บทความ

นิสสัน เอกซ์-ทเรล 2.5 วี ครอสส์โอเวอร์ขับ 4 สวยเฉียบ หนักแน่น


CAR STEREO TEST LAB PREMIUM 

ครอสส์โอเวอร์ทรงสวย
โฉบเฉี่ยว กว้างขวาง 7 ที่นั่ง
ความปลอดภัยครบถ้วน
คุ้มค่าลงตัว อุปกรณ์มาตรฐาน

อเนกประสงค์หรู
ชุดเครื่องเสียง OEM
คุณภาพยอดเยี่ยม

*****************************************************************************************************************

เครื่องเล่น CD
หน้าจอระบบสัมผัส
พร้อมระบบนำทาง
ลำโพงหน้า/หลัง 6 จุด

นิสสัน เอกซ์-ทเรล รถเอสยูวีพันธุ์แท้ รุ่นทอพ 2.5 วี รูปทรงเน้นความโฉบเฉี่ยว ทันสมัย ภายใต้ตัวถังที่ใหญ่กว่าเดิม มีความทันสมัย ปราดเปรียวในสไตล์ครอสส์โอเวอร์ พร้อมระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ จอแสดงผลทันสมัย ด้วยภาพกราฟิค 3 มิติ เบาะนั่ง 3 แถว 7 ที่นั่ง หลังคาแบบ PANORAMIC SUNROOF ล้อแมกขนาด 18″ ยางขนาด 225/60 R18 พร้อมลุยทุกสภาพถนน

รุ่นนี้ใช้เครื่องยนต์เบนซินขนาด 2.5 ลิตร รหัส QR25DE แบบ 4 สูบเรียง กำลังสูงสุด 171 แรงม้า เกียร์อัตโนมัติแปรผัน X-TRONIC CVT ลูกใหม่ที่ออกแบบให้ผู้ขับขี่ปรับอัตราทดขึ้น/ลงด้วยตัวเอง กล้องมองภาพรอบทิศทาง (หน้า/หลัง/ซ้าย/ขวา) ถุงลมนิรภัยด้านข้าง ระบบชะลอความเร็วขณะลงทางลาดชัน ระบบเบรค ABS

 

ระบบเสียง OEM
CD จอภาพระบบสัมผัส

สำหรับชุดเครื่องเสียงจากโรงงาน หรือ OEM ที่มีให้ประกอบด้วย เครื่องเล่นวิทยุ/ซีดี พร้อมจอภาพระบบสัมผัส ที่รวมระบบนำทาง และ BLUETOOTH มาให้ครบสรรพ

ชุดลำโพง มีด้วยกัน 6 จุด ประกอบด้วยลำโพงหน้าแบบแยกชิ้น 2 ทาง คือ ทวีเตอร์ 2 จุด และมิดเบสส์ 2 จุด ลำโพงชุดหลังอีก 2 จุด

ตำแหน่งติดตั้ง เครื่องเล่นวิทยุ/ซีดี อยู่ที่กลางคอนโซล ลำโพงคู่หน้าประกอบด้วย ทวีเตอร์มุมคอนโซล ส่วนมิดเบสส์ในช่องประตูหน้า และลำโพงคู่หลังติดตั้งในช่องแผงประตูหลัง

ฟังค์ชันอื่นๆ มีระบบนำทาง ระบบสื่อสารโทรศัพท์ด้วย BLUETOOTH ช่องเชื่อมต่อ USB, AUX พร้อมกล้องมองหลังขณะถอยรถ และชุดควบคุมเลือกแหล่งสัญญาณ ระดับความดังเสียงที่พวงมาลัย เพื่อความสะดวกในการใช้งาน

 

3 (Copy) 4 (Copy)

5 (Copy) 6 (Copy)

 

*****************************************************************************************************************

ผลทดสอบ
ระบบเสียง OEM ใน นิสสัน เอกซ์-ทเรล 2.5 วี ครอสส์โอเวอร์ขับ 4 77 (Copy)
ราคา 1,551,000 บาท

 

1. ตำแหน่งลำโพง และวัสดุ การติดตั้งลำโพงมิดเบสส์ และทวีเตอร์ มีความมั่นคง แข็งแรง วัสดุที่ใช้มีโทนสีที่ลงตัวกับห้องโดยสาร

2. ระยะห่างระหว่างลำโพง มิดเบสส์อยู่ในเกณฑ์ปกติที่บริเวณแผงประตู ส่วนค่า OFFSET ทวีเตอร์ด้านขวา-ซ้ายแตกต่างกัน ทำให้เสียคะแนนตรงนี้

3. ความเงียบภายในห้องโดยสาร วัดได้ 42 ดีบี ขณะรถจอดนิ่ง ปิดกระจก สตาร์ทเครื่องยนต์ (ผลทดสอบจากนิตยสาร “ฟอร์มูลา”) ได้ 7 คะแนน

4. การเข้าถึงอุปกรณ์ ตัวเครื่องเล่นใส่แผ่นสะดวก ปรับระดับเสียง ควบคุมฟังค์ชันการทำงานผ่านระบบสัมผัสหน้าจอ และปุ่มควบคุมที่พวงมาลัยใช้งานง่าย

5. ลักษณะ และคุณภาพเสียงรวม เสียงเบสส์อยู่ในเกณฑ์ใช้ได้ ส่วนเสียงกลาง และเสียงแหลม มีความโดดเด่น ชัดเจนขึ้นเล็กน้อย

6. ความสมดุลของเสียงตลอดช่วงความถี่ ระดับเสียงเบามีความชัดเจนอยู่ในเกณฑ์ ส่วนระดับเสียง และดัง มีความชัดเจนขึ้นมาก

7. ความพึงพอใจของผู้ทดสอบ ชุดเครื่องเสียง OEM ในรถคันนี้ให้มาได้มาตรฐาน มีเนวิเกเตอร์ ช่องต่อ USB, AUX ที่ให้มาครบครัน

**********************************************************************************************************

การวิเคราะห์/คะแนนที่ได้ (มาตรฐานเดียวกับการแข่งขันเครื่องเสียง)

1. ตำแหน่งลำโพง และวัสดุ (20 คะแนน)

หัวข้อ (หัวข้อละ 10 คะแนน) คะแนน
ตำแหน่งการติดตั้ง มั่นคงแข็งแรง 6
วัสดุที่มีผลต่อเสียง 7
รวม 13

 

2. ระยะห่างระหว่างลำโพง (นิ้ว) (20 คะแนน)

ลำโพง ซ้าย ขวา OFFSET คะแนน
ทวีเตอร์ 62 49 13 5
มิดเบสส์ 63 47 16 3
รวม 8
สูตรคะแนน = 10-(OFFSET/2.4)] (หัวข้อละ 10 คะแนน)

 

3. ความเงียบภายในห้องโดยสาร (10 คะแนน)

ระดับเสียง (ดีบี) คะแนน
0-30 10
31-35 9
36-40 8
41-45 7
46-50 6
51-55 5
56-60 4
61-65 3
66-70 2
71-75 1
75-100 0

* วัดได้ 42 ดีบี ได้คะแนน 7

ขณะจอดนิ่ง ปิดกระจก สตาร์ทเครื่องยนต์

(ข้อมูลจากนิตยสาร “ฟอร์มูลา”)

 

4. การเข้าถึงอุปกรณ์ (10 คะแนน) 6

 

5. ลักษณะ และคุณภาพเสียงรวม (100 คะแนน)

หัวข้อ (หัวข้อละ 20 คะแนน) คะแนน
เสียงเบสส์ 8
เสียงต่ำ 9
เสียงกลาง 10
เสียงสูง 10
คุณภาพเสียงรวม 9
รวม 46
ให้คะแนนเสมือนการแข่งขันจริง โดยใช้แผ่น IASCA

 

6. ความสมดุลของเสียงตลอดช่วงความถี่ (30 คะแนน)

ระดับวอลูม คะแนน
SOFT 6
MODERATE 7
HIGH 7
รวม 20

ปรับอีควอไลเซอร์ที่ตำแหน่ง FLAT (หัวข้อละ 10 คะแนน)

 

7. ความพึงพอใจของผู้ทดสอบ (10 คะแนน) 6

***************************************** กราฟใยแมงมุม *************************************

1. ตำแหน่งลำโพง และวัสดุ 13/20 (65 %)

2. ระยะห่างระหว่างลำโพง 8/20 (40 %)

3. ความเงียบในห้องโดยสาร 7/10 (70 %)

4. การเข้าถึงอุปกรณ์ 6/10 (60 %)

5. ลักษณะ และคุณภาพเสียงรวม 46/100 (46 %)

6. ความสมดุลของเสียงตลอดช่วงค่าความถี่ 20/30 (67 %)

7. ความพึงพอใจของผู้ทดสอบ 6/10 (60 %)

***********************************************************************************************

สรุป 106 คะแนน

ในกลุ่มรถระดับราคา 1,000,000-3,000,000 บาท ระบบเสียง OEM ที่ติดตั้งมาอยู่ในเกณฑ์ดี เป็นรถครอสส์โอเวอร์ที่ให้ชุดเครื่องเสียงมาเต็มๆ ถ้าอัพเกรดปรับปรุงระบบเสียงเพิ่มเติม จะส่งผลให้ได้คะแนนรวมที่
สูงเลยทีเดียว

******************************************************************************************************************

การปรับปรุงระบบเสียง
แดมพ์เสียงที่ประตูหน้า/หลัง
เพิ่มกำลังขับกลาง/แหลม
เปลี่ยนลำโพงคู่หน้า/หลัง
เพิ่มเสียงเบสส์ให้กลมกลืน
พโรเซสเซอร์
ปรับทูนเสียง
ด้วยฟรอนท์เดิม

งบประมาณ 20,000 บาท (ระดับเริ่มต้น) แนะนำให้แดมพ์เสียงที่แผงประตูทั้ง 4 บาน เพื่อลดเสียงรบกวนจากภายนอก และเสียงจากเครื่องยนต์ จากนั้นเปลี่ยนชุดลำโพงเดิม เป็นลำโพงคู่หน้าแบบแยกชิ้น 2 ทาง ขนาด 6 1/2″ ส่วนลำโพงชุดหลังแบบโคแอกเซียล หรือแกนร่วมขนาด 6 1/2″ ติดตั้งที่บริเวณตำแหน่งเดิมทั้งหมด

งบประมาณ 48,000 บาท (ระดับกลาง) ในงบประมาณระดับนี้ แนะนำให้ติดตั้งลำโพงทวีเตอร์คู่หน้าไปที่เสา A-PILLAR โดยออกแบบชิ้นงานด้วยไฟเบอร์กลาสส์ให้เข้ารูปกับตัวเสาเดิม ส่วนมิดเบสส์ในช่องเดิม พร้อมเพิ่มเพาเวอร์แอมพ์ขนาด 4 แชนแนล ขับลำโพงหน้า/หลัง และติดตั้งซับบอกซ์ขนาด 8″ เพิ่มมวลเสียงเบสส์ ปรับทูนเสียงให้กลมกลืน

งบประมาณ 72,000 บาท (ระดับสูง) จากระดับกลาง แนะนำให้เพิ่มพโรเซสเซอร์ เพื่อเชื่อมต่อสัญญาณจากฟรอนท์เดิม ส่วนเสียงเบสส์ให้เปลี่ยนจากซับบอกซ์เป็นเพาเวอร์แอมพ์ CLASS D เพื่อขับลำโพงซับวูเฟอร์ขนาด 10″ (1 ข้าง) ติดตั้งในตู้สูตร และปรับแต่งเสียงทั้งระบบให้กลมกลืน

สรุป ในงบประมาณทั้ง 3 ระดับ จะได้คุณภาพเสียงที่ดีขึ้น เริ่มจากความชัดเจนของเสียงกลาง/แหลม จากนั้นจะมีเสียงต่ำและเสียงซับที่ดีขึ้น พร้อมด้วยความสมบูรณ์ของเสียงทั้ง 3 ช่วงความถี่ที่ครบถ้วน ถ้าต้องการเปลี่ยนฟรอนท์เดิมเป็นเครื่องเล่น TV/DVD 2 DIN สามารถทำได้ทั้ง 3 งบประมาณ มีให้เลือกหลายยี่ห้อ หลายรุ่น โดยเพิ่มงบประมาณอีก 10,000-30,000 บาท เพื่อการชมความบันเทิงได้ครบถ้วน

 

รายการปรับปรุงระบบเสียง อุปกรณ์ งบประมาณ (บาท)

ลำดับ รายการ ราคา (บาท) 20000 48000 72000
1 ลำโพงคู่หน้า 10000
2 ลำโพงคู่หลัง 5000
3 พโรเซสเซอร์ 12000
4 ซับบอกซ์ 8000
5 แอมพ์ 4 แชนแนล 10000
6 แอมพ์ CLASS D 10000
7 ซับวูเฟอร์พร้อมตู้ 10000
8 ชิ้นงาน A-PILLAR 10000
9 แดมพ์ประตูหน้า/หลัง 5000

* ราคาดังกล่าว เป็นราคาโดยประมาณ
ไม่รวมค่าแรงติดตั้ง และค่าอุปกรณ์ เช่น แผงไม้ สายไฟ สายสัญญาณ สายลำโพง ฯลฯ (2,000-5,000 บาท)



------------------------------
เรื่องโดย : ทีมงาน CAR STEREO TEST LAB
ภาพโดย : ฝ่ายภาพ
นิตยสาร CAR STEREO ฉบับเดือน กันยายน ปี 2558
คอลัมน์ : เครื่องเสียงป้ายแดง
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/0obBU

บทความที่เกี่ยวข้อง

ผลทดสอบ ระบบเสียง OEM ใน โพร์เช กาเยนน์ เอส
ผลทดสอบ ระบบเสียง OEM ใน เมร์เซเดส เบนซ์ อี 350 อี
ผลทดสอบ ระบบเสียง OEM ใน ฟอร์ด โฟคัส อีโคบูสต์
ผลทดสอบ ระบบเสียง OEM ใน เอาดีคิว 7 45 ทีเอฟเอสไอ กวัตตโร เอส ไลน์
ผลทดสอบ ระบบเสียง OEM ใน เอาดี คิว 2
ผลทดสอบ ระบบเสียง OEM ใน มาซดา 3
อัพเดทล่าสุด
25 Sep 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
2,549,000
3.
1,749,000
4.
2,249,000
5.
4,590,000
6.
1,999,000
7.
3,990,000
8.
3,065,000
9.
2,790,000
10.
5,490,000
11.
1,354,000
12.
3,399,000
13.
750,000
14.
1,129,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th