บทความ

ขอแสดงความยินดี


ผมขอแสดงความยินดีเล็กๆ กับทุกภาคส่วนในอุตสาหกรรมยานยนต์ ที่ยอดจำหน่ายรถยนต์ช่วง 10 เดือนแรกของปีนี้ (ข้อมูลขณะเขียนต้นฉบับ) แม้จะตกลงจากช่วง 8 เดือนแรก แต่ก็ติดลบน้อยนิดเพียง 0.7 % เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน

 

อย่าลืมนะครับว่า “พี่ใหญ่” เคยฟันธงไว้ว่า ปีนี้ “ลบสิบ” แน่นอน

 

ขณะที่ผมออกมาค้านเบาๆ แบบ “โลกสวย” ว่า น่าจะอยู่ที่ระดับลบห้าถึงลบเจ็ดเท่านั้น ซึ่งถึงผมจะทายผิดเหมือนกัน แต่ก็ผิดน้อยกว่าพี่เยอะ

 

เกิดอะไรขึ้นในช่วง 10 เดือนแรกของปี ?

 

ต้องยอมรับว่าในช่วง 3-4 เดือนแรก สถานการณ์บ้านเราดูไม่ค่อยดีเท่าไร มีทั้งปัญหาเศรษฐกิจ และภัยแล้งรุมเร้า ผู้คนเลยไม่มีอารมณ์จะจับจ่ายใช้สอยกันมากนัก

 

แต่หลังจากนั้น ฝนฟ้าเริ่มตกต้องตามฤดูกาล และภาครัฐก็เร่งใช้จ่ายงบประมาณในโครงการต่างๆ รวมทั้งออกมาตรการกระตุ้นการใช้เงิน เศรษฐกิจจึงกระเตื้องขึ้นเป็นลำดับ

 

บริษัทรถยนต์ก็พยายามช่วยตัวเองเต็มที่ ทั้งแนะนำรถรุ่นใหม่ และกระหน่ำพโรโมชันเด็ดๆ จนผู้บริโภคใจอ่อน ยอมควักกระเป๋าในที่สุด

 

แถมเมื่อต้นเดือนสิงหาคม ร่างรัฐธรรมนูญยังผ่านประชามติฉลุย

 

ทั้งหมดนี้ ทำให้ถึงอีก 2 เดือนถัดมา สถานการณ์บ้านเมืองจะไม่สู้ดี แต่ยอดขายรถรวมก็ยังทรงตัวอยู่ได้

 

คำถามคือ สุดท้าย ปีนี้ตลาดรถบ้านเราจะบวก ลบ หรือเสมอตัว ในสายตาของคนโลกสวย ผมมองเห็นปัจจัยบวก 3 ประการ ปีนี้

 

ประการแรก เป็นปัจจัยเดิม นั่นคือสภาพเศรษฐกิจที่มีแนวโน้มดีขึ้นอย่างต่อเนื่องไปจนถึงสิ้นปี ซึ่งจะกระตุ้นให้คนควักกระเป๋าง่ายกว่าเดิม

 

ประการที่ 2 ตั้งแต่เดือนกันยายนเป็นต้นไป ผู้ที่ครอบครองรถคันแรก จะเริ่มทยอยพ้นเงื่อนไข 5 ปี ทำให้สามารถขายเพื่อซื้อรถคันใหม่ได้ ซึ่งคาดว่า เจ้าของส่วนใหญ่คงไม่รอช้า เพราะผ่อนหมดแล้ว และตัวรถก็ถึงเวลาต้องซ่อมบำรุงใหญ่พอดี

 

ปัจจัยนี้ นอกจากช่วยดันยอดขายรถใหม่ได้เป็นกอบเป็นกำแล้ว อานิสงส์ยังส่งถึงตลาดรถมือสอง ตลาดอะไหล่ ธุรกิจศูนย์บริการ รวมไปถึงอู่ริมถนนทั้งหลาย ให้พลอยคึกคักไปด้วย

 

ส่วนปัจจัยบวกสุดท้าย ไม่บอกก็รู้ว่า คือ งาน “มหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 33″ ที่เพิ่งผ่านพ้นไปเมื่อต้นเดือนธันวาคม ซึ่งมียอดจองรถในงานกว่า 4 หมื่นคัน

 

สรุปแล้ว ปีนี้ตลาดรถบ้านเราอย่างน้อยก็น่าจะเสมอตัว หรือปิดบวกเล็กน้อย เหมือนกับที่สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทยคาดการณ์ไว้ล่าสุด ซึ่งถ้าเป็นอย่างนั้นจริง ก็หมายความว่า เรากำลังทะยานขึ้นจากก้นตัว U ได้สำเร็จ

 

ขอแสดงความยินดีล่วงหน้า และเป็นกำลังใจให้ทุกภาคส่วนของอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย เติบโตอย่างยั่งยืนตลอดไป



------------------------------
เรื่องโดย : ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน มกราคม ปี 2560
คอลัมน์ : ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/MsUBz
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
อัพเดทล่าสุด
28 Mar 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1. AUDI Q7 4,999,000
2. AUDI A4 2,699,000
3. AUDI Q3 2,549,000
4. HONDA CR-V 1,399,000
5. HONDA CIVIC HATCHBACK 1,169,000
6. BMW 5-SERIES 3,899,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ
SKILL DRIVING EXPERIENCE ขับเป็น...ขับปลอดภัย

Follow Autoinfo Online

บทความที่เกี่ยวข้อง