บทความ

MERCEDES-BENZ GLC เอสยูวี รุ่นใหม่ในชื่อใหม่ เปิดตัวแล้วในเมืองเบียร์


MERCEDES-BENZ GLC
เอสยูวี รุ่นใหม่ในชื่อใหม่ เปิดตัวแล้วในเมืองเบียร์

เยอรมนี-เปิดตัวแล้วในเมืองเบียร์เมื่อปลายเดือนมิถุนายนที่เพิ่งผ่านพ้นไป คือ รถติดป้ายชื่อ เมร์เซเดส-เบนซ์ จีแอลซี (MERCEDES-BENZ GLC) รถกิจกรรมกลางแจ้งแบบที่ 3 ที่ค่าย “ดาวสามแฉก” นำออกสู่ตลาดในปีแพะ ถัดจากรถ เมร์เซเดส-เบนซ์ จีแอลอี (MERCEDES-BENZ GLE) และ เมร์เซเดส-เบนซ์ จีแอลอี คูเป (MERCEDES-BENZ GLE COUPE)

เป็น MID-RANGE CROSSOVER SUV หรือรถกิจกรรมกลางแจ้งข้ามพันธุ์ขนาดกลาง ที่ยอดผู้ผลิตรถหรูเมืองเบียร์กำลังจะบรรจุเข้าสู่สายการผลิตแทนที่รถขนาดเดียวกัน คือ เมร์เซเดส-เบนซ์ จีแอลเค (MERCEDES-BENZ GLK) ที่เริ่มจำหน่ายในเมืองแม่เมื่อปลายปี 2008 การเปลี่ยนรหัสชื่อรุ่นจาก GLK เป็น GLC ก็เป็นไปตามกลยุทธ์ใหม่ของค่ายนี้ ที่ต้องการให้ผู้ใช้รถเข้าใจได้โดยง่าย ว่าเป็นรถกิจกรรมกลางแจ้งที่มีรากฐานมาจากรถเก๋งอนุกรมใดนั่นเอง

ตัวถังยาว 4.656 ม. กว้าง 1.890 ม. และสูง 1.639 ม. ซึ่งมีค่าสัมประสิทธิ์แรงต้านอากาศ 0.31-0.32 ของรถรุ่นใหม่นี้ วางตัวอยู่บนพแลทฟอร์มชุดเดียวกับรถซีดาน เมร์เซเดส-เบนซ์ ซี-คลาสส์ (MERCEDES-BENZ C-CLASS) รุ่นล่าสุด แต่ขยายช่วงฐานล้อจาก 2.840 เป็น 2.873 ม. คือ ยาวขึ้น 3.3 ซม. และเมื่อเทียบขนาดกับตัวถังของรถรุ่นเดิมก็จะพบว่า ความยาวเพิ่มขึ้นถึง 12.0 ซม. ในขณะที่ความกว้างเพิ่มขึ้น 5.0 ซม. และความสูงลดลง 3.0 ซม.

ในระยะแรกจะมีรถให้เลือกใช้เพียง 3 โมเดล คือ GLC 250 4MATIC ติดตั้งเครื่องเทอร์โบ เบนซิน ฉีดตรง DOHC 4 สูบเรียง 1,991 ซีซี 155 กิโลวัตต์/211 แรงม้า และติดป้ายค่าตัว 44,506 ยูโร หรือประมาณ 1.691 ล้านบาทไทย GLC 220 D 4MATIC ติดตั้งเครื่องเทอร์โบ ดีเซล ฉีดตรง DOHC 4 สูบเรียง 2,143 ซีซี 125 กิโลวัตต์/170 แรงม้า และติดป้ายค่าตัว 44,863 ยูโร หรือประมาณ 1.705 ล้านบาทไทย และ GLC 250 D 4MATIC ติดตั้งเครื่องเทอร์โบ ดีเซล ฉีดตรง DOHC 4 สูบเรียง 2,143 ซีซี 150 กิโลวัตต์/204 แรงม้า และติดป้ายราคา 46,410 ยูโร หรือประมาณ 1.764 ล้านบาทไทย ทุกโมเดลเป็นรถขับเคลื่อนทุกล้อที่ถ่ายทอดกำลังจากเครื่องยนต์สู่ล้อคู่หน้าและคู่หลังผ่านระบบเกียร์อัตโนมัติ 9G-TRONIC ติดตั้งระบบประหยัดเชื้อเพลิงที่เรียกกันในภาษาอังกฤษว่า START/STOP FUNCTION ซึ่งมีส่วนช่วยให้รถรุ่นใหม่นี้ประหยัดเชื้อเพลิงถึงร้อยละ 19 เมื่อเทียบกับรถรุ่นเดิม และมีคุณสมบัติด้านไอเสียตามมาตรฐาน EU6 อันเคร่งครัด

ที่จะตามติดมาอีก 1 โมเดลก่อนสิ้นปีแพะนี้ คือ GLC 350 E 4MATIC ซึ่งเป็นรถไฮบริดชนิดต้องมีการเสียบปลั๊กเพื่อชาร์จไฟ (PLUG-IN HYBRID) ที่ใช้เครื่องเบนซิน 155 กิโลวัตต์/211 แรงม้า ทำงานร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้า 85 กิโลวัตต์/116 แรงม้า สามารถทำอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ในเวลาเพียง 5.9 วินาที ทำความเร็วสูงสุด 235 กม./ชม. มีอัตราการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ 60 กรัม/กม. โดยเฉลี่ย และคาดว่าจะวิ่งด้วยพลังไฟฟ้าล้วนๆ ได้ไกลประมาณ 34 กม.



------------------------------
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิต
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน กันยายน ปี 2558
คอลัมน์ : ข่าวรอบโลก
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/bhzzE

Follow autoinfo.co.th