บทความ

สุวิทย์ ตรึงจิตวิลาส


บริษัท เจเอ็กซ์ นิปปอน ออยล์ แอนด์ เอเนอจี (ประเทศไทย) จำกัด ผู้จัดจำหน่ายน้ำมันหล่อลื่น ENEOS วางแผนระยะยาวชิงส่วนแบ่งการตลาดน้ำมันหล่อลื่น 10 % ภายในปี 2573 “ฟอร์มูลา” สนทนาธุรกิจกับ สุวิทย์ ตรึงจิตวิลาส ผู้จัดการฝ่ายขาย บริษัท เจเอ็กซ์ นิปปอน ออยล์ แอนด์ เอเนอจี (ประเทศไทย) จำกัด

ฟอร์มูลา : น้ำมันเครื่อง ENEOS เป็นที่รู้จักมากน้อยแค่ไหนในประเทศไทย ?

สุวิทย์ : บริษัท เจเอ็กซ์ นิปปอน ออยล์ แอนด์ เอเนอจี (ประเทศไทย) จำกัด เข้ามาก่อตั้งและดำเนินธุรกิจ ตั้งแต่ปี 2538 โดยเป็นผู้ผลิตน้ำมันหล่อลื่น OEM ให้กับรถยนต์ญี่ปุ่น และยุโรปในประเทศไทย และหลายประเทศทั่วโลก

 

แต่เมื่อ 2-3 ปี ที่ผ่านมาบริษัทแม่ที่ประเทศญี่ปุ่นมองเห็นถึงศักยภาพ และช่องว่างในตลาดเมืองไทย จึงตัดสินใจบุกตลาดน้ำมันเครื่อง ENEOS เพราะเชื่อมั่นในคุณภาพของสินค้าที่เป็นน้ำมันหล่อลื่นเครื่องยนต์ระดับพรีเมียมจากประเทศญี่ปุ่น ซึ่งได้รับการยอมรับในระดับสากล และมียอดจำหน่ายเป็นอันดับ 1 ของญี่ปุ่น

 

 

ฟอร์มูลา : ที่ผ่านมา ENEOS ประสบความสำเร็จมากน้อยเพียงใด ?

สุวิทย์ : บริษัทฯ มุ่งสร้างบแรนด์ ENEOS ให้เป็นที่ยอมรับของผู้บริโภค โดยที่ผ่านมาจะเน้นการเจาะตลาดไปที่ผู้แทนจำหน่าย ศูนย์บริการรถยนต์ ศูนย์บริการบำรุงรักษารถยนต์ อู่ซ่อมรถ ที่มีมากกว่า 500 แห่ง ควบคู่กับกลยุทธ์การสื่อสารการตลาด เช่น โฆษณาประชาสัมพันธ์ การสนับสนุนกีฬามอเตอร์สปอร์ท พร้อมคุณสมบัติพิเศษของน้ำมันหล่อลื่น ENEOS ที่มีการวิจัยและพัฒนาตอบสนองเทคโนโลยีของเครื่องยนต์

 

นอกจากนี้ ENEOS ยังเป็นสินค้านำเข้าจากประเทศญี่ปุ่น 100 % ที่มีคุณภาพมาตรฐานการผลิตที่ผู้ผลิตรถยนต์เลือกใช้ อีกทั้งยังมีสินค้าครอบคลุมรถทุกประเภท ทั้งในส่วนของเครื่องยนต์เบนซิน และดีเซล และยังมีน้ำมันหล่อลื่นของเกียร์รถจักรยานยนต์ รวมถึงน้ำมันหล่อลื่นอุตสาหกรรม

 

 

ฟอร์มูลา : คุณวางเป้าหมายของน้ำมันหล่อลื่น ENEOS ไว้อย่างไร ?

สุวิทย์ : ที่ผ่านมา บริษัทฯ เน้นการสร้างบแรนด์เป็นอันดับแรก เพราะต้องการให้ลูกค้าได้รู้จัก และได้สัมผัสกับสินค้า โดยจะเน้นการจัดกิจกรรมส่งเสริมการตลาดเพื่อให้ลูกค้าเกิดความเชื่อมั่นในผลิตภัณฑ์ และเห็นถึงความมุ่งมั่นตั้งใจในการดำเนินธุรกิจของ ENEOS ซึ่งที่ผ่านมาถือว่าประสบความสำเร็จอย่างมาก โดยหากมองอัตราการเติบโตแล้วถือว่า ENEOS ได้รับการยอมรับจากลูกค้า มียอดขายเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

 

สำหรับในปีนี้ ENEOS ยังยึดนโยบายการสร้างบแรนด์ รวมถึงการสร้างภาพลักษณ์ของสินค้าให้เป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้น โดยในช่วงปลายปีนี้จะเข้าร่วมแสดงสินค้าในงานมหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 33 ที่เมืองทองธานี

 

นอกจากนั้น กิจกรรมมอเตอร์สปอร์ท เป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์ที่จะสื่อสารไปยังกลุ่มผู้บริโภค โดย บริษัทฯ ได้ร่วมเป็นผู้สนับสนุนการแข่งขันรถยนต์ทางเรียบ แจซซ์ ซูเพอร์ คัพ ซึ่งเป็นอีกช่องทางหนึ่งที่ลูกค้าจะได้รับรู้ถึงคุณภาพของน้ำมันหล่อลื่นที่สามารถปกป้องเครื่องยนต์แม้จะถูกใช้งานอย่างหนักในสนามแข่ง

 

 

ฟอร์มูลา : ปีนี้คุณตั้งเป้ายอดขายไว้เท่าใด ?

สุวิทย์ : น้ำมันหล่อลื่น ENEOS เป็นน้องใหม่ในตลาดเมืองไทยที่มีการแข่งขันค่อนข้างสูง นอกจากนี้ยังมีเจ้าตลาดที่อยู่มาเป็นเวลานาน ปัจจุบัน ENEOS มีส่วนแบ่งการตลาดน้ำมันหล่อลื่นในประเทศไทยประมาณ 1 % เป็นไปตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ โดยปีนี้ตั้งเป้าเติบโตเพิ่มขึ้นจากปีที่แล้ว 200 %

 

นอกจากนี้บริษัทฯ ยังตั้งเป้ามีส่วนแบ่งการตลาด 10 % ในปี 2573 ซึ่งสิ่งสำคัญที่จะทำให้บริษัทฯ เดินหน้าไปสู่เป้าหมาย นั่นคือ การแนะนำสินค้าใหม่ที่ตอบสนองความต้องการของลูกค้า และตอบรับกับเทคโนโลยีของเครื่องยนต์ที่พัฒนาขึ้นอย่างต่อเนื่อง



------------------------------
เรื่องโดย : นุสรา เงินเจริญ
ภาพโดย : สายชล อรรถาเวช
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน ธันวาคม ปี 2559
คอลัมน์ : สนทนาธุรกิจ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/NAqUF

Follow autoinfo.co.th