บทความ

สถานี ULTRA-FAST ความร่วมมือเพื่อผู้ใช้รถ


การพัฒนารถยนต์พลังงานไฟฟ้านั้นไม่ใช่เรื่องใหญ่นักในปัจจุบัน เพราะค่ายรถยนต์ต่างก็มีเทคโนโลยีของตัวเอง หรือมีการแลกเปลี่ยนเทคโนโลยีกันอยู่แล้ว แต่ปัญหาอยู่หลังจากลูกค้านำไปใช้งานต่างหาก ปัญหาหลักๆ คือ เรื่องของการชาร์จไฟ แม้ว่าจะสามารถชาร์จกับไฟบ้าน หรืออาคารสำนักงานได้ก็ตามที แต่มันทำให้ตัวรถถูกจำกัดการใช้งานมากไปหน่อย เพราะระบบชาร์จส่วนมากต้องใช้เวลาหลายๆ ชั่วโมง แม้จะมีระบบชาร์จเร็วก็ยังต้องใช้เวลาพอสมควร ทำให้ตัวรถถูกจำกัดการใช้งานด้วยระยะทางต่อการชาร์จ 1 ครั้ง ทำให้ผู้ที่ต้องการใช้รถพลังงานไฟฟ้าเดินทางไกลๆ ต้องคิดหนัก เพราะจะต้องเสียเวลาในการพักเพื่อชาร์จไฟ

 

ปลั๊กไฟต้องมีรูปแบบเดียวกัน

วันนี้แบทเตอรีมีการพัฒนาล้ำหน้าไปมาก มีความจุมากขึ้นในขนาดและน้ำหนักที่น้อยลง และสามารถชาร์จเร็วได้ ซึ่งในยุโรปเองพยายามผลักดันเรื่องแนวคิดในการสร้างสถานีชาร์จไฟมานานแล้ว เพราะเล็งเห็นถึงความสำคัญของรถพลังงานไฟฟ้าที่เป็นพลังงานสะอาด แต่ติดปัญหาหลายๆ อย่างด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของรูปแบบปลั๊กสำหรับเสียบชาร์จไฟ เพราะแต่ละค่ายก็จะออกแบบของใครของมัน ยังไม่มีรูปแบบที่เป็นมาตรฐาน ซึ่งเป็นปัญหาใหญ่เพราะการทำสถานีชาร์จไฟ ถ้าต้องเตรียมปลั๊กหลายๆ แบบคงไม่ใช่เรื่องง่ายนักในการใช้งานจริง รวมถึงขั้นตอนการชาร์จไฟด้วย เพื่อให้รถทุกยี่ห้อสามารถใช้สถานีชาร์จไฟร่วมกันได้ จำเป็นต้องมีการปรับเปลี่ยนและร่วมมือกันของค่ายรถยนต์ และภาครัฐ

 

ร่วมมือพัฒนาระบบ ULTRA-FAST

ตอนนี้ค่ายรถยนต์อย่าง บีเอมดับเบิลยู กรุพ, ไดมเลร์ อาเก, ฟอร์ด มอเตอร์ คัมพานี และโฟล์คสวาเกน กรุพ ซึ่งประกอบด้วย เอาดี และโพร์เช ร่วมกำหนดแผนการพัฒนาระบบชาร์จพลังงานไฟฟ้า ULTRA-FAST เพื่อให้บริการตลอดแนวเส้นทางหลักในทวีปยุโรป เป็นความร่วมมือด้านการติดตั้งเครือข่ายระบบชาร์จพลังงานไฟฟ้า HIGH-POWERED DC สำหรับยานพาหนะที่ใช้กำลังขับเคลื่อนจากแบทเตอรี (BEV: BATTERY ELECTRIC VEHICLES) ครอบคลุมเส้นทางระยะยาวทั่วทั้งทวีปยุโรป สำหรับการสร้างสถานีบริการชาร์จไฟด้วยกำลังไฟฟ้าสูงสุดกว่า 350 กิโลวัตต์ ลดระยะเวลาในการชาร์จพลังงานลงอย่างมาก เมื่อเปรียบเทียบกับระบบในปัจจุบัน ตั้งเป้าด้วยจำนวนมากกว่า 400 สถานี เชื่อมโยงเครือข่ายการให้บริการผ่านมาตรฐาน CCS (COMBINED CHARGING SYSTEM)

 

แผนการก่อสร้างมีกำหนดเริ่มดำเนินงานในปี 2017 ด้วยเป้าหมายเริ่มต้นประมาณ 400 สถานี ในทวีปยุโรป และก่อนปี 2020 ผู้ใช้ยานพาหนะที่ขับเคลื่อนด้วยแบทเตอรีไฟฟ้าจะสามารถเข้าถึงสถานีชาร์จพลังงานในรูปแบบใหม่นี้ได้ด้วยจุดให้บริการที่มากกว่า 1,000 สถานี เพื่อบรรลุวัตถุประสงค์ในการสร้างเครือข่ายสถานีชาร์จพลังงานที่รองรับการคมนาคมระยะทางไกลตลอดแนวทางหลวง และเส้นทางหลักทั้งหมด ตอบสนองอัตราการเติบโตของจำนวนผู้ใช้ยานพาหนะ BEV ที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เปิดประสบการณ์ในการใช้บริการที่เต็มไปด้วยความสะดวกสบายไม่แตกต่างจากสถานีบริการน้ำมันเชื้อเพลิง

 

สร้างตามมาตรฐาน CCS

 

20161115001097_0

 

เครือข่ายการให้บริการทั้งหมด สร้างขึ้นตามมาตรฐานเทคโนโลยี CCS (COMBINED CHARGING SYSTEM) กำหนดเป็นมาตรฐานสำหรับอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องกับระบบชาร์จ ครอบคลุมทั่วถึงทางด้านเทคนิคทั้งการชาร์จผ่านไฟฟ้ากระแสสลับ AC และไฟฟ้ากระแสตรง DC ในยานพาหนะที่ขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้า ยกระดับขีดความสามารถในการสำรองจ่ายไฟฟ้ากระแสตรงในรูปแบบ DC FAST CHARGING จากกำลังไฟฟ้าสูงสุดถึง 350 กิโลวัตต์

 

ยานพาหนะ BEV ทุกคันในอนาคตจะได้รับการออกแบบทางวิศวกรรมที่รองรับกำลังไฟฟ้าของสถานีชาร์จพลังงานดังกล่าว ส่งผลให้รถยนต์ขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าทุกยี่ห้อสามารถชาร์จพลังงานได้โดยใช้เวลาน้อยลงกว่าในปัจจุบัน เครือข่ายสถานีทั้งหมด ถูกกำหนดให้รองรับยานพาหนะทุกคันที่ติดตั้งอุปกรณ์ตามมาตรฐาน CCS ซึ่งเป็นข้อกำหนดเดียวกันกับรถยนต์แบบ BEV ที่จำหน่ายอยู่ในทวีปยุโรป ซึ่งจะทำให้ผู้ใช้รถยนต์พลังงานไฟฟ้าได้รับความสะดวกสบายมากขึ้น รวมถึงเป็นการเพิ่มจำนวนรถพลังงานไฟฟ้าให้มากขึ้นอีกทางหนึ่ง



------------------------------
เรื่องโดย : พหลฯ 30
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน กุมภาพันธ์ ปี 2560
คอลัมน์ : รู้ทันเทคนิค
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/d3mps

บทความที่เกี่ยวข้อง

คอนทิเนนทัล
คอนทิเนนทัล
ดีเซล เทอร์โบ ใน ฮอนดา เพื่อสมรรถนะ และความประหยัด
เอาดี ร่วมกับ ซัมซุง พัฒนาระบบอินโฟเทนเมนท์
โบช พัฒนาเพื่อความปลอดภัย สำหรับรถจักรยานยนต์
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
อัพเดทล่าสุด
27 Jun 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
24,500,000
2.
18,900,000
4.
5,790,000
5.
7,990,000
6.
9,800,000
7.
14,990,000
8.
20,000,000
9.
24,000,000
10.
7,200,000
11.
7,990,000
12.
5,990,000
13.
6,990,000
14.
2,339,000
15.
3,050,000
16.
2,388,000
17.
2,190,000
18.
2,230,000
19.
530,000
20.
530,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ
SKILL DRIVING EXPERIENCE ขับเป็น...ขับปลอดภัย

Follow Autoinfo Online