของบ้านเมืองในแต่ละประเทศ มีมาตรวัดง่ายๆ อยู่อย่างหนึ่ง คือ “พาหนะ” ที่เขาใช้ เช่น “รถยนต์” รถสามล้อ รถตุ๊กๆ และรถอื่นๆ ซึ่งผิดแผกกันไป ชนิดดูไม่จืดก็เยอะ

 

ไทยเรานั้นเมื่อดูภาพรถราต่างๆ ที่ขวักไขว่บนท้องถนน ฟ้องว่าเราอยู่ระดับกลางๆ หลุดจากความล้าหลัง อย่างเช่น ปากีสถาน อินเดีย เนปาล บังคลาเทศ เมียนมาร์ แต่พี่น้องลาว เดี๋ยวนี้ไม่ธรรมดา มีคนอู้ฟู่จำนวนไม่น้อย นำรถข้ามมาโฉบเฉี่ยวฝั่งเราทีไร พี่ไทยมองเหลียวหลัง อย่าล้อเล่นเด้อ…

 

ยังมีอีกประเทศที่น่าสนใจ คือ “คิวบา” ก่อนปี 2504 (คศ. 1961) หมายถึง ยุค 60 ยังคบหามะกัน จึงนำเข้ารถยนต์รุ่นต่างๆ ในสมัยนั้นตามสมควร พอการเมืองขวาง คิวบามะกันเลิกคบหาเด็ดขาด คล้ายๆ จะเกิดสงครามใหญ่โต มีรัสเซียถือหาง รถยนต์มีอยู่อย่าไรอย่างนั้น ไม่ยักเอาไปเผาทิ้ง

 

มาถึงวันนี้ ดุจดังดองเวลาไว้ในขวดแก้ว รถเก๋งรุ่นเก๋าหายาก รูปร่างประหลาดๆ ตามสไตล์มะกัน เช่นหน้ารถ ท้ายรถ ออกแนวยานอวกาศซะให้ได้ ชาวคิวบาพยายามรักษาไว้ เพราะซื้อหาใหม่ไม่ได้ วันนี้กลายเป็นรถโบราณ รถคลาสสิค รถหายาก ทรงคุณค่า ประดับประเทศคิวบา ให้แปลกไปจากประเทศอื่น รัฐยอมให้นำมาเป็นรถรับจ้าง ส่งเสริมการท่องเที่ยว กลายเป็นถูกหวยลอทโต เอาเป็นว่าคนมีสตางค์จากที่อื่น เห็นแล้วน้ำลายหก ถ้ารัฐไม่ออกกฎห้ามขายออกนอกประเทศ งานเข้าก็แล้วกัน

 

ไม่เชื่อเปิดกูเกิล ดูภาพรถยนต์ในคิวบา จะเห็นชัดเจน ครับบางเรื่องอาจพลิกจากร้ายกลายเป็นดีอย่างไม่น่าเชื่อ เพียงแต่รอ “เวลา” เป็นเครื่องตัดสิน และใครจะคิดว่า ประธานาธิบดี บารัค โอบามา ได้ไปเยือน กรุงฮาวานา ประเทศคิวบา ซึ่งอยู่ห่างจากชายฝั่งฟลอริดา เพียง 145 กิโลเมตร เมื่อวันที่ 20 มีนาคม 2559 นับเป็นครั้งแรกในรอบ 88 ปี (ครั้งสุดท้ายเกิดขึ้นเมื่อปี 2471 สมัยประธานาธิบดี แคลวิน คูลิดจ์ แต่ก็ไม่ได้พบ อดีตประธานาธิบดี ฟิเดล กัสตโร (อายุ 90 ปี) ท่านให้น้องชาย ประธานาธิบดี ราอูล กัสตโร ต้อนรับแทน เล่นตัวเพื่ออุดมการณ์ที่รักษามายาวนานมั่งสินะ

 

ขาดไม่ได้ คือ คดีความให้คึกคักอย่างเคย

 

งานนี้ “นายตรึม” คนขี่มอเตอร์ไซค์ กับ “นายเออหนอ” คนขี่รถเก๋ง ตกเป็นจำเลยที่ 1 และที่ 2 ในคดีอาญา เพราะต่างตั้งท่าจะเลี้ยวหรือกลับรถ ตรงช่องว่างเกาะกลางถนน ทั้งๆ ที่ทางการห้ามไว้ ผลคือ รถมอเตอร์ไซค์ของ นายตรึม ที่เมามายและบิดมาแรง ชนรถยนต์ที่ นายเออหนอ จอดตรงช่องว่างเกาะกลางถนน เป็นเหตุให้ “นายอยู่ยาว” คนซ้อนท้ายมอเตอร์ไซค์ ตายหยังเขียด นายตรึม เจ็บสาหัส กะเอาผิดจำเลยทั้ง 2 ฐานประมาททำให้คนล้มตาย

 

ระหว่างนั้น “นางอยู่นาน” แม่ของ นายอยู่ยาว ร้องขอเข้าเป็นโจทก์ร่วมกับอัยการ ศาลอนุญาต

 

จำเลยทั้ง 2 ให้การปฏิเสธ ขอให้ยกฟ้อง แสดงว่าเกิดเหตุอย่างเห็นๆ คนตายเห็นๆ ใจคอจะไม่มีใครยอมเข้าคุกเลยว่างั้นเถอะ

 

ศาลชั้นต้นซึ่งเป็นด่านแรก ตามประสาไทยๆ คดีต้องยืดยาว พิจารณาแล้วตัดสินเอาผิด นายตรึม ในบทหนัก ฐานประมาททำให้คนตาย จำคุก 3 ปี นายเออหนอ จำเลยที่ 2 มีความผิดตามพระราชบัญญัติจราจรทางบก ไปตั้งท่าจะกลับรถตรงที่ห้ามจอด ลดแล้ว ปรับ 600 บาท ยกฟ้องข้อหาประมาททำให้คนเจ็บตาย

 

นางอยู่นาน โจทก์ร่วม และ นายตรึม จำเลยที่ 1 พากันยื่นอุทธรณ์

 

ศาลอุทธรณ์ออกแรงนิดหนึ่ง พิพากษาแก้ อนุญาตให้ นางอยู่นาน เข้าร่วมเป็นโจทก์เฉพาะความผิดฐานประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย นอกจากที่แก้คงเดิม

 

นายตรึม ได้รับอนุญาตให้ฎีกาปัญหาข้อเท็จจริง

 

ศาลฎีกาเหล่ดูสำนวนคดีนี้แล้วชี้ว่า นายตรึม นั้นขับรถมอเตอร์ไซค์ขณะเมาสุราและขับด้วยความเร็วจัด ตั้งท่าจะกลับรถเข้าซอย ตรงจุดห้ามเลี้ยว แล้วจวกรถเก๋งที่ นายเออหนอ จอดอยู่ตรงช่องว่างของเกาะกลางถนน จึงประมาทอย่างเห็นๆ เอาผิดได้ชัวร์ ขณะที่ นายเออหนอ จอดรถรอเลี้ยวอยู่ในช่องกลับรถ ไม่ล้ำเข้าไปกีดขวางการจราจรในช่องเดินรถของ นายตรึม และอัยการไม่ได้ฟ้องขอให้ลงโทษตามพรบ. จราจรทางบกฯ มาด้วย มุ่งเอาผิดฐานประมาททำให้คนตายลูกเดียว ไปลงโทษปรับ นายเออหนอ 600 บาท มันไม่ชอบ

 

ศาลฎีกาจึงพิพากษาแก้ ลงโทษ นายตรึม นักบิดเหลือจำคุก 2 ปี ส่วน นายเออหนอ คนขับรถเก๋ง ไม่มีความผิดอะไรนี่นา ให้ยกฟ้อง

 

อย่าไปโมเมว่า รถเล็กรถใหญ่ผิดไม่ผิด กฎหมายไม่ได้วัดขนาดรถมาตัดสินลงโทษ ไม่งั้นคนขับรถพ่วง รถเทเลอร์ รถใหญ่ยักษ์ คงกลัวติดคุกตะพึดตะพืด พากันหนีงาน หารถเล็กๆ มาขับดีกว่า ก็จะยุ่งกันใหญ่ นะครับ



------------------------------
เรื่องโดย : ณรงค์ นิติจันทร์
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน กุมภาพันธ์ ปี 2560
คอลัมน์ : ร่มไม้ชายศาล
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/oTKaO

บทความที่เกี่ยวข้อง

มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
อัพเดทล่าสุด
17 Aug 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
609,000
2.
469,000
3.
469,000
5.
1,239,000
6.
1,399,000
7.
640,000
8.
3,090,000
9.
2,160,000
10.
2,120,000
11.
2,269,000
12.
2,980,000
13.
2,318,000
14.
6,899,000
15.
4,299,000
16.
3,629,000
17.
3,429,000
18.
2,229,000
19.
12,399,000
20.
8,399,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th