บทความ

SUBARU FORESTER


บริษัท ทีซี ซูบารุ (ประเทศไทย) จำกัด ผู้จัดจำหน่ายรถยนต์ SUBARU อย่างเป็นทางการ แนะนำ SUBARU FORESTER ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี ขับเคลื่อน 4 ล้อ แบบ FULL-TIME พร้อม X-MODE ตอบสนองความต้องการของผู้นิยมการผจญภัย และครอบครัวที่รักการเดินทาง ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ มีให้เลือก 3 รุ่น ได้แก่ 2.0I/2.0I-P (ทอพ)/2.0XT (เทอร์โบ)

ภายนอก
โดดเด่น มีสไตล์

SUBARU FORESTER สะท้อนภาพลักษณ์แกร่งของครอสส์โอเวอร์สไตล์ลุย ในรุ่น 2.0I-P ติดตั้งไฟหน้าใหม่ล่าสุด แบบ SRH เป็นแอลอีดี พโรเจคเตอร์ พร้อมไฟเดย์ไทม์ รันนิง ไลท์ ที่โดดเด่น ปรับเลี้ยวได้ตามการหมุนของพวงมาลัย กระจังหน้าดีไซจ์นใหม่ทุกรุ่น ไฟท้ายแอลอีดีออกแบบเส้นนำแสง ทันสมัย และล้อแมกลายก้านใหม่ ขนาด 17 นิ้ว

 

วิศวกรยังออกแบบให้ FORESTER มีมุมปะทะ/มุมคร่อมกว้าง 23 องศา และมุมจากกว้างถึง 25 องศา เพื่อป้องกันความเสียหายที่กันชนหน้าและหลัง ระยะตํ่าสุดจากพื้น 220 มม. ลดโอกาสที่จะมีสิ่งกีดขวางติดใต้ท้องรถ

 

 

ภายใน
โอ่อ่า ทันสมัย

ห้องโดยสารออกแบบหรูหรา และโอ่อ่า เบาะคนขับแบบปรับด้วยไฟฟ้า 8 ทิศทาง พร้อมเพิ่มฟังค์ชันบันทึกตําแหน่งเบาะ MEMORY ได้ 2 ตำแหน่ง (ในรุ่น 2.0I-P) เครื่องเสียงระดับพรีเมียมหน้าจอสัมผัส รองรับดีวีดี เอมพี 3 พร้อมจีพีเอสนำทาง ช่องจ่ายไฟขนาด 12 โวลท์ ถึง 3 ช่อง ติดตั้งอยู่ที่คอนโซลกลาง ช่องเก็บของที่คอนโซลกลาง และพื้นที่เก็บสัมภาระ

 

มาตรวัดความเร็วอยู่ในตําแหน่งที่มองเห็นได้ชัดเจน ไม่ต้องละสายตาจากเส้นทางข้างหน้า หน้าจออเนกประสงค์ประสิทธิภาพสูง บนแผงคอนโซลหน้า สามารถกดดูข้อมูลสําคัญเกี่ยวกับการขับขี่ได้ง่ายเพียงปลายนิ้วสัมผัส พร้อมแสดงสมรรถนะ และประสิทธิภาพในการขับขี่ ทั้งยังเปรียบเทียบประสิทธิภาพในการประหยัดนํ้ามันเชื้อเพลิงของการขับขี่แต่ละครั้งด้วย

 

เครื่องเสียงระดับพรีเมียม ชุดจอแสดงผลแบบแอลอีดี ควบคุมหน้าจอใช้ระบบสัมผัส สามารถเล่นเพลงในสมาร์ทโฟนได้อย่างง่ายดาย เพียงแค่เชื่อมต่อสมาร์ทโฟนผ่าน BLUETOOTH หรือช่องเสียบ USB ก็สามารถเลือกเพลงได้บนหน้าจอ

 

ระบบแฮนด์ฟรีเชื่อมต่อกับสมาร์ทโฟนโดยอัตโนมัติ พร้อมระบบจดจําเสียง ที่ใช้งานง่าย และการติดตั้งระบบ SIRI EYES FREE เพียงใช้ระบบ SIRI เชื่อมต่อกับผลิตภัณฑ์ของ APPLE ที่รองรับ ก็สามารถโทรศัพท์ เปิดเพลง เชค E-MAIL และท่องอินเตอร์เนทได้โดยไม่ต้องปล่อยมือจากพวงมาลัย

 

กล้องมองหลังติดตั้งเป็นอุปกรณ์มาตรฐานในรุ่น 2.0I-P เมื่อเปลี่ยนเกียร์ถอยหลัง จะแสดงภาพในระบบสีที่หน้าจอบนแผงคอนโซลกลาง พร้อมทั้งแสดงเส้นบอกระยะ เพื่อช่วยในการบังคับทิศทางขณะถอยจอด

 

ใช้วัสดุเก็บเสียงแบบใหม่ รวมทั้งเพิ่มความหนาของกระจก เพื่อลดเสียงรบกวนจากภายนอกเข้ามายังภายในห้องโดยสาร พื้นที่เก็บสัมภาระกว้างขวาง รองรับกระเป๋าเดินทางขนาดใหญ่ได้ 4 ใบ จักรยาน หรือแม้แต่อุปกรณ์สําหรับการผจญภัย ส่วนฝาท้ายเปิด/ปิดด้วยไฟฟ้า เปิดได้กว้างขึ้น ขอบบันไดที่ตํ่าลง ช่วยให้จัดเก็บสัมภาระได้สะดวก เบาะนั่งหลังยังสามารถพับให้แบนราบได้แบบ 60:40

 

เสริมระบบความปลอดภัย ด้วย PIN CODE ACCESS สามารถกดรหัส 5 หลักเพื่อเปิดประตูรถได้ ในกรณีที่ออกไปทำกิจกรรมกลางแจ้งและไม่ต้องการพกกุญแจรถติดตัว

 

 

เครื่องยนต์
สูบนอน ทรงพลัง

เครื่องยนต์ BOXER สูบนอน มี 2 บลอค ออกแบบให้ตําแหน่งลูกสูบทํามุม 180 องศา มีรูปทรงที่ตื้นและสั้นกว่าเครื่องยนต?ชนิดอื่น สามารถวางตําแหน่งเครื่องยนต์ตํ่ากว่าเดิม ทำให้มีจุดศูนย์ถ่วงตํ่า และให้ความรู้สึกสมดุลขึ้น ลดการสั่นสะเทือนของเครื่องยนต์ได้โดยธรรมชาติ

 

รุ่น 2.0 I/2.0I-PREMIUM ใช้เครื่องยนต์รหัส FB20 เบนซินสูบนอน (SUBARU BOXER) แบบ 4 สูบเรียง DOHC 16 วาล์ว ความจุ 2.0 ลิตร กําลังสูงสุด 150 แรงม้า (110 กิโลวัตต์) ที่ 6,200 รตน. แรงบิดสูงสุด 20.2 กก.-ม. (198 นิวตัน-เมตร) ที่ 4,200 รตน. อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง 8.5 ลิตร/100 กม. ปล่อยแกสไอเสีย (CO2) 189 กรัม/กม.

 

รุ่น 2.0XT เครื่องยนต์เบนซินสูบนอน 2.0 ลิตร ไดเรคท์อินเจคชัน เทอร์โบอินเตอร์คูเลอร์ ให้กำลังสูงสุด 241 แรงม้า ที่ 5,600 รตน. และแรงบิดสูงสุด 35.7 กก.-ม. (350 นิวตัน-เมตร) ที่ 2,400-3,600 รตน.

 

ระบบส่งกําลังแบบเกียร์อัตโนมัติแปรผัน อัตราทดต่อเนื่อง (LINEARTRONIC CVT) ใช้โซ่แทนสายพาน ทําให้มีช่วงอัตราทดเกียร์กว้างขึ้น ส่งผลให้ได้สมรรถนะ และประสิทธิภาพในการขับขี่ที่ดียิ่งขึ้น รวมถึงการตอบสนองต่อคันเร่งที่ฉับไวกว่าเดิม ติดตั้งคู่กับระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ โดยควบคุมการกระจายแรงบิดระหว่างล้อคู่หน้า และล้อคู่หลังตลอดเวลา

 

มีโหมดการขับขี่ให้เลือกตามต้องการ โหมด SPORT ตอบสนองฉับไวและแม่นยํา กำลังเครื่องยนต์ต่อเนื่องในทุกระดับความเร็ว โหมด INTELLIGENT ให้การขับขี่ที่ราบรื่น และได้ประสิทธิภาพอย่างสมดุล เพื่อเสริมสมรรถนะการควบคุม

 

รุ่น 2.0 I-P และ 2.0XT ติดตั้งระบบ SUBARU INTELLIGENT DRIVE (SI-DRIVE) ปรับการตอบสนองของระบบขับเคลื่อนให้สอดคล่องกับรูปแบบการขับขี่ และสภาพถนน โดยระบบจะปรับตั้งค่าการตอบสนองต่อคันเร่ง และรูปแบบการเปลี่ยนเกียร์อัตโนมัติทันที เพื่อให้ได้สมรรถนะการขับขี่ที่ดีที่สุดเสมอในทุกสถานการณ์

 

นอกจากนี้ ยังมี X-MODE ซึ่งจะควบคุมการทํางานของเครื่องยนต์ เกียร์ ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ เบรค และอุปกรณ์อื่นๆ ช่วยให้สามารถขับฝ่าเส้นทางที่ไม่เอื้ออํานวย และพื้นถนนลื่นไปได้อย่างปลอดภัยและมั่นใจ พร้อมระบบช่วยควบคุมการลงทางลาดชัน

 

 

ระบบรองรับ
นุ่มหนึบ ขับมั่นใจ

SUBARU FORESTER พัฒนาระบบช่วงล่างและชุดคอยล์สปริง เพื่อให้เกิดความนุ่มนวลในการขับขี่ควบคู่ไปกับประสิทธิภาพการบังคับควบคุมในระดับสูงสุด แต่ยังคงควบคุมทิศทางของรถได้เฉียบคม ทั้งบนถนนในเมืองและทางทุรกันดาร ด้านหน้าแบบอิสระ แมคเฟอร์สันสตรัท ด้านหลังอิสระ ดับเบิลวิชโบน

 

ระบบความปลอดภัย เป็นหัวใจหลักของรถยนต์ SUBARU มีการพัฒนาระบบความปลอดภัยเชิงรุก (ACTIVE SAFETY) เพิ่มมุมมองที่ชัดเจน ด้วยทัศนวิสัยการมองรอบคันที่ดี ลดจุดบอด

 

ระบบเบรค เอบีเอส ทั้ง 4 ล้อ พร้อมระบบกระจายแรงเบรคอีเลคทรอนิคส์ ระบบเสริมแรงเบรคและระบบยังยั้งแรงขับเคลื่อน เพื่อช่วยควบคุมในกรณีเบรคกะทันหัน ระบบช่วยหยุดรถอัตโนมัติ ป้องกันรถไหลในกรณีต้องออกตัวและหยุดรถในทางลาด ระบบควบคุมสเถียรภาพการทรงตัวขณะเข้าโค้ง

 

ส่วนระบบความปลอดภัยเชิงแก้ไข (PASSIVE SAFETY) อาทิ โครงสร้างนิรภัยแบบ RING SHAPED REINFORCEMENT FRAME ช่วยปกป้องผู้โดยสารให้ปลอดภัยในกรณีที่เกิดการพลิกคว่ำ โครงสร้างเสริมแรงทรงวงแหวน เสริมความแข็งแรงบริเวณหลังคา ประตู เสา และพื้นรถ ติดตั้งถุงลมนิรภัย เอสอาร์เอส ทั้งคู่หน้า ด้านข้าง หัวเข่า ม่านนิรภัย และยังช่วยปกป้องคนเดินเท้า พื้นที่ดูดซับแรงกระแทกช่วยลดอาการบาดเจ็บของคนเดินเท้า เช่นเดียวกับกันชนหน้า โครงสร้างป้องกันห้องโดยสาร เมื่อเกิดอุบัติเหตุ ตำแหน่งเครื่องยนต์และเกียร์ ได้รับการออกแบบมาไม่ให้พุ่งเข้าไปในห้องโดยสาร ผ่านมาตรฐานความปลอดภัย คว้ารางวัล 5 ดาว ระดับสูงสุดของ EURO NCAP

 

สามารถทดลองขับ SUBARU FORESTER ได้แล้วที่โชว์รูม SUBARU ทั่วประเทศ สอบถามได้ที่ 0-2725-1888 หรือรับข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.subaru.asia/th



------------------------------
เรื่องโดย : ณัฐเวช ยอดแสง
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิต
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน ธันวาคม ปี 2559
คอลัมน์ : เนื่องจากปก 4Wheels
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/K2KxU

บทความที่เกี่ยวข้อง

ISUZU D-MAX BLUE POWER V-CROSS 4x4
TOYOTA HILUX REVO SMART CAB PRERUNNER 2.4E PLUS AT
CHEVROLET COLORADO HIGH COUNTRY 4x4
ALL-NEW HONDA BR-V
อัพเดทล่าสุด
19 Oct 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
489,000
2.
1,199,000
4.
2,490,000
5.
479,000
6.
939,000
7.
24,500,000
8.
34,000,000
9.
23,795,000
12.
18,900,000
13.
18,999,000
14.
3,199,000
15.
3,399,000
16.
2,549,000
17.
4,499,000
18.
2,299,000
19.
3,199,000
20.
3,299,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th