บทความ

เกีย สปอร์เทจ คอมแพคท์เอสยูวี จากแดนกิมจิ


หลังจากที่เปิดตัวในงานมหกรรมยานยนต์ฟรังค์ฟวร์ท 2015 เกีย สปอร์เทจ ใหม่ คอมแพคท์เอสยูวี ได้รับเสียงตอบรับที่ดี โดยจะมาเป็นคู่แข่งกับ ฮันเด ทูซอน มาซดา ซีเอกซ์-5 และอื่นๆ ล้วนแต่มีเครื่องยนต์ดีเซลให้เลือกใช้

 

รูปทรงภายนอก ดูดีเอามากๆ อยู่ในระดับแนวหน้าของรถประเภทเดียวกัน ออกมาในแนวสปอร์ท อเนกประสงค์ ทันสมัยสไตล์รถจากแดนยุโรป ล้อขนาด 19 นิ้ว มาพร้อมยาง 245/45 R19 รับกับเอสยูวีขนาดคอมแพคท์ ได้เป็นอย่างดี

 

การออกแบบภายในห้องโดยสารทำได้ดีไม่แพ้ความสวยงามภายนอก และค่อนข้างจะเป็นเอกลักษณ์ของตัวเอง นอกจากนี้ยังซ่อนเทคโนโลยีอันทันสมัยไว้มากมาย อุปกรณ์อำนวยความสะดวกและเพื่อความบันเทิงติดตั้งมาให้พร้อมสรรพ ภายในกว้างขวาง เบาะนั่งด้านหลัง มีพื้นที่วางขาเพียงพอสำหรับผู้โดยสารที่สูง 180 ซม. และเข้า/ออกจากตัวรถได้อย่างสะดวกสบาย เนื้อที่ห้องเก็บสัมภาระ 503 ลิตร และเมื่อพับเบาะด้านหลังเอนราบลงจะมีเนื้อที่ถึง 1,492 ลิตร

 

เกีย สปอร์เทจ รุ่นที่นำมาทดลองขับติดตั้งเครื่องยนต์ดีเซล 4 สูบเทอร์โบ ขนาด 2.0 ลิตร ให้กำลัง 185 แรงม้า ที่ 4,000 รตน. แรงบิด 40.8 กก.-ม. ที่ 1,750 รตน. เกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ ถ่ายทอดพละกำลังไปยังล้อทั้ง 4 นอกจากนี้ ยังมีเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะให้เลือกใช้อีกด้วย

 

ทางด้านสมรรถนะ แม้ว่า เกีย จะมีน้ำหนักตัวรถถึง 1,701 กก. แต่อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ทำได้ในเวลาเพียง 8.2 วินาที ใกล้เคียงกับสปอร์ทซีดานทั่วไป ความเร็วสูงสุด 201 กม./ชม. อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง ในเมือง 14.1 กม./ลิตร นอกเมือง 19.2 กม./ลิตร ค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 16.9 กม./ลิตร ถือว่าอยู่ในเกณฑ์ดีทีเดียว เติมน้ำมันเต็มถัง 58 ลิตร จะมีพิสัยในการเดินทางไกลได้ประมาณ 900 กม.

 

ระบบพวงมาลัย เบรค และการควบคุมบังคับรถ ได้รับการปรับปรุงจากจุดอ่อนในรุ่นที่แล้วมากทีเดียว ข้อด้อยที่พบมีแค่ในขณะที่บรรทุกเต็มที่ ระบบรองรับด้านหลังจะยุบตัวจนถึงตัวสตอพเพอร์ แต่ในขณะวิ่งบนเส้นทางขรุขระ ระบบรองรับจะให้ความนุ่มนวล ซับแรงกระแทกได้เป็นอย่างดี การเข้าโค้งทำได้อย่างมั่นใจ พวงมาลัยให้ความแม่นยำในการควบคุมรถเป็นอย่างดี มีผลทำให้ เกีย สปอร์เทจ รุ่นใหม่นี้ เป็นรถที่ขับสนุก ควบคุมง่าย และปลอดภัย การกระจายน้ำหนักหน้า/หลัง อยู่ในอัตราส่วน 60:40 อัตราทดเกียร์เซทมาได้อย่างลงตัว ให้ความต่อเนื่องของพละกำลังได้เป็นอย่างดี ขณะใช้ความเร็วสูงจะใช้รอบที่ค่อนข้างต่ำ ซึ่งมีผลต่อการประหยัดเชื้อเพลิง การเก็บเสียงรบกวนจากภายนอกห้องโดยสาร ทำได้ดีทีเดียว เสียงจากพื้นถนน กระแสลม และระบบรองรับ เข้ามาให้ได้ยินน้อยมาก ทำได้ดีกว่าคู่แข่งหลายยี่ห้อ

 

เรื่องของอุปกรณ์เพื่อความปลอดภัย ทั้งในเชิงป้องกันและแก้ไข ติดตั้งมาให้พร้อม ถุงลมนิรภัย 6 ตำแหน่ง เบรคแบบจานทั้ง 4 ล้อ พร้อมระบบเอบีเอส ระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัวและป้องกันล้อหมุนฟรี ระบบช่วยแรงเบรคฉุกเฉินอัตโนมัติ ระบบเพิ่มแรงฉุดขณะขับลงทางลาดชัน ฯลฯ โดยได้รับคะแนนมาตรฐานจากการชน ระดับ 5 ดาว จากมาตรฐาน NCAP ส่วนเรื่องการรับประกันคุณภาพรถ รับประกันถึง 7 ปีโดยไม่จำกัดระยะทาง

 

เกีย สปอร์เทจ เป็นคอมแพคท์เอสยูวีที่ได้รับความนิยมสูง จากคุณภาพที่เปี่ยมล้น ในราคาที่คุ้มค่า การควบคุมบังคับอยู่ในสไตล์รถยุโรป ไม่น้อยหน้าบรรดาคู่แข่ง อุปกรณ์ต่างๆ ให้มาครบครัน รถจากแดนเกาหลี ในปัจจุบันอาจก้าวข้ามรถจากแดนอาทิตย์อุทัยไปสามารถยืนแลกหมัดกับคู่แข่งจากยุโรปชนิดหายใจรดต้นคอกันแล้ว

 

คุณรู้หรือไม่ ?

เกีย สปอร์เทจ เป็นฝีมือการออกแบบของ เพเทร์ ชเรเยร์ (PETER SCHREYER) อดีตดีไซเนอร์คู่บารมีของ เอาดี ที่เคยฝากผลงาน เอาดี ทีที อันลือลั่นมาแล้ว มีผลให้ เกีย สปอร์เทจ มีรูปลักษณ์ที่สวยงาม สปอร์ท ปราดเปรียว สไตล์รถยุโรป



------------------------------
เรื่องโดย : จูลีเอตตา
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน มกราคม ปี 2560
คอลัมน์ : ผลทดสอบต่างแดน
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/KI9i3

บทความที่เกี่ยวข้อง

เรนจ์ โรเวอร์ เอสวี ออโทไบโอกราฟี ไดนามิค
เอาดี คิว 5 ทีดีไอ ใหม่
โตโยตา ซี-เอชอาร์
โพร์เช มากัน จีทีเอส
โฟล์คสวาเกน ทีกวน ใหม่
เอาดี เอสคิว 7 ทีดีไอ
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
อัพเดทล่าสุด
17 Aug 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
609,000
2.
469,000
3.
469,000
5.
1,239,000
6.
1,399,000
7.
640,000
8.
3,090,000
9.
2,160,000
10.
2,120,000
11.
2,269,000
12.
2,980,000
13.
2,318,000
14.
6,899,000
15.
4,299,000
16.
3,629,000
17.
3,429,000
18.
2,229,000
19.
12,399,000
20.
8,399,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th