บทความ

จันทร์นภา สายสมร


“ฟอร์มูลา” สัมภาษณ์พิเศษ จันทร์นภา สายสมร กรรมการผู้จัดการ บริษัท เทคโนเซล (เฟรย์) จำกัด ผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายฟีล์มกรองแสงรถยนต์และอาคาร ลามินา ฟีล์มกลุ่มพิเศษ ลูมาร์ อุปกรณ์บรรทุกสัมภาระ ธูเล จากสวีเดน, ผลิตภัณฑ์เคลือบปกป้องรถยนต์ เรือ อากาศยาน ทไรบอส จากอังกฤษ และผลิตภัณฑ์ลำโพงติดรถยนต์ระดับไฮเอนด์ โซนิค ดีไซจ์น จากญี่ปุ่น แต่เพียงผู้เดียวในประเทศไทย

ฟอร์มูลา : เทคโนเซลฯ นำเข้าสินค้ามาจำหน่ายกี่ชนิด และภาพรวมธุรกิจของบริษัทฯ เป็นอย่างไร ?

จันทร์นภา : บริษัท เทคโนเซล (เฟรย์) จำกัด ดำเนินธุรกิจมาตั้งแต่ปี 2538 มีนโยบายและพันธกิจที่ไม่เคยเปลี่ยนแปลง คือ เติบโตเคียงข้างคนไทย เริ่มด้วยเป็นผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายฟีล์มกรองแสง ลามินา ซึ่งนโยบาย 5 ปีแรก มุ่งมั่นขยายธุรกิจฟีล์มกรองแสง ลามินา ให้เป็นที่รู้จักของร้านค้าตัวแทนจำหน่าย และผู้บริโภค โดยตั้งเป้าเป็นผู้นำอันดับ 1 ทั่วกรุงเทพฯ ซึ่งบริษัทฯ สามารถทำการตลาด และสร้างบแรนด์ ลามินา ให้สามารถแทรกซึมเข้าไปในตลาดฟีล์มกรองแสง และเป็นที่ยอมรับจากทั้งตัวแทนจำหน่าย และผู้บริโภคได้เป็นอย่างดี ในภาวะที่ตลาดฟีล์มกรองแสงในขณะนั้นมีการแข่งขันกันอย่างรุนแรง และมีเจ้าตลาดอยู่หลายราย

 

หลังบรรลุเป้าหมายแรก ประมาณปีที่ 12 เริ่มขยายธุรกิจเพิ่มขึ้น ซึ่งจะเป็นธุรกิจที่นอกเหนือฟีล์มกรองแสงจนเป็นผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายสินค้าหลายประเภท บริษัทฯ จึงมุ่งมั่นการเป็นผู้จัดจำหน่ายมืออาชีพในภูมิภาคเอเชีย แปซิฟิค จะเห็นได้จากการที่บริษัทฯ ขยายตลาดไปสู่ประเทศเพื่อนบ้าน และยังเป็นที่มาของการเป็นผู้จัดจำหน่ายสินค้าใหม่เพิ่มเติม โดยระยะ 2-3 ปีนี้ บริษัทฯ เปิดตัวสินค้าใหม่อย่างต่อเนื่อง โดยได้รับแต่งตั้งเป็นผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายฟีล์มกรองแสงรถยนต์และอาคาร ลามินา ฟีล์มกลุ่มพิเศษ ลูมาร์ ผลิตโดย ซีพีฟีล์มอิงค์ มาตรฐาน ISO 9001 ในเครือบริษัท อีสต์แมน เคมีคอล จากสหรัฐอเมริกา และ 1 ใน 3 ประเทศในระดับเอเชียที่เป็นตัวแทนมานานกว่า 20 ปี ทำให้ร้านค้าและผู้บริโภคมีความมั่นใจว่าจะได้รับการดูแลบริการหลังการขาย

 

นอกจากนี้ ความเชื่อมั่นในการทำธุรกิจเป็นสิ่งสำคัญในทุกระดับ หากผู้บริโภค ได้รับสินค้าที่มีคุณภาพมาตรฐาน มีตัวแทนจำหน่ายดูแลบริการหลังการขาย บริษัทฯ ไม่ทิ้งร้านค้าตัวแทนจำหน่าย นำเสนอสินค้าที่ทำให้ร้านค้าสามารถดำเนินธุรกิจ มีกำไร มีความน่าเชื่อถือ สินค้าราคาเหมาะสม และคุ้มค่าคุ้มราคา

 

 

ฟอร์มูลา : คุณมีหลักการเลือกสินค้าเข้ามาจัดจำหน่ายอย่างไร ?

จันทร์นภา : สินค้าที่นำเข้ามาอันดับแรกต้องเป็นสินค้าที่มีคุณภาพมาตรฐาน ได้รับความนิยม ความเชี่ยวชาญของผู้ผลิต และมีการพัฒนาสินค้าอย่างต่อเนื่อง ความพร้อมในการฝึกอบรม เทคนิค วิธีการ รวมถึงสอดคล้องเกี่ยวเนื่องกับสินค้าที่บริษัทฯ มีจำหน่ายอยู่ ตัวอย่างเช่น บเรย์ ที่บริษัทฯ มองว่าเราพัฒนาตัวเองมาจากการเป็นผู้จำหน่ายฟีล์มกรองแสงทั้งรถยนต์ และอาคาร ซึ่งจะมีสินค้าตัวหนึ่งที่ลูกค้าถามถึงบ่อยมาก แต่บริษัทฯ ไม่มี คือ ฟีล์มนิรภัย ติดด้านนอกรถยนต์ โดยบริษัทฯ ได้ศึกษาสินค้ากลุ่มดังกล่าวมาประมาณ 4 ปีแล้ว ตั้งแต่เดินทางไปประชุมที่สหรัฐอเมริกา แต่ช่วงนั้นอุตสาหกรรมรถยนต์อยู่ในช่วงของรถยนต์คันแรก อยู่ในช่วงเติบโตอย่างมาก การดูแลเรื่องของฟีล์มกรองแสง ค่อนข้างจะแน่น จึงได้พักพโรเจคท์นี้ไว้ จนเมื่อปี 2558 เริ่มนำกลับมาศึกษาอีกครั้งหนึ่ง และปี 2559 ตัดสินใจนำเข้ามาจำหน่าย

 

ส่วนก่อนหน้านั้นก็จะมีเป็นตัวแทนจำหน่าย ชุดลำโพงระดับพรีเมียม โซนิค ดีไซจ์น จากประเทศญี่ปุ่น ที่ได้รับความนิยมอย่างกว้างขวางในตลาดโลก มีความเชี่ยวชาญในการพัฒนาออกแบบและผลิตเครื่องเสียงติดรถยนต์คุณภาพสูงที่มีความโดดเด่น และแตกต่างจากอุปกรณ์เครื่องเสียงรถยนต์ทั่วไป ด้วยการออกแบบให้มีความเหมาะสมกับรถแต่ละรุ่น ติดตั้งง่าย ไม่ต้องเจาะ หรือเปลี่ยนแปลงการตกแต่งใดๆ ภายในรถ ไม่กระทบต่อระบบไฟฟ้า ให้คุณภาพเสียงชั้นเยี่ยม

 

ทไรบอส นวัตกรรมปกป้อง รถยนต์ เรือ และอากาศยาน จากประเทศอังกฤษ ที่ได้รับการพิสูจน์ว่าทนทานได้แม้ในสภาวะเลวร้ายที่สุด อย่างเช่น สภาวะในท้องทะเลและมหาสมุทร ด้วยประสิทธิภาพอันน่ามหัศจรรย์ ปกป้องความเงางามของสีรถยนต์ยาวนานกว่า ป้องกันพื้นผิวจากแสงยูวี ฝนกรด คราบน้ำมัน ฝุ่นควันจากการจราจร และมูลนก และยังเพิ่มประสิทธิภาพการมองเห็นผ่านกระจกที่ชัดเจนขึ้น นำไปสู่ความปลอดภัยที่มากขึ้น สิ่งสกปรกหลุดออกจากพื้นผิวอย่างง่ายดายเพียงแค่ล้างด้วยน้ำเปล่า

 

อุปกรณ์บรรทุกสัมภาระ ธูเล จากสวีเดน ถือเป็นจังหวะที่ดีมีการเปลี่ยนแปลง เนื่องจากตัวแทนจำหน่ายเดิมมีธุรกิจที่ใหญ่กว่าต้องดูแล จึงได้แนะนำบริษัทฯ ให้รู้จักกับ ธูเล สวีเดน ซึ่งขณะนั้นมีผู้สนใจเป็นตัวแทนจำหน่ายหลายราย ซึ่งทางสวีเดนก็ได้พิจารณาอยู่ระยะหนึ่งและแต่งตั้ง เทคโนเซลฯ เป็นตัวแทนจำหน่าย

 

ล่าสุด หลังจากที่ได้เปิดตลาดผลิตภัณฑ์ฟีล์มปกป้องสีรถยนต์สมรรถนะสูง ลูมาร์ เมื่อ 15 ปีที่แล้ว แต่ก็ยังไม่เป็นที่รู้จักของตลาดมากนัก บริษัทฯ ได้เปิดตัวผลิตภัณฑ์ ลูมาร์ เพนท์ พโรเทคชัน ฟีล์มปกป้องสีรถยนต์สมรรถนะสูง มีให้เลือกทั้งแบบใส และแบบด้าน มีกลุ่มเป้าหมาย คือ ลูกค้าที่ขับรถยนต์หรู-พรีเมียม รวมไปถึงรถป้ายแดงที่ต้องการปกป้องสีเป็นพิเศษ

 

 

ฟอร์มูลา : เทคโนเซลฯ วางแผนการรุกธุรกิจไว้อย่างไร ?

จันทร์นภา : เทคโนเซลฯ เริ่มต้นด้วยการเป็นผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายฟีล์มกรองแสง ลามินา และเติบโตมาจนถึงปัจจุบัน แผนการรุกธุรกิจของบริษัทฯ ยังคงยึดที่ ลามินา อย่างต่อเนื่อง โดยจะเน้นการนำเสนอผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพมาตรฐาน ควบคู่การบริการหลังการขาย โดยเห็นได้ว่าปัจจุบัน ลามินา มีสินค้าจำหน่ายอยู่ถึง 43 รุ่น ที่ทุกรุ่นสามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้า เช่น สีเข้ม สีอ่อน แบบใส หรือรุ่นพิเศษ ฟีล์มกรองแสงดิจิทอล ซีทีเอกซ์ โดยมีคุณสมบัติที่สำคัญ ก็คือ ไม่รบกวนสัญญาณคลื่นวิทยุต่างๆ ภายในรถยนต์ และก็ยังคงจะขยายสินค้ารุ่นใหม่ที่มากด้วยเทคโนโลยี ตอบสนองความต้องการของลูกค้า แต่สำหรับสินค้าอื่นๆ ที่นำเข้ามาจำหน่ายก็ยังคงทำแผนรุกตลาดต่อไป รวมถึงหาสินค้าใหม่ที่ลูกค้าต้องการมานำเสนอ

 

ระยะ 3-5 ปี บริษัทฯ มุ่งทิศทางสู่การเป็นผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายแบบมืออาชีพ เพื่อรุกตลาดสู่ เออีซี เน้นการฝึกอบรมด้านเทคนิค แชร์ประสบการณ์ เพื่อนำไปดัดแปลงให้เข้ากันกับแต่ละประเทศ เพื่อการลงทุนที่ยั่งยืน

 

 

ฟอร์มูลา : คุณมองทิศทางของอุปกรณ์ตกแต่งรถยนต์ในอนาคตเป็นอย่างไร ?

จันทร์นภา : ตลาดอุปกรณ์ตกแต่งยังจะมีอัตราการเติบโตอย่างต่อเนื่อง เพราะผู้บริโภคมีความต้องการสิ่งที่ดีกว่า เทคโนโลยีที่มากกว่า เพราะต้องการคุณภาพชีวิตที่ดีกว่า ยกตัวอย่างเช่น ฟีล์มติดรถยนต์ที่ติดมากับรถ อาจจะกันความร้อนได้ระดับหนึ่ง แต่ลูกค้าต้องการมากกว่า ก็จะต้องเปลี่ยน หรือเครื่องเสียงรถยนต์ที่ติดตั้งมา ถ้าฟังแล้วเสียงไม่ดี มีเสียงภายนอกแทรกเข้ามา ก็อยากที่จะเปลี่ยน ซึ่งก็จะต้องเปลี่ยนอุปกรณ์หลายตัว หลายส่วน ดังนั้นตลาดจึงยังมีแนวโน้มเติบโตอย่างแน่นอน

 

 

ฟอร์มูลา : คุณมีความคิดเห็นอย่างไรกับการแข่งขันของตลาดฟีล์มกรองแสงในปัจจุบันและอนาคต ?

จันทร์นภา : ตลาดฟีล์มกรองแสงมีการแข่งขันกันอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งยังมีรายใหม่เข้ามาสู่สมรภูมิเพิ่มขึ้น แต่การรุกตลาดปัจจุบันใช้เทคนิคและวิธีการที่น่าเป็นห่วง เนื่องจากกระแสของโซเชียลทำให้เข้าถึงตัวผู้บริโภคโดยตรง ซึ่งส่วนใหญ่จะใช้เงินทุนสร้างกำไรโดยไม่คิดถึงคุณภาพมาตรฐาน สุดท้ายราคาก็จะไม่คุ้มกับคุณภาพ

 

นอกจากนี้ยังใช้สื่อโจมตีคู่แข่ง สร้างกระทู้ไม่เป็นประโยชน์ต่อผู้บริโภค แต่เป็นประโยชน์ของผู้ขาย ใช้การโฆษณาทำให้มูลค่าการขายเกินราคา เกินความจำเป็น ซึ่งในอดีตถึงแม้ว่าการแข่งขันจะสูงแต่ทุกค่ายใช้ศิลปะในการสื่อสาร นำข้อมูลสื่อถึงผู้บริโภค เน้นเทคนิค คุณภาพสินค้า แต่จะไม่เน้นการโจมตี แต่ปัจจุบันใช้สื่อในทางที่ผิด ทำให้ผู้บริโภคเข้าใจผิด เพราะทุกค่ายจะเมคอัพว่าเป็นสินค้านำเข้าจากสหรัฐอเมริกา ทำให้เกิดความเข้าใจผิด

 

ดังนั้น ในการเลือกสินค้าอยากแนะนำให้ผู้บริโภคเลือกสินค้าที่มีผู้ผลิตและจัดจำหน่ายที่เชื่อถือได้ มีการรับประกัน และบริการหลังการขาย ที่สำคัญต้องดูว่าดำเนินธุรกิจเป็นอย่างไร บางรายทำไประยะหนึ่งแล้วหายไป กลับมาเปิดใหม่ ใช้ชื่อใหม่ ซึ่งถือเป็นเทคนิคการดำเนินธุรกิจที่ผิด แต่ผู้บริโภคจะไม่สามารถรู้ได้เลย การเลือกสินค้าสิ่งสำคัญ คือ ดูที่ประวัติของสินค้า บริษัทผู้ผลิต ผู้นำเข้า และตัวแทนจำหน่าย

 

 

ฟอร์มูลา : ภาพรวมของตลาดฟีล์มกรองแสงจะเป็อย่างไร ?

จันทร์นภา : ตลาดฟีล์มกรองแสงในไทยคาดว่าจะเป็นไปตามทิศทางเดียวกับอุตสาหกรรมยานยนต์ ที่คาดการณ์ว่าปีนี้จะหดตัวประมาณ 5-8 % แต่ตลาดฟีล์มน่าจะหดตัวน้อยกว่าอยู่ที่ 5 % มูลค่าตลาดฟีล์มกรองแสงน่าจะอยู่ที่ระดับ 1.4-1.6 พันล้านบาท

 

ส่วนบริษัทฯ ตั้งเป้ามียอดขายประมาณ 760 ล้านบาท แบ่งเป็นในส่วนของธุรกิจฟีล์มกรองแสง 720 ล้านบาท และธุรกิจอื่นๆ 40 ล้านบาท โดยมีส่วนแบ่งการตลาดฟีล์มกรองแสง ประมาณ 35-37 % ซึ่งถือว่าใกล้เคียงกับปี 2558

 

สำหรับปีหน้ามองว่าอุตสาหกรรมรถยนต์จะมีทิศทางที่ดี เนื่องจากสิ้นปีนี้โครงการรถคันแรกจะครบ 5 ปี ซึ่งคาดว่าจะมีผู้ที่ซื้อรถใหม่เพิ่มขึ้น อีกทั้งคาดว่าเศรษฐกิจโดยรวมปีหน้าจะมีการเติบโต เนื่องจากนักลงทุนต้องการเสถียรภาพ ทำให้ภาครัฐต้องเร่งแก้ไขเศรษฐกิจ กระตุ้นการลงทุน ซึ่งจะทำให้ภาพรวมทั้งประเทศเติบโตอย่างแน่นอน



------------------------------
เรื่องโดย : นุสรา เงินเจริญ
ภาพโดย : จินดา ลัยนันท์
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน ธันวาคม ปี 2559
คอลัมน์ : สัมภาษณ์พิเศษ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/G1DW0
อัพเดทล่าสุด
8 Oct 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
2.
2,090,000
3.
2,229,000
4.
779,000
5.
3,590,000
7.
1,316,000
8.
1,749,000
9.
1,699,000
11.
3,299,000
12.
5,399,000
13.
6,799,000
14.
3,249,000
15.
4,980,000
16.
53,500,000
18.
3,600,000
19.
13,500,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th