บทความ

McLAREN 675LT


McLAREN 675LT
รถสปอร์ทเมืองผู้ดีปิดบัญชีแค่ 500 คัน

ในอดีตเกาะอังกฤษมีผู้ผลิตรถสปอร์ทอยู่มากมาย รถสปอร์ทสายพันธุ์ผู้ดีในยุคนั้นมีบุคลิกเฉพาะตัว และไม่น้อยหน้ารถสปอร์ทชาติพันธุ์ใดในโลก ปัญหาสารพัดประการโดยเฉพาะด้านการเงิน ส่งผลให้รถสปอร์ทที่ผลิตในเมืองผู้ดีล้มหายตายจากไปทีละยี่ห้อสองยี่ห้อ จนหลงเหลือผู้ผลิตรถสปอร์ทสัญชาติอังกฤษอยู่เพียงไม่กี่ยี่ห้อในขณะนี้ ที่ไม่น่าประหลาดใจแต่น่าทึ่งก็คือ เมื่อมีผู้ล้มหายตายจากก็มีผู้เกิดใหม่ ผู้ผลิตรถสปอร์ทสัญชาติอังกฤษที่เกิดขึ้นใหม่และกำลังโด่งดังไปทั่วโลกขณะนี้ คือ แมคลาเรน ออโทโมทีฟ (McLAREN AUTOMOTIVE) ที่กำลังฟู่ฟ่าทั้งในสนามแข่งรถฟอร์มูลา วัน และในธุรกิจการผลิต/จำหน่ายรถสปอร์ท

เลือกผลงานใหม่ 2 ชิ้นของค่าย แมคลาเรน ออโทโมทีฟ มานำเสนอในเดือน ชิ้นแรก คือ ผลงานใหม่ซึ่งเพิ่งปรากฏตัวแบบ WORLD PREMIERE หรือ “ครั้งแรกในโลก” ที่งานมหกรรมยานยนต์เจนีวา ครั้งที่ 85 เมื่อต้นเดือนเมษายนของปีแพะบ้า พร้อมกับป้ายชื่อ แมคลาเรน 675 แอลที (McLAREN 675LT) ซึ่งเมื่อค้นไปค้นมาจากข้อความประชาสัมพันธ์ของค่ายนี้ก็พบว่า รหัส LT ย่อมาจาก LONG TAIL หรือ แบบเต็มก็คือ LONG TAIL AERODYNAMIC DESIGN พยายามเจาะลึกลงไปอีกเพื่อหาความหมาย ก็ต้องสารภาพกันตรงๆ ว่าอ่านแล้วก็ยังงงอยู่ว่าหมายความว่าอะไร ?

เป็นรถอีกแบบหนึ่งที่ไม่ได้ออกแบบขึ้นใหม่ทั้งคัน แต่พัฒนามาอีกทอดหนึ่งจากรถคูเปหน้าตาคล้ายๆ กัน คือ รถ แมคลาเรน 650 เอส คูเป (McLAREN 650S COUPE) ซึ่งเริ่มจำหน่ายในเมืองผู้ดีเมื่อกลางปี 2014
เป็นรถที่จะจำกัดจำนวนผลิตไว้เพียง 500 คัน และตั้งค่าตัวไว้ที่ 259,000 ปอนด์อังกฤษ หรือเท่ากับประมาณ 14.0 ล้านบาทไทย กลุ่มลูกค้าเป้าหมาย คือ ผู้ที่เป็นเจ้าของรถสปอร์ทยี่ห้อนี้อยู่แล้ว กับลูกค้า “ฮาร์ดคอร์” ที่จะซื้อรถทุกแบบทุกรุ่นที่ทำขาย ปรากฏผลว่าเพียงไม่กี่สัปดาห์ที่เปิดให้สั่งจอง ก็ขายเกลี้ยงหมดทั้ง 500 คัน

เป็นรถตัวถังยาว 4.546 ม. กว้าง 2.095 ม. และสูง 1.188 ม. ที่มีน้ำหนักตัวเปล่าแค่ 1,230 กก. คือ เบากว่ารถซึ่งเป็นที่มาถึง 100 กก. ทั้งนี้และทั้งนั้น เป็นผลลัพธ์จากการแทนที่ชิ้นส่วนเหล็กกล้าด้วยคาร์บอนไฟเบอร์ (CARBON FIBRE) ทั้งในส่วนของตัวถัง อุปกรณ์อากาศพลศาสตร์ และเครื่องยนต์

เครื่องยนต์ที่ใช้เป็นเครื่องทวินเทอร์โบเบนซิน DOHC วี 8 สูบ ความจุ 3,799 ซีซี ที่ยกชุดมาจากรถ แมคลาเรน 650 เอส คูเป (McLAREN 650 S COUPE) แต่เปลี่ยนชิ้นส่วนครึ่งหนึ่ง คือ ใช้เทอร์โบชุดใหม่ แกนลูกเบี้ยวใหม่ ก้านสูบใหม่ ฯลฯ ผลลัพธ์ทันตาเห็น คือ กำลังสูงสุดพุ่งจาก 478 กิโลวัตต์/650 แรงม้า เป็น 496 กิโลวัตต์/675 แรงม้า หรือเพิ่มขึ้นร้อยละ 3.8 (ตัวเลขกำลังสูงสุดตัวใหม่นี่เอง คือ ที่มาของรหัสชื่อรุ่น 675)

ส่วนความเปลี่ยนแปลงด้านตัวเลขความเร็ว อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ที่เคยใช้เวลา 3.0 วินาที ก็ลดลงหนึ่งกระพริบตาเป็น 2.9 วินาที อัตราเร่ง 0-200 กม./ชม. ลดจาก 8.4 เป็น 7.9 วินาที คือ เร็วขึ้นถึง 0.5 วินาที แต่การเปลี่ยนแปลคุณสมบัติด้านอากาศพลศาสตร์กลับส่งผลให้ตัวเลขความเร็วสูงสุดลดจาก 333 เป็น 330 กม./ชม. คือ ช้าลงนิดนึงซึ่งถ้าไม่บอกก็คงไม่รู้ ไม่มีการะบุตัวเลขอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง แต่บอกว่าปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์จากปลายท่อไอเสีย 275 กรัม/กม.

 

McLAREN 675LT

* รถสปอร์ทวางเครื่องกลางลำตามยาว/ขับล้อหลัง

* เครื่องทวินเทอร์โบเบนซิน 675 แรงม้า

* ระบบเกียร์อัตโนมัติคลัทช์คู่ 7 จังหวะ

* ความเร็วสูงสุด 330 กม./ชม.

* ผลิต 500 คัน/ราคาในอังกฤษ 259,500 ปอนด์



------------------------------
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน กันยายน ปี 2558
คอลัมน์ : ระเบียงรถใหม่
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/32sJZ

Follow autoinfo.co.th