X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
โค้งอันตราย
27 Aug 2015
เป็นไปตามคาด
คงไม่ต้องบอกว่าคาดหวังอะไรเอาไว้ เมื่อปิดการขายในรอบ 6 เดือนแรกของปี ตลาดทำตัวเลขได้เพียง 358,457 คัน ลดลงไป 17.0 % ขณะที่ยอดขายเพียงเดือนเดียว หดตัวลง 19.3 % ขายเพียง 58,175 คันเท่านั้น บรรดานักการตลาดต่างก็คาดหมายยอดการขายในปีนี้ว่าในครึ่งปีหลังน่าจะมีอะไรดีขึ้นบ้าง กลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ก็เปิดตัวเลขออกมาว่า ปีนี้น่าจะขายกันได้อยู่ที่ 850,000 คัน แม้ว่าครึ่งปีแรกจะได้ไม่ถึง 400,000 คันก็ตาม ค่ายเล็กๆ ก็บอกว่าน่าจะ 800,000 + แต่ไม่รู้เท่าไร ส่วนพี่ใหญ่ค่ายสำโรง เปิดโผมาทันทีว่าปีนี้น่าจะขายได้ไม่เกิน 800,000 คัน เป็นผลจากกำลังซื้อของผู้บริโภคยังคงจำกัด รวมถึงความกังวลต่อความผันผวนของเศรษฐกิจโลก ทำให้ภาคครัวเรือนและภาคเอกชนระมัดระวังในการใช้จ่ายและการลงทุน นั่นคือมุมมองของนักการตลาดค่ายรถยนต์ มาลองดูตัวเลขอื่นๆ ที่น่าจะบ่งชี้แนวทางกันบ้าง อันแรกเป็นของศูนย์วิจัยกสิกรไทย ที่ระบุว่า ดัชนีภาวะเศรษฐกิจของครัวเรือน ดิ่งลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 11 เดือน เหตุเพราะสถานการณ์เศรษฐกิจที่ฟื้นตัวอย่างช้าๆ ยังคงเพิ่มแรงกดดันต่อภาวะการครองชีพของภาคครัวเรือน ซึ่งสะท้อนผ่านดัชนีภาวะเศรษฐกิจของครัวเรือน ในเดือน มิย. ที่ปรับตัวลงมาที่ระดับ 43.8 ต่ำสุดในรอบ 11 เดือน พร้อมๆ กับดัชนีคาดการณ์ในช่วง 3 เดือนข้างหน้า ซึ่งลดลงต่อเนื่องมาที่ระดับ 45.2 ต่ำสุดในรอบ 13 เดือน นอกจากนั้น ผลสำรวจภาวะการครองชีพล่าสุดในเดือน มิย. 2558 ยังสะท้อนว่า บรรยากาศการจับจ่ายใช้สอยของภาคเอกชนยังน่าจะอยู่ในสถานการณ์ที่เปราะบางต่อเนื่อง เพราะครัวเรือนในหลายภาคส่วน ล้วนมีความกังวลมากขึ้นต่อทุกๆ ประเด็นที่เกี่ยวข้องกับค่าครองชีพ ไม่ว่าจะเป็นสถานการณ์ราคาสินค้า รายได้ เงินออม รวมถึงภาระค่าใช้จ่ายและภาระหนี้สิน ขณะที่สถานการณ์รายได้ของเกษตรกรยังคงน่าเป็นห่วง โดยมีอัตราการขยายตัวอยู่ในแดนลบต่อเนื่อง หรืออาจหดตัวถึง 17.9 % เมื่อเทียบกับปี 2557 ที่หดตัว 6.0 % จากการที่เกษตรกรยังคงต้องเผชิญกับแนวโน้มราคาสินค้าเกษตรหลักอย่างข้าว และยางพารา ที่ยังไม่ฟื้นตัวนัก ผนวกกับความรุนแรงของวิกฤติภัยแล้งในปีนี้ที่อาจลากยาวกว่าที่คาดการณ์ไว้ และภาวะเศรษฐกิจไทยที่ชะลอตัว ทำให้เกษตรกรต้องเผชิญกับความยากลำบากมากขึ้น ซึ่งอาจยิ่งกดดันกำลังซื้อ และการบริโภคของเกษตรกร ตลอดจนกระทบต่อธุรกิจที่อาศัยกำลังซื้อจากกลุ่มเกษตรกร ทั้งยังส่งผลต่อหนี้ครัวเรือนของเกษตรกรให้อยู่ในระดับสูง คาดว่าในปี 2558 สัดส่วนหนี้ครัวเรือนภาคเกษตรต่อจีดีพีภาคเกษตรของไทย จะยังคงร้อนแรงอยู่ที่ราว 84.7 % เมื่อเทียบกับปี 2557 ที่ 77.6 % หันมาดูสินเชื่อในระบบธนาคารพาณิชย์ไทย ช่วงครึ่งปีแรกขยายตัวได้เพียง 3.63 % ชะลอลงจากปี 2557 ที่โต 4.10 % และต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้ว่าน่าจะเติบโตได้ประมาณระดับ 4.0 % เป็นผลทั้งจากความระมัดระวังในการพิจารณาอนุมัติสินเชื่อเพื่อควบคุมคุณภาพหนี้ และการตั้งสำรองค่าเผื่อหนี้ในระดับสูงของธนาคารพาณิชย์ซึ่งลดทอนการเติบโตของเงินให้สินเชื่อสุทธิ นอกจากนั้น ภาวะเศรษฐกิจไทยในไตรมาสที่สองที่ยังไม่ฟื้นตัว ทั้งการบริโภค การลงทุน และการส่งออก ก็มีผลกดดันต่อการเบิกใช้สินเชื่อของภาคเอกชนด้วยเช่นกัน คงไม่ต้องไปหาตัวเลขของไฟแนนซ์ในรอบครึ่งปีแรกก็ได้ เพราะส่วนใหญ่ก็เป็นพันธมิตรกับธนาคารพาณิชย์กันอยู่แล้ว ทำให้พอมองออกว่า ทำไมถึงได้อนุมัติสินเชื่อกันได้ยากเย็นเหลือเกิน เพราะธนาคารพาณิชย์เอง ก็ต้องควบคุมคุณภาพหนี้ กระทบไปถึงการอนุมัติสินเชื่อเช่นกัน ส่วนแนวโน้มสภาพคล่องในงวดครึ่งปีหลังนั้น คาดว่าอาจมีโอกาสตึงตัวขึ้นได้อีกเล็กน้อย ทั้งนี้คงต้องจับตาพัฒนาการของหลายปัจจัย ทั้งทิศทางของสินเชื่อในช่วงหลังของปี ซึ่งผูกโยงกับการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทย รวมถึงความต้องการระดมทุนเพิ่มเติมจากภาครัฐ และความผันผวนของเงินทุนเคลื่อนย้ายในช่วงที่ธนาคารกลางสหรัฐ ฯ ใกล้ขึ้นอัตราดอกเบี้ย จะเป็นผลกระเทือนมาถึงบ้านเราได้ในไม่ช้า ก็น่าจะยอมรับกันได้ว่าส่งผลมาถึงวงการรถยนต์บ้านเราแน่นอน จากที่เคยประเมินกันว่าครึ่งปีหลังจะเติบโตจากหลายปัจจัย ตั้งแต่ราคารถยนต์ในปีหน้า จะต้องปรับเพิ่มตามอัตราภาษีใหม่ ที่คิดจากค่าไอเสียของรถแต่ละคัน ซึ่งแน่นอนว่ารถกระบะขึ้นราคาแน่นอน คุยกันเอาไว้ว่าน่าจะปรับราคากันตั้งแต่ราว 25,000-140,000 บาท แล้วแต่รุ่น ไม่ต้องไปถามโหรที่ไหนก็บอกได้เลยว่า มหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 32 ระหว่างวันที่ 2-13 ธันวาคม นี้ ยอดจองถล่มทลายอีกแน่นอน
อ่านต่อ
เรื่องโดย : มือบ๊วย
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน กันยายน ปี 2558
คอลัมน์ Online : โค้งอันตราย
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/14734
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
โค้งอันตราย
โค้งอันตราย
9 Apr 2018
ชื่นหัวใจ
โค้งอันตราย
8 Mar 2018
ทุกอย่างดีไปหมด
โค้งอันตราย
9 Feb 2018
บอกแล้วว่าจะโต
โค้งอันตราย
10 Jan 2018
ยิ้มได้ เมื่อขายดี
โค้งอันตราย
12 Dec 2017
แน่ใจว่าฟื้นแล้วหรือ
ดูต่อในคอลัมน์ โค้งอันตราย