บทความ

นิสสัน พัฒนาพลังสะอาด เปลี่ยนไฮโดรเจนเป็นเอธานอล


เทคโนโลยีฟิวล์เซลล์ (FUEL CELL) ถือว่าเป็นเทคโนโลยีการขับเคลื่อนแบบไร้มลพิษ ที่เราคุ้นเคยกันมานานพอสมควร จากยุคแรกที่อุปกรณ์มีขนาดใหญ่ และการเติมเชื้อเพลิงค่อนข้างยุ่งยาก ปัจจุบันสามารถทำให้ใช้งานจริงได้แล้ว นิสสัน เป็นอีกค่ายที่พัฒนาเทคโนโลยีด้านการขับเคลื่อนด้วยพลังงานสะอาดมาอย่างต่อเนื่อง ที่มุ่งพัฒนาเรื่องรถพลังงานไฟฟ้าในรูปแบบต่างๆ และผลักดันจนเกิดการผลิต และขายจริง

 

เทคโนโลยี E-BIO FUEL-CELL

พูดรวมๆ ก็คือ เทคโนโลยีการขับเคลื่อนแบบฟิวล์เซลล์ เหมือนเดิม เพียงแต่เดิมนั้นใช้ไฮเดรเจนในการทำปฏิกิริยาทางเคมีเพื่อผลิตกระแสไฟฟ้า กระบวนการทำงานของระบบฟิวล์เซลล์ คือ จะมีเซลล์ผลิตกระแสไฟฟ้า ซึ่งภายในแต่ละเซลล์นั้นจะมีแผ่นธาตุบวก (ANODE) เป็นตัวส่งอีเลคทรอน และแผ่นธาตุลบ (CATHODE) ทำหน้าที่รับพโรทอน และออกซิเจน ระหว่างแผ่นธาตุทั้งสองจะมีแผ่นกั้นสำหรับแลกเปลี่ยนพโรทอน มีลักษณะเป็นเยื่อบางๆ (PROTON EXCHANGE MEMBRANE FUEL CELLS) ใช้ผงพแลทินัมเคลือบไว้เป็นตัวเร่งปฏิกริยา (CATALYST) เมื่อเกิดกระบวนการออกซิเดชัน จากการไหลของอีเลคทรอนทำให้เกิดไฟฟ้ากระแสตรงขึ้น ไฟฟ้าที่ผลิตขึ้นได้นั้นก็จะถูกส่งไปยังแบทเตอรีสำหรับขับเคลื่อน หลังจากเกิดปฏิกิริยาทางเคมีแล้วก็จะได้ออกซิเจนกับน้ำออกมา ซึ่งเป็นสิ่งสะอาดนั่นเอง แตกต่างจากการสันดาปของเครื่องยนต์ที่จะได้เป็นแกสต่างๆ ออกมา เราจึงเรียกรถยนต์ฟิวล์เซลล์ ว่าเป็นรถยนต์พลังงานสะอาดนั่นเอง

 

 

เปลี่ยนไฮโดรเจนเป็นเอธานอล

E-BIO FUEL-CELL ที่ นิสสัน พัฒนาขึ้นนั้น จะเปลี่ยนจากการใช้ไฮโดรเจนมาเป็นเอธานอล 100 % เนื่องจากสามารถผลิตได้ง่ายและมีราคาถูกกว่า รวมถึงการก่อสร้างสถานีเติมที่ใช้ต้นทุนน้อยกว่ามาก จะส่งผลให้มีผู้ใช้รถมากขึ้น เนื่องจากเหตุผลดังกล่าว และผู้ผลิตรถยนต์เองก็จะสามารถควบคุมต้นทุนให้ถูกลงได้อีกทางหนึ่ง เมื่อเปลี่ยนใช้เอธานอลจะมีการคายคาร์บอนไดออกไซด์ (CO2) ออกมา แต่อยู่ในปริมาณที่น้อยมาก ใกล้เคียงกับรถที่ถูกจัดอยู่ในประเภท ZERO EMISSION VEHICLE เลยทีเดียว



------------------------------
เรื่องโดย : พหลฯ 30
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน ธันวาคม ปี 2559
คอลัมน์ : รู้ทันเทคนิค
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/BtY2d
อัพเดทล่าสุด
10 Apr 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
3,299,000
2.
5,399,000
3.
6,799,000
4.
3,249,000
6.
53,500,000
8.
3,600,000
9.
4,539,000
10.
13,339,000
11.
2,999,000
12.
1,749,000
13.
1,800,000
15.
499,000
16.
979,000
17.
990,000
18.
4,090,000
19.
1,699,000
20.
13,500,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th

บทความที่เกี่ยวข้อง

ระบบเบรคเอบีเอส รุ่นล่าสุดจาก คอนทิเนนทอล เพิ่มประสิทธิภาพบนพื้นผิวที่แตกต่าง
RANGE EXTENDER BY ROTARY ENGINE เทคโนโลยีขับเคลื่อนจาก มาซดา
RANGE EXTENDER BY ROTARY ENGINE เทคโนโลยีขับเคลื่อนจาก มาซดา
ฟอร์ด กับความปลอดภัยเพื่อผู้ร่วมทาง ลดโอกาสการเกิดอุบัติเหตุการเดินทางในทุกสถานการณ์
คอนทิเนนทอล พัฒนาเรดาร์ระยะไกล รองรับการขับขี่แห่งอนาคต
เทคโนโลยี เอฟ-เซลล์ คอนเซพท์ เพื่อการขับเคลื่อนที่เป็นมิตร
เมื่อเครื่องยนต์เบนซิน ไม่พึ่งพา
เมื่อเครื่องยนต์เบนซิน ไม่พึ่งพา