บทความ

ฮอนดา ซีอาร์-วี ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี


ฮอนดา เปิดตัว ซีอาร์-วี ใหม่ สำหรับตลาดอเมริกาเหนือ เบิกทางก่อนวางจำหน่ายในประเทศญี่ปุ่น ช่วงฤดูหนาวนี้

นับตั้งแต่เปิดตัวที่สหรัฐอเมริกาในปี 1997 เป็นต้นมา ซีอาร์-วี ก็ครองตำแหน่งรถขายดีที่สุดเรื่อยมาเกือบ 20 ปี กระทั่งถึงปัจจุบันมียอดขายรวมในสหรัฐอเมริกาประมาณ 4 ล้านคัน ซีอาร์-วี ใหม่ ตัวนี้ถือเป็นรุ่นที่ 5 บรรจุเครื่องยนต์ไดเรคท์อินเจคชัน ขนาด 2.4 ลิตร และเครื่องยนต์เทอร์โบ ดับเบิลโอเวอร์เฮดแคมชาฟท์ ไดเรคท์อินเจคชัน ขนาด 1.5 ลิตร ซึ่งให้พละกำลังสูงและประหยัดเชื้อเพลิงกว่าเครื่องยนต์เดิมเอาไว้ด้วย

 

ส่วนรูปลักษณ์ภายนอก และการตกแต่งภายใน มีการปรับปรุงใหม่หมด

 

รูปลักษณ์ภายนอกสปอร์ทกว่าเดิม เป็นผลมาจากการออกแบบให้มีหุ่นที่กระชับเพรียวลมมากขึ้น แนวฝากระโปรงหน้าที่ค่อยๆ ลาดเทต่ำลง มีความยาวของฐานล้อมากกว่ารุ่นเดิม และบริเวณหน้ารถที่ดูคมเข้ม ทรงพลัง เสาหน้า หรือเสาเอ ผอมลงเมื่อเทียบกับรุ่นปัจจุบัน เพิ่มทัศนวิสัยด้านหน้า โป่งข้าง (FENDER) หน้า/หลังที่ขยายกว้างรองรับล้อขนาดใหญ่ ล้ออลูมิเนียมขนาด 17 นิ้ว ในรุ่นมาตรฐาน และ 18 นิ้ว ในรุ่นทอพ และส่วนยื่น หรือโอเวอร์แฮง ด้านหลังที่สั้น แนวกันชนยกสูงถึงระดับรวมไปกับฝาท้าย ประกอบกับไฟท้ายแนวสปอร์ท เพิ่มความดุดัน ด้วยไฟหรี่ (POSITIONING LIGHT) แบบแอลอีดีในรูปทรงปีกนก

 

พื้นที่ภายในห้องโดยสารที่กว้างสบาย ใช้วัสดุที่มีคุณภาพสูงขึ้น และเพิ่มอุปกรณ์อำนวยความสะดวก พื้นที่บริเวณที่วางเท้าของที่นั่งแถวหลังยาวขึ้นกว่ารุ่นปัจจุบันประมาณ 2.1 นิ้ว (5.3 ซม.) ถึงจะไม่มากมายอะไรนัก แต่ก็เพียงพอให้พื้นที่บริเวณที่วางเท้ารวมทั้งพื้นที่ห้องโดยสารกว้างที่สุดในคลาสส์ (คอมแพคท์เอสยูวี จากการสำรวจของ ฮอนดา ในปัจจุบัน เดือนตุลาคม ปี 2016)

 

ระบบเครื่องเสียงแบบหน้าจอสัมผัส นอกจากจะรองรับ APPLE CAR PLAY และ ANDROID AUTO ที่ช่วยให้สามารถรองรับการใช้ฟังค์ชันต่างๆ ของสมาร์ทโฟนได้อย่างสะดวกแล้ว แม้จะอยู่ในรถ นอกจากนี้ยังบรรจุระบบนำทางที่มีการพัฒนาร่วมกันกับ GARMIN ซึ่งเป็นผู้ผลิตจีพีเอสรายใหญ่อีกด้วย

 

ฮอนดา ยังได้นำเอาฝาท้ายระบบเพาเวอร์แบบแฮนด์ส์ฟรี มาใช้เป็นครั้งแรกกับ ซีอาร์-วี ใหม่ ด้วย โดยระบบนี้สามารถควบคุมการเปิด/ปิดประตูท้ายได้ เพียงแต่ยกเท้าขึ้นมาบังเซนเซอร์ที่มีการติดตั้งอยู่ด้านล่างของท้ายรถ ผู้ใช้รถจึงสามารถขนสัมภาระขึ้น/ลงรถได้ แม้ขณะนั้นจะอยู่ในสภาพที่สองมือไม่ว่าง เพิ่มความสะดวกสบายขึ้นมาก โดยระบบนี้เป็นอุปกรณ์มาตรฐานในเกรด ทัวริง (TOURING)

 

นอกจากนี้ ยังบรรจุระบบช่วยเหลือให้ขับขี่อย่างปลอดภัย HONDA SENSING เป็นอุปกรณ์มาตรฐานในเกรดที่สูงกว่า อีเอกซ์ (EX) มีการเพิ่มเติมฟังค์ชันต่างๆ ให้มากขึ้นเมื่อเทียบกับรุ่นปัจจุบัน เช่น เพิ่มฟังค์ชันควบคุมความเร็วแบบแปรผัน วิ่งตามรถด้านหน้า ท่ามกลางสภาพการจราจรที่ติดขัด (ACC: ADAPTIVE CRUISE CONTROL) ซึ่งระบบนี้กำลังจะเป็นมาตรฐานของเอสยูวีขนาดกะทัดรัด ต่อไป

 

ซีอาร์-วี ใหม่ นี้ นอกจากจะผลิตที่โรงงานอีสต์ลิเบอร์ที ในรัฐโอไฮโอ กับโรงงานออนตาริโอ ในแคนาดาแล้ว ยังมีการผลิตในโรงงานอินเดียนาเป็นครั้งแรกอีกด้วย

 

นอกจากเครื่องยนต์แบบ I-VTEC ดับเบิลโอเวอร์เฮดแคมชาฟท์ ไดเรคท์อินเจคชัน ขนาด 2.4 ลิตรของเดิมแล้ว ยังเริ่มบรรจุเครื่องยนต์เทอร์โบ ดับเบิลโอเวอร์เฮดแคมชาฟท์ ไดเรคท์อินเจคชัน ขนาด 1.5 ลิตร เป็นครั้งแรกของ ซีอาร์-วี ในเกรดที่สูงกว่ารุ่น อีเอกซ์ ด้วย ซึ่งให้การตอบสนองดีในทุกรอบเครื่องยนต์ ด้วยกำลังสูงสุด 190 แรงม้า ทรงพลังและประหยัดเชื้อเพลิงในระดับสูงสุดของกลุ่มคอมแพคท์เอสยูวี

 

ระบบถ่ายทอดกำลังแบบอัตโนมัติแปรผัน ซีวีที (CVT) รวมทั้งใช้ จี-ดีไซจ์นชิฟท์ (G-DESIGNSHIFT) ระบบควบคุมการเปลี่ยนเกียร์แบบพิเศษเฉพาะของ ฮอนดา ในรถทุกเกรด

 

ระบบรองรับด้านหน้าแบบสตรัทที่ใช้บูธบรรจุของเหลว (FLUID-FILLED COMPLIANCE BUSHING) เพื่อลดแรงสั่นสะเทือน และระบบรองรับด้านหลังแบบมัลทิลิงค์ เพื่อลดอาการโคลงตัวในขณะเข้าโค้ง



------------------------------
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการ 4Wheels
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน ธันวาคม ปี 2559
คอลัมน์ : รถใหม่ 4×4
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/Zc8JO
อัพเดทล่าสุด
8 Oct 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
2.
2,090,000
3.
2,229,000
4.
779,000
5.
3,590,000
7.
1,316,000
8.
1,749,000
9.
1,699,000
11.
3,299,000
12.
5,399,000
13.
6,799,000
14.
3,249,000
15.
4,980,000
16.
53,500,000
18.
3,600,000
19.
13,500,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th