บทความ

เป็นไปตามคาด


คงไม่ต้องบอกว่าคาดหวังอะไรเอาไว้ เมื่อปิดการขายในรอบ 6 เดือนแรกของปี ตลาดทำตัวเลขได้เพียง 358,457 คัน ลดลงไป 17.0 % ขณะที่ยอดขายเพียงเดือนเดียว หดตัวลง 19.3 % ขายเพียง 58,175 คันเท่านั้น

บรรดานักการตลาดต่างก็คาดหมายยอดการขายในปีนี้ว่าในครึ่งปีหลังน่าจะมีอะไรดีขึ้นบ้าง กลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ก็เปิดตัวเลขออกมาว่า ปีนี้น่าจะขายกันได้อยู่ที่ 850,000 คัน แม้ว่าครึ่งปีแรกจะได้ไม่ถึง 400,000 คันก็ตาม ค่ายเล็กๆ ก็บอกว่าน่าจะ 800,000 + แต่ไม่รู้เท่าไร ส่วนพี่ใหญ่ค่ายสำโรง เปิดโผมาทันทีว่าปีนี้น่าจะขายได้ไม่เกิน 800,000 คัน เป็นผลจากกำลังซื้อของผู้บริโภคยังคงจำกัด รวมถึงความกังวลต่อความผันผวนของเศรษฐกิจโลก ทำให้ภาคครัวเรือนและภาคเอกชนระมัดระวังในการใช้จ่ายและการลงทุน

นั่นคือมุมมองของนักการตลาดค่ายรถยนต์ มาลองดูตัวเลขอื่นๆ ที่น่าจะบ่งชี้แนวทางกันบ้าง อันแรกเป็นของศูนย์วิจัยกสิกรไทย ที่ระบุว่า ดัชนีภาวะเศรษฐกิจของครัวเรือน ดิ่งลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 11 เดือน เหตุเพราะสถานการณ์เศรษฐกิจที่ฟื้นตัวอย่างช้าๆ ยังคงเพิ่มแรงกดดันต่อภาวะการครองชีพของภาคครัวเรือน ซึ่งสะท้อนผ่านดัชนีภาวะเศรษฐกิจของครัวเรือน ในเดือน มิย. ที่ปรับตัวลงมาที่ระดับ 43.8 ต่ำสุดในรอบ 11 เดือน พร้อมๆ กับดัชนีคาดการณ์ในช่วง 3 เดือนข้างหน้า ซึ่งลดลงต่อเนื่องมาที่ระดับ 45.2 ต่ำสุดในรอบ 13 เดือน

นอกจากนั้น ผลสำรวจภาวะการครองชีพล่าสุดในเดือน มิย. 2558 ยังสะท้อนว่า บรรยากาศการจับจ่ายใช้สอยของภาคเอกชนยังน่าจะอยู่ในสถานการณ์ที่เปราะบางต่อเนื่อง เพราะครัวเรือนในหลายภาคส่วน ล้วนมีความกังวลมากขึ้นต่อทุกๆ ประเด็นที่เกี่ยวข้องกับค่าครองชีพ ไม่ว่าจะเป็นสถานการณ์ราคาสินค้า รายได้ เงินออม รวมถึงภาระค่าใช้จ่ายและภาระหนี้สิน

ขณะที่สถานการณ์รายได้ของเกษตรกรยังคงน่าเป็นห่วง โดยมีอัตราการขยายตัวอยู่ในแดนลบต่อเนื่อง หรืออาจหดตัวถึง 17.9 % เมื่อเทียบกับปี 2557 ที่หดตัว 6.0 % จากการที่เกษตรกรยังคงต้องเผชิญกับแนวโน้มราคาสินค้าเกษตรหลักอย่างข้าว และยางพารา ที่ยังไม่ฟื้นตัวนัก ผนวกกับความรุนแรงของวิกฤติภัยแล้งในปีนี้ที่อาจลากยาวกว่าที่คาดการณ์ไว้ และภาวะเศรษฐกิจไทยที่ชะลอตัว ทำให้เกษตรกรต้องเผชิญกับความยากลำบากมากขึ้น ซึ่งอาจยิ่งกดดันกำลังซื้อ และการบริโภคของเกษตรกร ตลอดจนกระทบต่อธุรกิจที่อาศัยกำลังซื้อจากกลุ่มเกษตรกร ทั้งยังส่งผลต่อหนี้ครัวเรือนของเกษตรกรให้อยู่ในระดับสูง คาดว่าในปี 2558 สัดส่วนหนี้ครัวเรือนภาคเกษตรต่อจีดีพีภาคเกษตรของไทย จะยังคงร้อนแรงอยู่ที่ราว 84.7 % เมื่อเทียบกับปี 2557 ที่ 77.6 %

หันมาดูสินเชื่อในระบบธนาคารพาณิชย์ไทย ช่วงครึ่งปีแรกขยายตัวได้เพียง 3.63 % ชะลอลงจากปี 2557 ที่โต 4.10 % และต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้ว่าน่าจะเติบโตได้ประมาณระดับ 4.0 % เป็นผลทั้งจากความระมัดระวังในการพิจารณาอนุมัติสินเชื่อเพื่อควบคุมคุณภาพหนี้ และการตั้งสำรองค่าเผื่อหนี้ในระดับสูงของธนาคารพาณิชย์ซึ่งลดทอนการเติบโตของเงินให้สินเชื่อสุทธิ นอกจากนั้น ภาวะเศรษฐกิจไทยในไตรมาสที่สองที่ยังไม่ฟื้นตัว ทั้งการบริโภค การลงทุน และการส่งออก ก็มีผลกดดันต่อการเบิกใช้สินเชื่อของภาคเอกชนด้วยเช่นกัน

คงไม่ต้องไปหาตัวเลขของไฟแนนซ์ในรอบครึ่งปีแรกก็ได้ เพราะส่วนใหญ่ก็เป็นพันธมิตรกับธนาคารพาณิชย์กันอยู่แล้ว ทำให้พอมองออกว่า ทำไมถึงได้อนุมัติสินเชื่อกันได้ยากเย็นเหลือเกิน เพราะธนาคารพาณิชย์เอง ก็ต้องควบคุมคุณภาพหนี้ กระทบไปถึงการอนุมัติสินเชื่อเช่นกัน

ส่วนแนวโน้มสภาพคล่องในงวดครึ่งปีหลังนั้น คาดว่าอาจมีโอกาสตึงตัวขึ้นได้อีกเล็กน้อย ทั้งนี้คงต้องจับตาพัฒนาการของหลายปัจจัย ทั้งทิศทางของสินเชื่อในช่วงหลังของปี ซึ่งผูกโยงกับการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทย รวมถึงความต้องการระดมทุนเพิ่มเติมจากภาครัฐ และความผันผวนของเงินทุนเคลื่อนย้ายในช่วงที่ธนาคารกลางสหรัฐ ฯ ใกล้ขึ้นอัตราดอกเบี้ย จะเป็นผลกระเทือนมาถึงบ้านเราได้ในไม่ช้า

ก็น่าจะยอมรับกันได้ว่าส่งผลมาถึงวงการรถยนต์บ้านเราแน่นอน จากที่เคยประเมินกันว่าครึ่งปีหลังจะเติบโตจากหลายปัจจัย ตั้งแต่ราคารถยนต์ในปีหน้า จะต้องปรับเพิ่มตามอัตราภาษีใหม่ ที่คิดจากค่าไอเสียของรถแต่ละคัน ซึ่งแน่นอนว่ารถกระบะขึ้นราคาแน่นอน คุยกันเอาไว้ว่าน่าจะปรับราคากันตั้งแต่ราว 25,000-140,000 บาท แล้วแต่รุ่น

ไม่ต้องไปถามโหรที่ไหนก็บอกได้เลยว่า มหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 32 ระหว่างวันที่ 2-13 ธันวาคม นี้ ยอดจองถล่มทลายอีกแน่นอน



------------------------------
เรื่องโดย : มือบ๊วย
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน กันยายน ปี 2558
คอลัมน์ : โค้งอันตราย
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/7tHk0

บทความที่เกี่ยวข้อง

อัพเดทล่าสุด
27 Sep 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
2,549,000
3.
1,749,000
4.
2,249,000
5.
4,590,000
6.
1,999,000
7.
3,990,000
8.
3,065,000
9.
2,790,000
10.
5,490,000
11.
1,354,000
12.
3,399,000
13.
750,000
14.
1,129,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th