ระเบียงรถใหม่
HONDA CR-V
ผู้อ่านท่านหนึ่งส่งคำถามมาตามสายลมเพราะเกิดข้อกังขาว่า ในยุคที่ เอสยูวี หรือ รถกิจกรรมกลางแจ้งกำลังเฟื่องฟูอยู่นี้ มีรถยนต์ยี่ห้อใดบ้างที่ยังไม่มีรถประเภทนี้ให้เลือกใช้ ? ตอบกันอย่างง่ายๆ และอย่างเร็วๆ โดยไม่ต้องคิดให้มากก็จะตอบได้ว่า แทบไม่มีเลย แต่เมื่อยอมเรื่องเวลาสักหน่อยและใช้ความคิดกันอย่างละเอียดรอบคอบก็จะตอบได้ว่า มีอยู่เหมือนกัน แต่หาได้ยากเหมือนการหาพริททีแต่งกายล่อแหลมในงานมหกรรมยานยนต์ครั้งล่าสุด
ในวันนี้และในโลกใบเล็กใบนี้ มีอยู่หลายสิบรายที่เป็นผู้ผลิตรถยนต์ระดับ "อินเตอร์" ผู้ผลิตรถยนต์นั่งอย่างที่เรียกกันในภาษาอังกฤษว่า PASSENGER CAR และกล่าวได้อย่างเต็มปากว่าเป็นผู้ผลิตรายใหญ่ ที่เป็นไปตามยุคตามสมัยก็คือ ในจำนวนนี้มีอยู่เพียงไม่กี่รายเท่านั้นเอง ที่ยังไม่ได้ผลิตรถ เอสยูวี ที่น่าจะกล่าวถึงก็คือ ผู้ผลิตรถระดับหรูและอัครฐานอย่าง โรลล์ส-รอยศ์ (ROLLS-ROYCE) กับผู้ผลิตรถสปอร์ทอย่าง แอสตัน มาร์ทิน (ASTON MARTIN) และ ลัมโบร์กินี (LAMBORGHINI) ปัจจุบันทั้ง 3 รายนี้ยังไม่มีรถ เอสยูวี แต่ยืนยันได้เลยว่าอีกไม่นานก็จะมี ผู้ผลิตรถสปอร์ทรายใหญ่ที่ขณะนี้ยังไม่ได้ทำรถเอสยูวี และไม่เคยมีวี่แววเลยว่าจะทำ ก็หลงเหลืออยู่แต่เพียง แฟร์รารี (FERRARI) ของอิตาลี บูกัตตี (BUGATTI) ของฝรั่งเศส และ โลทัส (LOTUS) กับ แมคลาเรน (McLAREN) ของอังกฤษ
หากเปลี่ยนคำถามจากผู้ที่ยังไม่ได้ผลิตรถ เอสยูวี ? เป็นผู้ผลิตแต่รถ เอสยูวี ไม่ผลิตรถประเภทอื่น ? ก็จะตอบได้ง่ายกว่า และรวดเร็วกว่า เพราะมีอยู่เพียง 2 เจ้าเท่านั้นเอง คือ แลนด์ โรเวอร์ (LAND ROVER) ของอังกฤษ กับ จีพ (JEEP) ของสหรัฐอเมริกา แต่ไหนแต่ไร 2 รายนี้ ทำเป็นแต่รถ เอสยูวี
เดือนนี้เป็นอีกเดือนหนึ่งที่ "ระเบียงรถใหม่" นำเสนอแต่รถ เอสยูวี ล้วนๆ ไม่มีรถประเภทอื่น และทุกแบบทุกคันที่นำเรื่องราวมาเล่าสู่กันฟัง เป็นรถ เอสยูวี ที่ตัวถังมีโครงสร้างเหมือนรถเก๋ง เป็นโครงสร้างรับแรงอย่างที่เรียกกันในภาษาอังกฤษว่า UNIT BODY หรือ UNIBODY หรือ MONOCOQUE นั่นเอง
เปิดระเบียงด้วย เอสยูวี ยอดนิยมของยักษ์รองเมืองยุ่น คือ ฮอนดา ซีอาร์-วี (HONDA CR-V) รุ่นใหม่ล่าสุด ซึ่งเพิ่งอวดตัวแบบ WORLD DEBUT หรือ "ครั้งแรกในโลก" ที่สหรัฐอเมริกาเมื่อกลางเดือนตุลาคมของปีลิงไต่ราว และเชื่อว่าอีกไม่นานเกินรอคงมีขายในบ้านเรา
ฮอนดา ซีอาร์-วี (HONDA CR-V) เป็นรถ เอสยูวี ที่เรียกกันอย่างเต็มยศในภาษาอังกฤษว่า COMPACT CROSSOVER SUV หรือแปลตรงตัวเป็นภาษาไทยได้ว่า รถกิจกรรมกลางแจ้งข้ามพันธุ์ขนาดเล็กกะทัดรัด ยักษ์รองเมืองยุ่นเริ่มนำรถอนุกรมนี้ออกสู่ตลาดเมื่อปี 1995 ในตัวถังทรงสองกล่องยาว 4.510 ม.และกว้าง 1.780 ม.ซึ่งติดตั้งเก้าอี้ที่นั่ง 2 แถว นั่งได้รวม 5 คน และใช้ชิ้นส่วนหลายชิ้นร่วมกับรถเก๋ง ฮอนดา ซีวิค (HONDA CIVIC) รุ่นที่ 6 นับเป็นรถ เอสยูวี แบบแรกในประวัติศาสตร์ที่ค่ายนี้ออกแบบขึ้นเอง เป็นรถที่มีการผลิตในหลายประเทศรวมทั้งในประเทศไทย รถรุ่นนี้อยู่ในตลาดจนถึงปี 2001 ก็มีรุ่นใหม่ซึ่งตัวถังโตขึ้นเล็กน้อยมาแทนที่
รถรุ่นที่ 2 ซึ่งเป็นผลงานรังสรรค์ของทีมออกแบบเลือดซามูไรซึ่งมี มิตซูฮิโร ฮอนดา (MITSUHIRO HONDA) เป็นผู้นำ มีตัวถังยาว 4.535 ม. และกว้าง 1.785 ม. ออกแบบและพัฒนาโดยมีรถ ฮอนดา ซีวิค รุ่นที่ 7 เป็นพื้นฐาน หน้าตาและรูปทรงองค์เอวตัวถังเป็นผลลัพธ์ของการออกแบบที่ค่อนข้างอนุรักษนิยม เพราะยังมีเค้าโครงของรถรุ่นเดิมอยู่มาก เป็นรถที่ผลิตในหลายประเทศ รวมทั้งในประเทศไทยเช่นกัน รถรุ่นนี้อยู่ในตลาดประมาณ 6 ปี แล้วก็มีรถรุ่นที่ 3 มาแทนที่ในปี 2006 รถรุ่นใหม่นี้มีตัวถังยาว 4.520 ม. กว้าง 1.820 ม. และมีรูปทรงองค์เอวที่ฉีกแนวจากรถ 2 รุ่นแรกเป็นอย่างมากโดยเฉพาะส่วนท้าย ส่วนรถที่เห็นกันเกลื่อนในบ้านเรา และยังมีจำหน่ายอยู่ในขณะนี้ เป็นรถรุ่นที่ 4 เริ่มออกโชว์รูมในเมืองยุ่นเมื่อปลายปี 2011 มีตัวถังยาว 4.535 ม. และกว้าง 1.820 ม. ออกแบบและพัฒนาโดยมีรถ ฮอนดา ซีวิค รุ่นที่ 9 เป็นพื้นฐาน
กล่าวโดยสรุป ฮอนดา ซีอาร์-วี 4 รุ่นแรก นับเป็นรถกิจกรรมกลางแจ้งข้ามพันธุ์ขนาดเล็กกะทัดรัดที่ประสบความสำเร็จเป็นอย่างดีด้านยอดขาย โดยเฉพาะในตลาดหลัก คือ สหรัฐอเมริกา รถอนุกรมนี้ยึดครองตำแหน่งรถ เอสยูวี ขายดีที่สุดต่อเนื่องกันมาแล้ว 20 ปี และขายไปแล้วเกือบ 4 ล้านคันนับแต่การออกตลาดเมื่อปี 1997
ส่วนรุ่นใหม่ล่าสุด ซึ่งเป็นรถรุ่นที่ 5 นี้ ยังไม่มีการยืนยันว่าในเมืองแม่ คือ ญี่ปุ่นจะเริ่มการจำหน่ายเมื่อไร แต่ในสหรัฐอเมริกาซึ่งเป็นตลาดเป้าหมาย รถรุ่นนี้เริ่มการจำหน่ายแล้วในฐานะรถรุ่นปีโมเดล 2017 พร้อมคำยืนยันสรรพคุณว่าเป็นรถที่ FULLY REDESIGNED AND REENGINEERED นั่นคือ ออกแบบและกำหนดคุณสมบัติทางวิศวกรรมขึ้นใหม่ทั้งหมด มีตัวถังยาว 4.587 ม. กว้าง 1.854 ม. และสูง 1.679-1.689 ม. ซึ่งติดตั้งเก้าอี้ที่นั่ง 2 แถว นั่งได้รวม 5 คน หน้าตาและรูปทรงองค์เอวตัวถังแทบไม่มีจุดใดเลยที่ดูแปลกแหวกแนวจากรถรุ่นเดิมจนเห็นได้ชัดถนัดตา
มีทั้งแบบขับล้อหน้าและขับทุกล้อ ทั้ง 2 แบบแบ่งการตกแต่ง/อุปกรณ์เป็น 4 ระดับ กำกับด้วยรหัส LX EX EXL TOURING ระดับแรกติดตั้งเครื่องยนต์เบนซินฉีดเชื้อเพลิงโดยตรง DOHC 4 สูบเรียง 2,356 ซีซี 137 กิโลวัตต์/184 แรงม้า ถ่ายทอดกำลังผ่านระบบเกียร์อัตโนมัติปรับอัตราทดต่อเนื่อง (CVT) ส่วนอีก 3 ระดับ ติดตั้งเครื่องยนต์เทอร์โบเบนซินฉีดเชื้อเพลิงโดยตรง DOHC 4 สูบเรียง 1,498 ซีซี 142 กิโลวัตต์/190 แรงม้า และถ่ายทอดกำลังผ่านระบบเกียร์อัตโนมัติ CVT เช่นเดียวกัน
รถซึ่งออกจำหน่ายแล้วในเมืองมะกันดังที่กล่าวข้างต้น ติดป้ายค่าตัวเริ่มต้นที่ 24,045 เหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 866,000 บาทไทย และผลิตจาก 3 โรงงานซึ่งตั้งอยู่ใน 3 เมืองของทวีปอเมริกาเหนือ คือเมืองอีสต์ลิเบอร์ที (EAST LIBERTY) ในรัฐโอไฮโอ และเมืองกรีนเบิร์ก (GREENBURG) ในรัฐอินเดียนา ของสหรัฐอเมริกา กับเมืองอัลลิสตัน (ALLISTON) ในจังหวัดออนทาริโอ ของแคนาดา
HONDA CR-V
* รถกิจกรรมกลางแจ้งข้ามพันธุ์ยอดนิยมรุ่นที่ 5 * มีทั้งรถขับล้อหน้าและรถขับทุกล้อ * มิติตัวถัง 4.587x1.854x1.679-1.689 ม. * เครื่องเบนซิน 184/190 แรงม้า เกียร์ CVT * ราคาในสหรัฐอเมริกา เริ่มต้นที่ 24,045 เหรียญเรื่องโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิต
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน กุมภาพันธ์ ปี 2560
คอลัมน์ Online : ระเบียงรถใหม่
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/article/156771