บทความ

ขอแสดงความยินดี


ผมขอแสดงความยินดีเล็กๆ กับทุกภาคส่วนในอุตสาหกรรมยานยนต์ ที่ยอดจำหน่ายรถยนต์ช่วง 10 เดือนแรกของปีนี้ (ข้อมูลขณะเขียนต้นฉบับ) แม้จะตกลงจากช่วง 8 เดือนแรก แต่ก็ติดลบน้อยนิดเพียง 0.7 % เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน

 

อย่าลืมนะครับว่า “พี่ใหญ่” เคยฟันธงไว้ว่า ปีนี้ “ลบสิบ” แน่นอน

 

ขณะที่ผมออกมาค้านเบาๆ แบบ “โลกสวย” ว่า น่าจะอยู่ที่ระดับลบห้าถึงลบเจ็ดเท่านั้น ซึ่งถึงผมจะทายผิดเหมือนกัน แต่ก็ผิดน้อยกว่าพี่เยอะ

 

เกิดอะไรขึ้นในช่วง 10 เดือนแรกของปี ?

 

ต้องยอมรับว่าในช่วง 3-4 เดือนแรก สถานการณ์บ้านเราดูไม่ค่อยดีเท่าไร มีทั้งปัญหาเศรษฐกิจ และภัยแล้งรุมเร้า ผู้คนเลยไม่มีอารมณ์จะจับจ่ายใช้สอยกันมากนัก

 

แต่หลังจากนั้น ฝนฟ้าเริ่มตกต้องตามฤดูกาล และภาครัฐก็เร่งใช้จ่ายงบประมาณในโครงการต่างๆ รวมทั้งออกมาตรการกระตุ้นการใช้เงิน เศรษฐกิจจึงกระเตื้องขึ้นเป็นลำดับ

 

บริษัทรถยนต์ก็พยายามช่วยตัวเองเต็มที่ ทั้งแนะนำรถรุ่นใหม่ และกระหน่ำพโรโมชันเด็ดๆ จนผู้บริโภคใจอ่อน ยอมควักกระเป๋าในที่สุด

 

แถมเมื่อต้นเดือนสิงหาคม ร่างรัฐธรรมนูญยังผ่านประชามติฉลุย

 

ทั้งหมดนี้ ทำให้ถึงอีก 2 เดือนถัดมา สถานการณ์บ้านเมืองจะไม่สู้ดี แต่ยอดขายรถรวมก็ยังทรงตัวอยู่ได้

 

คำถามคือ สุดท้าย ปีนี้ตลาดรถบ้านเราจะบวก ลบ หรือเสมอตัว ในสายตาของคนโลกสวย ผมมองเห็นปัจจัยบวก 3 ประการ ปีนี้

 

ประการแรก เป็นปัจจัยเดิม นั่นคือสภาพเศรษฐกิจที่มีแนวโน้มดีขึ้นอย่างต่อเนื่องไปจนถึงสิ้นปี ซึ่งจะกระตุ้นให้คนควักกระเป๋าง่ายกว่าเดิม

 

ประการที่ 2 ตั้งแต่เดือนกันยายนเป็นต้นไป ผู้ที่ครอบครองรถคันแรก จะเริ่มทยอยพ้นเงื่อนไข 5 ปี ทำให้สามารถขายเพื่อซื้อรถคันใหม่ได้ ซึ่งคาดว่า เจ้าของส่วนใหญ่คงไม่รอช้า เพราะผ่อนหมดแล้ว และตัวรถก็ถึงเวลาต้องซ่อมบำรุงใหญ่พอดี

 

ปัจจัยนี้ นอกจากช่วยดันยอดขายรถใหม่ได้เป็นกอบเป็นกำแล้ว อานิสงส์ยังส่งถึงตลาดรถมือสอง ตลาดอะไหล่ ธุรกิจศูนย์บริการ รวมไปถึงอู่ริมถนนทั้งหลาย ให้พลอยคึกคักไปด้วย

 

ส่วนปัจจัยบวกสุดท้าย ไม่บอกก็รู้ว่า คือ งาน “มหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 33″ ที่เพิ่งผ่านพ้นไปเมื่อต้นเดือนธันวาคม ซึ่งมียอดจองรถในงานกว่า 4 หมื่นคัน

 

สรุปแล้ว ปีนี้ตลาดรถบ้านเราอย่างน้อยก็น่าจะเสมอตัว หรือปิดบวกเล็กน้อย เหมือนกับที่สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทยคาดการณ์ไว้ล่าสุด ซึ่งถ้าเป็นอย่างนั้นจริง ก็หมายความว่า เรากำลังทะยานขึ้นจากก้นตัว U ได้สำเร็จ

 

ขอแสดงความยินดีล่วงหน้า และเป็นกำลังใจให้ทุกภาคส่วนของอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย เติบโตอย่างยั่งยืนตลอดไป



------------------------------
เรื่องโดย : ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน มกราคม ปี 2560
คอลัมน์ : ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/MsUBz

บทความที่เกี่ยวข้อง

มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
อัพเดทล่าสุด
23 Jun 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
24,500,000
2.
18,900,000
4.
5,790,000
5.
7,990,000
6.
9,800,000
7.
14,990,000
8.
20,000,000
9.
24,000,000
10.
7,200,000
11.
7,990,000
12.
5,990,000
13.
6,990,000
14.
2,339,000
15.
3,050,000
16.
2,388,000
17.
2,190,000
18.
2,230,000
19.
530,000
20.
530,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ
SKILL DRIVING EXPERIENCE ขับเป็น...ขับปลอดภัย

Follow Autoinfo Online