บทความ

OPEL AMPERA E


ในเอกสารประชาสัมพันธ์รถพลังไฟฟ้าติดป้ายชื่อ โอเพล อัมเพรา อี (OPEL AMPERA E) ซึ่งปรากฏตัวต่อสายตาสาธารณชนแบบ “ครั้งแรกในโลก” ที่งานมหกรรมยานยนต์ปารีสครั้งล่าสุดเมื่อต้นเดือนตุลาคมที่เพิ่งผ่านพ้นไป ค่าย “สายฟ้า” เริ่มเรื่องราวโดยการตั้งคำถามว่า เรื่องสำคัญ 2 เรื่องที่ทำผู้ใช้รถเกิดอาการลังเลที่จะตัดสินใจซื้อรถไฟฟ้า คือ เรื่องอะไร ?

 

เป็นคำถามที่ไม่ต้องการให้ใครตอบ เพราะตั้งคำถามแล้วก็ตอบเองเสร็จสรรพว่า เรื่องที่หนึ่ง คือ ชาร์จไฟแบทเตอรีแต่ละครั้ง รถวิ่งได้ไม่ไกลเท่าที่อยากให้เป็น เรื่องที่สอง คือ จะชาร์จไฟแบทเตอรีได้ที่ไหน ? เมื่อตอบเสร็จก็ปล่อยหมัดเด็ด โดยบอกว่า เรื่องแรกจะไร้ความหมายไปเลย เมื่อรถไฟฟ้าติดป้ายชื่อ โอเพล อัมเพรา อี (OPEL AMPERA E) เริ่มการจำหน่ายในฤดูใบไม้ผลิของปี 2017 ส่วนเรื่องที่สองอีกไม่นานก็น่าจะหมดห่วง เพราะหลายฝ่ายกำลังจัดการกับเรื่องนี้ รวมทั้งบรรดาผู้ผลิตรถไฟฟ้า และรัฐบาลของหลายๆ ประเทศในยุโรป

 

เป็นรถพลังไฟฟ้ารุ่นใหม่เอี่ยมแกะกล่องที่รออีกไม่นาน ก็จะเริ่มออกโชว์รูมในเมืองเบียร์และอีกหลายประเทศในทวีปยุโรป แทนที่รถไฟฟ้ารุ่นเดิม คือ โอเพล อัมเพรา (OPEL AMPERA) ซึ่งเริ่มจำหน่ายเมื่อปี 2011 และสามารถคว้าตำแหน่ง 2012 CAR OF THE YEAR หรือ “ยอดรถแห่งปี 2012″ คู่กับรถ เชฟโรเลต์ โวลท์ (CHEVROLET VOLT) รุ่นแรก

 

เช่นเดียวกับรถรุ่นก่อน รถรุ่นใหม่นี้ไม่ใช่ผลงานที่ค่าย “สายฟ้า” ออกแบบ/พัฒนาขึ้นเอง แต่ผลิตตามแบบของรถที่ออกแบบ/พัฒนาในสหรัฐอเมริกาโดยค่าย เชฟโรเลต์ (CHEVROLET) ที่ทำให้สับสนได้เล็กๆ ก็คือ รถรุ่นใหม่นี้ไม่ได้เป็นคู่ฝาคู่แฝดกับรถ เชฟโรเลต์ โวลท์ (CHEVROLET VOLT) เหมือนรถรุ่นเดิม แต่ผลิตตามแบบรถไฟฟ้า เชพโรเลต์ โบลท์ อีวี (CHEVROLET BOLT EV) ซึ่งเป็นรถแบบใหม่และมีกำหนดออกตลาดในเมืองมะกันก่อนสิ้นปี 2016 ในฐานะรถรุ่นปี 2017 นอกจากรูปลักษณ์และขนาดของตัวรถที่เปลี่ยนไปมากจนไม่น่าจะใช้ชื่อคล้ายรุ่นเดิมแล้ว ความแตกต่างประการสำคัญของรถ 2 รุ่นนี้อยู่ตรงที่ว่า รุ่นเดิมเป็นรถขับเคลื่อนล้อหน้าด้วยพลังไฟฟ้า ที่มีการติดตั้งเครื่องยนต์ซึ่งทำหน้าที่เป็น RANGE EXTENDER หรือ “ตัวยืดระยะทาง” ไว้ด้วย ส่วนรุ่นใหม่เป็นรถพลังไฟฟ้าที่ไม่การติดตั้งเครื่องยนต์ใดๆ

 

เป็นรถพลังไฟฟ้าแท้ๆ ที่ติดตั้งมอเตอร์ไฟฟ้าขนาด 150 กิโลวัตต์/204 แรงม้า และแบทเตอรีลิเธียม-ไอออน (LITHIUM-ION) ขนาด 60 กิโลวัตต์ชั่วโมง ที่ค่าย “สายฟ้า” ร่วมกันพัฒนากับ LG CHEM ของเกาหลีใต้ เป็นแบทเตอรี 288 เซลล์ ที่ติดตั้งอยู่กับพื้นรถ และออกแบบรูปทรงให้สอดรับกับรูปทรงของรถเพื่อไม่ให้เสียพื้นที่ เมื่อชาร์จไฟเต็มหม้อ รถจะวิ่งได้ไกลถึง 500 กม./ชม. เมื่อวัดตามมาตรฐาน NEDC (NEW EUROPEAN DRIVING CYCLE) เป็นตัวเลขที่ทำให้ค่าย “สายฟ้า” กล้ายืนยันดังที่กล่าวข้างต้น ว่าความกังวลเกี่ยวกับระยะการเดินทางจะหมดไปเมื่อมีรถแบบนี้ ส่วนความเร็วสูงสุดจำกัดไว้ที่ 150 กม./ชม. เพราะเร็วกว่านี้จะเปลืองไฟมาก และรถจะสูญเสียข้อได้เปรียบด้านระยะทาง

 

ระบบชาร์จไฟแบทเตอรีทำได้หลายวิธี ที่น่าสนใจมากและค่าย “สายฟ้า” แสดงให้ดูในงานมหกรรมยานยนต์ปารีสที่รถแบบนี้เปิดตัว คือ ระบบ 50 KW DC FAST-CHARGER หรือการชาร์จไฟแบบเร่งด่วนด้วยไฟฟ้ากระแสตรง 50กิโลวัตต์ ซึ่งใช้เวลาเพียง 30 วินาที ก็ได้ปริมาณพลังไฟเพียงพอสำหรับการเดินทางได้ไกลถึง 150 กม. ค่าย “สายฟ้า” ยังให้ข้อมูลด้วยว่า รัฐบาลเยอรมนีของนายกรัฐมนตรีเมร์เคิลกำลังจะใช้เงินทุน 300 ล้านยูโร หรือเท่ากับประมาณ 12,000 ล้านบาท ในการพัฒนาระบบสาธารณูปโภคที่จำเป็นสำหรับการใช้รถพลังไฟฟ้า รวมทั้งสถานีชาร์จไฟแบบเร่งด่วนจำนวน 5,000 แห่ง และสถานีชาร์จไฟแบบธรรมดาจำนวน 1,000 แห่ง ในสถานที่ที่เหมาะสม เช่น ริมถนนสายหลัก ศูนย์กีฬา ชอพพิงมอลล์ สถานีรถไฟ สนามบิน และศูนย์นิทรรศการ

 

 

OPEL AMPERA E

* รถขับล้อหน้าด้วยพลังไฟฟ้าล้วนๆ

* มอเตอร์ไฟฟ้า 150 กิโลวัตต์/204 แรงม้า

* แบทเตอรีลิเธียม-ไอออน 60 กิโลวัตต์ชั่วโมง

* ระยะเดินทาง 500 กม.

* ความเร็วสูงสุด 150 กม./ชม.



------------------------------
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิต
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน มกราคม ปี 2560
คอลัมน์ : ระเบียงรถใหม่
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/3YUxm

บทความที่เกี่ยวข้อง

LEXUS LC 500H
TOYOTA VITZ HYBRID
TOYOTA PRIUS PHV
CADILLAC CT6 PLUG-IN
PORSCHE PANAMERA 4 E-HYBRID SPORT TURISMO
BMW 530E IPERFORMANCE
อัพเดทล่าสุด
23 Sep 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
2,549,000
3.
1,749,000
4.
2,249,000
5.
4,590,000
6.
1,999,000
7.
3,990,000
8.
3,065,000
9.
2,790,000
10.
5,490,000
11.
1,354,000
12.
3,399,000
13.
750,000
14.
1,129,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th