ทดสอบรถ(cso)
มีนี คูเพอร์ เอสดี
ภายนอก
ภายใน
เครื่องยนต์
มีนี คูเพอร์ เอสดี 5 ประตู รถหรูไซซ์เล็ก ให้ความคล่องตัวทั้งในเมือง และนอกเมือง ประหยัดน้ำมันด้วยเครื่องยนต์ดีเซล เทอร์โบ 2.0 ลิตร 3 สูบ ให้กำลังถึง 170 แรงม้า ด้วยค่าตัว 3,140,000 บาท ในบ้านเรา มีนี คูเพอร์ มีให้เลือกกว่า 20 รุ่น เริ่มต้นด้วย มีนี คูเพอร์ รุ่นธรรมดา ราคา 1,870,000 บาท จนถึงรุ่นทอพ มีนี คูเพอร์ เอสดี ขับเคลื่อน 4 ล้อ ราคา 3,190,000 บาท
ภายนอก ทรงย้อนยุค ตัวใหญ่ขึ้น รูปทรงด้านหน้ายังคงคุ้นเคยกันดี ตามแบบฉบับรถเรทโร สัญชาติอังกฤษ นั่นคือ ไฟหน้าทรงรี ตัวถังเรียบแบบโค้งมน ในรุ่นล่าสุดเพิ่มไฟส่องสว่างเวลากลางวันแบบแอลอีดีที่ขอบ ไฟท้ายทรง 4 เหลี่ยมโค้ง เสริมด้วยไฟแถบ แต่มีขนาดใหญ่ขึ้น กินเนื้อที่ประตูบานท้ายเล็กน้อย ความแตกต่างที่เกิดขึ้นเป็นครั้งแรก คือ รูปแบบตัวถัง แฮทช์แบค 5 ประตู จากเดิมที่แต่ไหนแต่ไรมีแต่แบบ 3 ประตู เป็นทางเลือก (รุ่นที่มี 5 ประตู คือ ครอสส์โอเวอร์ คันทรีแมน)
ภายใน ล้ำสมัย ผสมอารมณ์ย้อนยุค ภายในยังคงรูปแบบเหมือนรุ่นก่อนหน้า คอนโซลหน้าทรงกลมขนาดใหญ่ แต่ไม่ได้ทำหน้าที่เป็นมาตรวัดอีกต่อไปแล้ว บริเวณดังกล่าวเป็นที่ติดตั้งหน้าจอแสดงผลระบบความบันเทิง และเนวิเกเตอร์ รวมถึงระบบเชื่อมต่ออินเตอร์เนท (ผ่านมือถือ) บรรดามาตรวัดต่างๆ ถูกย้ายมาติดตั้งด้านหน้าคนขับทั้งหมด มีขนาดใหญ่กว่ารุ่นเดิมเล็กน้อย แต่ยังคงสไตล์ของ มีนี ตำแหน่งของผู้ขับอยู่ในระดับต่ำ เบาะโอบกระชับสรีระได้ดี ความรู้สึกขณะนั่งจะออกไปทางแน่นหนา ขอบกระจกข้างอยู่ในระดับสูง กระจกหน้าทรงตั้ง อาจทำให้ทัศนวิสัยด้านหน้าลดลงบ้าง แต่เป็นผลดีกับทัศนวิสัยบริเวณเสา เอ ที่มีความปลอดโปร่งกว่า กระจกหน้า และเสา เอ ที่ทำมุมลาดเท แน่นอนว่าเรื่องความเก๋ไก๋ มีนี ไม่น้อยหน้าใคร ในรุ่นล่าสุดมีระบบแสงในห้องโดยสารที่เปลี่ยนสลับไป/มาได้ ให้อารมณ์ราวกับนั่งใน "ไนท์คลับ" บรรดาปุ่มใช้งานเป็นแบบกระดกคล้ายปุ่มบนเครื่องบิน ที่แปลกเล็กน้อย คือ การเปลี่ยนโหมดขับเคลื่อนจะใช้วิธีหมุนขอบฐานเกียร์ แสดงผลบนจอภาพชัดเจน เหมือนของ บีเอมดับเบิลยู
สิ่งที่ได้เพิ่มเติมเข้ามาในรุ่นแฮทช์แบค 5 ประตู นั่นคือ พื้นที่ผู้โดยสารด้านหลัง ที่มีความกว้างขวางกว่ารุ่น 3 ประตู อย่างเห็นได้ชัด นอกจากนี้ยังได้เรื่องความสะดวกสบายของการขึ้น/ลงที่ดีกว่ารุ่น 3 ประตูมาก แต่จากที่เราระบุในหัวข้อก่อนหน้าว่า ประตูบานหลังมีขนาดค่อนข้างเล็ก ระยะห่างระหว่างขอบประตู และเบาะนั่งค่อนข้างน้อย การสอดขาเพื่อขึ้น/ลงของผู้โดยสารด้านหลังจึงไม่สะดวกสบายเหมือนคู่แข่งแฮทช์แบคอย่าง เมร์เซเดส-เบนซ์ เอ-คลาสส์ นอกจากนี้พื้นที่วางขาน้อยกว่าคู่แข่งด้วย แต่หากเทียบกับรุ่น 3 ประตูแล้ว มีนี รุ่นนี้สามารถรองรับการโดยสารเป็นระยะทางไกลได้ดีกว่า อีกทั้งพื้นที่เก็บสัมภาระที่มากขึ้นตามขนาดตัว เหมาะกับการใช้งานอเนกประสงค์มากขึ้นด้วย ซึ่งเป็นจุดด้อยเดิมของรุ่น 3 ประตู
เครื่องยนต์ ดีเซล เทอร์โบ ขนาด 2.0 ลิตร 3 สูบเรียง กำลังสูงสุด 170 แรงม้า อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. มีนี คูเพอร์ เอสดี 8.7 วินาที มีนี คูเพอร์ เอส คูเป 8.1 วินาที และ เอ 250 คือ 8.7 วินาที แค่ช่วงตีนต้นก็สูสีกันเอาเรื่องแล้ว มาต่อกันที่ช่วงความเร็วปลาย 0-1,000 ม. มีนี คูเพอร์ เอสดี 29.7 วินาที (ที่ความเร็ว 179.2 กม./ชม.) มีนี คูเพอร์ เอส คูเป 29.1 วินาที (ที่ความเร็ว 181.4 กม./ชม.) และ เอ 250 คือ 29.6 วินาที (ที่ความเร็ว 181.0 วินาที) ในช่วงความเร็วปลาย เครื่องยนต์ดีเซลไม่น้อยหน้าเหล่าเบนซินทั้งหลายแม้แต่น้อย
สรุป ทางด้าน มีนี คูเพอร์ เอสดี มาพร้อมกับรูปแบบตัวถังล่าสุด ในสไตล์แฮทช์แบค 5 ประตู ได้ประโยชน์เรื่องความอเนกประสงค์ และความสะดวกสบายของการโดยสารมากขึ้น กับรหัส เอสดี ที่มีไว้สำหรับตัวแรงระดับ "ฮอทแฮทช์" ด้วยเครื่องยนต์ดีเซล เทอร์โบ แม้จะมีเพียง 3 สูบ แต่อาศัยเทคโนโลยี "ทวินเพาเวอร์" จาก บีเอมดับเบิลยู เข้าเสริม ทำให้สมรรถนะไม่น้อยหน้า รหัส เอส เบนซิน ดั้งเดิม และจี้ติดเครื่องยนต์เบนซิน เทอร์โบ ของคู่แข่ง แต่ที่ทิ้งขาดไม่เห็นฝุ่น คือ ความประหยัดเชื้อเพลิงที่ทำได้อย่างเหนือชั้น ทั้งแรงและประหยัดในหนึ่งเดียวเช่นนี้ ลบความเชื่อเดิมๆ ออกไปโดยสิ้นเชิง
*ข้อมูลอ้างอิง นิตยสาร “ฟอร์มูลา” ฉบับมิถุนายน 2558
ข้อมูลจำเพาะ มีนี คูเพอร์ เอสดี 5 ประตู
ผู้แทนจำหน่าย บริษัท บีเอ็มดับเบิลยู (ประเทศไทย) จำกัด
โทร. 0-2305-8888
[table]
มิติ และน้ำหนัก
ยาว/กว้าง/สูง (มม.)[attr style="width:300px"],3729/1683/1407
ฐานล้อ (มม.)[attr style="width:300px"],2467
น้ำหนัก (กก.)[attr style="width:300px"],1225
ความจุถังเชื้อเพลิง (ลิตร)[attr style="width:300px"],40
[/table]
[table]
เครื่องยนต์
แบบ,ดีเซล เทอร์โบ 3 สูบ
ความจุ (ซีซี)[attr style="width:290px"],1995
กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.)[attr style="width:290px"],170/4000
แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.)[attr style="width:290px"],36.8/1750-2700
[/table]
[table]
ระบบถ่ายทอดกำลัง
เกียร์ (จังหวะ)[attr style="width:300px"],อัตโนมัติ 6
ขับเคลื่อน (ล้อ)[attr style="width:300px"],2 หน้า
[/table]
[table]
ระบบห้ามล้อ
แบบ[attr style="width:300px"],เอบีเอส ดีเอสซี ดีทีซี อีดีแอลซี
หน้า[attr style="width:300px"],จาน มีช่องระบายความร้อน
หลัง[attr style="width:300px"],จาน
[/table]
[table]
ผลทดสอบ มีนี คูเพอร์ เอสดี
0-100 กม./ชม.(วินาที)[attr style="width:300px"],8.7
อัตราสิ้นเปลืองความเร็วคงที่ 100 กม./ชม.[attr style="width:300px"],24
[/table]
[table]
ระดับเสียงรบกวนในห้องโดยสาร (เดซิเบล A)
ขณะจอดนิ่ง (ดีบี)[attr style="width:300px"],44
ที่ความเร็ว 100 กม.ชม. (ดีบี)[attr style="width:300px"],68
[/table]
[table]
ราคา (บาท)[attr style="width:300px"],3140000
[/table]
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการ
ภาพโดย : จินดา ลัยนันท์
นิตยสาร 409 ฉบับเดือน กันยายน ปี 2558
คอลัมน์ Online : ทดสอบรถ(cso)
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/article/15171