บทความ

นิสสัน มูราโน


นิสสัน มูราโน พแลทินัม รถเอสยูวี รุ่นที่ 3 ในตระกูล มูราโน ที่ได้รับความนิยมในตลาดอเมริกาเหนือ จากความสวยงามทั้งภายนอกและภายใน เครื่องยนต์ยังให้พละกำลังพอตัว ขับเคลื่อน 4 ล้อ แถมด้วยความประหยัดน้ำมันในระดับแนวหน้า ซึ่งสูงกว่าบรรดาคู่แข่ง

 

รูปทรงภายนอกแฝงไว้ด้วยความสปอร์ท สง่างาม และดุดัน กระจังหน้าอยู่ในรูปตัววี ที่เป็นเอกลักษณ์ของ นิสสัน ยุคนี้ ไฟหน้าและไฟท้ายทรงบูเมอแรง สัดส่วนตัวรถมีขนาดใหญ่เมื่อเทียบกับบรรดาคู่แข่ง ล้ออัลลอยจากโรงงานมีขนาดถึง 20 นิ้ว พร้อมยาง 235/55 R 20 เพิ่มความสปอร์ทตามสมัยนิยม

 

การออกแบบภายใน ทำได้งดงามไม่แพ้ด้านนอก จากการที่ระยะห่างฐานล้อมีอยู่ถึง 2,824 มม. ทำให้ทั้งบริเวณเหนือศีรษะและตำแหน่งวางขา มีพื้นที่เหลือเฟือ สำหรับผู้ขับและผู้โดยสารทั้ง 5 คน ปรับพับเบาะหลังลงและตั้งขึ้นเพื่อเพิ่มพื้นที่ขนสัมภาระควบคุมด้วยไฟฟ้า อุปกรณ์อำนวยความสะดวกและในเรื่องของความปลอดภัยติดตั้งมาให้ครบครัน หลังคาแบบพาโนรามิค มูนรูฟ เพิ่มความหรูหรา และโปร่งสบายในมุมมองจากภายในรถ

 

ขุมพลังของ มูราโน วางเครื่องยนต์เบนซิน วี 6 สูบ 3.5 ลิตร ไม่มีเทอร์โบ ให้พละกำลังถึง 260 แรงม้าที่ 6,000 รตน. แรงบิดสูงสุด 33.2 กก.-ม. ที่ 4,400 รตน. ส่งกำลังผ่านเกียร์อัตโนมัติแบบ INTELLIGENT XTRONIC CVT ที่ปรับอัตราทดให้กว้างขึ้น ช่วยเพิ่มอัตราเร่งและการตอบสนองการใช้งานได้เป็นอย่างดี รวมไปถึงความประหยัดเชื้อเพลิงทำได้อย่างดีเยี่ยม ใช้รอบต่ำในยามเดินทางไกล ที่ความเร็ว 96 กม./ชม. ใช้รอบอยู่เพียงแค่ 1,200 รตน. เท่านั้นเอง ในขณะที่บรรดาคู่แข่งจะใช้อยู่ประมาณ 2,000 รตน.

 

สามารถทำอัตราเร่ง 0-96 กม./ชม. ใช้เวลาเพียง 7.4 วินาที ระยะควอเตอร์ไมล์ทำได้ใน 15.6 วินาที ที่ความเร็วปลายเกือบ 160 กม./ชม.

 

ระบบรองรับแบบอิสระทั้ง 4 ล้อ หน้าแมคเฟอร์สัน สตรัท หลังมัลทิลิงค์ ตอบสนองการใช้งานได้อย่างมั่นคงและนุ่มนวล น้ำหนักและการตอบสนองของพวงมาลัยทำได้ดีมาก วงเลี้ยวค่อนข้างกว้าง ใช้รัศมีในการเลี้ยวถึง 38.7 ฟุต การควบคุมบังคับให้ความรู้สึกที่ใกล้เคียงกับรถซีดานขนาดกลาง ให้ความเป็นรถแบบครอสส์โอเวอร์สูงทีเดียว

 

ระบบห้ามล้อแบบจานทั้ง 4 ล้อ มีประสิทธิภาพสูงในการหยุดรถ มาพร้อมระบบป้องกันล้อลอคตาย, ระบบการกระจายแรงเบรคโดยอัตโนมัติ, และเมื่อต้องการหยุดรถกะทันหัน ระบบจะเพิ่มแรงเบรคโดยอัตโนมัติ ประสิทธิภาพการหยุดรถจากความเร็ว 96 กม./ชม. ใช้ระยะการหยุดเพียง 115 ฟุต เท่านั้นเอง
ในขณะนี้ทั้งเอสยูวีจากญี่ปุ่นและเกาหลี คุณภาพรถดีวันดีคืน เข้าไปทำตลาดในอเมริกาเหนืออย่างต่อเนื่อง และยุโรปได้แต่มองตาปริบๆ เพราะโดนแบ่งเค้กในตลาดนี้ไปเรื่อยๆ คงต้องรอดูทิศทางตลาดเอสยูวีที่ต่อไปคงจะเริ่มหันมาใช้ขุมพลังไฮบริด หรือใช้ไฟฟ้าในการขับเคลื่อนมากขึ้น

 

คุณรู้หรือไม่ ?

ระบบขับเคลื่อน AWD แบบ INTUITIVE ซึ่งจะคอยปรับให้ขับเคลื่อน 4 ล้อทุกครั้งที่มีการกระชากออกตัวจากจุดหยุดนิ่งเพื่อลดอาการลื่นไถลในขณะใช้งานบนหิมะ หรือถนนที่เปียกลื่น รวมไปถึงประสิทธิภาพในขณะเข้าโค้งทำได้เป็นอย่างดี



------------------------------
เรื่องโดย : จูเลียตตา
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน กุมภาพันธ์ ปี 2560
คอลัมน์ : ผลทดสอบต่างแดน
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/sX89Y
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
อัพเดทล่าสุด
28 Mar 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1. AUDI Q7 4,999,000
2. AUDI A4 2,699,000
3. AUDI Q3 2,549,000
4. HONDA CR-V 1,399,000
5. HONDA CIVIC HATCHBACK 1,169,000
6. BMW 5-SERIES 3,899,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ
SKILL DRIVING EXPERIENCE ขับเป็น...ขับปลอดภัย

Follow Autoinfo Online

บทความที่เกี่ยวข้อง

โพร์เช มากัน จีทีเอส
โฟล์คสวาเกน ทีกวน ใหม่
เอาดี เอสคิว 7 ทีดีไอ
เกีย สปอร์เทจ คอมแพคท์เอสยูวี จากแดนกิมจิ
เมร์เซเดส-เบนซ์ จีแอลซี 250 คูเป