บทความ

งานประกวดรถโบราณ ครั้งที่ 39


สมาคมรถโบราณแห่งประเทศไทย ร่วมกับศูนย์การค้าฟิวเจอร์พาร์ค รังสิต จัดงาน “ประกวดรถโบราณ ครั้งที่ 39″ (THE GLOSSY HERITAGE AWARDS 2015) ณ บริเวณ CASCATA ชั้น G ศูนย์การค้าฟิวเจอร์พาร์ค เมื่อวันที่ 6-9 สิงหาคม 2558 มีผู้ส่งรถโบราณ และรถคลาสสิคที่ทรงคุณค่าหายากเข้าร่วมกว่า 50 คัน

แนวคิดงานปีนี้ คือ “ศตวรรษลีลา จากรถไร้ม้า ถึงยานยนต์ไร้คนขับ” โดยแสดงให้เห็นถึงจุดเริ่มต้นของรถยนต์ยุคแรก ที่พัฒนาจากยานพาหนะที่ใช้ม้าลากจูง มาขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์ กลายเป็น “รถไร้ม้า” หลังจากนั้น “รถไร้ม้า” กับลีลาชีวิตของผู้คนได้ผูกผสานอย่างแนบแน่นมากว่าหนึ่งศตวรรษ กระทั่งใกล้จะถึงยุค “ยานยนต์ไร้คนขับ”

พิธีเปิดงานได้รับเกียรติจาก ศาสตราจารย์ ดร. สุรเกียรติ เสถียรไทย อดีตรองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เป็นประธาน พร้อม ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์ นายกสมาคมรถโบราณแห่งประเทศไทย ร่วมด้วย รัตนา อนันทนุพงศ์ ผู้อำนวยการด้านการตลาด ศูนย์การค้าฟิวเจอร์พาร์ค รังสิต ต้อนรับ

รถเด่นของงานปีนี้ ได้แก่ บแลค ปี 1904 ประดิษฐกรรมยานยนต์ในสมัยแรกสุดของซีกโลกฟากสหรัฐอเมริกา ปัจจุบันเหลือคงสภาพเพียง 13 คันทั่วโลก/เอมจี ทีบี ปี 1939 รถสปอร์ทเปิดประทุนขนาดกะทัดรัด ผลิตเพียง 379 คัน ก่อนเกิดสงครามโลกครั้งที่ 2  และ แจกวาร์ มาร์ค วี ปี 1951 ผู้บุกเบิกแนวทางการออกแบบรถยนต์ของอังกฤษยุคหลังสงคราม เป็นรถขนาดใหญ่ รูปทรงสวยขรึม ทำความเร็วสูงสุดได้ถึง 147 กม./ชม. ซึ่งเร็วมากในยุคนั้น

หลักเกณฑ์การให้คะแนนของคณะกรรมการ จะพิจารณาทั้งด้านความสวยงาม และการดูแลรักษารถสภาพเดิม ไม่ว่าจะเป็น สี ยาง เบาะ สมรรถนะเครื่องยนต์ ฯลฯ โดยการตัดสินปีนี้เป็นไปด้วยความยากลำบากเนื่องจากรถที่ส่งเข้าประกวด เจ้าของรถต่างดูแลรักษามาเป็นอย่างดี ทำให้แต่ละคันคะแนนที่ได้ ต่างเฉือดเฉือนไปคนละนิดละหน่อย

นอกจากจะมีรถโบราณในยุคต่างๆ มาจัดแสดงกว่า 50 คันแล้ว ยังมีการแสดงคอนเสิร์ทจากวง GLASS REPLAY/THE ISN’T/THE BEATLES BANGKOK และ THE YOUNGSTERS ของนายกสมาคม ฯ ร่วมด้วย

งานประกวดรถโบราณ ครั้งที่ 39 ซึ่งประสบความสำเร็จอย่างดียิ่งนี้ได้รับการสนับสนุนจาก บริษัท โซล มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด/บริษัท รามคำแหงกรุ๊ป จำกัด/บริษัท เจเนอรัล ออโต้ ซัพพลาย จำกัด/บริษัท เบนซ์เภตรา จำกัด/บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด/บริษัท ไทยประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) บริษัท เมกไกวส์ (ไทยแลนด์) จำกัด/บริษัท สยามไวเนอรี เทรดดิ้งพลัส จำกัด/บริษัท รังสิต พลาซ่า จำกัด/บริษัท สิงห์ คอร์เปอเรชั่น จำกัด/บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) และ MOTOR EXPO

 

ผลการประกวดรถโบราณ ครั้งที่ 39

ประเภทรถโบราณ

รางวัลชนะเลิศ

บแลค ปี 1904 อรรถวิชช์ สุวรรณภักดี

 

รองชนะเลิศอันดับ 1

เอมจี ทีบี ปี 1939 ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์

 

รองชนะเลิศอันดับ 2

ซิงเกอร์ ปี 1927 มัณฑนา จันทร์เพ็ญประสาน

 

ประเภทรถหลังสงคราม

รางวัลชนะเลิศ

แจกวาร์ มาร์ค วี ซาลูน ปี 1951 กิตติชัย เสนีวงศ์

 

รองชนะเลิศอันดับ 1

เมร์เซเดส-เบนซ์ 300 เค ปี 1955 สิริพัฒน์ บูรณะสมบัติ

 

รองชนะเลิศอันดับ 2

ฮัมเบอร์ ปี 1955 นพปฎล ทวีสิน

 

ประเภทรถคลาสสิค
กลุ่ม ก รถเก๋ง 4 ประตู

รางวัลชนะเลิศ

เมร์เซเดส-เบนซ์ 220 เอส ดับเบิลยู 108 ปี 1967 ก้องภพ

 

รองชนะเลิศอันดับ 1

เมร์เซเดส-เบนซ์ ดับเบิลยู 116 ปี 1975 บวรสินธุ์ ตันธุวนิตย์

 

รองชนะเลิศอันดับ 2

เมร์เซเดส-เบนซ์ ดับเบิลยู 123 ทีดี ปี 1986 สราวุธ โออนันต์

 

กลุ่ม ข รถสปอร์ท 2 ประตู

รางวัลชนะเลิศ

โพร์เช 911 เอส ปี 1975 นิธิธร สุขมนัส

 

รองชนะเลิศอันดับ 1

โพร์เช 356 บี ปี 1966 นพปฎล เดชอุดม

 

รองชนะเลิศอันดับ 2

เอมจี บี ปี 1964 จีระพล เอี่ยมสุทธา

 

ประเภทรถจำลองและรถประดิษฐ์พิเศษ

รางวัลชนะเลิศ

โอเพล ดอคเตอร์ส คาร์ ปี 1909 MR. TON HILLEBRAND

 

รองชนะเลิศอันดับ 1
ฟอร์ด โมเดล ที ปี 1917 อนุชา บุญมาก

รองชนะเลิศอันดับ 2

ซีตรอง ซีเอกซ์ 25 คอนเวอร์ทิเบิล ปี 1909 ชลธี พรโรจนางกูร

 

ประเภทรถ โฟล์คสวาเกน

รางวัลชนะเลิศ

โฟล์คสวาเกน ไทพ์ ทู ปี 1959 ชลิล ปาลเดชพงศ์

 

รองชนะเลิศอันดับ 1

โฟล์คสวาเกน คาร์มันน์ กีอา ไทพ์ 34 ปี 1967 พุทธิ เทพประทุม

 

รองชนะเลิศอันดับ 2

โฟล์คสวาเกน บีเทิล ไทพ์ วัน ปี 1967 ชลิล ปาลเดชพงศ์

 

ประเภทรถอเมริกัน

รางวัลชนะเลิศ

แคดิลแลค ปี 1989 สมบัติ แสงรัฐกาญจนสิน

 

รองชนะเลิศอันดับ 1

เชฟโรเลต์ โนวา ปี 1962 จุลวัฎ เกตุทอง

 

รองชนะเลิศอันดับ 2

เชฟโรเลต์ 3100 ปี 1956 DR. DEAN GILIARD

 

ประเภทรถ แจกวาร์

รางวัลชนะเลิศ

แจกวาร์ เอกซ์เจ 6 ปี 1972 ชฤต ภู่ศิริ

 

รองชนะเลิศอันดับ 1

เดมเลอร์ ดับเบิล ซิกซ์ ปี 1974

 

รองชนะเลิศอันดับ 2

เดมเลอร์ ดับเบิล ซิกซ์ ปี 1988 เสติ ดิลกวรกุล

 

รางวัลบูรณะใหม่ยอดเยี่ยม

แจกวาร์ มาร์ค วี ซาลูน ปี 1951 กิตติชัย เสนีวงศ์

 

รางวัลรถที่มีคะแนนรวมสูงสุด

เมร์เซเดส-เบนซ์ 220 เอส ดับเบิลยู 108 ปี 1967 ก้องภพ

 

รางวัลรถงานสียอดเยี่ยม

แจกวาร์ มาร์ค วี ซาลูน ปี 1951 กิตติชัย เสนีวงศ์

 

เครื่องแต่งกายงามสมสมัย

รางวัลที่ 1 พุทธิ เทพประทุม-กลิ่นสุคนธ์

รางวัลที่ 2 ชลิล ปาลเดชพงศ์

รางวัลที่ 3 ภัทร/สุกัญญา ศศิวิมลกุล

ชมเชย MR. TON-MRS. MAJAN HILLEBRAND

 

ราชินีแห่งความสง่างาม กองกูร์ส เดอ ลากองศ์

ธันย์รดี จิรโชตินิธิภัทร์



------------------------------
เรื่องโดย : ปาร์จารีย์ ทัศนชลีจิระโชติ
ภาพโดย : ฝ่ายภาพ
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน กันยายน ปี 2558
คอลัมน์ : สังคมรถโบราณ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/pgaNM

Follow autoinfo.co.th