เจาะสนามแข่ง
WORLD RALLY CHAMPIONSHIP 2016 สนามที่ 12-13
สนามที่ 12 RALLY RACC CATALUNYA-RALLY DE ESPANA
เซบัสเตียง โอกิเอร์ (SEBASTIEN OGIER) นักแข่งชาวฝรั่งเศส สังกัดทีม โฟล์คสวาเกน คว้าชัยที่สเปนจนมีคะแนนรวมขาดลอยคว้าตำแหน่งแชมพ์โลกสมัยที่ 4 ติดต่อกันเป็นผลสำเร็จ แม้ว่าจะเหลือการแข่งขันอีก 2 สนามก็ตาม การแข่งขัน WORLD RALLY CHAMPIONSHIP 2016 สนามที่ 12 ในรายการ RALLY RACC CATALUNYA-RALLY DE ESPANA มีช่วงทดสอบพิเศษถึง 21 สเตจ รวมระยะทางทั้งสิ้น 321.08 กม. พิธีเปิดการแข่งขันเริ่มขึ้นในช่วงคืนวันพฤหัสในเมืองบาร์เซโลนา ซึ่งเคยเป็นสังเวียนการแข่งขันรถ ฟอร์มูลา วัน ถึง 4 ครั้งด้วยกัน สเตจแรกจะวิ่งกันบนถนนสาธารณะเป็นหลัก การแข่งขันในวันแรก ออตต์ ตานัค (OTT TANAK) เป็นผู้นำ จบวันแรกด้วยเวลา 3 นาที 47.6 วินาที ตามมาด้วย โลเรนโซ แบร์เตลลี (LORENZO BERTELLI) และโอกิเอร์ ตามหลังผู้นำ 2.7 และ 3.5 วินาที ส่วนในช่วงวันศุกร์ สภาพทางวิ่งจะเป็นกรวดสลับแอสฟัลท์ในช่วงยาวๆ ส่วนช่วงทดสอบพิเศษที่ 2 และ 3 ยังคงเป็นถนนลาดยางเรียบ ดานี โซร์โด (DANI SORDO) นักขับชาวสเปน สังกัดทีม ฮันเด มอเตอร์สปอร์ท ทำเวลาขึ้นเป็นผู้นำ ด้วยเวลารวม 1 ชั่วโมง 18 นาที 44.4 วินาที ตามมาด้วย โอกิเอร์ และอันดเรอัส มิคเคลเซน (ANDREAS MIKKELSEN) ที่ขึ้นมารั้งอันดับ 2 และ 3 ตามหลังผู้นำ 17.0 และ 35.7 วินาที ตามลำดับ ในวันเสาร์สภาพเส้นทางจะผสมกันระหว่างทางเรียบกับทางฝุ่นที่ไม่เคยใช้แข่งมาตั้งแต่ปี 2013 และมีช่วงทดสอบพิเศษที่วิ่งย้อนเส้นทางแข่งขันในปี 2015 ตำแหน่งผู้นำมีการเปลี่ยนแปลงอีกครั้งเมี่อ โอกิเอร์ สามารถทำเวลาขึ้นมาเป็นผู้นำ จบการแข่งขันในวันที่ 3 ด้วยเวลารวม 2 ชั่วโมง 35 นาที 12.8 วินาที ส่วน โซร์โด ตกไปอยู่อันดับ 2 ตามหลัง โอกิเอร์ 5.8 วินาที ส่วนอันดับ 3 ได้แก่ เธียร์รี นูวิลล์ (THIERRY NEUVILLE) เมื่อจบการแข่งขัน โอกิเอร์ คว้าแชมพ์ที่สเปน และแชมพ์ที่ 5 ของฤดูกาลนี้เป็นผลสำเร็จ ด้วยเวลารวม 3 ชั่วโมง 13 นาที 03.6 วินาที เร็วกว่า โซร์โด และนูวิลล์ ในอันดับ 2 และ 3 อยู่ 15.6 วินาที และ 1 นาที 15.0 วินาที ตามลำดับ จากผลการแข่งขันในสนามนี้ส่งผลให้ โอกิเอร์ ครองตำแหน่งแชมพ์โลกสมัยที่ 4 ติดต่อกันเป็นที่แน่นอน แม้จะเหลือการแข่งขันอีก 2 สนามในฤดูกาลนี้ โดยเก็บไปได้ทั้งสิ้น 222 คะแนน เหนือกว่า มิคเคลเซน และนูวิลล์ ที่รั้งอันดับ 2 ร่วมกันอยู่ถึง 95 คะแนน นอกจากนี้ ทีม โฟล์คสวาเกน มอเตอร์สปอร์ท ก็สามารถคว้าแชมพ์โลกประเภทผู้ผลิต สมัยที่ 4 ติดต่อกัน โดยทิ้งห่าง ทีม ฮันเด มอเตอร์สปอร์ท ในอันดับ 2 ถึง 62 คะแนน WORLD RALLY CHAMPIONSHIP 2016 สนามที่ 13 จะแข่งขันกันที่สหราชอาณาจักร ในรายการ DAYINSURE WALES RALLY GB ความตื่นเต้นคงตกอยู่กับการลุ้นว่านักแข่งท่านใดจะคว้าตำแหน่งรองแชมพ์โลกในปีนี้ไปครอง ส่วน ฮันเด ได้ตำแหน่งรองแชมพ์โลกประเภททีมผู้ผลิต เป็นที่แน่นอนแล้ว จากคะแนนที่ทิ้งห่างทีม เอม-สปอร์ท ดับเบิลยูอาร์ที ถึง 143 แต้มสนามที่ 13 DAYINSURE WALES RALLY GB
เป็นที่แน่ชัดตั้งแต่สนามการแข่งขันที่สเปนว่า แชมพ์โลกในปีนี้ คือ โอกิเอร์ แม้ว่าจะเหลือการแข่งขันอีก 2 สนาม และที่อังกฤษ โอกิเอร์ ก็ยังตอกย้ำความสำเร็จด้วยการเข้าเส้นชัยเป็นอันดับ 1 สภาพอากาศในสนามนี้จะหนาวเย็นสลับกับเปียกชื้น รถแข่งเซทระบบรองรับให้เหมาะกับวิ่งทางกรวดร่วน ยางเป็นซอฟท์คอมพาวน์ด แต่ห้ามติดหมุดที่ยางโดยเด็ดขาด เปิดเกมวันแรก ขับเคี่ยวกันถึง 180 กม. ซึ่งถือว่ามากกว่าครึ่งหนึ่งของเส้นทางทั้งหมด ชัยชนะตกเป็นของ โอกิเอร์ ที่ทำเวลาไว้ 1 ชม. 44 นาที 31.2 วินาที ทิ้งห่างอันดับ 2 คือ ตานัค อยู่ 37.3 วินาที ตามมาด้วย นูวิลล์ วันที่ 2 โอกิเอร์ ยังคงนำโด่ง โดยทิ้ง ตานัค อยู่ 33.8 วินาที นูวิลล์ ยังคงอยู่ที่ 3 ตามเดิม โดย โอกิเอร์ ทิ้งห่างอยู่นาทีกว่า วันสุดท้ายของการแข่งขัน โอกิเอร์ ควบ โฟล์คสวาเกน นำแบบม้วนเดียวจบ ส่วนอันดับ 2 และ 3 ยังคงเหมือนเดิม คือ ตานัค และนูวิลล์ การแข่งขันสนามสุดท้ายของฤดูกาลนี้จะข้ามไปแข่งขันกันที่ออสเตรเลีย แทบจะไม่เหลืออะไรให้ลุ้นกันอีกแล้ว นักแข่งและทีมคงจะทำงานกันแบบสบายๆ เตรียมพร้อมสำหรับฤดูกาลหน้าซึ่งมีข่าวแน่ชัดว่า โฟล์คสวาเกน จะไม่ลงแข่งในฤดูกาล 2017 อย่างแน่นอน หลังจากคว้าแชมพ์ 4 ปีรวด เป็นผลสำเร็จ และหมดงบไปมหาศาล คงต้องจับตาดูว่า โอกิเอร์, จารี-มัตตี ลัตวาลา (JARI-MATTI LATVALA) และมิคเคลเซน นักขับทีม โฟล์คสวาเกน จะย้ายค่ายไปสังกัดทีมใดในปี 2017 [table]สรุปผลคะแนนสะสมการแข่งขัน สนามที่ 1-13 ประจำปี 2016 ประเภทนักแข่ง
อันดับ,นักแข่ง,คะแนนรวม ชนะเลิศ,เซบัสเตียง โอกิเอร์,247 รองอันดับ 1,เธียร์รี นูวิลล์,143 รองอันดับ 2,อันดเรอัส มิคเคลเซน,129สรุปผลคะแนนสะสมการแข่งขัน สนามที่ 1-13 ประจำปี 2016 ประเภททีมผู้ผลิต
อันดับ,ทีม,คะแนนรวม ชนะเลิศ,โฟล์คสวาเกน มอเตอร์สปอร์ท,355 รองอันดับ 1,ฮันเด มอเตอร์สปอร์ท,285 รองอันดับ 2,เอม-สปอร์ท ดับเบิลยูอาร์ที,154 [/table]เรื่องโดย : อิมพเรซา
นิตยสาร 417 ฉบับเดือน มกราคม ปี 2560
คอลัมน์ Online : เจาะสนามแข่ง
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/article/152674