บทความ

LAMBORGHINI AVENTADOR LP 750-4 SUPERVELOCE


LAMBORGHINI AVENTADOR LP 750-4 SUPERVELOCE
สปอร์ทกระทิงดุ แรงและเร็วทะลุทะลวง

มีรถสปอร์ทสัญชาติอิตาเลียนสอดแทรกมาเพียงคันเดียว คือ ลัมโบร์กินี อเวนตาโดร์ แอลพี 750-4 ซูเพอร์เวโลเช (LAMBORGHINI AVENTADOR LP 750-4 SUPERVELOCE) ซูเพอร์คาร์ชื่อยาว 3 วา กับ 5 ศอก ซึ่งเพิ่งอวดตัวแบบ WORLD PREMIERE หรือ “ครั้งแรกในโลก” ที่งานมหกรรมยานยนต์เจนีวา ครั้งที่ 85 เมื่อต้นเดือนมีนาคมของปีแพะบ้า และฤดูใบไม้ผลิของปีเดียวกันก็เริ่มออกโชว์รูมทั่วทวีปยุโรป เป็นรถค่าตัว 327,190 ยูโร หรือประมาณ 12.4 ล้านบาทไทย (ราคายังไม่รวมภาษี) ที่ยากจะหารถคันใดวิ่งแซงขึ้นหน้า ยกเว้นตอนน้ำมันเชื้อเพลิงเกลี้ยงถัง และจอดตายอยู่ริมถนน

ไม่ใช่รถที่ทำขึ้นใหม่ทั้งคัน แต่พัฒนามาอีกทอดหนึ่งจากรถรุ่นสามัญซึ่งติดป้ายชื่อ ลัมโบร์กินี อเวนตาโดร์ แอลพี 700-4 (LAMBORGHINI AVENTADOR LP 700-4) เป็นการพัฒนาปรับปรุงเปลี่ยนแปลงโดยมี เป้าหมายหลักอยู่ 2 เป้า คือ ลดน้ำหนักตัว กับเพิ่มพละกำลัง ผลลัพธ์ คือ ทำได้ทะลุทั้ง 2 เป้า

มีมากมายหลายสิ่งที่อุบัติขึ้นเพื่อการก้าวเดินไปสู่เป้าหมายแรก รวมทั้งการใช้วัสดุสังเคราะห์ที่เบาแต่ แข็งแรง คือ คาร์บอนไฟเบอร์ (CARBON FIBER) เป็นวัสดุในการทำฝาครอบห้องเครื่องยนต์ ปีกหลัง แผงประตูด้านใน เก้าอี้ที่นั่งแบบสปอร์ท และช่องดักอากาศ การถอดพรมปูพื้นและวัสดุฉนวนป้องกันเสียง บางชิ้นออกหมด ไม่ติดตั้งระบบมัลทิมีเดีย แต่จะติดให้โดยไม่เพิ่มค่าตัวหากต้องการ ฯลฯ ผลลัพธ์ในที่ สุด รถซึ่งมีตัวถังยาว 4.835 ม. กว้าง 2.030 ม. และสูง 1.136 ม. โมเดลนี้ มี DRY WEIGHT หรือ น้ำหนักตัวเปล่า 1,525 กก. คือ เบากว่ารถซึ่งเป็นที่มาถึง 50 กก.

เครื่องยนต์ที่วางตัวอยู่ภายใต้ฝากระโปรงหลัง ยังคงเป็นเครื่องหายใจอากาศธรรมดา DOHC วี 12 สูบ 60 องศา ความจุ 6,498 ซีซี บลอคเดียวกันกับเครื่องยนต์ที่ใช้ในรถซึ่งเป็นที่มา แต่เพื่อ ที่จะบรรลุเป้าหมายที่ 2 จึงจำเป็นต้องมีการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงรายละเอียดบางอย่าง ทั้งในระบบ วาล์วและระบบไอดีไอเสีย ผลลัพธ์ คือ เครื่องยนต์ยังให้แรงบิดสูงสุด 690 นิวตัน-เมตร/70.4 กก.-ม. ที่ 5,500 รตน. เหมือนเดิม แต่กำลังสูงสุดพุ่งพรวดพราดจาก 515 กิโลวัตต์/700 แรงม้า ที่ 8,250 รตน. เป็น 552 กิโลวัตต์/750 แรงม้า ที่ 8,400 รตน. คือ เพิ่มขึ้นถึง 50 แรงม้า หรือร้อยละ 7.1

มีระบบ DRIVE SELECT SYSTEM ซึ่งทำให้ผู้ขับสามารถเลือกลักษณะการขับได้รวม 3 แบบ คือ แบบ STRADA แบบ SPORT และแบบ CORSA แต่ละแบบมีความแตกต่างทั้งในด้านการทำงานของเครื่องยนต์ ระบบเกียร์ และการบังคับเลี้ยว

ตามตัวเลขของผู้ผลิตซึ่งเห็นแล้วหัวใจไม่อยู่กับเนื้อกับตัว รถค่าย “กระทิงดุ” ที่น่าจะโดนใจคนรักรถสปอร์ท ระดับ “ฮาร์ดคอร์” และไม่ต่อรองราคาโมเดลนี้ ใช้เวลาเพียง 2.8 วินาที ในการทำอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. และเพิ่มเป็น 8.6 วินาที สำหรับอัตราเร่ง 0-200 กม./ชม. ความเร็วสูงสุดไม่ระบุตัวเลขชัดเจนบอกแต่เพียงว่า สูงกว่า 350 กม./ชม. ที่ต้องบอกไว้หน่อยแม้ว่าคนที่คิดจะซื้อรถแบบนี้คง ไม่ใส่ใจสักเท่าไร ? คือ อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเฉลี่ย 16.0 ลิตร/100 กม. หรือ 6.3 กม./ลิตร และอัตราการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์จากปลายท่อไอเสีย (ซึ่งมีอยู่ถึง 4 ท่อ) 370 กรัม/กม.

 

LAMBORGHINI AVENTADOR
LP 750-4 SUPERVRLOCE

* รถสปอร์ท 2 ที่นั่ง ขับเคลื่อนทุกล้อ

* ตัวถัง 4.835×2.030×1.136 ม.

* เครื่องเบนซิน 552 กิโลวัตต์/750 แรงม้า

* ความเร็วสูงสุด สูงกว่า 350 กม./ชม.

* ราคาไม่รวมภาษีในอิตาลี 327,190 ยูโร



------------------------------
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน กันยายน ปี 2558
คอลัมน์ : ระเบียงรถใหม่
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/Ar2aZ

Follow autoinfo.co.th