บทความ

เมื่อต้องขับรถ เข้าพื้นที่เสี่ยง !


การเข้าพื้นที่ทุรกันดารในแต่ละครั้ง นอกจากตัวรถแล้ว คนขับต้องเตรียมร่างกาย และฝึกฝนทักษะการขับให้พร้อมอยู่เสมอเช่นกัน เพราะไม่เช่นนั้นจะไม่สามารถผ่านพ้นอุปสรรคไปได้ ทริค 4×4 ฉบับนี้ จะแนะวิธีการขับรถในพื้นที่ที่ควรทราบ

การเบรค

 

001
การเหยียบแป้นเบรค ต้องทำอย่างค่อยเป็นค่อยไป เพราะหากเหยียบจนล้อลอคตาย จะทำให้ล้อเกิดอาการลื่นไถล จนยากแก่การควบคุมทิศทาง และยังทำให้รถเสียการทรงตัว จนอาจพลิกคว่ำ การเหยียบเบรคที่ดี ต้องเผื่อระยะเบรคไว้ให้มากกว่าปกติ และเหยียบแบบค่อยๆ เพิ่มแรงกดขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะเมื่ออยู่บนทางทราย หรือโคลน เพื่อให้รถค่อยๆ ชะลอ ไม่ใช่หยุดในทันที

 

 

คร่อมร่องตัววี

 

002
เมื่อพบทางข้างหน้าเป็นร่องรูปตัววี (V) และไม่มีทางเลือก ต้องขับคร่อมร่อง ให้เพื่อนที่นั่งมาด้วย (การเข้าพื้นที่แนะนำว่าไม่ควรไปคนเดียวโดยเด็ดขาด) ลงไปให้สัญญาณมืออยู่ด้านหน้ารถ เพื่อที่จะบอกความสมดุลของน้ำหนักรถซ้าย/ขวา และทันทีที่รู้สึกว่ารถเริ่มเอียงไปด้านใดด้านหนึ่ง ให้หักพวงมาลัยไปทางด้านที่เอียงและเร่งรอบเครื่องยนต์เล็กน้อย เพื่อช่วยการถ่ายเทน้ำหนักของรถด้านซ้าย/ขวา ให้เป็นไปอย่างสมดุล

 

 

การเร่ง

 

003
การเร่งรอบเครื่องยนต์ทันทีทันใด จะมีผลทำให้ล้อปั่นฟรี ซึ่งในทางดินธรรมดาคงไม่ส่งผลอะไร แต่ถ้าหากปั่นฟรีบนทางทราย หรือทางโคลน จะมีผลให้หน้ายางตะกุยจนเป็นหลุมลึก และติดหล่มในที่สุด หรือบางครั้งล้อที่หมุนฟรีนั้นอาจเกิดการลื่นไถล จนยากแก่การควบคุมทิศทาง การเหยียบคันเร่งที่ถูก ต้องค่อยเป็นค่อยไปอย่างนุ่มนวล ไม่รีบร้อนโดยเด็ดขาด

 

 

การบังคับพวงมาลัย

 

004

การโยกสลับพวงมาลัยไป/มาเมื่ออยู่บนทางวิบาก ไม่สมควรทำอย่างยิ่ง เพราะการโยกพวงมาลัยเป็นเทคนิคการขับเพื่อการสะบัดโคลนที่เกาะอยู่บนหน้ายางให้หลุดออกไปเท่านั้น การโยกพวงมาลัยบนทางวิบากนอกจากรถจะเสียการทรงตัวแล้ว ยังทำให้หน้ายางเกิดการสึกหรอ และอายุยางสั้นกว่าปกติ การโยกพวงมาลัยเพื่อสะบัดโคลน ต้องทำในขณะที่รถอยู่ในความเร็วไม่สูงเกินกว่า 30 กม./ชม.

 

 

ระยะห่าง

 

005
การเดินทางเป็นคาราวาน ให้ทิ้งระยะห่างจากรถคันหน้ามากพอสมควร เพื่อให้มีระยะสำหรับการเบรค และยิ่งเวลาปีนทางลาดชัน ต้องให้รถคันหน้าเราไปถึงยอดทางชันให้เรียบร้อยเสียก่อน แล้วค่อยขับตามขึ้นไป เช่นเดียวกันกับการขับลง เพราะไม่เช่นนั้น หากรถคันที่กำลังไต่ขึ้นเกิดหมดแรงเอาดื้อๆ ก่อนถึงยอด อาจต้องถอยหลังลงมาตั้งหลักใหม่



------------------------------
เรื่องโดย : คนไม่ธรรมดา
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน มกราคม ปี 2560
คอลัมน์ : ทริค 4×4
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/W1mUL
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
อัพเดทล่าสุด
28 Mar 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1. AUDI Q7 4,999,000
2. AUDI A4 2,699,000
3. AUDI Q3 2,549,000
4. HONDA CR-V 1,399,000
5. HONDA CIVIC HATCHBACK 1,169,000
6. BMW 5-SERIES 3,899,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ
SKILL DRIVING EXPERIENCE ขับเป็น...ขับปลอดภัย

Follow Autoinfo Online

บทความที่เกี่ยวข้อง