บทความ

สุวิทย์ ตรึงจิตวิลาส


บริษัท เจเอ็กซ์ นิปปอน ออยล์ แอนด์ เอเนอจี (ประเทศไทย) จำกัด ผู้จัดจำหน่ายน้ำมันหล่อลื่น ENEOS วางแผนระยะยาวชิงส่วนแบ่งการตลาดน้ำมันหล่อลื่น 10 % ภายในปี 2573 “ฟอร์มูลา” สนทนาธุรกิจกับ สุวิทย์ ตรึงจิตวิลาส ผู้จัดการฝ่ายขาย บริษัท เจเอ็กซ์ นิปปอน ออยล์ แอนด์ เอเนอจี (ประเทศไทย) จำกัด

ฟอร์มูลา : น้ำมันเครื่อง ENEOS เป็นที่รู้จักมากน้อยแค่ไหนในประเทศไทย ?

สุวิทย์ : บริษัท เจเอ็กซ์ นิปปอน ออยล์ แอนด์ เอเนอจี (ประเทศไทย) จำกัด เข้ามาก่อตั้งและดำเนินธุรกิจ ตั้งแต่ปี 2538 โดยเป็นผู้ผลิตน้ำมันหล่อลื่น OEM ให้กับรถยนต์ญี่ปุ่น และยุโรปในประเทศไทย และหลายประเทศทั่วโลก

 

แต่เมื่อ 2-3 ปี ที่ผ่านมาบริษัทแม่ที่ประเทศญี่ปุ่นมองเห็นถึงศักยภาพ และช่องว่างในตลาดเมืองไทย จึงตัดสินใจบุกตลาดน้ำมันเครื่อง ENEOS เพราะเชื่อมั่นในคุณภาพของสินค้าที่เป็นน้ำมันหล่อลื่นเครื่องยนต์ระดับพรีเมียมจากประเทศญี่ปุ่น ซึ่งได้รับการยอมรับในระดับสากล และมียอดจำหน่ายเป็นอันดับ 1 ของญี่ปุ่น

 

 

ฟอร์มูลา : ที่ผ่านมา ENEOS ประสบความสำเร็จมากน้อยเพียงใด ?

สุวิทย์ : บริษัทฯ มุ่งสร้างบแรนด์ ENEOS ให้เป็นที่ยอมรับของผู้บริโภค โดยที่ผ่านมาจะเน้นการเจาะตลาดไปที่ผู้แทนจำหน่าย ศูนย์บริการรถยนต์ ศูนย์บริการบำรุงรักษารถยนต์ อู่ซ่อมรถ ที่มีมากกว่า 500 แห่ง ควบคู่กับกลยุทธ์การสื่อสารการตลาด เช่น โฆษณาประชาสัมพันธ์ การสนับสนุนกีฬามอเตอร์สปอร์ท พร้อมคุณสมบัติพิเศษของน้ำมันหล่อลื่น ENEOS ที่มีการวิจัยและพัฒนาตอบสนองเทคโนโลยีของเครื่องยนต์

 

นอกจากนี้ ENEOS ยังเป็นสินค้านำเข้าจากประเทศญี่ปุ่น 100 % ที่มีคุณภาพมาตรฐานการผลิตที่ผู้ผลิตรถยนต์เลือกใช้ อีกทั้งยังมีสินค้าครอบคลุมรถทุกประเภท ทั้งในส่วนของเครื่องยนต์เบนซิน และดีเซล และยังมีน้ำมันหล่อลื่นของเกียร์รถจักรยานยนต์ รวมถึงน้ำมันหล่อลื่นอุตสาหกรรม

 

 

ฟอร์มูลา : คุณวางเป้าหมายของน้ำมันหล่อลื่น ENEOS ไว้อย่างไร ?

สุวิทย์ : ที่ผ่านมา บริษัทฯ เน้นการสร้างบแรนด์เป็นอันดับแรก เพราะต้องการให้ลูกค้าได้รู้จัก และได้สัมผัสกับสินค้า โดยจะเน้นการจัดกิจกรรมส่งเสริมการตลาดเพื่อให้ลูกค้าเกิดความเชื่อมั่นในผลิตภัณฑ์ และเห็นถึงความมุ่งมั่นตั้งใจในการดำเนินธุรกิจของ ENEOS ซึ่งที่ผ่านมาถือว่าประสบความสำเร็จอย่างมาก โดยหากมองอัตราการเติบโตแล้วถือว่า ENEOS ได้รับการยอมรับจากลูกค้า มียอดขายเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

 

สำหรับในปีนี้ ENEOS ยังยึดนโยบายการสร้างบแรนด์ รวมถึงการสร้างภาพลักษณ์ของสินค้าให้เป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้น โดยในช่วงปลายปีนี้จะเข้าร่วมแสดงสินค้าในงานมหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 33 ที่เมืองทองธานี

 

นอกจากนั้น กิจกรรมมอเตอร์สปอร์ท เป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์ที่จะสื่อสารไปยังกลุ่มผู้บริโภค โดย บริษัทฯ ได้ร่วมเป็นผู้สนับสนุนการแข่งขันรถยนต์ทางเรียบ แจซซ์ ซูเพอร์ คัพ ซึ่งเป็นอีกช่องทางหนึ่งที่ลูกค้าจะได้รับรู้ถึงคุณภาพของน้ำมันหล่อลื่นที่สามารถปกป้องเครื่องยนต์แม้จะถูกใช้งานอย่างหนักในสนามแข่ง

 

 

ฟอร์มูลา : ปีนี้คุณตั้งเป้ายอดขายไว้เท่าใด ?

สุวิทย์ : น้ำมันหล่อลื่น ENEOS เป็นน้องใหม่ในตลาดเมืองไทยที่มีการแข่งขันค่อนข้างสูง นอกจากนี้ยังมีเจ้าตลาดที่อยู่มาเป็นเวลานาน ปัจจุบัน ENEOS มีส่วนแบ่งการตลาดน้ำมันหล่อลื่นในประเทศไทยประมาณ 1 % เป็นไปตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ โดยปีนี้ตั้งเป้าเติบโตเพิ่มขึ้นจากปีที่แล้ว 200 %

 

นอกจากนี้บริษัทฯ ยังตั้งเป้ามีส่วนแบ่งการตลาด 10 % ในปี 2573 ซึ่งสิ่งสำคัญที่จะทำให้บริษัทฯ เดินหน้าไปสู่เป้าหมาย นั่นคือ การแนะนำสินค้าใหม่ที่ตอบสนองความต้องการของลูกค้า และตอบรับกับเทคโนโลยีของเครื่องยนต์ที่พัฒนาขึ้นอย่างต่อเนื่อง



------------------------------
เรื่องโดย : นุสรา เงินเจริญ
ภาพโดย : สายชล อรรถาเวช
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน ธันวาคม ปี 2559
คอลัมน์ : สนทนาธุรกิจ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/NAqUF
อัพเดทล่าสุด
23 Feb 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
668,000
2.
1,094,000
4.
499,000
5.
979,000
6.
2,990,000
7.
990,000
8.
1,397,000
9.
4,090,000
10.
16,950,000
11.
3,500,000
12.
3,065,000
13.
11,530,000
14.
24,500,000
15.
17,440,000
16.
14,900,000
17.
679,000
18.
21,900,000
19.
14,900,000
20.
3,699,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th

What's New

บทความที่เกี่ยวข้อง