บทความ

เริ่มฟื้นตัว


เริ่มฟื้นตัว หรือเรียกอีกอย่างหนึ่งว่า การตกต่ำลดลงแล้ว ก็เป็นการมองคนละแง่ แง่ร้าย หรือแง่ดี

ที่ว่าอย่างนั้น เพราะเดือนตุลาคม เดือนเดียว ยอดการขายตกตำ่ 20.8% คิดเป็นตัวเลขได้ 68,892 คัน นับเป็นเดือนที่ตกตำ่น้อยที่สุด ตั้งแต่ยอดหดหายเป็นต้นมา เดือนก่อนๆ ตกต่ำกันมากกว่า 30% หนนี้เริ่มปรับตัวดีขึ้น โดยยอดรวม ยังคงตกตำ่ 36.6% ขายกันได้ 702,504 คัน ก็ประเมินกันว่า ปีนี้คงขายได้กันราวๆ 850,000 คัน ไปไม่ถึงฝั่งฝันหนึ่งล้านคัน

 

แต่ต้องยอมรับว่า สภาวะโดยรวม สภาพเศรษฐกิจเริ่มมีความเชื่อมั่นกลับคืนมา เห็นได้จาก ความเชื่อมั่นของภาคอุตสาหกรรมไทย ที่ สภาอุตสาหกรรมดูแล ปรับตัวเพิ่มขึ้นจาก 86.1 เป็น 87.5 หลังจากปรับตัวลดลง 2 เดือนติดต่อกัน

 

ที่น่าสนใจก็คือ การค้าชายแดนกับประเทศเพื่อนบ้าน ขยายตัวดีขึ้น มีปัจจัยบวก การสั่งซื้อสินค้าที่เพิ่มขึ้น แต่ผู้ประกอบการยังมีความกังวลต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจในประเทศ

 

แต่ถ้าดูจากผู้ประกอบการอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ เชื่อมั่นถึง 96.2 เพิ่มขึ้นจาก 93.9 ซึ่งเป็นเรื่องดีทีเดียว เพราะเห็นนักข่าวตั้งคำถามกับผู้ให้ข่าว หรือผู้แถลงข่าวในงานต่างๆ แล้ว เจอคำถามประจำอย่างเดียว ว่า จะมีการย้ายฐานการผลิตหรือไม่

 

ในเมื่ออุตสาหกรรมขนาดใหญ่ มีความเชื่อมั่นเพิ่มขึ้นขนาดนี้ ก็ยังสงสัยว่าจะย้ายฐานการผลิตไปไหน ในเมื่อบ้านเรา มีความชำนาญในการประกอบยานยนต์หลากประเภท ผู้ผลิตชิ้นส่วนก็มีมากมาย ผลิตได้หลากประเภท และไม่ใช่เพิ่งจะริเริ่มทำกันมาไม่นาน บางแห่งถ่ายทอดวิชากันลงมาถึงรุ่นหลานแล้ว เรียกว่าปักหลักปักฐานกันมานาน การจะย้ายฐานการผลิตแต่ละครั้ง หรือแต่ละประเภทของสินค้า ไม่ใช่เรื่องง่ายเหมือนแคะขนมครก ต้องมีการพิจารณามากมาย มีองค์ประกอบที่ต้องศึกษา กฎระเบียบของแต่ละประเทศที่ไม่เหมือนกัน ข้อจำกัดนานาชนิด

 

ในเมื่ออยู่เมืองไทยมาจนคนต่างประเทศพูดไทยได้แล้ว ก็ยังสงสัยว่าเขาจะย้ายไปหัดพูดภาษาอื่นกันทำไม

 

แถมด้วยสิ่งที่ผู้ประกอบการเสนอแนะ ให้ภาครัฐเร่งรัดการเบิกจ่ายงบประมาณเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ พร้อมทั้งสนับสนุนให้ผู้ประกอบการ มีการปรับปรุงเทคโนโลยีการผลิต เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าไทย และสามารถแข่งขันได้ในตลาดโลก

 

เอาง่ายๆ ในวงการยานยนต์ ประเทศมาเลเชีย เป็นตัวตั้งตัวตี สร้างศูนย์ทดสอบการชน ขึ้นมาแล้ว แถมยังมาแถลงข่าวในบ้านเราเสียด้วย ทั้งที่บ้านเราเอง ออกข่าวเรื่องจะสร้างสนามทดสอบยานยนต์ เป็นของภาครัฐ ตั้งแต่ผู้อำนวยการสถาบันยานยนต์ คนก่อน ทำเรื่องเสนอของบประมาณจนผ่านฉลุยแล้ว 8 พันล้านบาท แต่พอมาถึงผู้อำนวยการคนใหม่ ก็ยังสงสัยยู่เหมือนกัน ว่าทำไมเรื่องนี้มันเงียบจัง

 

เดี๋ยวพอเข้า ประชาคมอาเซียน แล้ว รถที่ประกอบจากบ้านเรา เราต้องส่งรถไปทดสอบการชนที่มาเลเชีย หรือเปล่า ถึงจะขายในกลุ่มอาเซียนนี่ได้ ใครรู้ช่วยตอบทีนะเนี่ย



------------------------------
เรื่องโดย : มือบ๊วย formula@autoinfo.com
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน มกราคม ปี 2558
คอลัมน์ : มาตรวัดตลาดรถ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/buwrr
อัพเดทล่าสุด
8 Oct 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
2.
2,090,000
3.
2,229,000
4.
779,000
5.
3,590,000
7.
1,316,000
8.
1,749,000
9.
1,699,000
11.
3,299,000
12.
5,399,000
13.
6,799,000
14.
3,249,000
15.
4,980,000
16.
53,500,000
18.
3,600,000
19.
13,500,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th