X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
1 Jan 2017
ขอแสดงความยินดี
ผมขอแสดงความยินดีเล็กๆ กับทุกภาคส่วนในอุตสาหกรรมยานยนต์ ที่ยอดจำหน่ายรถยนต์ช่วง 10 เดือนแรกของปีนี้ (ข้อมูลขณะเขียนต้นฉบับ) แม้จะตกลงจากช่วง 8 เดือนแรก แต่ก็ติดลบน้อยนิดเพียง 0.7 % เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน อย่าลืมนะครับว่า "พี่ใหญ่" เคยฟันธงไว้ว่า ปีนี้ "ลบสิบ" แน่นอน ขณะที่ผมออกมาค้านเบาๆ แบบ "โลกสวย" ว่า น่าจะอยู่ที่ระดับลบห้าถึงลบเจ็ดเท่านั้น ซึ่งถึงผมจะทายผิดเหมือนกัน แต่ก็ผิดน้อยกว่าพี่เยอะ เกิดอะไรขึ้นในช่วง 10 เดือนแรกของปี ? ต้องยอมรับว่าในช่วง 3-4 เดือนแรก สถานการณ์บ้านเราดูไม่ค่อยดีเท่าไร มีทั้งปัญหาเศรษฐกิจ และภัยแล้งรุมเร้า ผู้คนเลยไม่มีอารมณ์จะจับจ่ายใช้สอยกันมากนัก แต่หลังจากนั้น ฝนฟ้าเริ่มตกต้องตามฤดูกาล และภาครัฐก็เร่งใช้จ่ายงบประมาณในโครงการต่างๆ รวมทั้งออกมาตรการกระตุ้นการใช้เงิน เศรษฐกิจจึงกระเตื้องขึ้นเป็นลำดับ บริษัทรถยนต์ก็พยายามช่วยตัวเองเต็มที่ ทั้งแนะนำรถรุ่นใหม่ และกระหน่ำพโรโมชันเด็ดๆ จนผู้บริโภคใจอ่อน ยอมควักกระเป๋าในที่สุด แถมเมื่อต้นเดือนสิงหาคม ร่างรัฐธรรมนูญยังผ่านประชามติฉลุย ทั้งหมดนี้ ทำให้ถึงอีก 2 เดือนถัดมา สถานการณ์บ้านเมืองจะไม่สู้ดี แต่ยอดขายรถรวมก็ยังทรงตัวอยู่ได้ คำถามคือ สุดท้าย ปีนี้ตลาดรถบ้านเราจะบวก ลบ หรือเสมอตัว ในสายตาของคนโลกสวย ผมมองเห็นปัจจัยบวก 3 ประการ ปีนี้ ประการแรก เป็นปัจจัยเดิม นั่นคือสภาพเศรษฐกิจที่มีแนวโน้มดีขึ้นอย่างต่อเนื่องไปจนถึงสิ้นปี ซึ่งจะกระตุ้นให้คนควักกระเป๋าง่ายกว่าเดิม ประการที่ 2 ตั้งแต่เดือนกันยายนเป็นต้นไป ผู้ที่ครอบครองรถคันแรก จะเริ่มทยอยพ้นเงื่อนไข 5 ปี ทำให้สามารถขายเพื่อซื้อรถคันใหม่ได้ ซึ่งคาดว่า เจ้าของส่วนใหญ่คงไม่รอช้า เพราะผ่อนหมดแล้ว และตัวรถก็ถึงเวลาต้องซ่อมบำรุงใหญ่พอดี ปัจจัยนี้ นอกจากช่วยดันยอดขายรถใหม่ได้เป็นกอบเป็นกำแล้ว อานิสงส์ยังส่งถึงตลาดรถมือสอง ตลาดอะไหล่ ธุรกิจศูนย์บริการ รวมไปถึงอู่ริมถนนทั้งหลาย ให้พลอยคึกคักไปด้วย ส่วนปัจจัยบวกสุดท้าย ไม่บอกก็รู้ว่า คือ งาน "มหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 33" ที่เพิ่งผ่านพ้นไปเมื่อต้นเดือนธันวาคม ซึ่งมียอดจองรถในงานกว่า 4 หมื่นคัน สรุปแล้ว ปีนี้ตลาดรถบ้านเราอย่างน้อยก็น่าจะเสมอตัว หรือปิดบวกเล็กน้อย เหมือนกับที่สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทยคาดการณ์ไว้ล่าสุด ซึ่งถ้าเป็นอย่างนั้นจริง ก็หมายความว่า เรากำลังทะยานขึ้นจากก้นตัว U ได้สำเร็จ ขอแสดงความยินดีล่วงหน้า และเป็นกำลังใจให้ทุกภาคส่วนของอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย เติบโตอย่างยั่งยืนตลอดไป
อ่านต่อ
เรื่องโดย : ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน มกราคม ปี 2560
คอลัมน์ Online : ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/153223
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
28 Mar 2024
อยากซื้อ ต้องได้ซื้อ !?!
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
23 Feb 2024
บทสรุป MOTOR EXPO 2023
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
29 Jan 2024
EV 3.5 มาแล้ว !
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
28 Dec 2023
ดโรน : ยานยนต์ขวัญใจคนรุ่นใหม่
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
25 Nov 2023
ความสุขส่งท้ายปี
ดูต่อในคอลัมน์ ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)