บทความ

HONDA CR-V


ผู้อ่านท่านหนึ่งส่งคำถามมาตามสายลมเพราะเกิดข้อกังขาว่า ในยุคที่ เอสยูวี หรือ รถกิจกรรมกลางแจ้งกำลังเฟื่องฟูอยู่นี้ มีรถยนต์ยี่ห้อใดบ้างที่ยังไม่มีรถประเภทนี้ให้เลือกใช้ ? ตอบกันอย่างง่ายๆ และอย่างเร็วๆ โดยไม่ต้องคิดให้มากก็จะตอบได้ว่า แทบไม่มีเลย แต่เมื่อยอมเรื่องเวลาสักหน่อยและใช้ความคิดกันอย่างละเอียดรอบคอบก็จะตอบได้ว่า มีอยู่เหมือนกัน แต่หาได้ยากเหมือนการหาพริททีแต่งกายล่อแหลมในงานมหกรรมยานยนต์ครั้งล่าสุด

 

ในวันนี้และในโลกใบเล็กใบนี้ มีอยู่หลายสิบรายที่เป็นผู้ผลิตรถยนต์ระดับ “อินเตอร์” ผู้ผลิตรถยนต์นั่งอย่างที่เรียกกันในภาษาอังกฤษว่า PASSENGER CAR และกล่าวได้อย่างเต็มปากว่าเป็นผู้ผลิตรายใหญ่ ที่เป็นไปตามยุคตามสมัยก็คือ ในจำนวนนี้มีอยู่เพียงไม่กี่รายเท่านั้นเอง ที่ยังไม่ได้ผลิตรถ เอสยูวี ที่น่าจะกล่าวถึงก็คือ ผู้ผลิตรถระดับหรูและอัครฐานอย่าง โรลล์ส-รอยศ์ (ROLLS-ROYCE) กับผู้ผลิตรถสปอร์ทอย่าง แอสตัน มาร์ทิน (ASTON MARTIN) และ ลัมโบร์กินี (LAMBORGHINI) ปัจจุบันทั้ง 3 รายนี้ยังไม่มีรถ เอสยูวี แต่ยืนยันได้เลยว่าอีกไม่นานก็จะมี ผู้ผลิตรถสปอร์ทรายใหญ่ที่ขณะนี้ยังไม่ได้ทำรถเอสยูวี และไม่เคยมีวี่แววเลยว่าจะทำ ก็หลงเหลืออยู่แต่เพียง แฟร์รารี (FERRARI) ของอิตาลี บูกัตตี (BUGATTI) ของฝรั่งเศส และ โลทัส (LOTUS) กับ แมคลาเรน (McLAREN) ของอังกฤษ

 

หากเปลี่ยนคำถามจากผู้ที่ยังไม่ได้ผลิตรถ เอสยูวี ? เป็นผู้ผลิตแต่รถ เอสยูวี ไม่ผลิตรถประเภทอื่น ? ก็จะตอบได้ง่ายกว่า และรวดเร็วกว่า เพราะมีอยู่เพียง 2 เจ้าเท่านั้นเอง คือ แลนด์ โรเวอร์ (LAND ROVER) ของอังกฤษ กับ จีพ (JEEP) ของสหรัฐอเมริกา แต่ไหนแต่ไร 2 รายนี้ ทำเป็นแต่รถ เอสยูวี

 

เดือนนี้เป็นอีกเดือนหนึ่งที่ “ระเบียงรถใหม่” นำเสนอแต่รถ เอสยูวี ล้วนๆ ไม่มีรถประเภทอื่น และทุกแบบทุกคันที่นำเรื่องราวมาเล่าสู่กันฟัง เป็นรถ เอสยูวี ที่ตัวถังมีโครงสร้างเหมือนรถเก๋ง เป็นโครงสร้างรับแรงอย่างที่เรียกกันในภาษาอังกฤษว่า UNIT BODY หรือ UNIBODY หรือ MONOCOQUE นั่นเอง

 

เปิดระเบียงด้วย เอสยูวี ยอดนิยมของยักษ์รองเมืองยุ่น คือ ฮอนดา ซีอาร์-วี (HONDA CR-V) รุ่นใหม่ล่าสุด ซึ่งเพิ่งอวดตัวแบบ WORLD DEBUT หรือ “ครั้งแรกในโลก” ที่สหรัฐอเมริกาเมื่อกลางเดือนตุลาคมของปีลิงไต่ราว และเชื่อว่าอีกไม่นานเกินรอคงมีขายในบ้านเรา

 

ฮอนดา ซีอาร์-วี (HONDA CR-V) เป็นรถ เอสยูวี ที่เรียกกันอย่างเต็มยศในภาษาอังกฤษว่า COMPACT CROSSOVER SUV หรือแปลตรงตัวเป็นภาษาไทยได้ว่า รถกิจกรรมกลางแจ้งข้ามพันธุ์ขนาดเล็กกะทัดรัด ยักษ์รองเมืองยุ่นเริ่มนำรถอนุกรมนี้ออกสู่ตลาดเมื่อปี 1995 ในตัวถังทรงสองกล่องยาว 4.510 ม.และกว้าง 1.780 ม.ซึ่งติดตั้งเก้าอี้ที่นั่ง 2 แถว นั่งได้รวม 5 คน และใช้ชิ้นส่วนหลายชิ้นร่วมกับรถเก๋ง ฮอนดา ซีวิค (HONDA CIVIC) รุ่นที่ 6 นับเป็นรถ เอสยูวี แบบแรกในประวัติศาสตร์ที่ค่ายนี้ออกแบบขึ้นเอง เป็นรถที่มีการผลิตในหลายประเทศรวมทั้งในประเทศไทย รถรุ่นนี้อยู่ในตลาดจนถึงปี 2001 ก็มีรุ่นใหม่ซึ่งตัวถังโตขึ้นเล็กน้อยมาแทนที่

 

รถรุ่นที่ 2 ซึ่งเป็นผลงานรังสรรค์ของทีมออกแบบเลือดซามูไรซึ่งมี มิตซูฮิโร ฮอนดา (MITSUHIRO HONDA) เป็นผู้นำ มีตัวถังยาว 4.535 ม. และกว้าง 1.785 ม. ออกแบบและพัฒนาโดยมีรถ ฮอนดา ซีวิค รุ่นที่ 7 เป็นพื้นฐาน หน้าตาและรูปทรงองค์เอวตัวถังเป็นผลลัพธ์ของการออกแบบที่ค่อนข้างอนุรักษนิยม เพราะยังมีเค้าโครงของรถรุ่นเดิมอยู่มาก เป็นรถที่ผลิตในหลายประเทศ รวมทั้งในประเทศไทยเช่นกัน รถรุ่นนี้อยู่ในตลาดประมาณ 6 ปี แล้วก็มีรถรุ่นที่ 3 มาแทนที่ในปี 2006 รถรุ่นใหม่นี้มีตัวถังยาว 4.520 ม. กว้าง 1.820 ม. และมีรูปทรงองค์เอวที่ฉีกแนวจากรถ 2 รุ่นแรกเป็นอย่างมากโดยเฉพาะส่วนท้าย ส่วนรถที่เห็นกันเกลื่อนในบ้านเรา และยังมีจำหน่ายอยู่ในขณะนี้ เป็นรถรุ่นที่ 4 เริ่มออกโชว์รูมในเมืองยุ่นเมื่อปลายปี 2011 มีตัวถังยาว 4.535 ม. และกว้าง 1.820 ม. ออกแบบและพัฒนาโดยมีรถ ฮอนดา ซีวิค รุ่นที่ 9 เป็นพื้นฐาน

 

กล่าวโดยสรุป ฮอนดา ซีอาร์-วี 4 รุ่นแรก นับเป็นรถกิจกรรมกลางแจ้งข้ามพันธุ์ขนาดเล็กกะทัดรัดที่ประสบความสำเร็จเป็นอย่างดีด้านยอดขาย โดยเฉพาะในตลาดหลัก คือ สหรัฐอเมริกา รถอนุกรมนี้ยึดครองตำแหน่งรถ เอสยูวี ขายดีที่สุดต่อเนื่องกันมาแล้ว 20 ปี และขายไปแล้วเกือบ 4 ล้านคันนับแต่การออกตลาดเมื่อปี 1997

 

ส่วนรุ่นใหม่ล่าสุด ซึ่งเป็นรถรุ่นที่ 5 นี้ ยังไม่มีการยืนยันว่าในเมืองแม่ คือ ญี่ปุ่นจะเริ่มการจำหน่ายเมื่อไร แต่ในสหรัฐอเมริกาซึ่งเป็นตลาดเป้าหมาย รถรุ่นนี้เริ่มการจำหน่ายแล้วในฐานะรถรุ่นปีโมเดล 2017 พร้อมคำยืนยันสรรพคุณว่าเป็นรถที่ FULLY REDESIGNED AND REENGINEERED นั่นคือ ออกแบบและกำหนดคุณสมบัติทางวิศวกรรมขึ้นใหม่ทั้งหมด มีตัวถังยาว 4.587 ม. กว้าง 1.854 ม. และสูง 1.679-1.689 ม. ซึ่งติดตั้งเก้าอี้ที่นั่ง 2 แถว นั่งได้รวม 5 คน หน้าตาและรูปทรงองค์เอวตัวถังแทบไม่มีจุดใดเลยที่ดูแปลกแหวกแนวจากรถรุ่นเดิมจนเห็นได้ชัดถนัดตา

 

มีทั้งแบบขับล้อหน้าและขับทุกล้อ ทั้ง 2 แบบแบ่งการตกแต่ง/อุปกรณ์เป็น 4 ระดับ กำกับด้วยรหัส LX EX EXL TOURING ระดับแรกติดตั้งเครื่องยนต์เบนซินฉีดเชื้อเพลิงโดยตรง DOHC 4 สูบเรียง 2,356 ซีซี 137 กิโลวัตต์/184 แรงม้า ถ่ายทอดกำลังผ่านระบบเกียร์อัตโนมัติปรับอัตราทดต่อเนื่อง (CVT) ส่วนอีก 3 ระดับ ติดตั้งเครื่องยนต์เทอร์โบเบนซินฉีดเชื้อเพลิงโดยตรง DOHC 4 สูบเรียง 1,498 ซีซี 142 กิโลวัตต์/190 แรงม้า และถ่ายทอดกำลังผ่านระบบเกียร์อัตโนมัติ CVT เช่นเดียวกัน

 

รถซึ่งออกจำหน่ายแล้วในเมืองมะกันดังที่กล่าวข้างต้น ติดป้ายค่าตัวเริ่มต้นที่ 24,045 เหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 866,000 บาทไทย และผลิตจาก 3 โรงงานซึ่งตั้งอยู่ใน 3 เมืองของทวีปอเมริกาเหนือ คือเมืองอีสต์ลิเบอร์ที (EAST LIBERTY) ในรัฐโอไฮโอ และเมืองกรีนเบิร์ก (GREENBURG) ในรัฐอินเดียนา ของสหรัฐอเมริกา กับเมืองอัลลิสตัน (ALLISTON) ในจังหวัดออนทาริโอ ของแคนาดา

 

HONDA CR-V

* รถกิจกรรมกลางแจ้งข้ามพันธุ์ยอดนิยมรุ่นที่ 5

* มีทั้งรถขับล้อหน้าและรถขับทุกล้อ

* มิติตัวถัง 4.587×1.854×1.679-1.689 ม.

* เครื่องเบนซิน 184/190 แรงม้า เกียร์ CVT

* ราคาในสหรัฐอเมริกา เริ่มต้นที่ 24,045 เหรียญ



------------------------------
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิต
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน กุมภาพันธ์ ปี 2560
คอลัมน์ : ระเบียงรถใหม่
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/Vo9r5

บทความที่เกี่ยวข้อง

SUZUKI SWIFT
CITROEN C3 AIRCROSS
SEAT IBIZA
VOLKSWAGEN POLO
BMW 1-SERIES SEDAN
BMW 1-SERIES
อัพเดทล่าสุด
22 Oct 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
489,000
2.
1,199,000
4.
2,490,000
5.
479,000
6.
939,000
7.
24,500,000
8.
34,000,000
9.
23,795,000
12.
18,900,000
13.
18,999,000
14.
3,199,000
15.
3,399,000
16.
2,549,000
17.
4,499,000
18.
2,299,000
19.
3,199,000
20.
3,299,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th