บทความ

“สมาคมผู้สื่อข่าวรถยนต์และรถจักรยานยนต์ไทย


“สมาคมผู้สื่อข่าวรถยนต์และรถจักรยานยนต์ไทย จัด “CEO TALK: พระมหากรุณาธิคุณกับอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย” โดยการเสวนาครั้งนี้ จัดขึ้นเพื่อแสดงความสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ที่ทรงมีต่ออุตสาหกรรมยานยนต์ไทย โดยมี ยุทธพงษ์ ภาษี นายกสมาคมผู้สื่อข่าวรถยนต์ และรถจักรยานยนต์ไทย กล่าวต้อนรับผู้เข้าร่วมการเสวนา

 

ปนัดดา เจณณวาสิน กรรมการรองผู้จัดการ บริษัท ตรีเพชรอีซูซุเซลส์ จำกัด หนึ่งในผู้ร่วมเสวนา เผยว่า กลุ่ม อีซูซุ ได้มีโอกาสถวายงานรับใช้ใต้เบื้องพระยุคลบาทมาอย่างต่อเนื่อง ได้รับพระมหากรุณาธิคุณ โปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้เข้าเฝ้าทูลละอองธุลีพระบาททั้งหมด 4 วาระ ครั้งที่ประทับใจที่สุด คือ ในวาระที่ อีซูซุ ครบรอบการดำเนินธุรกิจ 50 ปีในประเทศไทย เมื่อปี 2550 “ผู้บริหารของ อีซูซุ ได้ทำหนังสือส่งผ่านสำนักพระราชวัง เพื่อขอน้อมเกล้าฯ ถวายเงินจำนวน 50 ล้านบาท แต่พระองค์รับสั่งว่าขอให้เปลี่ยนเป็นรถ อีซูซุ มิว-7 จำนวน 10 คัน เพื่อใช้ในโครงการต่างๆ แต่ กลุ่ม อีซูซุ มีความตั้งใจถวายเงิน 50 ล้านบาทอยู่แล้ว จึงได้ทำเรื่องถวายรถยนต์ อีซูซุ มิว-7 อีก 10 คัน ซึ่งพระองค์ทรงปฏิเสธ และรับสั่งว่าหากต้องการถวายเงิน ให้หักค่ารถไปเท่ากับราคาที่จำหน่ายจริง เหลือเท่าไรให้ถวายเงินตามจำนวนนั้น ในวันที่นำเงินและรถ เข้าน้อมเกล้าฯ ถวาย ทรงทอดพระเนตรรถ อีซูซุ มิว-7 อย่างละเอียด ทรงมีความรู้เรื่องรถยนต์เป็นอย่างมาก ทรงถามหลายเรื่อง เช่น เรื่องกล้องมองหลังที่มีการติดตั้งเป็นครั้งแรก รวมทั้งเรื่องระบบภาษี ทำให้รู้ว่าพระองค์ทรงมีความห่วงใยประชาชนในทุกๆ เรื่องจริงๆ”

 

นพ. สมคนึง ตัณฑ์วรกุล กรรมการบริหารสมาคมรถโบราณแห่งประเทศไทย กล่าวถึง “ราชยานยนต์ในรัชกาลที่ 9” ว่าพระองค์ทรงรู้จักรถยนต์หลายรุ่นเป็นอย่างดี เมื่อทรงพระเยาว์ ประทับที่เมืองโลซานน์ ประเทศสวิทเซอร์แลนด์ มีเส้นทางที่สวยงามและได้ประทับรถยนต์พระที่นั่งในการเดินทางอยู่เสมอ จึงมีความคุ้นเคยกับความเร็วและรถยนต์รุ่นต่างๆ ที่ทรงใช้โดยสารเป็นประจำ พระองค์ทรงมีรถยนต์พระที่นั่งอยู่หลายองค์ ซึ่งแต่ละองค์มีความเหมาะสมในการใช้งานที่แตกต่างกัน อีกทั้งพระองค์ยังทรงเลือกใช้รถยนต์ให้เหมาะสมกับงบประมาณ เพราะรถยนต์หลายคันต้องใช้งบประมาณของประเทศในการจัดซื้อ รถยนต์พระที่นั่งบางองค์จะถูกใช้งานจนมีสภาพที่ทรุดโทรม เนื่องด้วยถนนหนทางที่พระองค์เสด็จทรงเยี่ยมราษฎรในท้องถิ่น หลายเส้นทางค่อนข้างทุรกันดาร จึงทรงมีพระราชดำริในการจัดซื้อรถที่เหมาะสมกับการใช้งานเป็นหลัก และรถยนต์พระที่นั่งบางองค์ก็ไม่ได้มีราคาสูง นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้

 

บุญพีร์ พันธ์วร ที่ปรึกษากลุ่มสยามกลการ และกรรมการมูลนิธิพระปกเกล้าฯ และสมเด็จพระนางเจ้ารำไพพรรณี กล่าวว่า “นับเป็นโชคดีที่ได้เกิดมาในรัชสมัยของในหลวงรัชกาลที่ 9 พระองค์ทรงเป็นพระมหากษัตริย์ที่มีพระปรีชาสามารถด้านอุตสาหกรรมยานยนต์อย่างแท้จริง และทรงให้การสนับสนุนตลอดมา ทั้งการผลิต การนำเข้าและส่งออก รวมทั้งการสร้างถนนและสะพานเพื่อความสะดวกในการคมนาคม พระองค์ทรงให้ความสำคัญต่ออุตสาหกรรมยานยนต์ว่าจะนำความเจริญมาสู่ประเทศไทย และรถยนต์พระที่นั่งของพระองค์ยังเป็นรถที่มุ่งเข้าไปทุกพื้นที่เพื่อแก้ปัญหาความเป็นอยู่ของราษฎร ซึ่งพระองค์ท่านได้ทำตามสัญญาที่เคยให้ไว้ต่อประชาชนว่า หากประชาชนไม่ทอดทิ้งพระองค์ พระองค์ก็ไม่ทอดทิ้งประชาชน”



------------------------------
เรื่องโดย : นุสรา เงินเจริญ
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน กุมภาพันธ์ ปี 2560
คอลัมน์ : กิจกรรม
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/fM1TV

บทความที่เกี่ยวข้อง

โตโยตา สร้างเมืองสีเขียว ปลูกป่าชายเลน 55,000 ต้น
ขับ ซีอาร์-วี ไปสร้างฝาย อนุรักษ์ ดิน น้ำ ป่า
TOYOTA MOTORSPORT 2017
อีซูซุ คาราวานสัญจร เส้นทางแรก ตรัง-พังงา
CONTINENTAL TECH SHOW 2017
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
อัพเดทล่าสุด
22 Aug 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
609,000
2.
469,000
3.
469,000
5.
1,239,000
6.
1,399,000
7.
640,000
8.
3,090,000
9.
2,160,000
10.
2,120,000
11.
2,269,000
12.
2,980,000
13.
2,318,000
14.
6,899,000
15.
4,299,000
16.
3,629,000
17.
3,429,000
18.
2,229,000
19.
12,399,000
20.
8,399,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th