บทความ

TOYOTA PRIUS PRIME


รถไฮบริดชนิดต้องมีการเสียบปลั๊กเพื่อชาร์จไฟแบทเตอรีอีกแบบหนึ่ง ที่นำเรื่องราวมาเล่าสู่กันฟังในเดือนนี้เป็นผลงานของยักษ์ใหญ่เมืองยุ่น ซึ่งปรากฏตัวแบบ WORLD PREMIERE หรือ “ครั้งแรกในโลก” ที่งานมหกรรมยานยนต์นิวยอร์คในสหรัฐอเมริกาเมื่อปลายเดือนมีนาคม 2016 แต่ต้องรอคอยอีกเกือบปี หลังจากนั้นจึงเริ่มการจำหน่ายในสหรัฐอเมริกาซึ่งเป็นตลาดเป้าหมาย

 

มีกำหนดออกจำหน่ายในฤดูใบไม้ผลิของปี 2016 พร้อมกับป้ายชื่อ โตโยตา ปรีอุส พไรม์ (TOYOTA PRIUS PRIME) คือ แตกต่างจากรถรุ่นก่อนซึ่งเมื่อจำหน่ายในสหรัฐอเมริกาติดป้ายชื่อ โตโยตา ปรีอุส พลัก-อิน ไฮบริด (TOYOTA PRIUS PLUG-IN HYBRID) แต่ในเมืองแม่ คือ ญี่ปุ่นเปลี่ยนจำหน่ายในชื่อ โตโยตา ปรีอุส พีเอชวี (TOYOTA PRIUS PHV) ในงานเปิดตัวที่งานมหกรรมยานยนต์นิวยอร์คดังที่กล่าวข้างต้น ผู้บริหารของค่ายนี้กล่าวอย่างมั่นอกมั่นใจในภาษาอังกฤษว่าเป็น THE MOST TECHNOLOGICALLY ADVANCED HYBRID IN THE WORLD หรือ “รถไฮบริดที่ก้าวล้ำนำสมัยที่สุดในโลก”

 

2017_Toyota_Prius_Prime_Advanced_001_AF407ABB2C3370983AC3CEA

 

ตัวถัง 5 ประตูแฮทช์แบค 4 ที่นั่ง ซึ่งยาว 4.645 ม. กว้าง 1.760 ม. สูง 1.470 ม.และมีค่าสัมประสิทธิ์แรงต้านอากาศ 0.25 ไม่ได้ออกแบบขึ้นใหม่ แต่พัฒนาต่อยอดมาอีกทอดหนึ่งจากตัวถังของรถ โตโยตา ปรีอุส (TOYOTA PRIUS) รุ่นล่าสุดซึ่งเป็นรถไฮบริดชนิดไม่ต้องเสียบปลั๊ก มีการปรับเปลี่ยนรายละเอียดกระจุกกระจิกในหลายจุด เช่น คู่ดวงโคมไฟหน้าแผงกระจังหน้าและกันชน ซึ่งทำให้หน้าตาของรถดูดีขึ้นเยอะเลย

 

แยกโมเดลให้คนรักรถเขียวในเมืองมะกันเลือกใช้รวม 3 โมเดล คือ PRIUS PRIME PLUS-PRIUS PRIME PREMIUM-PRIUS PRIME ADVANCED ทุกโมเดลติดตั้งระบบขับล้อหน้าแบบไฮบริดชนิดต้องมีการเสียบปลั๊กเพื่อชาร์จไฟแบทเตอรี ซึ่งใช้เครื่องยนต์ DOHC 4 สูบเรียง 1,798 ซีซี 71 กิโลวัตต์/95 แรงม้า (รหัสเครื่องยนต์ 2ZR-FXE) ทำงานร่วมกันกับมอเตอร์ไฟฟ้าและระบบเกียร์อัตโนมัติปรับอัตราทดต่อเนื่อง (เกียร์ CVT) ให้กำลังสุทธิสูงสุด 90 กิโลวัตต์/121 แรงม้า มีอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเฉลี่ย 23.0 กม./ลิตร จึงเดินทางได้ไกลถึง 1,030 กม. เมื่อชาร์จไฟเต็มที่และเติมเชื้อเพลิงเต็มถังซึ่งจุประมาณ 43 ลิตร

 

2017_Toyota_Prius_Prime_08_94BC833734CC578AB4EAD5189A8A32A61

 

อุปกรณ์ป้อนพลังไฟฟ้าซึ่งเป็นแบทเตอรีลิเธียม-ไอออน (LITHIUM-ION) ขนาดความจุ 8.8 กิโลวัตต์ชั่วโมง และมีน้ำหนักตัว 120 กก. ต้องใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมง 10 นาที เมื่อชาร์จไฟด้วยไฟบ้าน 240 โวลท์ และเพิ่มเป็น 5 ชั่วโมง 30 นาที เมื่อเป็นไฟ 120 โวลท์ เมื่อชาร์จไฟเต็มหม้อและวิ่งด้วยพลังไฟฟ้าล้วนๆ จะไปได้ไกล 40 กม. และจำกัดความเร็วสูงสุดไว้ที่ 135 กม./ชม.

 

ค่าตัว MSRP หรือ MANUFACTURER’S SUGGESTED RETAIL PRICE ซึ่งเป็นราคาขายปลีกที่ผู้ผลิตแนะนำเป็นเกณฑ์ และไม่จำเป็นต้องซื้อขายกันจริงในราคานี้ อยู่ระหว่าง 27,100-33,100 เหรียญสหรัฐฯ หรือเท่ากับประมาณ 949,500-1,158,500 บาทไทย

 

 

TOYOTA PRIUS PRIME

* รถไฮบริดชนิดต้องเสียบปลั๊กเพื่อชาร์จไฟ

* เครื่องยนต์เบนซิน+มอเตอร์ไฟฟ้า

* กำลังสุทธิสูงสุด 90 กิโลวัตต์/121 แรงม้า

* อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง 23 กม./ลิตร

* ราคาในสหรัฐอเมริกาเริ่มต้นที่ 27,100 เหรียญสหรัฐฯ



------------------------------
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิต
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน มกราคม ปี 2560
คอลัมน์ : ระเบียงรถใหม่
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/w8IUV
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
อัพเดทล่าสุด
28 Mar 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1. AUDI Q7 4,999,000
2. AUDI A4 2,699,000
3. AUDI Q3 2,549,000
4. HONDA CR-V 1,399,000
5. HONDA CIVIC HATCHBACK 1,169,000
6. BMW 5-SERIES 3,899,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ
SKILL DRIVING EXPERIENCE ขับเป็น...ขับปลอดภัย

Follow Autoinfo Online

บทความที่เกี่ยวข้อง

FERRARI 812 SUPERFAST
FERRARI J50
LAMBORGHINI AVENTADOR S
BENTLEY CONTINENTAL SUPERSPORTS
PORSCHE 911 TARGA 4 GTS
PORSCHE 911 CARRERA GTS