บทความ

เกีย สปอร์เทจ คอมแพคท์เอสยูวี จากแดนกิมจิ


หลังจากที่เปิดตัวในงานมหกรรมยานยนต์ฟรังค์ฟวร์ท 2015 เกีย สปอร์เทจ ใหม่ คอมแพคท์เอสยูวี ได้รับเสียงตอบรับที่ดี โดยจะมาเป็นคู่แข่งกับ ฮันเด ทูซอน มาซดา ซีเอกซ์-5 และอื่นๆ ล้วนแต่มีเครื่องยนต์ดีเซลให้เลือกใช้

 

รูปทรงภายนอก ดูดีเอามากๆ อยู่ในระดับแนวหน้าของรถประเภทเดียวกัน ออกมาในแนวสปอร์ท อเนกประสงค์ ทันสมัยสไตล์รถจากแดนยุโรป ล้อขนาด 19 นิ้ว มาพร้อมยาง 245/45 R19 รับกับเอสยูวีขนาดคอมแพคท์ ได้เป็นอย่างดี

 

การออกแบบภายในห้องโดยสารทำได้ดีไม่แพ้ความสวยงามภายนอก และค่อนข้างจะเป็นเอกลักษณ์ของตัวเอง นอกจากนี้ยังซ่อนเทคโนโลยีอันทันสมัยไว้มากมาย อุปกรณ์อำนวยความสะดวกและเพื่อความบันเทิงติดตั้งมาให้พร้อมสรรพ ภายในกว้างขวาง เบาะนั่งด้านหลัง มีพื้นที่วางขาเพียงพอสำหรับผู้โดยสารที่สูง 180 ซม. และเข้า/ออกจากตัวรถได้อย่างสะดวกสบาย เนื้อที่ห้องเก็บสัมภาระ 503 ลิตร และเมื่อพับเบาะด้านหลังเอนราบลงจะมีเนื้อที่ถึง 1,492 ลิตร

 

เกีย สปอร์เทจ รุ่นที่นำมาทดลองขับติดตั้งเครื่องยนต์ดีเซล 4 สูบเทอร์โบ ขนาด 2.0 ลิตร ให้กำลัง 185 แรงม้า ที่ 4,000 รตน. แรงบิด 40.8 กก.-ม. ที่ 1,750 รตน. เกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ ถ่ายทอดพละกำลังไปยังล้อทั้ง 4 นอกจากนี้ ยังมีเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะให้เลือกใช้อีกด้วย

 

ทางด้านสมรรถนะ แม้ว่า เกีย จะมีน้ำหนักตัวรถถึง 1,701 กก. แต่อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ทำได้ในเวลาเพียง 8.2 วินาที ใกล้เคียงกับสปอร์ทซีดานทั่วไป ความเร็วสูงสุด 201 กม./ชม. อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง ในเมือง 14.1 กม./ลิตร นอกเมือง 19.2 กม./ลิตร ค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 16.9 กม./ลิตร ถือว่าอยู่ในเกณฑ์ดีทีเดียว เติมน้ำมันเต็มถัง 58 ลิตร จะมีพิสัยในการเดินทางไกลได้ประมาณ 900 กม.

 

ระบบพวงมาลัย เบรค และการควบคุมบังคับรถ ได้รับการปรับปรุงจากจุดอ่อนในรุ่นที่แล้วมากทีเดียว ข้อด้อยที่พบมีแค่ในขณะที่บรรทุกเต็มที่ ระบบรองรับด้านหลังจะยุบตัวจนถึงตัวสตอพเพอร์ แต่ในขณะวิ่งบนเส้นทางขรุขระ ระบบรองรับจะให้ความนุ่มนวล ซับแรงกระแทกได้เป็นอย่างดี การเข้าโค้งทำได้อย่างมั่นใจ พวงมาลัยให้ความแม่นยำในการควบคุมรถเป็นอย่างดี มีผลทำให้ เกีย สปอร์เทจ รุ่นใหม่นี้ เป็นรถที่ขับสนุก ควบคุมง่าย และปลอดภัย การกระจายน้ำหนักหน้า/หลัง อยู่ในอัตราส่วน 60:40 อัตราทดเกียร์เซทมาได้อย่างลงตัว ให้ความต่อเนื่องของพละกำลังได้เป็นอย่างดี ขณะใช้ความเร็วสูงจะใช้รอบที่ค่อนข้างต่ำ ซึ่งมีผลต่อการประหยัดเชื้อเพลิง การเก็บเสียงรบกวนจากภายนอกห้องโดยสาร ทำได้ดีทีเดียว เสียงจากพื้นถนน กระแสลม และระบบรองรับ เข้ามาให้ได้ยินน้อยมาก ทำได้ดีกว่าคู่แข่งหลายยี่ห้อ

 

เรื่องของอุปกรณ์เพื่อความปลอดภัย ทั้งในเชิงป้องกันและแก้ไข ติดตั้งมาให้พร้อม ถุงลมนิรภัย 6 ตำแหน่ง เบรคแบบจานทั้ง 4 ล้อ พร้อมระบบเอบีเอส ระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัวและป้องกันล้อหมุนฟรี ระบบช่วยแรงเบรคฉุกเฉินอัตโนมัติ ระบบเพิ่มแรงฉุดขณะขับลงทางลาดชัน ฯลฯ โดยได้รับคะแนนมาตรฐานจากการชน ระดับ 5 ดาว จากมาตรฐาน NCAP ส่วนเรื่องการรับประกันคุณภาพรถ รับประกันถึง 7 ปีโดยไม่จำกัดระยะทาง

 

เกีย สปอร์เทจ เป็นคอมแพคท์เอสยูวีที่ได้รับความนิยมสูง จากคุณภาพที่เปี่ยมล้น ในราคาที่คุ้มค่า การควบคุมบังคับอยู่ในสไตล์รถยุโรป ไม่น้อยหน้าบรรดาคู่แข่ง อุปกรณ์ต่างๆ ให้มาครบครัน รถจากแดนเกาหลี ในปัจจุบันอาจก้าวข้ามรถจากแดนอาทิตย์อุทัยไปสามารถยืนแลกหมัดกับคู่แข่งจากยุโรปชนิดหายใจรดต้นคอกันแล้ว

 

คุณรู้หรือไม่ ?

เกีย สปอร์เทจ เป็นฝีมือการออกแบบของ เพเทร์ ชเรเยร์ (PETER SCHREYER) อดีตดีไซเนอร์คู่บารมีของ เอาดี ที่เคยฝากผลงาน เอาดี ทีที อันลือลั่นมาแล้ว มีผลให้ เกีย สปอร์เทจ มีรูปลักษณ์ที่สวยงาม สปอร์ท ปราดเปรียว สไตล์รถยุโรป



------------------------------
เรื่องโดย : จูลีเอตตา
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน มกราคม ปี 2560
คอลัมน์ : ผลทดสอบต่างแดน
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/KI9i3
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
อัพเดทล่าสุด
28 Mar 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1. AUDI Q7 4,999,000
2. AUDI A4 2,699,000
3. AUDI Q3 2,549,000
4. HONDA CR-V 1,399,000
5. HONDA CIVIC HATCHBACK 1,169,000
6. BMW 5-SERIES 3,899,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ
SKILL DRIVING EXPERIENCE ขับเป็น...ขับปลอดภัย

Follow Autoinfo Online

บทความที่เกี่ยวข้อง

โพร์เช มากัน จีทีเอส
โฟล์คสวาเกน ทีกวน ใหม่
เอาดี เอสคิว 7 ทีดีไอ
นิสสัน มูราโน
เมร์เซเดส-เบนซ์ จีแอลซี 250 คูเป