บทความ

วาล์วน้ำ เปลี่ยนก่อน “ฮีท”


วาล์วน้ำเครื่องยนต์เป็นอุปกรณ์สำคัญ ในการควบคุมระบบน้ำหล่อเย็นระหว่างหม้อน้ำกับเครื่องยนต์ หากเสื่อมสภาพเครื่องยนต์อาจ “ฮีท” DIY…คุณทำเองได้ ฉบับนี้ มีวิธีเปลี่ยนวาล์วน้ำมาฝาก

ทำหน้าที่เปิด/ปิด ทางเดินน้ำ

 

value

 

วาล์วน้ำ ทำหน้าที่ควบคุมน้ำให้ไหลผ่านเครื่องยนต์และระบบระบายความร้อนจนครบวัฏจักร หลักการทำงานจะเปิด/ปิดทางเดินน้ำหล่อเย็นโดยอัตโนมัติ ซึ่งขึ้นอยู่กับอุณหภูมิของเครื่องยนต์ในขณะนั้น หากเครื่องยนต์เย็น วาล์วน้ำจะยังไม่เปิดให้น้ำไหลผ่าน เพื่อให้เครื่องยนต์มีอุณหภูมิที่เหมาะสม (ร้อน) ถ้าเครื่องยนต์มีอุณหภูมิสูงขึ้น เกิน 80 องศา เครื่องยนต์จำเป็นต้องการระบายความร้อน สปริงวาล์วน้ำจะเด้งเปิดขึ้น น้ำก็จะไหลเวียนผ่านไปยังผนังเสื้อสูบ และระบายความร้อนอย่างเต็มระบบ

 

 

ตรวจเชควาล์วน้ำ เพียงมือสัมผัส

หากเครื่องยนต์ “ฮีท” ความร้อนขึ้น มีสาเหตุจากวาล์วน้ำเสีย มีวิธีตรวจสอบง่ายๆ โดยให้สังเกตท่อยางขนาดใหญ่ 2 เส้นบริเวณเครื่องยนต์ ซึ่งเป็นท่อน้ำ น้ำหล่อเย็นเข้าเครื่องยนต์ และออกจากเครื่องยนต์ ให้จับท่อยางทั้ง 2 เส้นนี้ขณะเครื่องยนต์อุณหภูมิใช้งานปกติ (สังเกตที่เรือนไมล์) หากมีเส้นใดเส้นหนึ่งร้อน และอีกเส้นหนึ่งเย็น แสดงว่าวาล์วน้ำไม่ทำงาน หากร้อนทั้ง 2 เส้น แสดงว่าวาล์วน้ำทำงานปกติ เปิดให้น้ำไหลเวียนเข้าสู่ผนังเสื้อสูบและหม้อน้ำเพื่อระบายอากาศให้กับเครื่องยนต์ แนะนำให้เปลี่ยนตามอายุการใช้งาน และระยะเวลาตามที่คู่มือระบุไว้ ประมาณ 150,000 กม.

 

 

เปลี่ยนน้ำยาหล่อเย็น พร้อมวาล์วน้ำ

 

2015081810482411

 

นอกจากเปลี่ยนวาล์วน้ำแล้ว แนะนำให้เปลี่ยนน้ำยาหล่อเย็น เพราะนอกจากเสื่อมสภาพตามอายุการใช้งานแล้ว ตะกรันและสนิมในหม้อน้ำก็เป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้วาล์วน้ำเสื่อมสภาพเร็วยิ่งขึ้น อีกทั้งสีของน้ำหล่อเย็นที่เติมลงไป มีความเข้มข้น มองเห็นสีของน้ำได้ชัดเจน หากปะเก็นฝาครอบวาล์วน้ำรั่ว สามารถเห็นได้ทันที และแก้ไขได้ทันการณ์ วิธีการเติมน้ำยาหล่อเย็นให้ดูอัตราส่วนการเติมระหว่างน้ำยาหล่อเย็นและน้ำสะอาดที่บริเวณด้านข้างของผลิตภัณฑ์

 

 

หลักการทำงานของระบบระบายความร้อน

Be-Cool

การระบายความร้อนเครื่องยนต์ใช้หลักการหมุนเวียนของน้ำ เริ่มจากสตาร์ทรถ ปั๊มน้ำจะดูดน้ำให้ไหลเวียน ไปดันวาล์วน้ำที่อยู่ด้านหน้าของเสื้อสูบจนเปิดขึ้น (อุณหภูมิที่ 80 องศาขึ้นไป) จนออกจากผนังเสื้อสูบไหลตามท่อยางด้านบน และส่งต่อไปยังหม้อน้ำ และไหลเวียนลงมาตามท่อของหม้อน้ำที่เชื่อมติดกับครีบระบายความร้อน หรือที่เรียกกันว่า “รังผึ้ง” และมีพัดลมหม้อน้ำคอยดูดความร้อนออกไป เมื่อน้ำได้ถ่ายเทความร้อนออกไปแล้ว ก็จะหมุนเวียนในระบบต่อไป

 

 

อุปกรณ์

 

tools

 

1. ชุดบลอค และประแจ

2. วาล์วน้ำ

3. ไขควง

4. ประเก็นฝาครอบวาล์วน้ำ

5. มีดขูดปะเก็น

6. กาวทาปะเก็น

 

 

ขั้นตอนการเปลี่ยนวาล์วน้ำ

1. หมุนนอทหางปลาที่หม้อน้ำออก เพื่อปล่อยน้ำหล่อเย็น

 

1

 

 

2. ปลดเข็มขัดรัดท่อยาง และปลดท่อยางทั้ง 2 เส้นออกจากที่ฝาครอบวาล์วน้ำ

 

2

 

 

3. ถอดปลั๊กเซนเซอร์ ตรงฝาครอบวาล์วน้ำ

 

3

 

 

4. ใช้ประแจขันนอททั้ง 3 ตัว ตรงฝาครอบวาล์วน้ำ ให้หลุดออกจากเครื่องยนต์

 

4

 

 

5. ใช้มีดขูดปะเก็นเก่าออกจากเหล็กฝาครอบวาล์วน้ำให้หมด

 

5

 

 

6. เอาวาล์วน้ำอันเก่าออก พร้อมใส่อันใหม่เข้าไปในทิศทางเดียวกัน

 

6.

 

 

7. ทากาวติดปะเก็น (บางๆ) ที่ฝาครอบวาล์วน้ำ

 

7.

 

 

8. ติดแผ่นปะเก็น และทากาวด้านหน้า (บางๆ) อีกครั้ง

 

8.

 

 

9. ใส่ฝาครอบวาล์วน้ำกลับไปยังตำแหน่งเดิม ขันนอท และเติมน้ำหม้อน้ำ เป็นอันเสร็จ

 

9



------------------------------
เรื่องโดย : พีรพัฒน์ อินทมาตย์
ภาพโดย : สายชล อรรถาเวช
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน มกราคม ปี 2560
คอลัมน์ : DIY…คุณทำเองได้
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/yBcCw
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
อัพเดทล่าสุด
28 Mar 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1. AUDI Q7 4,999,000
2. AUDI A4 2,699,000
3. AUDI Q3 2,549,000
4. HONDA CR-V 1,399,000
5. HONDA CIVIC HATCHBACK 1,169,000
6. BMW 5-SERIES 3,899,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ
SKILL DRIVING EXPERIENCE ขับเป็น...ขับปลอดภัย

Follow Autoinfo Online

บทความที่เกี่ยวข้อง

แตรไม่ดัง ! ต้องเปลี่ยน เพื่อความปลอดภัย