บทความ

ปรับตัวรับรถสาธารณะ


คอลัมน์ โลกติดล้อ วันนี้ขอคุยกันแบบเรื่อยๆ ชิลล์ๆ ตามบรรยากาศยอดขายรถยนต์เมืองไทยที่ค่อนข้างจะอืดๆ สวนทางกับความคึกคักเตรียมเนื้อเตรียมตัวรับรถไฟฟ้าหลายต่อหลายสายที่กำลังก่อสร้าง และที่มีแผนจะก่อสร้างกัน

 

ทั้งรถไฟฟ้าสำหรับในเมือง และรถไฟฟ้าที่เชื่อมชานเมือง และเชื่อมระหว่างเมือง

 

ตามประสาผู้สูงวัย ชายตาไปเห็นรถบีทีเอสหลายสถานีกำลังติดตั้งลิฟท์กันอยู่ก็ให้ดีใจ ต้องอย่างนี้สิ ในเมื่อประชากรของประเทศกำลังจะกลายเป็นผู้สูงวัยกันเกือบ 1 ใน 3 จะให้ผู้สูงวัยหอบแฮกๆ ก้าวขึ้นบันไดรถไฟฟ้าเห็นทีจะไม่ไหว ต้องให้ความสะดวกแบบนี้ คนใช้บริการรถสาธารณะจะได้มากขึ้น

 

ลดปัญหาการจราจร

 

แม้ยอดขายรถจะไม่เป็นบวก บริษัทผู้ผลิตรถยนต์ก็ต้องปรับตัว ส่งออกรถยนต์ให้มากขึ้น
เมื่อวันก่อนนัดกินข้าวกับเพื่อนวัยเกษียณร่วมสถาบันเดียวกัน 8 คน ทุกคนมารถไฟฟ้าแล้วมาต่อเรือด่วนเจ้าพระยา มาขึ้นที่ท่ามหาราช ยกเว้นผู้เขียนกับเพื่อนอีกคนหนึ่ง นี่ก็แสดงว่าผู้สูงวัยต่างก็ปรับตัวหันมาใช้บริการรถสาธารณะกันมากขึ้นทุกที

 

ทีนี้หันมาดูครอบครัวขนาดกลาง ที่มีหัวหน้าครอบครัวอยู่ในวัย 50 ปี และมีลูกหญิงชาย 2 คน คนโตเพิ่งเริ่มทำงาน คนเล็กยังเรียนอยู่ เดิมทีครอบครัวนี้มีรถ 2 คัน คันหลังซื้อในโครงการรถคันแรก หัวหน้าครอบครัวเล่าให้ฟังว่า แทนที่เขาจะซื้อรถเพิ่มให้ลูกสาวที่เพิ่งเข้าทำงานใหม่ เขากลับคิดว่าจะขายรถให้เหลือคันเดียวในครอบครัว
ไว้ใช้เมื่อไปพักผ่อนด้วยกัน

 

นอกนั้นจะใช้รถสาธารณะเมื่อทุกคนไปทำงาน หรือไม่ก็ใช้วิธีพ่อขับรถไปส่งลูกที่สถานีรถไฟฟ้า

 

บอกว่าเขาคำนวณแล้วว่าในแต่ละปี รถจะราคาตกปีละ 60,000 บาท 2 ปี ก็คือ 120,000 บาท เขาควรจะรีบขายเสียตั้งแต่ตอนนี้จะดีกว่า จะได้เอา 120,000 บาท ไปทำอย่างอื่นได้

 

ก็ไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจที่คราว โตโยตา แถลงข่าวเมื่อกลางปี เคียวอิจิ ทานาดะ นายใหญ่ของ โตโยตา ได้กล่าวว่า “เนื่องมาจากเศรษฐกิจในประเทศที่ชะลอตัวต่อเนื่องมาอย่างช้านาน รวมถึงกำลังซื้อที่จำกัด และความไม่แน่นอนจากเศรษฐกิจโลก ยังคงต้องใช้ระยะเวลาในการฟื้นตัว ดังนั้น ยอดขายรถยนต์ครึ่งปีแรกจึงลดลง 0.4 % อยู่ที่ 367,481 คัน”

 

คืนวันจันทร์วันหนึ่งกลางเดือนกันยายน ผู้เขียนกับเพื่อนไปงานเปิดตัวห้องสมุดแห่งใหม่ของคนรุ่นใหม่ที่ตึก IDEO แถวสามย่าน นัดกันว่าต่างคนต่างจะใช้บริการรถไฟใต้ดินไปโผล่ที่สถานีสามย่าน แล้วเดินไปหน่อย แต่พอจะออกจากที่ทำงานแถวราชดำริฝนครึ้มมา ท่าทางไม่ดี ผู้เขียนจึงขับรถไป ส่วนเพื่อนมาจากเอกมัยก็มารถสาธารณะ

 

ทีนี้ขากลับ เพื่อนก็อยากจะกลับรถสาธารณะ ด้วยความหวังดีเห็นมืดค่ำจึงบอกว่าจะไปส่งที่สถานีให้ เมื่อขับออกมาจากตึก IDEO ต้องไปยูเทิร์นเกือบถึงหัวลำโพง ปรากฏว่ารถติดแหงกอยู่บนถนนพระราม 4 เกือบชั่วโมง
นี่ถ้าให้เพื่อนเดินไปสถานีรถใต้ดินเอง เจ้าหล่อนก็ถึงบ้านแล้ว

 

ฝนเท่านั้นที่เป็นอุปสรรค

 

คราวหน้าจะจำไว้ ว่ารถติดตรงสามย่านเวลาค่ำมันโหดจริงๆ ไม่เหมาะจะเอารถไป

 

หันมาชะเง้อดูเพื่อนบ้านที่เป็นชายวัยเกษียณแต่ยังดูทะมัดทะแมงอยู่ ภรรยามัวแต่เห่อหลาน ไม่มีอะไรทำเขาจึงไปถอย ออสติน มีนี มือสอง ที่ใฝ่ฝันตั้งแต่ยังหนุ่มมาคันหนึ่ง ให้คนในซอยทักกันทั้งซอย

 

แปลว่าตลาดรถมือสองก็พอไปได้ในเศรษฐกิจแบบนี้

 

อีกทเรนด์หนึ่งก็ได้แก่การแชร์ค่าใช้จ่ายในการซื้อรถ อยากได้รถมาใช้งานเดินทางไปต่างจังหวัดสักคัน ซื้อคนเดียวสู้ไม่ไหว ก็หันมาใช้วิธีแชร์กันก็ได้ รถมือสองเป็น ฟอร์ด เอสเคพ ราคา 700,000 บาท แชร์กัน 3 คนพี่น้องก็คนละ 2 แสนกว่าบาท เป็นบทสรุปที่ดีไม่น้อย

 

สำหรับผู้ที่จะเดินทางไปขึ้นเครื่องบินที่ดอนเมือง อีกหน่อยก็ไม่ต้องลำบากลำบนใช้รถบ้านไปรับไปส่งกัน เพราะมองเห็นสถานีรถไฟฟ้ากำลังสร้างไล่ไปเรื่อยๆตามเส้นทางถนนวิภาวดี รังสิต

 

กรุงเทพมหานคร เป็นเมืองที่ปรับตัวได้อย่างยอดเยี่ยมในเรื่องการคมนาคม แม้ว่าจะดูสับสนวุ่นวายชวนปวดเศียรเวียนเกล้า รถตู้แล่นทับรถประจำทางทั้งในเมือง และในการเดินทางระหว่างเมือง รถมอเตอไซค์วิ่งทุกตรอกซอกซอย เผลอไม่ได้เป็นวิ่งย้อนศร

 

ภาพที่ดูตลกขบขันสำหรับผู้เขียน คือ แถวยาวเหยียดของคนที่รอรถมอเตอร์ไซค์ยามเช้าและยามเย็น ด้วยความที่ไม่ชอบการเดินแม้แต่เพียงไม่กี่ก้าว ระยะทาง 250 เมตร ก็ยังต้องนั่งมอเตอร์ไซค์กัน ดูแล้วไม่แน่ใจว่าจะใจร้อนหรือใจเย็น ใจร้อนอยากไปถึงที่หมายจึงใช้พาหนะแทนที่จะเดิน ส่วนใจเย็น ก็คือ แทนที่จะเดินไปก็ยืนรออยู่เฉยๆ

 

สำหรับเมืองที่ขยายไกลออกไปทุกที ทุกทิศทุกทาง แน่นอนว่ารถโดยสารสาธารณะ คือ คำตอบที่ลงตัวสำหรับเศรษฐกิจส่วนบุคคลและส่วนรวม ตลาดรถยนต์คงต้องปรับกลยุทธ์กันต่อไป



------------------------------
เรื่องโดย : เพ็ญศรี เผ่าเหลืองทอง
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน ธันวาคม ปี 2559
คอลัมน์ : ข่าวรอบโลก
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/Shfw4
อัพเดทล่าสุด
20 Jun 2019

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
679,000
2.
1,079,000
4.
1,269,000
5.
765,000
6.
640,000
7.
1,475,000
8.
14,790,000
9.
1,180,000
10.
970,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th