บทความ

งานประกวดรถโบราณ ครั้งที่ 39


สมาคมรถโบราณแห่งประเทศไทย ร่วมกับศูนย์การค้าฟิวเจอร์พาร์ค รังสิต จัดงาน “ประกวดรถโบราณ ครั้งที่ 39″ (THE GLOSSY HERITAGE AWARDS 2015) ณ บริเวณ CASCATA ชั้น G ศูนย์การค้าฟิวเจอร์พาร์ค เมื่อวันที่ 6-9 สิงหาคม 2558 มีผู้ส่งรถโบราณ และรถคลาสสิคที่ทรงคุณค่าหายากเข้าร่วมกว่า 50 คัน

แนวคิดงานปีนี้ คือ “ศตวรรษลีลา จากรถไร้ม้า ถึงยานยนต์ไร้คนขับ” โดยแสดงให้เห็นถึงจุดเริ่มต้นของรถยนต์ยุคแรก ที่พัฒนาจากยานพาหนะที่ใช้ม้าลากจูง มาขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์ กลายเป็น “รถไร้ม้า” หลังจากนั้น “รถไร้ม้า” กับลีลาชีวิตของผู้คนได้ผูกผสานอย่างแนบแน่นมากว่าหนึ่งศตวรรษ กระทั่งใกล้จะถึงยุค “ยานยนต์ไร้คนขับ”

พิธีเปิดงานได้รับเกียรติจาก ศาสตราจารย์ ดร. สุรเกียรติ เสถียรไทย อดีตรองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เป็นประธาน พร้อม ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์ นายกสมาคมรถโบราณแห่งประเทศไทย ร่วมด้วย รัตนา อนันทนุพงศ์ ผู้อำนวยการด้านการตลาด ศูนย์การค้าฟิวเจอร์พาร์ค รังสิต ต้อนรับ

รถเด่นของงานปีนี้ ได้แก่ บแลค ปี 1904 ประดิษฐกรรมยานยนต์ในสมัยแรกสุดของซีกโลกฟากสหรัฐอเมริกา ปัจจุบันเหลือคงสภาพเพียง 13 คันทั่วโลก/เอมจี ทีบี ปี 1939 รถสปอร์ทเปิดประทุนขนาดกะทัดรัด ผลิตเพียง 379 คัน ก่อนเกิดสงครามโลกครั้งที่ 2  และ แจกวาร์ มาร์ค วี ปี 1951 ผู้บุกเบิกแนวทางการออกแบบรถยนต์ของอังกฤษยุคหลังสงคราม เป็นรถขนาดใหญ่ รูปทรงสวยขรึม ทำความเร็วสูงสุดได้ถึง 147 กม./ชม. ซึ่งเร็วมากในยุคนั้น

หลักเกณฑ์การให้คะแนนของคณะกรรมการ จะพิจารณาทั้งด้านความสวยงาม และการดูแลรักษารถสภาพเดิม ไม่ว่าจะเป็น สี ยาง เบาะ สมรรถนะเครื่องยนต์ ฯลฯ โดยการตัดสินปีนี้เป็นไปด้วยความยากลำบากเนื่องจากรถที่ส่งเข้าประกวด เจ้าของรถต่างดูแลรักษามาเป็นอย่างดี ทำให้แต่ละคันคะแนนที่ได้ ต่างเฉือดเฉือนไปคนละนิดละหน่อย

นอกจากจะมีรถโบราณในยุคต่างๆ มาจัดแสดงกว่า 50 คันแล้ว ยังมีการแสดงคอนเสิร์ทจากวง GLASS REPLAY/THE ISN’T/THE BEATLES BANGKOK และ THE YOUNGSTERS ของนายกสมาคม ฯ ร่วมด้วย

งานประกวดรถโบราณ ครั้งที่ 39 ซึ่งประสบความสำเร็จอย่างดียิ่งนี้ได้รับการสนับสนุนจาก บริษัท โซล มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด/บริษัท รามคำแหงกรุ๊ป จำกัด/บริษัท เจเนอรัล ออโต้ ซัพพลาย จำกัด/บริษัท เบนซ์เภตรา จำกัด/บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด/บริษัท ไทยประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) บริษัท เมกไกวส์ (ไทยแลนด์) จำกัด/บริษัท สยามไวเนอรี เทรดดิ้งพลัส จำกัด/บริษัท รังสิต พลาซ่า จำกัด/บริษัท สิงห์ คอร์เปอเรชั่น จำกัด/บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) และ MOTOR EXPO

 

ผลการประกวดรถโบราณ ครั้งที่ 39

ประเภทรถโบราณ

รางวัลชนะเลิศ

บแลค ปี 1904 อรรถวิชช์ สุวรรณภักดี

 

รองชนะเลิศอันดับ 1

เอมจี ทีบี ปี 1939 ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์

 

รองชนะเลิศอันดับ 2

ซิงเกอร์ ปี 1927 มัณฑนา จันทร์เพ็ญประสาน

 

ประเภทรถหลังสงคราม

รางวัลชนะเลิศ

แจกวาร์ มาร์ค วี ซาลูน ปี 1951 กิตติชัย เสนีวงศ์

 

รองชนะเลิศอันดับ 1

เมร์เซเดส-เบนซ์ 300 เค ปี 1955 สิริพัฒน์ บูรณะสมบัติ

 

รองชนะเลิศอันดับ 2

ฮัมเบอร์ ปี 1955 นพปฎล ทวีสิน

 

ประเภทรถคลาสสิค
กลุ่ม ก รถเก๋ง 4 ประตู

รางวัลชนะเลิศ

เมร์เซเดส-เบนซ์ 220 เอส ดับเบิลยู 108 ปี 1967 ก้องภพ

 

รองชนะเลิศอันดับ 1

เมร์เซเดส-เบนซ์ ดับเบิลยู 116 ปี 1975 บวรสินธุ์ ตันธุวนิตย์

 

รองชนะเลิศอันดับ 2

เมร์เซเดส-เบนซ์ ดับเบิลยู 123 ทีดี ปี 1986 สราวุธ โออนันต์

 

กลุ่ม ข รถสปอร์ท 2 ประตู

รางวัลชนะเลิศ

โพร์เช 911 เอส ปี 1975 นิธิธร สุขมนัส

 

รองชนะเลิศอันดับ 1

โพร์เช 356 บี ปี 1966 นพปฎล เดชอุดม

 

รองชนะเลิศอันดับ 2

เอมจี บี ปี 1964 จีระพล เอี่ยมสุทธา

 

ประเภทรถจำลองและรถประดิษฐ์พิเศษ

รางวัลชนะเลิศ

โอเพล ดอคเตอร์ส คาร์ ปี 1909 MR. TON HILLEBRAND

 

รองชนะเลิศอันดับ 1
ฟอร์ด โมเดล ที ปี 1917 อนุชา บุญมาก

รองชนะเลิศอันดับ 2

ซีตรอง ซีเอกซ์ 25 คอนเวอร์ทิเบิล ปี 1909 ชลธี พรโรจนางกูร

 

ประเภทรถ โฟล์คสวาเกน

รางวัลชนะเลิศ

โฟล์คสวาเกน ไทพ์ ทู ปี 1959 ชลิล ปาลเดชพงศ์

 

รองชนะเลิศอันดับ 1

โฟล์คสวาเกน คาร์มันน์ กีอา ไทพ์ 34 ปี 1967 พุทธิ เทพประทุม

 

รองชนะเลิศอันดับ 2

โฟล์คสวาเกน บีเทิล ไทพ์ วัน ปี 1967 ชลิล ปาลเดชพงศ์

 

ประเภทรถอเมริกัน

รางวัลชนะเลิศ

แคดิลแลค ปี 1989 สมบัติ แสงรัฐกาญจนสิน

 

รองชนะเลิศอันดับ 1

เชฟโรเลต์ โนวา ปี 1962 จุลวัฎ เกตุทอง

 

รองชนะเลิศอันดับ 2

เชฟโรเลต์ 3100 ปี 1956 DR. DEAN GILIARD

 

ประเภทรถ แจกวาร์

รางวัลชนะเลิศ

แจกวาร์ เอกซ์เจ 6 ปี 1972 ชฤต ภู่ศิริ

 

รองชนะเลิศอันดับ 1

เดมเลอร์ ดับเบิล ซิกซ์ ปี 1974

 

รองชนะเลิศอันดับ 2

เดมเลอร์ ดับเบิล ซิกซ์ ปี 1988 เสติ ดิลกวรกุล

 

รางวัลบูรณะใหม่ยอดเยี่ยม

แจกวาร์ มาร์ค วี ซาลูน ปี 1951 กิตติชัย เสนีวงศ์

 

รางวัลรถที่มีคะแนนรวมสูงสุด

เมร์เซเดส-เบนซ์ 220 เอส ดับเบิลยู 108 ปี 1967 ก้องภพ

 

รางวัลรถงานสียอดเยี่ยม

แจกวาร์ มาร์ค วี ซาลูน ปี 1951 กิตติชัย เสนีวงศ์

 

เครื่องแต่งกายงามสมสมัย

รางวัลที่ 1 พุทธิ เทพประทุม-กลิ่นสุคนธ์

รางวัลที่ 2 ชลิล ปาลเดชพงศ์

รางวัลที่ 3 ภัทร/สุกัญญา ศศิวิมลกุล

ชมเชย MR. TON-MRS. MAJAN HILLEBRAND

 

ราชินีแห่งความสง่างาม กองกูร์ส เดอ ลากองศ์

ธันย์รดี จิรโชตินิธิภัทร์



------------------------------
เรื่องโดย : ปาร์จารีย์ ทัศนชลีจิระโชติ
ภาพโดย : ฝ่ายภาพ
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน กันยายน ปี 2558
คอลัมน์ : สังคมรถโบราณ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/pgaNM

บทความที่เกี่ยวข้อง

ซีตรอง เชแอส 1220 พาลลัส
งานประกวดรถโบราณ ครั้งที่ 41 คุณค่า และความงามร่วมสมัย
ฟอร์ด ธันเดอร์เบิร์ด สปอร์ทเปิดประทุน สุดอมตะ
แจกวาร์ เอกซ์เจ-เอส
อัลฟา โรเมโอ 1600 สไปเดอร์ ดูเอตโต สปอร์ท คันแรง รูปโฉมสะดุดตา
คาราวานชานกรุง ครั้งที่ 1 ท่องชานเมืองไปกับรถโบราณ
อัพเดทล่าสุด
23 Sep 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
2,549,000
3.
1,749,000
4.
2,249,000
5.
4,590,000
6.
1,999,000
7.
3,990,000
8.
3,065,000
9.
2,790,000
10.
5,490,000
11.
1,354,000
12.
3,399,000
13.
750,000
14.
1,129,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th