X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
ข่าวรอบโลก
15 Dec 2016
ปรับตัวรับรถสาธารณะ
คอลัมน์ โลกติดล้อ วันนี้ขอคุยกันแบบเรื่อยๆ ชิลล์ๆ ตามบรรยากาศยอดขายรถยนต์เมืองไทยที่ค่อนข้างจะอืดๆ สวนทางกับความคึกคักเตรียมเนื้อเตรียมตัวรับรถไฟฟ้าหลายต่อหลายสายที่กำลังก่อสร้าง และที่มีแผนจะก่อสร้างกัน ทั้งรถไฟฟ้าสำหรับในเมือง และรถไฟฟ้าที่เชื่อมชานเมือง และเชื่อมระหว่างเมือง ตามประสาผู้สูงวัย ชายตาไปเห็นรถบีทีเอสหลายสถานีกำลังติดตั้งลิฟท์กันอยู่ก็ให้ดีใจ ต้องอย่างนี้สิ ในเมื่อประชากรของประเทศกำลังจะกลายเป็นผู้สูงวัยกันเกือบ 1 ใน 3 จะให้ผู้สูงวัยหอบแฮกๆ ก้าวขึ้นบันไดรถไฟฟ้าเห็นทีจะไม่ไหว ต้องให้ความสะดวกแบบนี้ คนใช้บริการรถสาธารณะจะได้มากขึ้น ลดปัญหาการจราจร แม้ยอดขายรถจะไม่เป็นบวก บริษัทผู้ผลิตรถยนต์ก็ต้องปรับตัว ส่งออกรถยนต์ให้มากขึ้น เมื่อวันก่อนนัดกินข้าวกับเพื่อนวัยเกษียณร่วมสถาบันเดียวกัน 8 คน ทุกคนมารถไฟฟ้าแล้วมาต่อเรือด่วนเจ้าพระยา มาขึ้นที่ท่ามหาราช ยกเว้นผู้เขียนกับเพื่อนอีกคนหนึ่ง นี่ก็แสดงว่าผู้สูงวัยต่างก็ปรับตัวหันมาใช้บริการรถสาธารณะกันมากขึ้นทุกที ทีนี้หันมาดูครอบครัวขนาดกลาง ที่มีหัวหน้าครอบครัวอยู่ในวัย 50 ปี และมีลูกหญิงชาย 2 คน คนโตเพิ่งเริ่มทำงาน คนเล็กยังเรียนอยู่ เดิมทีครอบครัวนี้มีรถ 2 คัน คันหลังซื้อในโครงการรถคันแรก หัวหน้าครอบครัวเล่าให้ฟังว่า แทนที่เขาจะซื้อรถเพิ่มให้ลูกสาวที่เพิ่งเข้าทำงานใหม่ เขากลับคิดว่าจะขายรถให้เหลือคันเดียวในครอบครัว ไว้ใช้เมื่อไปพักผ่อนด้วยกัน นอกนั้นจะใช้รถสาธารณะเมื่อทุกคนไปทำงาน หรือไม่ก็ใช้วิธีพ่อขับรถไปส่งลูกที่สถานีรถไฟฟ้า บอกว่าเขาคำนวณแล้วว่าในแต่ละปี รถจะราคาตกปีละ 60,000 บาท 2 ปี ก็คือ 120,000 บาท เขาควรจะรีบขายเสียตั้งแต่ตอนนี้จะดีกว่า จะได้เอา 120,000 บาท ไปทำอย่างอื่นได้ ก็ไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจที่คราว โตโยตา แถลงข่าวเมื่อกลางปี เคียวอิจิ ทานาดะ นายใหญ่ของ โตโยตา ได้กล่าวว่า “เนื่องมาจากเศรษฐกิจในประเทศที่ชะลอตัวต่อเนื่องมาอย่างช้านาน รวมถึงกำลังซื้อที่จำกัด และความไม่แน่นอนจากเศรษฐกิจโลก ยังคงต้องใช้ระยะเวลาในการฟื้นตัว ดังนั้น ยอดขายรถยนต์ครึ่งปีแรกจึงลดลง 0.4 % อยู่ที่ 367,481 คัน” คืนวันจันทร์วันหนึ่งกลางเดือนกันยายน ผู้เขียนกับเพื่อนไปงานเปิดตัวห้องสมุดแห่งใหม่ของคนรุ่นใหม่ที่ตึก IDEO แถวสามย่าน นัดกันว่าต่างคนต่างจะใช้บริการรถไฟใต้ดินไปโผล่ที่สถานีสามย่าน แล้วเดินไปหน่อย แต่พอจะออกจากที่ทำงานแถวราชดำริฝนครึ้มมา ท่าทางไม่ดี ผู้เขียนจึงขับรถไป ส่วนเพื่อนมาจากเอกมัยก็มารถสาธารณะ ทีนี้ขากลับ เพื่อนก็อยากจะกลับรถสาธารณะ ด้วยความหวังดีเห็นมืดค่ำจึงบอกว่าจะไปส่งที่สถานีให้ เมื่อขับออกมาจากตึก IDEO ต้องไปยูเทิร์นเกือบถึงหัวลำโพง ปรากฏว่ารถติดแหงกอยู่บนถนนพระราม 4 เกือบชั่วโมง นี่ถ้าให้เพื่อนเดินไปสถานีรถใต้ดินเอง เจ้าหล่อนก็ถึงบ้านแล้ว ฝนเท่านั้นที่เป็นอุปสรรค คราวหน้าจะจำไว้ ว่ารถติดตรงสามย่านเวลาค่ำมันโหดจริงๆ ไม่เหมาะจะเอารถไป หันมาชะเง้อดูเพื่อนบ้านที่เป็นชายวัยเกษียณแต่ยังดูทะมัดทะแมงอยู่ ภรรยามัวแต่เห่อหลาน ไม่มีอะไรทำเขาจึงไปถอย ออสติน มีนี มือสอง ที่ใฝ่ฝันตั้งแต่ยังหนุ่มมาคันหนึ่ง ให้คนในซอยทักกันทั้งซอย แปลว่าตลาดรถมือสองก็พอไปได้ในเศรษฐกิจแบบนี้ อีกทเรนด์หนึ่งก็ได้แก่การแชร์ค่าใช้จ่ายในการซื้อรถ อยากได้รถมาใช้งานเดินทางไปต่างจังหวัดสักคัน ซื้อคนเดียวสู้ไม่ไหว ก็หันมาใช้วิธีแชร์กันก็ได้ รถมือสองเป็น ฟอร์ด เอสเคพ ราคา 700,000 บาท แชร์กัน 3 คนพี่น้องก็คนละ 2 แสนกว่าบาท เป็นบทสรุปที่ดีไม่น้อย สำหรับผู้ที่จะเดินทางไปขึ้นเครื่องบินที่ดอนเมือง อีกหน่อยก็ไม่ต้องลำบากลำบนใช้รถบ้านไปรับไปส่งกัน เพราะมองเห็นสถานีรถไฟฟ้ากำลังสร้างไล่ไปเรื่อยๆตามเส้นทางถนนวิภาวดี รังสิต กรุงเทพมหานคร เป็นเมืองที่ปรับตัวได้อย่างยอดเยี่ยมในเรื่องการคมนาคม แม้ว่าจะดูสับสนวุ่นวายชวนปวดเศียรเวียนเกล้า รถตู้แล่นทับรถประจำทางทั้งในเมือง และในการเดินทางระหว่างเมือง รถมอเตอไซค์วิ่งทุกตรอกซอกซอย เผลอไม่ได้เป็นวิ่งย้อนศร ภาพที่ดูตลกขบขันสำหรับผู้เขียน คือ แถวยาวเหยียดของคนที่รอรถมอเตอร์ไซค์ยามเช้าและยามเย็น ด้วยความที่ไม่ชอบการเดินแม้แต่เพียงไม่กี่ก้าว ระยะทาง 250 เมตร ก็ยังต้องนั่งมอเตอร์ไซค์กัน ดูแล้วไม่แน่ใจว่าจะใจร้อนหรือใจเย็น ใจร้อนอยากไปถึงที่หมายจึงใช้พาหนะแทนที่จะเดิน ส่วนใจเย็น ก็คือ แทนที่จะเดินไปก็ยืนรออยู่เฉยๆ สำหรับเมืองที่ขยายไกลออกไปทุกที ทุกทิศทุกทาง แน่นอนว่ารถโดยสารสาธารณะ คือ คำตอบที่ลงตัวสำหรับเศรษฐกิจส่วนบุคคลและส่วนรวม ตลาดรถยนต์คงต้องปรับกลยุทธ์กันต่อไป
อ่านต่อ
เรื่องโดย : เพ็ญศรี เผ่าเหลืองทอง
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน ธันวาคม ปี 2559
คอลัมน์ Online : ข่าวรอบโลก
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/152275
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
ข่าวรอบโลก
ข่าวรอบโลก
2 Apr 2024
231,385 คือ ยอดขายซึ่งมีหน่วยเป็นคันของ HONDA N-BOX ซึ่งเป็น K-CAR หรือรถยนต์นั่งขนาดมีนีที่ขายดีที่สุดในเมืองปลาดิบในรอบปี 2023...
ข่าวรอบโลก
31 Mar 2024
ASTON MARTIN VANTAGE รถสปอร์ทสายเลือดผู้ดี เปลี่ยนรุ่นรับปีมังกร
ข่าวรอบโลก
29 Mar 2024
194,364 คือ ยอดขายซึ่งมีหน่วยเป็นคันของ TOYOTA YARIS ขายดีที่สุดในญี่ปุ่นในรอบปี 2023
ข่าวรอบโลก
27 Mar 2024
MINI COOPER เปิดตัวรถเบนซินรุ่นใหม่ และติดป้ายชื่อใหม่
ข่าวรอบโลก
25 Mar 2024
BMW 5 SERIES TOURING เก๋งตรวจการณ์สุดหรู มีรถพลังไฟฟ้าให้เลือกด้วย
ดูต่อในคอลัมน์ ข่าวรอบโลก