บทความ

มีนี คูเพอร์ เอสดี


ภายนอก

ภายใน

เครื่องยนต์

 

03 (Copy)

 

มีนี คูเพอร์ เอสดี 5 ประตู รถหรูไซซ์เล็ก ให้ความคล่องตัวทั้งในเมือง และนอกเมือง ประหยัดน้ำมันด้วยเครื่องยนต์ดีเซล เทอร์โบ 2.0 ลิตร 3 สูบ ให้กำลังถึง 170 แรงม้า ด้วยค่าตัว 3,140,000 บาท ในบ้านเรา มีนี คูเพอร์ มีให้เลือกกว่า 20 รุ่น เริ่มต้นด้วย มีนี คูเพอร์ รุ่นธรรมดา ราคา 1,870,000 บาท จนถึงรุ่นทอพ มีนี คูเพอร์ เอสดี ขับเคลื่อน 4 ล้อ ราคา 3,190,000 บาท

ภายนอก ทรงย้อนยุค ตัวใหญ่ขึ้น รูปทรงด้านหน้ายังคงคุ้นเคยกันดี ตามแบบฉบับรถเรทโร สัญชาติอังกฤษ นั่นคือ ไฟหน้าทรงรี ตัวถังเรียบแบบโค้งมน ในรุ่นล่าสุดเพิ่มไฟส่องสว่างเวลากลางวันแบบแอลอีดีที่ขอบ ไฟท้ายทรง 4 เหลี่ยมโค้ง เสริมด้วยไฟแถบ แต่มีขนาดใหญ่ขึ้น กินเนื้อที่ประตูบานท้ายเล็กน้อย ความแตกต่างที่เกิดขึ้นเป็นครั้งแรก คือ รูปแบบตัวถัง แฮทช์แบค 5 ประตู จากเดิมที่แต่ไหนแต่ไรมีแต่แบบ 3 ประตู เป็นทางเลือก (รุ่นที่มี 5 ประตู คือ ครอสส์โอเวอร์ คันทรีแมน)

 

04 (Copy)

 

ภายใน ล้ำสมัย ผสมอารมณ์ย้อนยุค ภายในยังคงรูปแบบเหมือนรุ่นก่อนหน้า คอนโซลหน้าทรงกลมขนาดใหญ่ แต่ไม่ได้ทำหน้าที่เป็นมาตรวัดอีกต่อไปแล้ว บริเวณดังกล่าวเป็นที่ติดตั้งหน้าจอแสดงผลระบบความบันเทิง และเนวิเกเตอร์ รวมถึงระบบเชื่อมต่ออินเตอร์เนท (ผ่านมือถือ) บรรดามาตรวัดต่างๆ ถูกย้ายมาติดตั้งด้านหน้าคนขับทั้งหมด มีขนาดใหญ่กว่ารุ่นเดิมเล็กน้อย แต่ยังคงสไตล์ของ มีนี ตำแหน่งของผู้ขับอยู่ในระดับต่ำ เบาะโอบกระชับสรีระได้ดี ความรู้สึกขณะนั่งจะออกไปทางแน่นหนา ขอบกระจกข้างอยู่ในระดับสูง กระจกหน้าทรงตั้ง อาจทำให้ทัศนวิสัยด้านหน้าลดลงบ้าง แต่เป็นผลดีกับทัศนวิสัยบริเวณเสา เอ ที่มีความปลอดโปร่งกว่า กระจกหน้า และเสา เอ ที่ทำมุมลาดเท แน่นอนว่าเรื่องความเก๋ไก๋ มีนี ไม่น้อยหน้าใคร ในรุ่นล่าสุดมีระบบแสงในห้องโดยสารที่เปลี่ยนสลับไป/มาได้ ให้อารมณ์ราวกับนั่งใน “ไนท์คลับ” บรรดาปุ่มใช้งานเป็นแบบกระดกคล้ายปุ่มบนเครื่องบิน ที่แปลกเล็กน้อย คือ การเปลี่ยนโหมดขับเคลื่อนจะใช้วิธีหมุนขอบฐานเกียร์ แสดงผลบนจอภาพชัดเจน เหมือนของ บีเอมดับเบิลยู

สิ่งที่ได้เพิ่มเติมเข้ามาในรุ่นแฮทช์แบค 5 ประตู นั่นคือ พื้นที่ผู้โดยสารด้านหลัง ที่มีความกว้างขวางกว่ารุ่น 3 ประตู อย่างเห็นได้ชัด นอกจากนี้ยังได้เรื่องความสะดวกสบายของการขึ้น/ลงที่ดีกว่ารุ่น 3 ประตูมาก แต่จากที่เราระบุในหัวข้อก่อนหน้าว่า ประตูบานหลังมีขนาดค่อนข้างเล็ก ระยะห่างระหว่างขอบประตู และเบาะนั่งค่อนข้างน้อย การสอดขาเพื่อขึ้น/ลงของผู้โดยสารด้านหลังจึงไม่สะดวกสบายเหมือนคู่แข่งแฮทช์แบคอย่าง เมร์เซเดส-เบนซ์ เอ-คลาสส์ นอกจากนี้พื้นที่วางขาน้อยกว่าคู่แข่งด้วย แต่หากเทียบกับรุ่น 3 ประตูแล้ว มีนี รุ่นนี้สามารถรองรับการโดยสารเป็นระยะทางไกลได้ดีกว่า อีกทั้งพื้นที่เก็บสัมภาระที่มากขึ้นตามขนาดตัว เหมาะกับการใช้งานอเนกประสงค์มากขึ้นด้วย ซึ่งเป็นจุดด้อยเดิมของรุ่น 3 ประตู

 

02 (Copy)

 

เครื่องยนต์ ดีเซล เทอร์โบ ขนาด 2.0 ลิตร 3 สูบเรียง กำลังสูงสุด 170 แรงม้า อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. มีนี คูเพอร์ เอสดี 8.7 วินาที มีนี คูเพอร์ เอส คูเป 8.1 วินาที และ เอ 250 คือ 8.7 วินาที แค่ช่วงตีนต้นก็สูสีกันเอาเรื่องแล้ว มาต่อกันที่ช่วงความเร็วปลาย 0-1,000 ม. มีนี คูเพอร์ เอสดี 29.7 วินาที (ที่ความเร็ว 179.2 กม./ชม.) มีนี คูเพอร์ เอส คูเป 29.1 วินาที (ที่ความเร็ว 181.4 กม./ชม.) และ เอ 250 คือ 29.6 วินาที (ที่ความเร็ว 181.0 วินาที) ในช่วงความเร็วปลาย เครื่องยนต์ดีเซลไม่น้อยหน้าเหล่าเบนซินทั้งหลายแม้แต่น้อย

 

สรุป ทางด้าน มีนี คูเพอร์ เอสดี มาพร้อมกับรูปแบบตัวถังล่าสุด ในสไตล์แฮทช์แบค 5 ประตู ได้ประโยชน์เรื่องความอเนกประสงค์ และความสะดวกสบายของการโดยสารมากขึ้น กับรหัส เอสดี ที่มีไว้สำหรับตัวแรงระดับ “ฮอทแฮทช์” ด้วยเครื่องยนต์ดีเซล เทอร์โบ แม้จะมีเพียง 3 สูบ แต่อาศัยเทคโนโลยี “ทวินเพาเวอร์” จาก บีเอมดับเบิลยู เข้าเสริม ทำให้สมรรถนะไม่น้อยหน้า รหัส เอส เบนซิน ดั้งเดิม และจี้ติดเครื่องยนต์เบนซิน เทอร์โบ ของคู่แข่ง แต่ที่ทิ้งขาดไม่เห็นฝุ่น คือ ความประหยัดเชื้อเพลิงที่ทำได้อย่างเหนือชั้น ทั้งแรงและประหยัดในหนึ่งเดียวเช่นนี้ ลบความเชื่อเดิมๆ ออกไปโดยสิ้นเชิง

 

*ข้อมูลอ้างอิง นิตยสาร “ฟอร์มูลา” ฉบับมิถุนายน 2558

ข้อมูลจำเพาะ มีนี คูเพอร์ เอสดี 5 ประตู
ผู้แทนจำหน่าย บริษัท บีเอ็มดับเบิลยู (ประเทศไทย) จำกัด
โทร. 0-2305-8888

มิติ และน้ำหนัก
ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 3729/1683/1407
ฐานล้อ (มม.) 2467
น้ำหนัก (กก.) 1225
ความจุถังเชื้อเพลิง (ลิตร) 40

เครื่องยนต์
แบบ ดีเซล เทอร์โบ 3 สูบ
ความจุ (ซีซี) 1995
กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 170/4000
แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 36.8/1750-2700

ระบบถ่ายทอดกำลัง 
เกียร์ (จังหวะ) อัตโนมัติ 6
ขับเคลื่อน (ล้อ) 2 หน้า

ระบบห้ามล้อ
แบบ เอบีเอส ดีเอสซี ดีทีซี อีดีแอลซี
หน้า จาน มีช่องระบายความร้อน
หลัง จาน

ผลทดสอบ มีนี คูเพอร์ เอสดี
0-100 กม./ชม.(วินาที) 8.7
อัตราสิ้นเปลืองความเร็วคงที่ 100 กม./ชม. 24

ระดับเสียงรบกวนในห้องโดยสาร (เดซิเบล A)
ขณะจอดนิ่ง (ดีบี) 44
ที่ความเร็ว 100 กม.ชม. (ดีบี) 68

ราคา (บาท) 3140000



------------------------------
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการ
ภาพโดย : จินดา ลัยนันท์
นิตยสาร CAR STEREO ฉบับเดือน กันยายน ปี 2558
คอลัมน์ : ทดสอบรถ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/Yz3l5
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
อัพเดทล่าสุด
20 Aug 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
609,000
2.
469,000
3.
469,000
5.
1,239,000
6.
1,399,000
7.
640,000
8.
3,090,000
9.
2,160,000
10.
2,120,000
11.
2,269,000
12.
2,980,000
13.
2,318,000
14.
6,899,000
15.
4,299,000
16.
3,629,000
17.
3,429,000
18.
2,229,000
19.
12,399,000
20.
8,399,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th