พิเศษ(4wheels)
จับตารถใหม่ ปี 2560
4 WHEELS คาดการณ์รถใหม่ที่จะเปิดตัว ซึ่งส่วนใหญ่เป็นประเภทครอสส์โอเวอร์ กำลังได้รับความนิยมอย่างมากในยุคนี้ จนทุกค่ายต้องเร่งพัฒนาความอเนกประสงค์ และเทคโนโลยี รวมถึงสมรรถนะเครื่องยนต์ แข่งขันช่วงชิงยอดขายกัน จะมีรุ่นไหนบ้างไปติดตามชม
FORD ECOSPORT
ฟอร์ด อีโคสปอร์ท โฉมแรกเข้ามาทำตลาดในเมืองไทยตั้งแต่ปี 2013 ซึ่งผ่านมา 4 ปี ก็ถึงเวลาที่ต้องปรับเปลี่ยนโฉมกันบ้างแล้ว มีการปรับปรุงภายนอกเพียงเล็กน้อย เห็นชัดที่สุดเป็นในส่วนของกันชนหน้า เริ่มตั้งแต่กระจังหน้าถูกลดลงให้เหลือเพียงจุดเดียว แต่มีขนาดที่ใหญ่ขึ้น อยู่ติดกับด้านล่างฝากระโปรงหน้า ปรับเปลี่ยนไฟหน้ามีความเหลี่ยมคมและขนาดใหญ่ขึ้น เช่นเดียวกับไฟตัดหมอก ไฟท้ายรูปแบบใหม่ทันสมัยกว่าเดิม ภายในปรับปรุงมาพร้อมระบบอินโฟเทนเมนท์ใหม่ SYNC 3 ในรุ่นทอพ คาดว่าจะติดตั้งระบบขับเคลื่อน 4 ล้อตลอดเวลา ซึ่งต้องมีราคาสูงขึ้นกว่าเดิมแน่นอน ขุมพลังเครื่องยนต์เบนซิน ขนาด 1.5 ลิตร 4 สูบ ส่งกำลังผ่านระบบเกียร์อัตโนมัติ ดูอัล-คลัทช์ เพาเวอร์ชิฟท์ 6 จังหวะ หรือระบบเกียร์ธรรมดา 5 จังหวะ แล้วแต่รุ่นHONDA CR-V
ฮอนดา ซีอาร์-วี เจเนอเรชันที่ 5 ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี ที่ถูกปรับปรุงทั้งหน้าตา ประโยชน์ใช้สอย รวมถึงขุมพลังเครื่องยนต์ให้ดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด มิติตัวถังภายนอก มีขนาดใหญ่กว่าเจเนอเรชันที่ 4 ฝากระโปรงหน้าและกระจังหน้า ถูกปรับให้มีเส้นสายโค้งเสมอกัน รับกับแนวโคมไฟหน้า ที่ฝังไฟ DAYTIME RUNNING LIGHT LED อยู่ภายในโคมเป็นอุปกรณ์มาตรฐานทุกรุ่น ส่วนไฟท้ายดีไซจ์นใหม่ แยกออกจากกันระหว่างฝากระโปรงท้ายและตัวถัง ภายในกว้างขวาง ติดตั้งเบาะนั่ง 5 ที่นั่ง โครงเบาะดูแข็งแรงและขึ้นลวดลายสลักเบาะเห็นเป็นรูปทรงเด่นชัด เบาะหลังสามารถพับได้แบบ 60:40 ใช้พวงมาลัยแบบเดียวกันกับ ซีวิค 2016 ติดตั้งจอทัชแพด ระบบสัมผัสขนาดทัชสกรีน 7 นิ้ว ด้วยระบบปฏิบัติการ ANDROID รองรับบริการระบบนำทาง HONDA LINK ที่สนับสนุนระบบแผนที่โดย GARMIN และรองรับการเชื่อมต่อกับ APPLE CAR PLAY และ ANDROID AUTO คันเกียร์อยู่ชิดกับคอนโซลหน้า ใกล้เคียงกับสวิทช์ควบคุมระบบปรับอากาศ มาตรวัดความเร็วรอบเป็นแนวนอนสวยงามแปลกตา ส่วนความเร็วรถแสดงเป็นตัวเลขดิจิทอลทันสมัยยิ่งขึ้น ซีอาร์-วี เจเนอเรชันนี้ แบ่งรุ่นย่อยเป็น LX, EX, EX-L และ TOURING ในรุ่นมาตรฐาน LX ใช้เครื่องยนต์เดิม 4 สูบ 2.4 ลิตร แต่ปรับทูนใหม่ ได้กำลัง 184 แรงม้า ส่วนรุ่นอื่นเป็นเครื่องยนต์ 4 สูบ 1.5 ลิตร เทอร์โบ บลอคเดียวกับที่ประจำการใน ซีวิค แต่ปรับทูนใหม่ ให้กำลังสูงสุด 190 แรงม้า ระบบความปลอดภัย มาพร้อมสัญญาณเตือนการชนด้านหน้า ระบบช่วยเตือนการเปลี่ยนเลน ระบบเตือนจุดอับสายตาHONDA CIVIC 5 ประตู
ฮอนดา ซีวิค เจเนอเรชันที่ 10 โฉม 5 ประตู ออกจำหน่ายในอเมริกาเหนือแล้ว หากเข้ามาจำหน่ายในประเทศไทย ยอดขายต้องถล่มทลายอย่างแน่นอน เพราะแฟนๆ ซีวิค รอกันมานาน รูปลักษณ์ตัวถัง แฮทช์แบค 5 ประตู ใหม่ มีความสปอร์ทไม่แพ้ตัวถังแบบซีดาน เห็นได้ชัดจากกันชนหน้าและหลัง ซึ่งดุดัน มีมาดเท่กว่า รวมไปถึงการใช้วัสดุสีดำตกแต่งในหลายจุด เช่น กระจังหน้า ด้านล่างกันชนทั้งด้านหน้าและหลัง ไฟท้ายรมดำที่ออกแบบให้เชื่อมต่อรับกับสปอยเลอร์หลัง หากเป็นรุ่นย่อย SPORT และ SPORT TOURING จะติดตั้งชุดท่อไอเสียคู่มาให้ด้วย รุ่นที่จะวางจำหน่ายในอเมริกาเหนือ จะใช้เครื่องยนต์ 1.5 ลิตร 4 สูบ เทอร์โบ DOHC หัวฉีดตรง ให้กำลังสูงสุด 174 แรงม้า เหมือนกันหมดทุกรุ่นย่อย แต่หากเข้ามาจำหน่ายในประเทศไทย คาดว่าเครื่องยนต์จะมีทั้ง 1.8 ลิตร และ 1.5 ลิตร เทอร์โบ ตามแบบฉบับของ ซีวิค โฉมซีดาน ที่วางจำหน่ายในปัจจุบันHYUNDAI TUSON
ฮันเด ทูซอน เจเนอเรชันใหม่ เปลี่ยนภาพลักษณ์จากรุ่นก่อน ให้ดูหรูหรา มีสไตล์ ผสมผสานกับความสปอร์ทได้อย่างลงตัว หน้าตาภายนอกเน้นความหรูหรา ตั้งแต่กระจังหน้าขนาดใหญ่ แบบ HEXAGONAL มีแถบโครเมียมสุดหรูลายขวาง 3 แถว มีมิติความยาว และความกว้างเพิ่มขึ้น 65 และ 30 มม. อยู่ที่ 4,475 และ 1,850 มม. ความสูง 1,645 มม. ระยะฐานล้อเพิ่มจากเดิมอีก 30 มม. อยู่ที่ 2,670 มม. ทำให้ห้องเก็บสัมภาระด้านท้ายมีความจุเพิ่มจาก 513 เป็น 591 ลิตร ภายในของ ฮันเด ทูซอน ได้ถูกตกแต่งให้มีความเรียบหรู และทันสมัยมากขึ้น ติดตั้งพวงมาลัยมัลทิฟังค์ชัน มีระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ และระบบปรับอากาศอัตโนมัติ ควบคุมแยกอิสระซ้าย/ขวา พร้อมระบบฟอกอากาศ เครื่องเสียงมาพร้อมพร้อมช่องต่อ AUX และ USB และติดตั้งช่องจ่ายไฟ 12 โวลท์ ระบบเปิดฝากระโปรงท้ายแบบอัตโนมัติ ฮันเด ทูซอน โฉมใหม่ ใช้เครื่องยนต์ดีเซล 4 สูบแถวเรียง พร้อมเทอร์โบแปรผัน และอินเตอร์คูเลอร์ ขนาด 2.0 ลิตร ให้กำลังสูงสุด 184 แรงม้า ที่ 4,000 รตน. และแรงบิดสูงสุด 40.8 กก.-ม. ที่ 1,750-2,750 รตน. ระบบเกียร์แบบอัตโนมัติ 6 จังหวะ พร้อมระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ แบบ FULL-TIME ON DEMAND ส่วนทางด้านระบบความปลอดภัย มีมาแบบครบครัน ไม่ว่าจะเป็นถุงลมนิรภัยคู่หน้าที่ทำงานร่วมกับเข็มขัดนิรภัย และมีปุ่มระบบปรับให้ขับเคลื่อน 4 ล้อได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น อยู่ใต้คันเกียร์ เพื่อเพิ่มความมั่นใจในการบังคับควบคุมมากขึ้นMAZDA CX-5
มาซดา ซีเอกซ์-5 รุ่นปี 2017 หน้าตาคมเข้ม ทันสมัยกว่าเดิม พัฒนาบนโครงสร้างตัวถังจาก ซีเอกซ์-5 รุ่นปัจจุบัน โดดเด่นด้วยกระจังหน้าลายตาข่ายขนาดใหญ่ ฝังลึกเข้าไปจากฝากระโปรงด้านหน้า ทำให้ดูมีมิติ พร้อมแถบโครเมียมพาดยาวอยู่ด้านล่างของกระจังหน้าไปจนถึงไฟหน้า เสาเอ ถูกร่นถอยไปด้านหลังเล็กน้อยเมื่อเทียบกับรุ่นก่อน ทำให้ตัวรถด้านหน้ามีความปราดเปรียว และยังใช้สีแดงทับทิม เป็นจุดขายเหมือนกับรุ่นก่อนหน้านี้ ภายในออกแบบให้มีความเรียบง่าย แต่แฝงด้วยมาดสปอร์ท ช่องแอร์ปรับเปลี่ยนเป็นรูปทรงห้าเหลี่ยม คอนโซลหน้าและตำแหน่งคันเกียร์อยู่สูงกว่ารุ่นก่อนเล็กน้อย ด้านท้ายรถมีพื้นที่เก็บสัมภาระความจุ 505 ลิตร (กรณีไม่ได้พับเก็บเบาะ) ติดตั้งระบบเชื่อมต่อ MZD CONNECT ระบบเครื่องเสียงของ BOSE พร้อมลำโพงถึง 10 ตัว ส่วนทางด้านเครื่องยนต์คาดว่ายังใช้บลอคเดียวกับรุ่นที่ทำตลาดอยู่ในปัจจุบัน เบนซิน SKYACTIV-G ขนาด 2.0 และ 2.5 ลิตร และ SKYACTIV-D ขนาด 2.2 ลิตร แต่เพิ่มเทคโนโลยีระบบควบคุมการทรงตัว G-VECTORING CONTROL แปรผันแรงบิดให้เหมาะสมกับสภาวะการขับขี่ขณะเข้าโค้งเรื่องโดย : พีรพัฒน์ อินทมาตย์
ภาพโดย : อินเตอร์เนท
นิตยสาร 417 ฉบับเดือน มกราคม ปี 2560
คอลัมน์ Online : พิเศษ(4wheels)
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/article/152683