บทความ

วาล์วน้ำ เปลี่ยนก่อน “ฮีท”


วาล์วน้ำเครื่องยนต์เป็นอุปกรณ์สำคัญ ในการควบคุมระบบน้ำหล่อเย็นระหว่างหม้อน้ำกับเครื่องยนต์ หากเสื่อมสภาพเครื่องยนต์อาจ “ฮีท” DIY…คุณทำเองได้ ฉบับนี้ มีวิธีเปลี่ยนวาล์วน้ำมาฝาก

ทำหน้าที่เปิด/ปิด ทางเดินน้ำ

 

value

 

วาล์วน้ำ ทำหน้าที่ควบคุมน้ำให้ไหลผ่านเครื่องยนต์และระบบระบายความร้อนจนครบวัฏจักร หลักการทำงานจะเปิด/ปิดทางเดินน้ำหล่อเย็นโดยอัตโนมัติ ซึ่งขึ้นอยู่กับอุณหภูมิของเครื่องยนต์ในขณะนั้น หากเครื่องยนต์เย็น วาล์วน้ำจะยังไม่เปิดให้น้ำไหลผ่าน เพื่อให้เครื่องยนต์มีอุณหภูมิที่เหมาะสม (ร้อน) ถ้าเครื่องยนต์มีอุณหภูมิสูงขึ้น เกิน 80 องศา เครื่องยนต์จำเป็นต้องการระบายความร้อน สปริงวาล์วน้ำจะเด้งเปิดขึ้น น้ำก็จะไหลเวียนผ่านไปยังผนังเสื้อสูบ และระบายความร้อนอย่างเต็มระบบ

 

 

ตรวจเชควาล์วน้ำ เพียงมือสัมผัส

หากเครื่องยนต์ “ฮีท” ความร้อนขึ้น มีสาเหตุจากวาล์วน้ำเสีย มีวิธีตรวจสอบง่ายๆ โดยให้สังเกตท่อยางขนาดใหญ่ 2 เส้นบริเวณเครื่องยนต์ ซึ่งเป็นท่อน้ำ น้ำหล่อเย็นเข้าเครื่องยนต์ และออกจากเครื่องยนต์ ให้จับท่อยางทั้ง 2 เส้นนี้ขณะเครื่องยนต์อุณหภูมิใช้งานปกติ (สังเกตที่เรือนไมล์) หากมีเส้นใดเส้นหนึ่งร้อน และอีกเส้นหนึ่งเย็น แสดงว่าวาล์วน้ำไม่ทำงาน หากร้อนทั้ง 2 เส้น แสดงว่าวาล์วน้ำทำงานปกติ เปิดให้น้ำไหลเวียนเข้าสู่ผนังเสื้อสูบและหม้อน้ำเพื่อระบายอากาศให้กับเครื่องยนต์ แนะนำให้เปลี่ยนตามอายุการใช้งาน และระยะเวลาตามที่คู่มือระบุไว้ ประมาณ 150,000 กม.

 

 

เปลี่ยนน้ำยาหล่อเย็น พร้อมวาล์วน้ำ

 

2015081810482411

 

นอกจากเปลี่ยนวาล์วน้ำแล้ว แนะนำให้เปลี่ยนน้ำยาหล่อเย็น เพราะนอกจากเสื่อมสภาพตามอายุการใช้งานแล้ว ตะกรันและสนิมในหม้อน้ำก็เป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้วาล์วน้ำเสื่อมสภาพเร็วยิ่งขึ้น อีกทั้งสีของน้ำหล่อเย็นที่เติมลงไป มีความเข้มข้น มองเห็นสีของน้ำได้ชัดเจน หากปะเก็นฝาครอบวาล์วน้ำรั่ว สามารถเห็นได้ทันที และแก้ไขได้ทันการณ์ วิธีการเติมน้ำยาหล่อเย็นให้ดูอัตราส่วนการเติมระหว่างน้ำยาหล่อเย็นและน้ำสะอาดที่บริเวณด้านข้างของผลิตภัณฑ์

 

 

หลักการทำงานของระบบระบายความร้อน

Be-Cool

การระบายความร้อนเครื่องยนต์ใช้หลักการหมุนเวียนของน้ำ เริ่มจากสตาร์ทรถ ปั๊มน้ำจะดูดน้ำให้ไหลเวียน ไปดันวาล์วน้ำที่อยู่ด้านหน้าของเสื้อสูบจนเปิดขึ้น (อุณหภูมิที่ 80 องศาขึ้นไป) จนออกจากผนังเสื้อสูบไหลตามท่อยางด้านบน และส่งต่อไปยังหม้อน้ำ และไหลเวียนลงมาตามท่อของหม้อน้ำที่เชื่อมติดกับครีบระบายความร้อน หรือที่เรียกกันว่า “รังผึ้ง” และมีพัดลมหม้อน้ำคอยดูดความร้อนออกไป เมื่อน้ำได้ถ่ายเทความร้อนออกไปแล้ว ก็จะหมุนเวียนในระบบต่อไป

 

 

อุปกรณ์

 

tools

 

1. ชุดบลอค และประแจ

2. วาล์วน้ำ

3. ไขควง

4. ประเก็นฝาครอบวาล์วน้ำ

5. มีดขูดปะเก็น

6. กาวทาปะเก็น

 

 

ขั้นตอนการเปลี่ยนวาล์วน้ำ

1. หมุนนอทหางปลาที่หม้อน้ำออก เพื่อปล่อยน้ำหล่อเย็น

 

1

 

 

2. ปลดเข็มขัดรัดท่อยาง และปลดท่อยางทั้ง 2 เส้นออกจากที่ฝาครอบวาล์วน้ำ

 

2

 

 

3. ถอดปลั๊กเซนเซอร์ ตรงฝาครอบวาล์วน้ำ

 

3

 

 

4. ใช้ประแจขันนอททั้ง 3 ตัว ตรงฝาครอบวาล์วน้ำ ให้หลุดออกจากเครื่องยนต์

 

4

 

 

5. ใช้มีดขูดปะเก็นเก่าออกจากเหล็กฝาครอบวาล์วน้ำให้หมด

 

5

 

 

6. เอาวาล์วน้ำอันเก่าออก พร้อมใส่อันใหม่เข้าไปในทิศทางเดียวกัน

 

6.

 

 

7. ทากาวติดปะเก็น (บางๆ) ที่ฝาครอบวาล์วน้ำ

 

7.

 

 

8. ติดแผ่นปะเก็น และทากาวด้านหน้า (บางๆ) อีกครั้ง

 

8.

 

 

9. ใส่ฝาครอบวาล์วน้ำกลับไปยังตำแหน่งเดิม ขันนอท และเติมน้ำหม้อน้ำ เป็นอันเสร็จ

 

9



------------------------------
เรื่องโดย : พีรพัฒน์ อินทมาตย์
ภาพโดย : สายชล อรรถาเวช
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน มกราคม ปี 2560
คอลัมน์ : DIY…คุณทำเองได้
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/yBcCw

บทความที่เกี่ยวข้อง

แตรไม่ดัง ! ต้องเปลี่ยน เพื่อความปลอดภัย
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
อัพเดทล่าสุด
28 Jun 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
24,500,000
2.
18,900,000
4.
5,790,000
5.
7,990,000
6.
9,800,000
7.
14,990,000
8.
20,000,000
9.
24,000,000
10.
7,200,000
11.
7,990,000
12.
5,990,000
13.
6,990,000
14.
2,339,000
15.
3,050,000
16.
2,388,000
17.
2,190,000
18.
2,230,000
19.
530,000
20.
530,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ
SKILL DRIVING EXPERIENCE ขับเป็น...ขับปลอดภัย

Follow Autoinfo Online