บทความ

TOYOTA C-HR


เอสยูวี สายพันธุ์ยุ่นอีกแบบหนึ่งที่นำเรื่องราวมาเล่าสู่กันฟังในเดือนนี้ เป็นรถอย่างที่เรียกขานกันอย่างเต็มยศเต็มปากในภาษาอังกฤษว่า SUBCOMPACT CROSSOVER SUV ซึ่งน่าจะอธิบายเป็นภาษาไทยได้ว่า คือ รถกิจกรรมกลางแจ้งขนาดเล็กกว่าเล็กกะทัดรัด ที่มีพื้นฐานมาจากรถเก๋งขนาดใกล้เคียงกัน

 

ยักษ์ใหญ่เมืองยุ่นนำรถแนวคิดติดป้ายชื่อ โตโยตา ซี-เอชอาร์ (TOYOTA C-HR) ออกอวดตัวต่อสายตาสาธารณชนแบบ “ครั้งแรกในโลก” ที่งานมหกรรมยานยนต์ปารีสเมื่อต้นเดือนตุลาคม 2014 และประมาณ 1 ปีครึ่งหลังจากนั้น คือที่งานมหกรรมยานยนต์เจนีวาครั้งที่ 86 เมื่อต้นเดือนมีนาคม 2016 รถหน้าตาคล้ายกันและติดป้ายชื่อเดียวกันก็ปรากฏตัวให้เห็นอีกครั้งหนึ่ง คราวนี้อยู่ในสภาพของรถตลาดสมบูรณ์แบบ รายงานข่าวงานมหกรรมยานยนต์เจนีวาครั้งที่ 86 ซึ่งตีพิมพ์ใน “ฟอร์มูลา” ฉบับเดือนพฤษภาคม 2559 กล่าวถึงรถแบบนี้ว่า “เป็นรถกิจกรรมกลางแจ้งขนาดเล็กกะทัดรัด ซึ่งยักษ์ใหญ่เมืองยุ่นกำลังจะนำออกขายในทวีปยุโรป โดยใช้โรงงานที่เมืองซาคาร์ยา (SAKARYA) ในตุรกีเป็นที่ผลิต ตัวถังขนาด 4.350×1.790×1.570 ม. มีหน้าตาและรูปทรงองค์เอวที่ดูดีและแปลกไปจากรถร่วมค่ายแบบอื่นๆ ประตูข้างมี 4 บาน แต่ดูเผินๆ ราวกับมีแค่ 2 บาน เพราะที่จับเปิดประตูบานหลังเหมือนอยู่ผิดตำแหน่ง คือ แทบหลุดไปอยู่ในหลังคา”

 

ข่าวคราวล่าสุดของรถติดป้ายชื่อ โตโยตา ซี-เอชอาร์ (TOYOTA C-HR) ซึ่งย่อมาจาก COMPACT HIGH RIDER และ CROSS HATCH RUN-ABOUT ก็มีอยู่ว่า เมื่อวันศุกร์ที่ 14 ธันวาคมของปีลิงหลอกเจ้านี่เอง รถกิจกรรมกลางแจ้งข้ามพันธุ์แบบนี้ได้เริ่มการจำหน่ายในญี่ปุ่นไปเรียบร้อยแล้ว ส่วนในทวีปเอเชียประเทศอื่นๆ ในทวีปยุโรป และในทวีปอเมริกาเหนือ ซึ่งมีสหรัฐอเมริกาและแคนาดาเป็นตลาดหลักต้องรอปี 2017

 

ให้ข้อมูลเพิ่มเติมจากที่เคยรายงานไปแล้วว่า เป็นรถกิจกรรมกลางแจ้งที่ใช้พแลทฟอร์มชุดเดียวกันกับรถไฮบริด โตโยตา ปรีอุส (TOYOTA PRIUS) รุ่นปัจจุบันซึ่งเป็นรถรุ่นที่ 4 เป็นพแลทฟอร์มที่ค่ายนี้เพิ่งออกแบบขึ้นใหม่ เพื่อการผลิตรถที่มีคุณภาพสูงกว่าเดิม และตั้งชื่อเป็นภาษาอังกฤษว่า TNGA PLATFORM โดยที่ TNGA ย่อมาจาก THE TOYOTA NEW GLOBAL ARCHITECTURE หรือ สถาปัตยกรรมใหม่เพื่อใช้ทั่วโลกของ โตโยตา

 

ในเมืองยุ่นรถแบบนี้มีรถให้เลือกใช้ 4 โมเดลหลัก คือ TOYOTA C-HR S-T/TOYOTA C-HR G-T/TOYOTA C-HR S/TOYOTA C-HR G ความแตกต่างซึ่งเป็นหัวใจของรถ 4 โมเดลนี้อยู่ที่ว่า 2 โมเดลแรกเป็นรถขับเคลื่อนทุกล้อ ด้วยพลังของเครื่องยนต์เทอร์โบเบนซิน DOHC 4 สูบเรียง 1,196 ซีซี 85 กิโลวัตต์/116 แรงม้า (รหัสเครื่องยนต์ 8NR-FTS) ถ่ายทอดกำลังผ่านระบบเกียร์อัตโนมัติ CVT ส่วน 2 โมเดลเป็นรถขับเคลื่อนล้อหน้าแบบไฮบริดชนิดไม่ต้องมีการเสียบปลั๊กเพื่อชาร์จไฟ ซึ่งใช้เครื่องยนต์เบนซิน DOHC 4 สูบเรียง 1,797 ซีซี 72 กิโลวัตต์/98 แรงม้า ทำงานร่วมกันกับมอเตอร์ไฟฟ้า 53 กิโลวัตต์/72 แรงม้า ให้กำลังสุทธิสูงสุด 90 กิโลวัตต์/122 แรงม้า ส่วนที่เหมือนกันก็คือ รถทุกโมเดลอยู่ในตัวถังยาว 4.360 ม.กว้าง 1.795 ม. และสูง 1.550-1.565 ม. ที่ยืนยันได้อีกครั้งหนึ่งว่าออกแบบได้เยี่ยมยอด รวมทั้งมีรายละเอียดในหลายๆ จุดที่ดูแปลกและแหวกแนวไปจากรถ เอสยูวี ทุกรุ่นทุกแบบที่ค่ายนี้เคยผลิตขาย

 

TOYOTA C-HR

* ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี ขนาดเล็กกว่าเล็กกะทัดรัด

* มิติตัวถัง 4.360×1.795×1.550-1.565 ม.

* ขับทุกล้อด้วยเครื่องเทอร์โบเบนซิน 116 แรงม้า

* ขับล้อหน้าด้วยระบบไฮบริด 122 แรงม้า

* ราคาในญี่ปุ่น เริ่มต้นที่ 2.516 ล้านเยน



------------------------------
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิต
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน กุมภาพันธ์ ปี 2560
คอลัมน์ : ระเบียงรถใหม่
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/I5bt2

บทความที่เกี่ยวข้อง

SUZUKI SWIFT
CITROEN C3 AIRCROSS
SEAT IBIZA
VOLKSWAGEN POLO
BMW 1-SERIES SEDAN
BMW 1-SERIES
อัพเดทล่าสุด
20 Nov 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
3,699,000
2.
2,930,000
3.
679,000
4.
1,290,000
5.
21,890,000
6.
24,900,000
7.
3,090,000
8.
75,000,000
10.
1,545,000
11.
1,465,000
12.
2,390,000
13.
489,000
14.
1,199,000
16.
2,490,000
17.
479,000
18.
939,000
19.
24,500,000
20.
34,000,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th