X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
รู้ทันเทคนิค
30 Jan 2017
สถานี ULTRA-FAST ความร่วมมือเพื่อผู้ใช้รถ
การพัฒนารถยนต์พลังงานไฟฟ้านั้นไม่ใช่เรื่องใหญ่นักในปัจจุบัน เพราะค่ายรถยนต์ต่างก็มีเทคโนโลยีของตัวเอง หรือมีการแลกเปลี่ยนเทคโนโลยีกันอยู่แล้ว แต่ปัญหาอยู่หลังจากลูกค้านำไปใช้งานต่างหาก ปัญหาหลักๆ คือ เรื่องของการชาร์จไฟ แม้ว่าจะสามารถชาร์จกับไฟบ้าน หรืออาคารสำนักงานได้ก็ตามที แต่มันทำให้ตัวรถถูกจำกัดการใช้งานมากไปหน่อย เพราะระบบชาร์จส่วนมากต้องใช้เวลาหลายๆ ชั่วโมง แม้จะมีระบบชาร์จเร็วก็ยังต้องใช้เวลาพอสมควร ทำให้ตัวรถถูกจำกัดการใช้งานด้วยระยะทางต่อการชาร์จ 1 ครั้ง ทำให้ผู้ที่ต้องการใช้รถพลังงานไฟฟ้าเดินทางไกลๆ ต้องคิดหนัก เพราะจะต้องเสียเวลาในการพักเพื่อชาร์จไฟ
ปลั๊กไฟต้องมีรูปแบบเดียวกัน
วันนี้แบทเตอรีมีการพัฒนาล้ำหน้าไปมาก มีความจุมากขึ้นในขนาดและน้ำหนักที่น้อยลง และสามารถชาร์จเร็วได้ ซึ่งในยุโรปเองพยายามผลักดันเรื่องแนวคิดในการสร้างสถานีชาร์จไฟมานานแล้ว เพราะเล็งเห็นถึงความสำคัญของรถพลังงานไฟฟ้าที่เป็นพลังงานสะอาด แต่ติดปัญหาหลายๆ อย่างด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของรูปแบบปลั๊กสำหรับเสียบชาร์จไฟ เพราะแต่ละค่ายก็จะออกแบบของใครของมัน ยังไม่มีรูปแบบที่เป็นมาตรฐาน ซึ่งเป็นปัญหาใหญ่เพราะการทำสถานีชาร์จไฟ ถ้าต้องเตรียมปลั๊กหลายๆ แบบคงไม่ใช่เรื่องง่ายนักในการใช้งานจริง รวมถึงขั้นตอนการชาร์จไฟด้วย เพื่อให้รถทุกยี่ห้อสามารถใช้สถานีชาร์จไฟร่วมกันได้ จำเป็นต้องมีการปรับเปลี่ยนและร่วมมือกันของค่ายรถยนต์ และภาครัฐ
ร่วมมือพัฒนาระบบ ULTRA-FAST
ตอนนี้ค่ายรถยนต์อย่าง บีเอมดับเบิลยู กรุพ, ไดมเลร์ อาเก, ฟอร์ด มอเตอร์ คัมพานี และโฟล์คสวาเกน กรุพ ซึ่งประกอบด้วย เอาดี และโพร์เช ร่วมกำหนดแผนการพัฒนาระบบชาร์จพลังงานไฟฟ้า ULTRA-FAST เพื่อให้บริการตลอดแนวเส้นทางหลักในทวีปยุโรป เป็นความร่วมมือด้านการติดตั้งเครือข่ายระบบชาร์จพลังงานไฟฟ้า HIGH-POWERED DC สำหรับยานพาหนะที่ใช้กำลังขับเคลื่อนจากแบทเตอรี (BEV: BATTERY ELECTRIC VEHICLES) ครอบคลุมเส้นทางระยะยาวทั่วทั้งทวีปยุโรป สำหรับการสร้างสถานีบริการชาร์จไฟด้วยกำลังไฟฟ้าสูงสุดกว่า 350 กิโลวัตต์ ลดระยะเวลาในการชาร์จพลังงานลงอย่างมาก เมื่อเปรียบเทียบกับระบบในปัจจุบัน ตั้งเป้าด้วยจำนวนมากกว่า 400 สถานี เชื่อมโยงเครือข่ายการให้บริการผ่านมาตรฐาน CCS (COMBINED CHARGING SYSTEM) แผนการก่อสร้างมีกำหนดเริ่มดำเนินงานในปี 2017 ด้วยเป้าหมายเริ่มต้นประมาณ 400 สถานี ในทวีปยุโรป และก่อนปี 2020 ผู้ใช้ยานพาหนะที่ขับเคลื่อนด้วยแบทเตอรีไฟฟ้าจะสามารถเข้าถึงสถานีชาร์จพลังงานในรูปแบบใหม่นี้ได้ด้วยจุดให้บริการที่มากกว่า 1,000 สถานี เพื่อบรรลุวัตถุประสงค์ในการสร้างเครือข่ายสถานีชาร์จพลังงานที่รองรับการคมนาคมระยะทางไกลตลอดแนวทางหลวง และเส้นทางหลักทั้งหมด ตอบสนองอัตราการเติบโตของจำนวนผู้ใช้ยานพาหนะ BEV ที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เปิดประสบการณ์ในการใช้บริการที่เต็มไปด้วยความสะดวกสบายไม่แตกต่างจากสถานีบริการน้ำมันเชื้อเพลิง
สร้างตามมาตรฐาน CCS
เครือข่ายการให้บริการทั้งหมด สร้างขึ้นตามมาตรฐานเทคโนโลยี CCS (COMBINED CHARGING SYSTEM) กำหนดเป็นมาตรฐานสำหรับอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องกับระบบชาร์จ ครอบคลุมทั่วถึงทางด้านเทคนิคทั้งการชาร์จผ่านไฟฟ้ากระแสสลับ AC และไฟฟ้ากระแสตรง DC ในยานพาหนะที่ขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้า ยกระดับขีดความสามารถในการสำรองจ่ายไฟฟ้ากระแสตรงในรูปแบบ DC FAST CHARGING จากกำลังไฟฟ้าสูงสุดถึง 350 กิโลวัตต์ ยานพาหนะ BEV ทุกคันในอนาคตจะได้รับการออกแบบทางวิศวกรรมที่รองรับกำลังไฟฟ้าของสถานีชาร์จพลังงานดังกล่าว ส่งผลให้รถยนต์ขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าทุกยี่ห้อสามารถชาร์จพลังงานได้โดยใช้เวลาน้อยลงกว่าในปัจจุบัน เครือข่ายสถานีทั้งหมด ถูกกำหนดให้รองรับยานพาหนะทุกคันที่ติดตั้งอุปกรณ์ตามมาตรฐาน CCS ซึ่งเป็นข้อกำหนดเดียวกันกับรถยนต์แบบ BEV ที่จำหน่ายอยู่ในทวีปยุโรป ซึ่งจะทำให้ผู้ใช้รถยนต์พลังงานไฟฟ้าได้รับความสะดวกสบายมากขึ้น รวมถึงเป็นการเพิ่มจำนวนรถพลังงานไฟฟ้าให้มากขึ้นอีกทางหนึ่ง
อ่านต่อ
เรื่องโดย : พหลฯ 30
นิตยสาร 417 ฉบับเดือน กุมภาพันธ์ ปี 2560
คอลัมน์ Online : รู้ทันเทคนิค
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/156075
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
รู้ทันเทคนิค
รู้ทันเทคนิค
18 Mar 2024
ปลดลอครถด้วยใบหน้า เทคโนโลยีจาก CONTINENTAL
รู้ทันเทคนิค
25 Feb 2024
รถจอดนิ่ง ทำไมพัดลมแอร์ทำงาน ?
รู้ทันเทคนิค
21 Jan 2024
TANK 300 กับเทคโนโลยีสำหรับการลุย
รู้ทันเทคนิค
22 Dec 2023
HONDA SENSING ELITE ระบบความปลอดภัยยุคใหม่
รู้ทันเทคนิค
22 Nov 2023
หน้าจอรูปตัว V เทคโนโลยีจาก CONTINENTAL ใน HYUNDAI KONA 2023
รู้ทันเทคนิค
19 Oct 2023
TWIN TURBO กลับมาใช้อีกครั้ง ในรอบ 20 ปี
รู้ทันเทคนิค
21 Sep 2023
SMART COCKPIT HPC การขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยีชั้นสูง
ดูต่อในคอลัมน์ รู้ทันเทคนิค