บทความ

บีเอมดับเบิลยู ซีรีส์ 2 กรัน ทัวเรอร์


บีเอมดับเบิลยู ซีรีส์ 2 กแรนด์ ทัวเรอร์ รถอเนกประสงค์ 7 ที่นั่ง เป้าหมายใหม่สำหรับผู้ที่ชื่นชอบรถประเภทเอมพีวีที่ให้ความอเนกประสงค์อย่างสมบูรณ์แบบ ใช้งานได้ทุกวัน ไม่ว่าจะเป็นวันหยุดหรือวันทำงาน

 

รูปลักษณ์ภายนอก มีส่วนคล้ายคลึงกับ แอคทีฟ ทัวเรอร์ แต่ กแรนด์ ทัวเรอร์ จะมีขนาดตัวที่ใหญ่กว่าเล็กน้อย ความยาวตัวรถ 4,556 มม. ยาวกว่า แอคทีฟ ทัวเรอร์ 214 มม. ระยะห่างฐานล้อ หน้า/หลัง ยาวกว่าอยู่ 110 มม. มีผลทำให้ กแรนด์ ทัวเรอร์ มีพื้นที่วางขาสำหรับผู้โดยสารด้านหลังที่กว้างขวาง สะดวกสบาย ความสูงโดยรวมจะสูงกว่า 53 มม. ให้พื้นที่เหนือศีรษะที่โปร่งสบาย แม้สำหรับคนนั่งในแถวที่ 3 เมื่อพับเบาะแถวที่ 3 ราบลงกับพื้น และปรับเบาะแถวที่ 2 ให้พับลงด้วยระบบไฟฟ้า ก็จะสามารถเพิ่มความจุห้องเก็บสัมภาระจาก 560 ลิตร มาเป็น 1,905 ลิตร

คุณภาพของวัสดุภายในห้องโดยสารและฝีมือการประกอบ มีส่วนทำให้ บีเอมดับเบิลยู มีความเหนือชั้นกว่าคู่แข่งในระดับเดียวกัน จอไอดไรฟ ขนาด 6.5 นิ้ว ติดตั้งอยู่ส่วนกลางหน้าปัด ปุ่มสวิทช์ควบคุมต่างๆ อยู่ในรัศมีที่ใช้งานได้สะดวก

เครื่องยนต์มีให้เลือกใช้ถึง 5 รุ่นด้วยกัน แบ่งเป็น เบนซิน 2 รุ่น ดีเซล 3 รุ่น โดยรุ่นพื้นฐานเริ่มจาก 218 ไอ ใช้เครื่องยนต์เบนซิน 3 สูบ 1.5 ลิตร ให้กำลัง 136 แรงม้า ส่วนแรงบิด 22.4 กก.-ม. อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ทำได้ในเวลา 9.8 วินาที ในเครื่องยนต์ดีเซล เริ่มจากรุ่น 216 ดี เครื่องยนต์ 3 สูบ 1.5 ลิตร 116 แรงม้า แรงบิด 27.5 กก.-ม. อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ใช้เวลา 9.5 วินาที และเครื่องยนต์ดีเซล รุ่นใหม่ รหัส B47 แบบ 4 สูบ ให้กำลัง 150 แรงม้า แรงบิด 33.4 กก.-ม. อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ใช้เวลา 9.5 วินาที

สำหรับรุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อ 220 ไอ และ 220 ดี เอกซ์ดไรฟ เป็นตัวทอพของเวอร์ชันนี้ ในรุ่นเครื่องยนต์เบนซิน ให้กำลัง 192 แรงม้า แรงบิด 28.5 กก.-ม. ส่วน 220 ดี เครื่องยนต์ดีเซล ขับเคลื่อน 4 ล้อ ให้กำลัง 190 แรงม้า แรงบิด 40.8 กก.-ม. ทั้ง 2 รุ่นจะติดตั้งเกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ ที่ทำงานได้อย่างราบรื่นและต่อเนื่องได้เป็นอย่างดี โดยอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ใช้เวลาต่ำกว่า 8 วินาทีทั้งคู่ รถทุกรุ่นยกเว้น 220 ดี จะมีเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ เป็นอุปกรณ์มาตรฐาน นอกจากนี้ ยังสามารถเลือกเป็นเกียร์อัตโนมัติ สเตพทรอนิค 6 จังหวะ สำหรับรุ่นที่ใช้เครื่องยนต์ 3 สูบ

การขับขี่บนเส้นทางที่คดเคี้ยว กแรนด์ ทัวเรอร์ ขับเคลื่อนล้อหน้า เป็นรถที่ขับสนุก อาการหน้าดื้อโค้งหรืออันเดอร์สเตียร์เกิดขึ้นน้อยมาก พวงมาลัยเพาเวอร์ทำงานด้วยระบบไฟฟ้า ช่วยปรับมุมเลี้ยวได้อย่างละเอียดอ่อนและแม่นยำ เมื่อปรับมาในโหมดสปอร์ท น้ำหนักพวงมาลัยจะเพิ่มขึ้นเล็กน้อย ระบบรองรับและการควบคุมตัวถัง ได้รับการปรับมาเป็นอย่างดี แรงเหวี่ยงจากเอมพีวีทรงท้ายยาว มีอาการให้เห็นไม่มากนัก ส่วนหนึ่งมาจากจุดศูนย์ถ่วงที่ต่ำ ตัวรถมีน้ำหนักเบาและออกแบบตามหลักอากาศพลศาสตร์ ที่มีค่าสัมประสิทธิ์แรงเสียดทานแค่ 0.28 เท่านั้น อัตราสิ้นเปลืองโดยเฉลี่ยของรุ่น 220 ไอ ทำได้15 กม./ลิตรเท่านั้น ถือว่าเป็นเอมพีวีที่น่าใช้มากทีเดียว การเก็บเสียงรบกวนจากภายนอกทำได้ดี แม้ในรุ่นที่ใช้เครื่องยนต์ดีเซล เสียงเครื่องยนต์ก็ไม่ค่อยเข้ามาในห้องโดยสารให้รำคาญใจ และเครื่องยนต์ดีเซลตัวนี้ ที่นำมาใช้กับ แอคทีฟ ทัวเรอร์ และกแรนด์ ทัวเรอร์ ได้รับการปรับปรุงเรื่องเสียงเครื่องยนต์มาจนเงียบที่สุด

บีเอมดับเบิลยู ซีรีส์ 2 กแรนด์ ทัวเรอร์ เป็นรถอเนกประสงค์สำหรับครอบครัวขนานแท้ เนื้อที่ห้องโดยสารและบรรทุกสัมภาระกว้างขวาง นั่งสบาย ทัศนวิสัยรอบคันทำได้ดี มีความประหยัดเชื้อเพลิงได้อย่างน่าพอใจ เป็นแนวโน้มใหม่ที่น่าสนใจสำหรับผู้ที่ชื่นชอบรถยนต์จากค่ายใบพัดสีฟ้าขาว

 

คุณรู้หรือไม่ ?
กแรนด์ ทัวเรอร์ 220 ไอ และ 220 ดี เอกซ์ดไรฟ ที่จำหน่ายในยุโรป ติดตั้งระบบ TRAFFIC JAM ASSISTANCE รายงานการจราจรแบบเรียลไทม์ ที่จะแจ้งข้อมูลสภาพการจราจรติดขัด การเกิดอุบัติเหตุและการก่อสร้าง ให้ผู้ขับขี่ได้รับทราบ



------------------------------
เรื่องโดย : จูลีเอตตา
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน กันยายน ปี 2558
คอลัมน์ : ผลทดสอบต่างแดน
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/yYYs7

บทความที่เกี่ยวข้อง

เอาดี คิว 5 ทีดีไอ กวัตตโร
แจกวาร์ เอฟ-เพศ เอส
เรนจ์ โรเวอร์ เอสวี ออโทไบโอกราฟี ไดนามิค
เอาดี คิว 5 ทีดีไอ ใหม่
โตโยตา ซี-เอชอาร์
โพร์เช มากัน จีทีเอส
อัพเดทล่าสุด
23 Oct 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
489,000
2.
1,199,000
4.
2,490,000
5.
479,000
6.
939,000
7.
24,500,000
8.
34,000,000
9.
23,795,000
12.
18,900,000
13.
18,999,000
14.
3,199,000
15.
3,399,000
16.
2,549,000
17.
4,499,000
18.
2,299,000
19.
3,199,000
20.
3,299,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th