บทความ

TOYOTA PRIUS PRIME


รถไฮบริดชนิดต้องมีการเสียบปลั๊กเพื่อชาร์จไฟแบทเตอรีอีกแบบหนึ่ง ที่นำเรื่องราวมาเล่าสู่กันฟังในเดือนนี้เป็นผลงานของยักษ์ใหญ่เมืองยุ่น ซึ่งปรากฏตัวแบบ WORLD PREMIERE หรือ “ครั้งแรกในโลก” ที่งานมหกรรมยานยนต์นิวยอร์คในสหรัฐอเมริกาเมื่อปลายเดือนมีนาคม 2016 แต่ต้องรอคอยอีกเกือบปี หลังจากนั้นจึงเริ่มการจำหน่ายในสหรัฐอเมริกาซึ่งเป็นตลาดเป้าหมาย

 

มีกำหนดออกจำหน่ายในฤดูใบไม้ผลิของปี 2016 พร้อมกับป้ายชื่อ โตโยตา ปรีอุส พไรม์ (TOYOTA PRIUS PRIME) คือ แตกต่างจากรถรุ่นก่อนซึ่งเมื่อจำหน่ายในสหรัฐอเมริกาติดป้ายชื่อ โตโยตา ปรีอุส พลัก-อิน ไฮบริด (TOYOTA PRIUS PLUG-IN HYBRID) แต่ในเมืองแม่ คือ ญี่ปุ่นเปลี่ยนจำหน่ายในชื่อ โตโยตา ปรีอุส พีเอชวี (TOYOTA PRIUS PHV) ในงานเปิดตัวที่งานมหกรรมยานยนต์นิวยอร์คดังที่กล่าวข้างต้น ผู้บริหารของค่ายนี้กล่าวอย่างมั่นอกมั่นใจในภาษาอังกฤษว่าเป็น THE MOST TECHNOLOGICALLY ADVANCED HYBRID IN THE WORLD หรือ “รถไฮบริดที่ก้าวล้ำนำสมัยที่สุดในโลก”

 

2017_Toyota_Prius_Prime_Advanced_001_AF407ABB2C3370983AC3CEA

 

ตัวถัง 5 ประตูแฮทช์แบค 4 ที่นั่ง ซึ่งยาว 4.645 ม. กว้าง 1.760 ม. สูง 1.470 ม.และมีค่าสัมประสิทธิ์แรงต้านอากาศ 0.25 ไม่ได้ออกแบบขึ้นใหม่ แต่พัฒนาต่อยอดมาอีกทอดหนึ่งจากตัวถังของรถ โตโยตา ปรีอุส (TOYOTA PRIUS) รุ่นล่าสุดซึ่งเป็นรถไฮบริดชนิดไม่ต้องเสียบปลั๊ก มีการปรับเปลี่ยนรายละเอียดกระจุกกระจิกในหลายจุด เช่น คู่ดวงโคมไฟหน้าแผงกระจังหน้าและกันชน ซึ่งทำให้หน้าตาของรถดูดีขึ้นเยอะเลย

 

แยกโมเดลให้คนรักรถเขียวในเมืองมะกันเลือกใช้รวม 3 โมเดล คือ PRIUS PRIME PLUS-PRIUS PRIME PREMIUM-PRIUS PRIME ADVANCED ทุกโมเดลติดตั้งระบบขับล้อหน้าแบบไฮบริดชนิดต้องมีการเสียบปลั๊กเพื่อชาร์จไฟแบทเตอรี ซึ่งใช้เครื่องยนต์ DOHC 4 สูบเรียง 1,798 ซีซี 71 กิโลวัตต์/95 แรงม้า (รหัสเครื่องยนต์ 2ZR-FXE) ทำงานร่วมกันกับมอเตอร์ไฟฟ้าและระบบเกียร์อัตโนมัติปรับอัตราทดต่อเนื่อง (เกียร์ CVT) ให้กำลังสุทธิสูงสุด 90 กิโลวัตต์/121 แรงม้า มีอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเฉลี่ย 23.0 กม./ลิตร จึงเดินทางได้ไกลถึง 1,030 กม. เมื่อชาร์จไฟเต็มที่และเติมเชื้อเพลิงเต็มถังซึ่งจุประมาณ 43 ลิตร

 

2017_Toyota_Prius_Prime_08_94BC833734CC578AB4EAD5189A8A32A61

 

อุปกรณ์ป้อนพลังไฟฟ้าซึ่งเป็นแบทเตอรีลิเธียม-ไอออน (LITHIUM-ION) ขนาดความจุ 8.8 กิโลวัตต์ชั่วโมง และมีน้ำหนักตัว 120 กก. ต้องใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมง 10 นาที เมื่อชาร์จไฟด้วยไฟบ้าน 240 โวลท์ และเพิ่มเป็น 5 ชั่วโมง 30 นาที เมื่อเป็นไฟ 120 โวลท์ เมื่อชาร์จไฟเต็มหม้อและวิ่งด้วยพลังไฟฟ้าล้วนๆ จะไปได้ไกล 40 กม. และจำกัดความเร็วสูงสุดไว้ที่ 135 กม./ชม.

 

ค่าตัว MSRP หรือ MANUFACTURER’S SUGGESTED RETAIL PRICE ซึ่งเป็นราคาขายปลีกที่ผู้ผลิตแนะนำเป็นเกณฑ์ และไม่จำเป็นต้องซื้อขายกันจริงในราคานี้ อยู่ระหว่าง 27,100-33,100 เหรียญสหรัฐฯ หรือเท่ากับประมาณ 949,500-1,158,500 บาทไทย

 

 

TOYOTA PRIUS PRIME

* รถไฮบริดชนิดต้องเสียบปลั๊กเพื่อชาร์จไฟ

* เครื่องยนต์เบนซิน+มอเตอร์ไฟฟ้า

* กำลังสุทธิสูงสุด 90 กิโลวัตต์/121 แรงม้า

* อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง 23 กม./ลิตร

* ราคาในสหรัฐอเมริกาเริ่มต้นที่ 27,100 เหรียญสหรัฐฯ



------------------------------
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิต
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน มกราคม ปี 2560
คอลัมน์ : ระเบียงรถใหม่
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/w8IUV

บทความที่เกี่ยวข้อง

Porsche Panamera Turbo Sport Turismo
Chevrolet Camaro ZL1
Porsche Panamera Turbo S E-Hybrid
MERCEDES-AMG E 63 4MATIC+/ E 63 S 4MATIC+ T-MODELL
JEEP  GRAND CHEROKEE  TRACKHAWK
MERCEDES-MAYBACH G 650 LANDAULET
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
อัพเดทล่าสุด
23 Jun 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
24,500,000
2.
18,900,000
4.
5,790,000
5.
7,990,000
6.
9,800,000
7.
14,990,000
8.
20,000,000
9.
24,000,000
10.
7,200,000
11.
7,990,000
12.
5,990,000
13.
6,990,000
14.
2,339,000
15.
3,050,000
16.
2,388,000
17.
2,190,000
18.
2,230,000
19.
530,000
20.
530,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ
SKILL DRIVING EXPERIENCE ขับเป็น...ขับปลอดภัย

Follow Autoinfo Online