บทความ

นิสสัน มูราโน


นิสสัน มูราโน พแลทินัม รถเอสยูวี รุ่นที่ 3 ในตระกูล มูราโน ที่ได้รับความนิยมในตลาดอเมริกาเหนือ จากความสวยงามทั้งภายนอกและภายใน เครื่องยนต์ยังให้พละกำลังพอตัว ขับเคลื่อน 4 ล้อ แถมด้วยความประหยัดน้ำมันในระดับแนวหน้า ซึ่งสูงกว่าบรรดาคู่แข่ง

 

รูปทรงภายนอกแฝงไว้ด้วยความสปอร์ท สง่างาม และดุดัน กระจังหน้าอยู่ในรูปตัววี ที่เป็นเอกลักษณ์ของ นิสสัน ยุคนี้ ไฟหน้าและไฟท้ายทรงบูเมอแรง สัดส่วนตัวรถมีขนาดใหญ่เมื่อเทียบกับบรรดาคู่แข่ง ล้ออัลลอยจากโรงงานมีขนาดถึง 20 นิ้ว พร้อมยาง 235/55 R 20 เพิ่มความสปอร์ทตามสมัยนิยม

 

การออกแบบภายใน ทำได้งดงามไม่แพ้ด้านนอก จากการที่ระยะห่างฐานล้อมีอยู่ถึง 2,824 มม. ทำให้ทั้งบริเวณเหนือศีรษะและตำแหน่งวางขา มีพื้นที่เหลือเฟือ สำหรับผู้ขับและผู้โดยสารทั้ง 5 คน ปรับพับเบาะหลังลงและตั้งขึ้นเพื่อเพิ่มพื้นที่ขนสัมภาระควบคุมด้วยไฟฟ้า อุปกรณ์อำนวยความสะดวกและในเรื่องของความปลอดภัยติดตั้งมาให้ครบครัน หลังคาแบบพาโนรามิค มูนรูฟ เพิ่มความหรูหรา และโปร่งสบายในมุมมองจากภายในรถ

 

ขุมพลังของ มูราโน วางเครื่องยนต์เบนซิน วี 6 สูบ 3.5 ลิตร ไม่มีเทอร์โบ ให้พละกำลังถึง 260 แรงม้าที่ 6,000 รตน. แรงบิดสูงสุด 33.2 กก.-ม. ที่ 4,400 รตน. ส่งกำลังผ่านเกียร์อัตโนมัติแบบ INTELLIGENT XTRONIC CVT ที่ปรับอัตราทดให้กว้างขึ้น ช่วยเพิ่มอัตราเร่งและการตอบสนองการใช้งานได้เป็นอย่างดี รวมไปถึงความประหยัดเชื้อเพลิงทำได้อย่างดีเยี่ยม ใช้รอบต่ำในยามเดินทางไกล ที่ความเร็ว 96 กม./ชม. ใช้รอบอยู่เพียงแค่ 1,200 รตน. เท่านั้นเอง ในขณะที่บรรดาคู่แข่งจะใช้อยู่ประมาณ 2,000 รตน.

 

สามารถทำอัตราเร่ง 0-96 กม./ชม. ใช้เวลาเพียง 7.4 วินาที ระยะควอเตอร์ไมล์ทำได้ใน 15.6 วินาที ที่ความเร็วปลายเกือบ 160 กม./ชม.

 

ระบบรองรับแบบอิสระทั้ง 4 ล้อ หน้าแมคเฟอร์สัน สตรัท หลังมัลทิลิงค์ ตอบสนองการใช้งานได้อย่างมั่นคงและนุ่มนวล น้ำหนักและการตอบสนองของพวงมาลัยทำได้ดีมาก วงเลี้ยวค่อนข้างกว้าง ใช้รัศมีในการเลี้ยวถึง 38.7 ฟุต การควบคุมบังคับให้ความรู้สึกที่ใกล้เคียงกับรถซีดานขนาดกลาง ให้ความเป็นรถแบบครอสส์โอเวอร์สูงทีเดียว

 

ระบบห้ามล้อแบบจานทั้ง 4 ล้อ มีประสิทธิภาพสูงในการหยุดรถ มาพร้อมระบบป้องกันล้อลอคตาย, ระบบการกระจายแรงเบรคโดยอัตโนมัติ, และเมื่อต้องการหยุดรถกะทันหัน ระบบจะเพิ่มแรงเบรคโดยอัตโนมัติ ประสิทธิภาพการหยุดรถจากความเร็ว 96 กม./ชม. ใช้ระยะการหยุดเพียง 115 ฟุต เท่านั้นเอง
ในขณะนี้ทั้งเอสยูวีจากญี่ปุ่นและเกาหลี คุณภาพรถดีวันดีคืน เข้าไปทำตลาดในอเมริกาเหนืออย่างต่อเนื่อง และยุโรปได้แต่มองตาปริบๆ เพราะโดนแบ่งเค้กในตลาดนี้ไปเรื่อยๆ คงต้องรอดูทิศทางตลาดเอสยูวีที่ต่อไปคงจะเริ่มหันมาใช้ขุมพลังไฮบริด หรือใช้ไฟฟ้าในการขับเคลื่อนมากขึ้น

 

คุณรู้หรือไม่ ?

ระบบขับเคลื่อน AWD แบบ INTUITIVE ซึ่งจะคอยปรับให้ขับเคลื่อน 4 ล้อทุกครั้งที่มีการกระชากออกตัวจากจุดหยุดนิ่งเพื่อลดอาการลื่นไถลในขณะใช้งานบนหิมะ หรือถนนที่เปียกลื่น รวมไปถึงประสิทธิภาพในขณะเข้าโค้งทำได้เป็นอย่างดี



------------------------------
เรื่องโดย : จูเลียตตา
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน กุมภาพันธ์ ปี 2560
คอลัมน์ : ผลทดสอบต่างแดน
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/sX89Y

บทความที่เกี่ยวข้อง

เอาดี คิว 5 ทีดีไอ ใหม่
โตโยตา ซี-เอชอาร์
โพร์เช มากัน จีทีเอส
โฟล์คสวาเกน ทีกวน ใหม่
เอาดี เอสคิว 7 ทีดีไอ
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
อัพเดทล่าสุด
27 Jun 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
24,500,000
2.
18,900,000
4.
5,790,000
5.
7,990,000
6.
9,800,000
7.
14,990,000
8.
20,000,000
9.
24,000,000
10.
7,200,000
11.
7,990,000
12.
5,990,000
13.
6,990,000
14.
2,339,000
15.
3,050,000
16.
2,388,000
17.
2,190,000
18.
2,230,000
19.
530,000
20.
530,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ
SKILL DRIVING EXPERIENCE ขับเป็น...ขับปลอดภัย

Follow Autoinfo Online