X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
ระเบียงรถใหม่
7 Jan 2017
OPEL AMPERA E
ในเอกสารประชาสัมพันธ์รถพลังไฟฟ้าติดป้ายชื่อ โอเพล อัมเพรา อี (OPEL AMPERA E) ซึ่งปรากฏตัวต่อสายตาสาธารณชนแบบ "ครั้งแรกในโลก" ที่งานมหกรรมยานยนต์ปารีสครั้งล่าสุดเมื่อต้นเดือนตุลาคมที่เพิ่งผ่านพ้นไป ค่าย "สายฟ้า" เริ่มเรื่องราวโดยการตั้งคำถามว่า เรื่องสำคัญ 2 เรื่องที่ทำผู้ใช้รถเกิดอาการลังเลที่จะตัดสินใจซื้อรถไฟฟ้า คือ เรื่องอะไร ? เป็นคำถามที่ไม่ต้องการให้ใครตอบ เพราะตั้งคำถามแล้วก็ตอบเองเสร็จสรรพว่า เรื่องที่หนึ่ง คือ ชาร์จไฟแบทเตอรีแต่ละครั้ง รถวิ่งได้ไม่ไกลเท่าที่อยากให้เป็น เรื่องที่สอง คือ จะชาร์จไฟแบทเตอรีได้ที่ไหน ? เมื่อตอบเสร็จก็ปล่อยหมัดเด็ด โดยบอกว่า เรื่องแรกจะไร้ความหมายไปเลย เมื่อรถไฟฟ้าติดป้ายชื่อ โอเพล อัมเพรา อี (OPEL AMPERA E) เริ่มการจำหน่ายในฤดูใบไม้ผลิของปี 2017 ส่วนเรื่องที่สองอีกไม่นานก็น่าจะหมดห่วง เพราะหลายฝ่ายกำลังจัดการกับเรื่องนี้ รวมทั้งบรรดาผู้ผลิตรถไฟฟ้า และรัฐบาลของหลายๆ ประเทศในยุโรป เป็นรถพลังไฟฟ้ารุ่นใหม่เอี่ยมแกะกล่องที่รออีกไม่นาน ก็จะเริ่มออกโชว์รูมในเมืองเบียร์และอีกหลายประเทศในทวีปยุโรป แทนที่รถไฟฟ้ารุ่นเดิม คือ โอเพล อัมเพรา (OPEL AMPERA) ซึ่งเริ่มจำหน่ายเมื่อปี 2011 และสามารถคว้าตำแหน่ง 2012 CAR OF THE YEAR หรือ "ยอดรถแห่งปี 2012" คู่กับรถ เชฟโรเลต์ โวลท์ (CHEVROLET VOLT) รุ่นแรก เช่นเดียวกับรถรุ่นก่อน รถรุ่นใหม่นี้ไม่ใช่ผลงานที่ค่าย "สายฟ้า" ออกแบบ/พัฒนาขึ้นเอง แต่ผลิตตามแบบของรถที่ออกแบบ/พัฒนาในสหรัฐอเมริกาโดยค่าย เชฟโรเลต์ (CHEVROLET) ที่ทำให้สับสนได้เล็กๆ ก็คือ รถรุ่นใหม่นี้ไม่ได้เป็นคู่ฝาคู่แฝดกับรถ เชฟโรเลต์ โวลท์ (CHEVROLET VOLT) เหมือนรถรุ่นเดิม แต่ผลิตตามแบบรถไฟฟ้า เชพโรเลต์ โบลท์ อีวี (CHEVROLET BOLT EV) ซึ่งเป็นรถแบบใหม่และมีกำหนดออกตลาดในเมืองมะกันก่อนสิ้นปี 2016 ในฐานะรถรุ่นปี 2017 นอกจากรูปลักษณ์และขนาดของตัวรถที่เปลี่ยนไปมากจนไม่น่าจะใช้ชื่อคล้ายรุ่นเดิมแล้ว ความแตกต่างประการสำคัญของรถ 2 รุ่นนี้อยู่ตรงที่ว่า รุ่นเดิมเป็นรถขับเคลื่อนล้อหน้าด้วยพลังไฟฟ้า ที่มีการติดตั้งเครื่องยนต์ซึ่งทำหน้าที่เป็น RANGE EXTENDER หรือ "ตัวยืดระยะทาง" ไว้ด้วย ส่วนรุ่นใหม่เป็นรถพลังไฟฟ้าที่ไม่การติดตั้งเครื่องยนต์ใดๆ เป็นรถพลังไฟฟ้าแท้ๆ ที่ติดตั้งมอเตอร์ไฟฟ้าขนาด 150 กิโลวัตต์/204 แรงม้า และแบทเตอรีลิเธียม-ไอออน (LITHIUM-ION) ขนาด 60 กิโลวัตต์ชั่วโมง ที่ค่าย "สายฟ้า" ร่วมกันพัฒนากับ LG CHEM ของเกาหลีใต้ เป็นแบทเตอรี 288 เซลล์ ที่ติดตั้งอยู่กับพื้นรถ และออกแบบรูปทรงให้สอดรับกับรูปทรงของรถเพื่อไม่ให้เสียพื้นที่ เมื่อชาร์จไฟเต็มหม้อ รถจะวิ่งได้ไกลถึง 500 กม./ชม. เมื่อวัดตามมาตรฐาน NEDC (NEW EUROPEAN DRIVING CYCLE) เป็นตัวเลขที่ทำให้ค่าย "สายฟ้า" กล้ายืนยันดังที่กล่าวข้างต้น ว่าความกังวลเกี่ยวกับระยะการเดินทางจะหมดไปเมื่อมีรถแบบนี้ ส่วนความเร็วสูงสุดจำกัดไว้ที่ 150 กม./ชม. เพราะเร็วกว่านี้จะเปลืองไฟมาก และรถจะสูญเสียข้อได้เปรียบด้านระยะทาง ระบบชาร์จไฟแบทเตอรีทำได้หลายวิธี ที่น่าสนใจมากและค่าย "สายฟ้า" แสดงให้ดูในงานมหกรรมยานยนต์ปารีสที่รถแบบนี้เปิดตัว คือ ระบบ 50 KW DC FAST-CHARGER หรือการชาร์จไฟแบบเร่งด่วนด้วยไฟฟ้ากระแสตรง 50กิโลวัตต์ ซึ่งใช้เวลาเพียง 30 วินาที ก็ได้ปริมาณพลังไฟเพียงพอสำหรับการเดินทางได้ไกลถึง 150 กม. ค่าย "สายฟ้า" ยังให้ข้อมูลด้วยว่า รัฐบาลเยอรมนีของนายกรัฐมนตรีเมร์เคิลกำลังจะใช้เงินทุน 300 ล้านยูโร หรือเท่ากับประมาณ 12,000 ล้านบาท ในการพัฒนาระบบสาธารณูปโภคที่จำเป็นสำหรับการใช้รถพลังไฟฟ้า รวมทั้งสถานีชาร์จไฟแบบเร่งด่วนจำนวน 5,000 แห่ง และสถานีชาร์จไฟแบบธรรมดาจำนวน 1,000 แห่ง ในสถานที่ที่เหมาะสม เช่น ริมถนนสายหลัก ศูนย์กีฬา ชอพพิงมอลล์ สถานีรถไฟ สนามบิน และศูนย์นิทรรศการ
OPEL AMPERA E
* รถขับล้อหน้าด้วยพลังไฟฟ้าล้วนๆ * มอเตอร์ไฟฟ้า 150 กิโลวัตต์/204 แรงม้า * แบทเตอรีลิเธียม-ไอออน 60 กิโลวัตต์ชั่วโมง * ระยะเดินทาง 500 กม. * ความเร็วสูงสุด 150 กม./ชม.
อ่านต่อ
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิต
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน มกราคม ปี 2560
คอลัมน์ Online : ระเบียงรถใหม่
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/153574
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
ระเบียงรถใหม่
ระเบียงรถใหม่
28 Mar 2024
PORSCHE MACAN 4/MACAN TURBO รถพลังไฟฟ้าแบบที่ 2 ของยอดผู้ผลิตติดโลโกโล่ม้าดำ
ระเบียงรถใหม่
26 Mar 2024
PORSCHE TAYCAN SPORT LIMOUSINE/TAYCAN SPORT TURISMO/TAYCAN CROSS TURISMO เปลี่ยนโฉม และเพิ่มพลังทั้ง 3 ตัวถัง ต้อนรับปีมังกรไฟ
ระเบียงรถใหม่
27 Feb 2024
FORD MUSTANG MACH-E RALLY เอสยูวีพลังไฟฟ้าสายพันธุ์อเมริกันโมเดลพิเศษ
ระเบียงรถใหม่
25 Feb 2024
CADILLAC ESCALADE IQ รถกิจกรรมกลางแจ้งพันธุ์แท้ค่าตัวแพงสุดๆ
ระเบียงรถใหม่
23 Feb 2024
CADILLAC CELESTIQ สุดยอดรถหรูพลังไฟฟ้า ตกแต่งตามใจผู้ซื้อ
ระเบียงรถใหม่
1 Feb 2024
LEXUS UX เอสยูวีขนาดเล็กรุ่นใหม่ที่แยกแทบไม่ออกจากรถรุ่นเก่า
ระเบียงรถใหม่
31 Jan 2024
FERRARI 499P MODIFICATA ค่าตัว 194 ล้านบาท ได้สิทธิ์ลงสนามแข่งรถ 18 ครั้ง
ดูต่อในคอลัมน์ ระเบียงรถใหม่