บทความ

รถยนต์พระที่นั่งในพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช (ตอนจบ)


ในช่วงปลายรัชสมัย พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทรงเปลี่ยนรถพระที่นั่งหลักเป็น มายบัค 62 สืบทอดจากที่ทรงใช้งาน เมร์เซเดส-เบนซ์ 600 รถ มายบัค เป็นบแรนด์ขั้นสูงสุดของเครือ ไดมเลร์ ไครสเลอร์ (DAIMLER CHRYSLER) ในขณะนั้น ด้วยรถรุ่นนี้มีฐานล้อยาวเป็นพิเศษ คือ สามารถประทับเอนได้เหมาะแก่พระพลานามัย โดยทรงมีรถพระที่นั่ง มายบัค 62 ถึง 2 องค์

 

และเมื่อทรงเจริญพระชันษามากขึ้นอีก รถพระที่นั่งจึงเปลี่ยนเป็น โฟล์คสวาเกน คาราเวลล์ วีอาร์ 6 เพื่อสามารถทรงงานในรถได้สะดวกและมีพื้นที่เพียงพอทรงพระสำราญ โฟล์คสวาเกน คาราเวลล์ พระที่นั่งองค์ท้ายสุด มีสีเงินคาดแถบสีน้ำเงิน ได้รับพระราชทานนามว่า รถ “007” เนื่องจากมีการติดตั้งอุปกรณ์ทรงงานและถวายความสะดวกสบายครบถ้วนทั้งคัน

 

ตลอดรัชกาล แม้พระองค์ท่านทรงศึกษาในด้านรถยนต์ และมีราชยานยนต์ชั้นดีเยี่ยมของโลกมากมาย แต่ด้วยพระองค์ทรงเป็นต้นตำรับ “ปรัชญาแห่งความพอเพียง” จึงมีรถทรงลำลองในแบบทั่วไปดังเช่นพสกนิกรใช้เช่นกัน เมื่อทรงประทับที่หัวหิน ก็มีผู้พบเห็นพระองค์ทรงรถญี่ปุ่นคันเล็กๆ เป็นการส่วนพระองค์ หรือในทุกปี หลังจากพระราชทานพระบรมราโชวาทแก่คณะบุคคลต่างๆ ที่เข้าเฝ้าฯ ถวายพระพรชัยมงคลเนื่องในวโรกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา ในวันที่ 4 ธันวาคม ณ ศาลาดุสิดาลัย พระตำหนักจิตรลดารโหฐาน ก็จะได้เห็นพระองค์ทรงรถแบบต่างๆ กัน ทั้งรถญี่ปุ่นขนาดเล็ก ได้แก่ โตโยตา ปรีอุส เจเนอเรชัน 1/โตโยตา โซลูนา 1.5 (ชื่อรุ่นเป็นอักษรไทย) ฮอนดา แอคคอร์ด หรือรถแบบที่เห็นได้ตามท้องถนนทั่วไป เป็นการลำลองเพื่อแสดงถึงหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

 

นอกจากนั้น ยังทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ สนับสนุนอุตสาหกรรมยานยนต์ของไทยมาอย่างต่อเนื่อง ทรงซื้อรถหลายบแรนด์ หลายรุ่น ในช่วงก่อนเสด็จเข้าพักรักษาพระองค์ที่โรงพยาบาลศิริราช ยังทรงซื้อ อีซูซุ มิว-7 ไว้ใช้ในกิจการส่วนพระองค์ถึง 10 คัน เพื่อส่งเสริมรถที่สร้างในประเทศ

 

หลังจากเหตุการณ์เสด็จประพาสสวิทเซอร์แลนด์ ในปี 1936 ครบ 74 ปี พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ยังทรงติดตามการแข่งรถกรองด์ปรีซ์อย่างใกล้ชิด ตอนปลายรัชกาล ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ มาร์ค เวบเบอร์ นักแข่ง ฟอร์มูลา วัน พร้อมรถแข่ง รุ่น อาร์บี 6 จากทีม เรดบูลล์ เรซิง ที่มีชาวไทยเป็นหุ้นส่วนใหญ่ของทีมได้เข้าเฝ้าถวายรายงานเป็นการส่วนพระองค์ ทำให้ เวบเบอร์ ได้เป็นนักขับ ฟอร์มูลา วัน อีกคนหนึ่งที่ได้เข้าเฝ้า และทรงมีพระปฏิสันถารด้วยอย่างใกล้ชิดดังเช่นที่ ฮันส์ ชตุค ได้เข้าเฝ้าที่ PRIX DE BERNE เมื่อเกือบ 80 ปีก่อน เหมือนเหตุการณ์ที่เกิดในอดีตได้ย้อนกลับมาบรรจบในรอบนี้ แสดงถึงความสนพระราชหฤทัยในกีฬาแข่งรถอย่างจริงจัง สมเป็นมหาราชนักกีฬาอย่างที่สุด

 

ท้ายที่สุดนี้ ขอแสดงภาพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช กับรถยนต์ที่เป็นภาพสำคัญตลอดรัชกาล เพื่อเทิดพระเกียรติแด่พระราชาที่ทรงโปรดรถยนต์

 

รำลึก ถึงพระผู้เสด็จสู่สวรรคาลัย น้อมสำนึกถึงพระมหากรุณาธิคุณเป็นล้นพ้นอย่างหาที่สุดมิได้



------------------------------
เรื่องโดย : นพ. สมคนึง ตัณฑ์วรกุล
ภาพโดย : อินเตอร์เนท
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน กุมภาพันธ์ ปี 2560
คอลัมน์ : สารคดี
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/OIQXw

บทความที่เกี่ยวข้อง

ตะลึงความงามอ่าวโต๊ะหลี สัมผัสชีวิตดี๊ดีของคนภูเก็ต
ตะลึงความงามอ่าวโต๊ะหลี สัมผัสชีวิตดี๊ดีของคนภูเก็ต
รถยนต์พระที่นั่งในพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช (ตอนที่ 2)
รถยนต์พระที่นั่งในพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ตอนที่ 1
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
อัพเดทล่าสุด
20 Aug 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
609,000
2.
469,000
3.
469,000
5.
1,239,000
6.
1,399,000
7.
640,000
8.
3,090,000
9.
2,160,000
10.
2,120,000
11.
2,269,000
12.
2,980,000
13.
2,318,000
14.
6,899,000
15.
4,299,000
16.
3,629,000
17.
3,429,000
18.
2,229,000
19.
12,399,000
20.
8,399,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th