บทความ

ผลทดสอบ ระบบเสียง OEM ใน บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 5


CAR STEREO TEST LAB LUXURY

 

จอแสดงผล 9 1/2 นิ้ว ระบบสัมผัส พร้อมระบบนำทาง เชื่อมต่อ BLUETOOTH ช่องต่อ USB ลำโพง 9 ตำแหน่ง

 

ทดลองฟังเครื่องเสียง OEM ในรถ บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 5 ประกอบด้วยจอ CONTROL DISPLAY ขนาด 9 1/2 นิ้ว ระบบสัมผัส IDRIVE ใหม่ที่ติดตั้งอย่างลงตัว และสวยงามเข้ากับแผงหน้าปัดรถ จุดเด่นอยู่ที่คุณภาพ และพลังเสียงจากเพาเวอร์แอมพ์ MULTICHANNEL DSP ที่สามารถขับลำโพงแยกชิ้นทั้งหมด 9 ตำแหน่ง บแรนด์ HARMAN/KARDON เพื่อให้คุณได้สัมผัสความเพลิดเพลินของระบบเสียงรอบทิศทางที่ทรงพลังอย่างตื่นเต้น และเร้าใจ

 

เครื่องเล่นแผ่นดิสค์
พร้อมระบบนำทางที่แม่นยำ

แหล่งสัญญาณ จอแสดงผลแบบ CONTROL DISPLAY ขนาด 9 1/2 นิ้ว ระบบสัมผัส พร้อมระบบนำทาง รองรับการเชื่อมต่อ BLUETOOTH ภาครับวิทยุ FM, AM ในตัว มีเครื่องเล่นแผ่นดิสค์ 1 เครื่อง ปรับแต่งเสียงทุ้ม, แหลมได้ ปรับเฟเดอร์ให้เสียงออกลำโพงด้านหน้า/หลัง ปรับบาลานศ์ให้เสียงออกลำโพงข้างซ้าย/ขวา มีอีควอไลเซอร์ขนาด 7 แบนด์ ปรับค่าความถี่ที่ 100, 200, 500, 1,000, 2,000, 5,000 และ 10,000 เฮิร์ทซ์ พร้อมฟังค์ชัน LOGIC 7 SURROUND เทคโนโลยีระบบเสียงรอบทิศทางจาก HARMAN/KARDON

 

ชุดลำโพง ประกอบด้วย ลำโพงคู่หน้า 5 ตำแหน่ง ทวีเตอร์ 1 คู่ ลำโพงเซนเตอร์ 1 ตัว มิดเรนจ์ 1 คู่ ส่วนลำโพงคู่หลัง 4 ตำแหน่ง ทวีเตอร์ 1 คู่ มิดเรนจ์ 1 คู่ รวมเป็น 9 ตำแหน่ง

 

ตำแหน่งติดตั้ง จอแสดงผลขนาด 9 1/2 นิ้ว ติดตั้งกลางคอนโซลเหนือช่องแอร์ ส่วนเครื่องเล่นแผ่นดิสค์อยู่บริเวณกลางคอนโซลด้านล่าง สำหรับตำแหน่งติดตั้งลำโพงชุดหน้า ทวีเตอร์ในช่องกระจกมองข้าง มิดเรนจ์ในช่องกลางประตูหน้า และลำโพงชุดหลัง ทวีเตอร์กับมิดเรนจ์ในช่องกลางประตูหลัง

 

ฟังค์ชันอื่นๆ รองรับการเชื่อมต่อ BLUETOOTH พร้อมช่องเชื่อมต่อ USB 1 ช่อง AUX อินพุท 1 ช่อง ในที่เท้าแขนระหว่างเบาะนั่งด้านหน้า ปรับระดับเสียง และสั่งงานด้วยเสียง รับโทรศัพท์ที่สวิทช์บนพวงมาลัย

 

ผลทดสอบ ระบบเสียง OEM ใน บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 5

1. ตำแหน่งลำโพง และวัสดุ ทวีเตอร์ 1 คู่ ติดตั้งในช่องกระจกมองข้าง มิดเรนจ์ 1 คู่ ติดตั้งในช่องแผงประตูหน้า วัสดุแข็งแรง มั่นคง ให้ คะแนน 14/20

 

2. ระยะห่างระหว่างลำโพง ได้คะแนนน้อยมาก 4/20 แต่มีวงจร DSP และลำโพงเซนเตอร์เข้ามาเสริม ทำให้เกิด SOUND STAGE ด้านหน้าคนขับ

 

3. ความเงียบภายในห้องโดยสาร วัดได้ 35 ดีบี อยู่ในเกณฑ์ดีมาก มีเสียงรบกวนเข้ามาน้อยมาก เทียบเป็นคะแนนได้ 9/10

 

4. การเข้าถึงอุปกรณ์ จอแสดงผล และเครื่องเล่นแผ่นดิสค์ อยู่ในตำแหน่งเหมาะสม ปรับควบคุมการใช้งานได้สะดวก พร้อมปรับระดับเสียงที่พวงมาลัย 7/10 คะแนน

 

5. ลักษณะ และคุณภาพเสียงโดยรวม เสียงแหลม เสียงกลาง และเสียงทุ้ม ให้คะแนนเท่ากัน เมื่อรวมแล้วได้ 39/60 สำหรับเสียงเบสส์ ลดลงเล็กน้อย ให้ 12/20 คะแนน (หัวข้อละ 20 คะแนน)

 

6. ความสมดุลของเสียงตลอดช่วงค่าความถี่ ระดับความดังเสียงเบา มีความชัดเจนไม่มาก ส่วนระดับเสียงดังปานกลาง และดัง ชัดเจนมากขึ้น ให้ 20/30 คะแนน

 

7. ความพึงพอใจของผู้ทดสอบ คุณภาพเสียงโดยรวม เสียงแหลม, เสียงกลาง และเสียงทุ้ม ชัดเจนดี ส่วนเสียงเบสส์ สามารถให้เสียงที่หนักแน่น มีพลัง เทียบเป็นคะแนนให้ 7/10

 

การวิเคราะห์/คะแนนที่ได้ (มาตรฐานเดียวกับการแข่งขันเครื่องเสียง)

1. ตำแหน่งลำโพง และวัสดุ (20 คะแนน)

หัวข้อละ 10 คะแนน คะแนน
ตำแหน่งการติดตั้ง มั่นคงแข็งแรง 7
วัสดุที่มีผลต่อเสียง 7
รวม 14

2. ระยะห่างระหว่างลำโพง (นิ้ว) (20 คะแนน)

ลำโพง ซ้าย ขวา OFFSET คะแนน
ทวีเตอร์ 61.5 42.5 19 2
มิดเรนจ์ 60.5 42 18.5 2
รวม 4
สูตรคะแนน = 10-(OFFSET/2.4) (หัวข้อละ 10 คะแนน)

3. ความเงียบภายในห้องโดยสาร (10 คะแนน)

ระดับเสียง (ดีบี) คะแนน
0-30 10
31-35 9
36-40 8
41-45 7
46-50 6
51-55 5
56-60 4
61-65 3
66-70 2
71-75 1
75-100 0
* วัดได้ 35 ดีบี ได้คะแนน 9
ขณะจอดนิ่ง ปิดกระจก สตาร์ทเครื่องยนต์

4. การเข้าถึงอุปกรณ์ (10 คะแนน) 7

5. ลักษณะ และคุณภาพเสียงโดยรวม (100 คะแนน)

หัวข้อละ 20 คะแนน คะแนน
เสียงเบสส์ 12
เสียงต่ำ 13
เสียงกลาง 13
เสียงแหลม 13
คุณภาพเสียงรวม 13
รวม 64
ให้คะแนนเสมือนการแข่งขันจริง โดยใช้แผ่น IASCA

6. ความสมดุลของเสียงตลอดช่วงค่าความถี่ (30 คะแนน)

ระดับวอลูม คะแนน
SOFT 6
MODERATE 7
HIGH 7
รวม 20

7. ความพึงพอใจของผู้ทดสอบ (10 คะแนน) 7

 

กราฟใยแมงมุม

1. ตำแหน่งลำโพง และวัสดุ 14/20 (70 %)

2. ระยะห่างระหว่างลำโพง 4/20 (20 %)

3. ความเงียบภายในห้องโดยสาร 9/10 (90 %)

4. การเข้าถึงอุปกรณ์ 7/10 (70 %)

5. ลักษณะ และคุณภาพเสียงโดยรวม 64/100 (64 %)

6. ความสมดุลของเสียงตลอดช่วงค่าความถี่ 20/30 (67 %)

7. ความพึงพอใจของผู้ทดสอบ 7/10 (70 %)

 

สรุป 125 คะแนน

ในกลุ่มรถระดับราคา 3,000,000 บาท ขึ้นไป ชุดเครื่องเสียง OEM ที่ติดตั้งในรถคันนี้ ถ่ายทอดรายละเอียดเสียงดนตรีได้ชัดเจน ฟังสบาย พลังเสียงที่ได้จากเพาเวอร์แอมพ์ และลำโพงแยกชิ้นของ HARMAN/KARDON ให้พลังเสียงที่ดี มีมวล น้ำหนักของเสียงทุ้ม และเสียงเบสส์ ที่ตื่นตาตื่นใจ บอกเลยว่าอยู่ในเกณฑ์ยอดเยี่ยม



------------------------------
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน กุมภาพันธ์ ปี 2560
คอลัมน์ : เครื่องเสียงป้ายแดง
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/so7HX
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
อัพเดทล่าสุด
28 Mar 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1. AUDI Q7 4,999,000
2. AUDI A4 2,699,000
3. AUDI Q3 2,549,000
4. HONDA CR-V 1,399,000
5. HONDA CIVIC HATCHBACK 1,169,000
6. BMW 5-SERIES 3,899,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ
SKILL DRIVING EXPERIENCE ขับเป็น...ขับปลอดภัย

Follow Autoinfo Online

บทความที่เกี่ยวข้อง

ผลทดสอบ ระบบเสียง OEM ใน บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 4
ผลทดสอบ ระบบเสียง OEM ใน BMW X1
ผลทดสอบ ระบบเสียง OEM ใน เมร์เซเดส-เบนซ์ ซี 350 อี
ผลทดสอบ ระบบเสียง OEM ในรถ บีเอมดับเบิลยู 330 อี
ผลทดสอบ ระบบเสียง OEM ใน เมร์เซเดส-เบนซ์ วีโต 116
ผลทดสอบ ระบบเสียง OEM ในรถ เมร์เซเดส-เบนซ์ จีแอลซี 250 ดี 4 เมทิค เอเอมจี ไดนามิค