บทความ

เส้นทาง “เหนียวไก่”


ปัญหาจราจรในกรุงเทพมหานคร กลายเป็นเรื่อง “เอาท์” ไปแล้ว คุณสมชายไม่สนใจ รัฐบาลไม่พูดถึง ตำรวจไม่ว่างไล่จับหมาคาบ “เหนียวไก่” อยู่นิ

แล้วจะมีใครรู้ไหมว่า อัตราความเร็วเฉลี่ยของรถบนถนนในกรุงเทพ ฯ มันลดลงทุกปี โดยเส้นทางที่ความเร็วเฉลี่ยของรถลดลงมากที่สุด ได้แก่ ช่วงแคราย-แยกเกษตร จากเฉลี่ย 36.9 กม./ชม. ในปี 2554 ลดเหลือ 24.3 กม./ชม. ในปี 2556

 

นี่เป็นอัตราเฉลี่ย ทั้งวัน ทั้งคืน ทั้งปี หมายความว่า ในช่วงเวลาเร่งด่วนอาจเหลือแค่ 3-4 กม./ชม. เท่านั้น

 

นอกจากนี้ ยังมีถนนอีก 5 สายที่ความเร็วเฉลี่ยในการเดินทางลดลง ได้แก่ 1. ถนนงามวงศ์วาน จากแยกแคราย-แยกเกษตร 2. ถนนศรีอยุธยา จากแยกมักกะสัน-แยกสี่เสาเทเวศร์ 3. ถนนสุขุมวิท จากแยกบางนา-แยกใต้ทางด่วนเพลินจิต 4. ถนนพหลโยธิน จากแยกหลักสี่-แยกลาดพร้าว และ 5. ถนนรัชดาภิเษก จากแยกรัชวิภา-แยกพระราม 9

 

สาเหตุส่วนใหญ่มาจากการกระจุกตัวของรถยนต์ โดยเฉพาะบริเวณก่อสร้างรถไฟฟ้า ทางแยกที่เป็นจุดตัดระหว่างถนนกับรถไฟ และหน้าด่านเก็บค่าผ่านทางด่วน ที่มีรถสะสมมาก

 

จุดตัดทางรถไฟที่ทำให้เกิดปัญหาจราจรมี 34 แห่ง แยกเป็น “สายเหนือ” ที่ยมราช ศรีอยุธยา ราชวิถี นครไชยศรี เศรษฐศิริ ระนอง 1 ประดิพัทธ์ ประชานิเวศน์ งามวงศ์วาน แจ้งวัฒนะ ตลาดดอนเมืองเก่า และกองทัพอากาศ

 

“สายตะวันออก” ที่พระราม 6 พญาไท ราชปรารภ รัชดาภิเษก เพชรอุทัย อาร์ซีเอ เพชรบุรี 47 เพชรพระราม รามคำแหง ศรีนครินทร์ พัฒนาการ 53 และร่มเกล้า

 

“สายตะวันตก” ประชาชื่น และประชาราษฎร์ และ “สายท่าเรือ” นิคมมักกะสัน เพชรบุรีตัดใหม่ สุขุมวิท พระราม 4 รัชดาภิเษก ณ ระนอง เกษมราษฎร์ และอาจณรงค์

 

ส่วนปัญหาที่เกิดจากด่านเก็บเงินทางด่วนมาจาก 2 สาเหตุ คือ หน้าด่านมีปริมาณจราจรมาก ได้แก่ ด่านประชาชื่น (ขาออกเมือง) 6 หมื่นคัน/วัน ด่านประชาชื่น (ขาเข้าเมือง) 5.9 หมื่นคัน/วัน ด่านดินแดง 5.4 หมื่นคัน/วัน ด่านดาวคะนอง 5.2 หมื่นคัน/วัน และด่านบางนา 5.1 หมื่นคัน/วัน

 

อีกพวก คือ มีพื้นที่หน้าด่านสั้น ได้แก่ ด่านพระราม 9-1 ถนนเลียบทางด่วนรามอินทรา-เอกมัย ด่านยมราช ด่านพระราม 4-2 ถนนพระราม 4 ถนนพิษณุโลก ด่านเพลินจิต ถนนเพลินจิต และสุขุมวิท และด่านบางขุนเทียน ถนนวงแหวนตะวันตก ถนนพระราม 2

 

ใครที่จำเป็นต้องใช้ถนน และทางด่วนเจ้าปัญหาเหล่านี้ อย่าลืมพก “เหนียวไก่” ติดรถไว้แก้หิวด้วยแล้วกันนิ



------------------------------
เรื่องโดย : สายยศ สุวรรณหงษ์ saiyos@autoinfo.co.th
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน มกราคม ปี 2558
คอลัมน์ : บทบรรณาธิการ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/PuACt
อัพเดทล่าสุด
8 Oct 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
2.
2,090,000
3.
2,229,000
4.
779,000
5.
3,590,000
7.
1,316,000
8.
1,749,000
9.
1,699,000
11.
3,299,000
12.
5,399,000
13.
6,799,000
14.
3,249,000
15.
4,980,000
16.
53,500,000
18.
3,600,000
19.
13,500,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th