บทความ

รถยนต์พระที่นั่งในพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช (ตอนที่ 2)


พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช มหิตลาธิเบศรรามาธิบดี จักรีนฤบดินทร สยามินทราธิราช บรมนาถบพิตร รัชกาลที่ 9 แห่งราชวงศ์จักรี ทรงเป็นพระมหากษัตริย์ผู้ทรงพระคุณอันประเสริฐในทุกๆ ด้าน

บทความในเดือนอันแสนทุกข์ระทมนี้ จะเฉลิมพระเกียรติรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณอันล้นพ้นหาที่สุดมิได้ ในพระปรีชาชาญด้านรถยนต์

 

พระองค์ทรงมีพระราชวินิจฉัยที่เฉียบแหลมในการเลือกรถยนต์เพื่อทรงใช้ขับส่วนพระองค์เอง เพื่อการทรงงาน และในการเสด็จเยี่ยมเหล่าพสกนิกรทั่วประเทศ

 

ยิ่งกว่านั้น ยังทรงพระปรีชาในการใช้รถยนต์เพื่อประกาศศักดิ์ศรีของชาติไทย เพื่อส่งเสริมความเป็นชาติ ความเป็นปึกแผ่นของชาวไทย ทั้งยังทรงใช้รถยนต์สอนพสกนิกรในปรัชญาความพอเพียง ด้วยการเลือกรถยนต์ที่ทรงใช้อย่างเหมาะสมกับสถานการณ์ต่างๆ

 

ตลอดรัชสมัยอันยาวนาน มีรถยนต์ชั้นยอดเยี่ยมของโลกหลายรุ่น ได้รับสนองงานแด่พระมหากษัตริย์ผู้เป็นที่รักยิ่งของปวงชนชาวไทย

 

 

ช่วงที่ 4-พระราชาเป็นสง่าแห่งแคว้น

 

001

 

ในรัชสมัยของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ประเทศไทยมีความเจริญก้าวหน้าเป็นที่ยอมรับของนานาประเทศทั่วโลก และรถพระที่นั่งในช่วงกลางรัชสมัยที่เจริญรุ่งเรืองนี้ ก็มีความพิเศษ เป็นที่น่าจดจำ พระบารมีแผ่ไพศาลเป็นที่ชื่นชมของชาวไทย และชาวโลก

 

เมร์เซเดส-เบนซ์ 300 เอสแอล กัลล์วิง “ซูเพอร์คาร์คันแรกของโลก” ที่มีจำนวนผลิตเพียง 1,400 คัน จึงได้รับคัดเลือกจากรัฐบาล เพื่อน้อมเกล้าน้อมกระหม่อมถวายแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เพื่อพระราชทานแด่พระเจ้าลูกยาเธอ เจ้าฟ้าวชิราลงกรณ์ อย่างสมพระเกียรติยศยิ่ง ในปี 2497 ที่ต่อมาได้เข้าคู่กับสปอร์ทรุ่นเล็ก เมร์เซเดส-เบนซ์ 190 เอสแอล สีน้ำเงิน ที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทรงใช้ เมื่อคราวเสด็จพระราชดำเนินเยือนยุโรป 5 ประเทศ ในปี 2503 และทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้นำกลับมาใช้ในพระราชอาณาจักรไทย

 

รถสปอร์ทในตระกูล เอสแอล-สปอร์ท ไลค์ ทั้ง 2 รุ่น มีรูปร่างคล้ายคลึงกันเป็นดั่งรถพี่น้อง เสมือนเพชรยอดมงกุฎของวงการรถเยอรมนี และพบได้ในทุกๆ คอลเลคชันระดับโลก

 

ในช่วงดังกล่าว รถพระที่นั่งส่วนพระองค์ 4 ประตู ยี่ห้อเดียวกันได้เปลี่ยนเป็น เมร์เซเดส-เบนซ์ 600 ใช้ระบบรองรับถุงลม ควบคุมอุปกรณ์ในรถด้วยแรงดันน้ำมันไฮดรอลิค มี 2 องค์ ได้แก่ 600 LWB PULLMAN LIMOUSING LANDAULET (ฐานล้อยาวพิเศษ ที่นั่ง 3 ตอน มีฉากกระจกกั้นระหว่างห้องโดยสารและห้องพลขับ ปรับกระจกขึ้น/ลงด้วยแรงดันน้ำมันไฮดรอลิค หลังคาส่วนหลังเป็นผ้าใบ เปิดประทุนได้) และ 600 SWB (2 ตอน ฐานล้อมาตรฐาน) อันเป็นขั้นสูงสุดของรถยนต์นั่งที่ เมร์เซเดส-เบนซ์ ได้เคยผลิตออกมา

 

และลำดับถัดไป ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้จัดหา รถพระที่นั่งจากอังกฤษ โรลล์ส-รอยศ์ แฟนทอม ตัวถัง LIMOUSINE (ตัวถัง 3 ตอน ฐานล้อยาวพิเศษ มีฉากกระจกกั้นระหว่างห้องโดยสารและห้องพลขับ) โดย MULLINER PARK WARD อันงามสง่า เป็นรถพระที่นั่งองค์หลักใช้ในงานราชพิธี เป็นรถรุ่นเดียวกับที่ราชสำนักเซนต์เจมส์ ใช้ถวายงานสมเด็จพระราชินีอลิซาเบธที่ 2 แห่งจักรภพอังกฤษ

 

ในปี 2504 กองทัพไทยได้เริ่มให้มีการจัดการสวนสนามทหารรักษาพระองค์ขึ้นที่ลานพระบรมรูปทรงม้า ในลักษณะขบวนยานยนต์ (MOTORCADE) ที่นานาประเทศได้จัดถวาย เพื่อถวายการรับเสด็จเมื่อเสด็จพระราชดำเนินเยือนรัฐต่างๆ อย่างเป็นทางการ

 

การตรวจพลสวนสนามทหารรักษาพระองค์นี้ ในเวลาต่อมาได้จัดเป็นประจำทุกปีอย่างสวยงามยิ่งใหญ่ จนสืบทอดเป็นประเพณีต่อมายาวนานนับถึงบัดนี้กว่า 50 ปี พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ในฐานะองค์จอมทัพไทย ทรงตรวจพลสวนสนามบนรถ แคดิลแลค เอลโดราโด เบียร์ริทซ์ 2 ประตู เปิดประทุน รถตรวจพลสวนสนามองค์นี้ได้รับสนองงานอยู่นานหลายปี ก่อนจะสลับด้วยรถพระที่นั่ง โรลล์ส-รอยศ์ โคร์นีช ll และ III คอนเวอร์ทิเบิล จวบจนถึง แคดิลแลค ดีทีเอส 4 ประตู สั่งตัวถังพิเศษ เปิดประทุน และทดรอบเกียร์เพื่อแล่นช้าเป็นพิเศษ

(อ่านต่อฉบับหน้า)



------------------------------
เรื่องโดย : นพ. สมคนึง ตัณฑ์วรกุล
ภาพโดย : อินเตอร์เนท
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน มกราคม ปี 2560
คอลัมน์ : สารคดี
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/WHpRt

บทความที่เกี่ยวข้อง

รถยนต์พระที่นั่งในพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช (ตอนจบ)
รถยนต์พระที่นั่งในพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ตอนที่ 1
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
อัพเดทล่าสุด
27 Jun 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
24,500,000
2.
18,900,000
4.
5,790,000
5.
7,990,000
6.
9,800,000
7.
14,990,000
8.
20,000,000
9.
24,000,000
10.
7,200,000
11.
7,990,000
12.
5,990,000
13.
6,990,000
14.
2,339,000
15.
3,050,000
16.
2,388,000
17.
2,190,000
18.
2,230,000
19.
530,000
20.
530,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ
SKILL DRIVING EXPERIENCE ขับเป็น...ขับปลอดภัย

Follow Autoinfo Online