บทความ

SUBARU FORESTER


บริษัท ทีซี ซูบารุ (ประเทศไทย) จำกัด ผู้จัดจำหน่ายรถยนต์ SUBARU อย่างเป็นทางการ แนะนำ SUBARU FORESTER ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี ขับเคลื่อน 4 ล้อ แบบ FULL-TIME พร้อม X-MODE ตอบสนองความต้องการของผู้นิยมการผจญภัย และครอบครัวที่รักการเดินทาง ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ มีให้เลือก 3 รุ่น ได้แก่ 2.0I/2.0I-P (ทอพ)/2.0XT (เทอร์โบ)

ภายนอก
โดดเด่น มีสไตล์

SUBARU FORESTER สะท้อนภาพลักษณ์แกร่งของครอสส์โอเวอร์สไตล์ลุย ในรุ่น 2.0I-P ติดตั้งไฟหน้าใหม่ล่าสุด แบบ SRH เป็นแอลอีดี พโรเจคเตอร์ พร้อมไฟเดย์ไทม์ รันนิง ไลท์ ที่โดดเด่น ปรับเลี้ยวได้ตามการหมุนของพวงมาลัย กระจังหน้าดีไซจ์นใหม่ทุกรุ่น ไฟท้ายแอลอีดีออกแบบเส้นนำแสง ทันสมัย และล้อแมกลายก้านใหม่ ขนาด 17 นิ้ว

 

วิศวกรยังออกแบบให้ FORESTER มีมุมปะทะ/มุมคร่อมกว้าง 23 องศา และมุมจากกว้างถึง 25 องศา เพื่อป้องกันความเสียหายที่กันชนหน้าและหลัง ระยะตํ่าสุดจากพื้น 220 มม. ลดโอกาสที่จะมีสิ่งกีดขวางติดใต้ท้องรถ

 

 

ภายใน
โอ่อ่า ทันสมัย

ห้องโดยสารออกแบบหรูหรา และโอ่อ่า เบาะคนขับแบบปรับด้วยไฟฟ้า 8 ทิศทาง พร้อมเพิ่มฟังค์ชันบันทึกตําแหน่งเบาะ MEMORY ได้ 2 ตำแหน่ง (ในรุ่น 2.0I-P) เครื่องเสียงระดับพรีเมียมหน้าจอสัมผัส รองรับดีวีดี เอมพี 3 พร้อมจีพีเอสนำทาง ช่องจ่ายไฟขนาด 12 โวลท์ ถึง 3 ช่อง ติดตั้งอยู่ที่คอนโซลกลาง ช่องเก็บของที่คอนโซลกลาง และพื้นที่เก็บสัมภาระ

 

มาตรวัดความเร็วอยู่ในตําแหน่งที่มองเห็นได้ชัดเจน ไม่ต้องละสายตาจากเส้นทางข้างหน้า หน้าจออเนกประสงค์ประสิทธิภาพสูง บนแผงคอนโซลหน้า สามารถกดดูข้อมูลสําคัญเกี่ยวกับการขับขี่ได้ง่ายเพียงปลายนิ้วสัมผัส พร้อมแสดงสมรรถนะ และประสิทธิภาพในการขับขี่ ทั้งยังเปรียบเทียบประสิทธิภาพในการประหยัดนํ้ามันเชื้อเพลิงของการขับขี่แต่ละครั้งด้วย

 

เครื่องเสียงระดับพรีเมียม ชุดจอแสดงผลแบบแอลอีดี ควบคุมหน้าจอใช้ระบบสัมผัส สามารถเล่นเพลงในสมาร์ทโฟนได้อย่างง่ายดาย เพียงแค่เชื่อมต่อสมาร์ทโฟนผ่าน BLUETOOTH หรือช่องเสียบ USB ก็สามารถเลือกเพลงได้บนหน้าจอ

 

ระบบแฮนด์ฟรีเชื่อมต่อกับสมาร์ทโฟนโดยอัตโนมัติ พร้อมระบบจดจําเสียง ที่ใช้งานง่าย และการติดตั้งระบบ SIRI EYES FREE เพียงใช้ระบบ SIRI เชื่อมต่อกับผลิตภัณฑ์ของ APPLE ที่รองรับ ก็สามารถโทรศัพท์ เปิดเพลง เชค E-MAIL และท่องอินเตอร์เนทได้โดยไม่ต้องปล่อยมือจากพวงมาลัย

 

กล้องมองหลังติดตั้งเป็นอุปกรณ์มาตรฐานในรุ่น 2.0I-P เมื่อเปลี่ยนเกียร์ถอยหลัง จะแสดงภาพในระบบสีที่หน้าจอบนแผงคอนโซลกลาง พร้อมทั้งแสดงเส้นบอกระยะ เพื่อช่วยในการบังคับทิศทางขณะถอยจอด

 

ใช้วัสดุเก็บเสียงแบบใหม่ รวมทั้งเพิ่มความหนาของกระจก เพื่อลดเสียงรบกวนจากภายนอกเข้ามายังภายในห้องโดยสาร พื้นที่เก็บสัมภาระกว้างขวาง รองรับกระเป๋าเดินทางขนาดใหญ่ได้ 4 ใบ จักรยาน หรือแม้แต่อุปกรณ์สําหรับการผจญภัย ส่วนฝาท้ายเปิด/ปิดด้วยไฟฟ้า เปิดได้กว้างขึ้น ขอบบันไดที่ตํ่าลง ช่วยให้จัดเก็บสัมภาระได้สะดวก เบาะนั่งหลังยังสามารถพับให้แบนราบได้แบบ 60:40

 

เสริมระบบความปลอดภัย ด้วย PIN CODE ACCESS สามารถกดรหัส 5 หลักเพื่อเปิดประตูรถได้ ในกรณีที่ออกไปทำกิจกรรมกลางแจ้งและไม่ต้องการพกกุญแจรถติดตัว

 

 

เครื่องยนต์
สูบนอน ทรงพลัง

เครื่องยนต์ BOXER สูบนอน มี 2 บลอค ออกแบบให้ตําแหน่งลูกสูบทํามุม 180 องศา มีรูปทรงที่ตื้นและสั้นกว่าเครื่องยนต?ชนิดอื่น สามารถวางตําแหน่งเครื่องยนต์ตํ่ากว่าเดิม ทำให้มีจุดศูนย์ถ่วงตํ่า และให้ความรู้สึกสมดุลขึ้น ลดการสั่นสะเทือนของเครื่องยนต์ได้โดยธรรมชาติ

 

รุ่น 2.0 I/2.0I-PREMIUM ใช้เครื่องยนต์รหัส FB20 เบนซินสูบนอน (SUBARU BOXER) แบบ 4 สูบเรียง DOHC 16 วาล์ว ความจุ 2.0 ลิตร กําลังสูงสุด 150 แรงม้า (110 กิโลวัตต์) ที่ 6,200 รตน. แรงบิดสูงสุด 20.2 กก.-ม. (198 นิวตัน-เมตร) ที่ 4,200 รตน. อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง 8.5 ลิตร/100 กม. ปล่อยแกสไอเสีย (CO2) 189 กรัม/กม.

 

รุ่น 2.0XT เครื่องยนต์เบนซินสูบนอน 2.0 ลิตร ไดเรคท์อินเจคชัน เทอร์โบอินเตอร์คูเลอร์ ให้กำลังสูงสุด 241 แรงม้า ที่ 5,600 รตน. และแรงบิดสูงสุด 35.7 กก.-ม. (350 นิวตัน-เมตร) ที่ 2,400-3,600 รตน.

 

ระบบส่งกําลังแบบเกียร์อัตโนมัติแปรผัน อัตราทดต่อเนื่อง (LINEARTRONIC CVT) ใช้โซ่แทนสายพาน ทําให้มีช่วงอัตราทดเกียร์กว้างขึ้น ส่งผลให้ได้สมรรถนะ และประสิทธิภาพในการขับขี่ที่ดียิ่งขึ้น รวมถึงการตอบสนองต่อคันเร่งที่ฉับไวกว่าเดิม ติดตั้งคู่กับระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ โดยควบคุมการกระจายแรงบิดระหว่างล้อคู่หน้า และล้อคู่หลังตลอดเวลา

 

มีโหมดการขับขี่ให้เลือกตามต้องการ โหมด SPORT ตอบสนองฉับไวและแม่นยํา กำลังเครื่องยนต์ต่อเนื่องในทุกระดับความเร็ว โหมด INTELLIGENT ให้การขับขี่ที่ราบรื่น และได้ประสิทธิภาพอย่างสมดุล เพื่อเสริมสมรรถนะการควบคุม

 

รุ่น 2.0 I-P และ 2.0XT ติดตั้งระบบ SUBARU INTELLIGENT DRIVE (SI-DRIVE) ปรับการตอบสนองของระบบขับเคลื่อนให้สอดคล่องกับรูปแบบการขับขี่ และสภาพถนน โดยระบบจะปรับตั้งค่าการตอบสนองต่อคันเร่ง และรูปแบบการเปลี่ยนเกียร์อัตโนมัติทันที เพื่อให้ได้สมรรถนะการขับขี่ที่ดีที่สุดเสมอในทุกสถานการณ์

 

นอกจากนี้ ยังมี X-MODE ซึ่งจะควบคุมการทํางานของเครื่องยนต์ เกียร์ ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ เบรค และอุปกรณ์อื่นๆ ช่วยให้สามารถขับฝ่าเส้นทางที่ไม่เอื้ออํานวย และพื้นถนนลื่นไปได้อย่างปลอดภัยและมั่นใจ พร้อมระบบช่วยควบคุมการลงทางลาดชัน

 

 

ระบบรองรับ
นุ่มหนึบ ขับมั่นใจ

SUBARU FORESTER พัฒนาระบบช่วงล่างและชุดคอยล์สปริง เพื่อให้เกิดความนุ่มนวลในการขับขี่ควบคู่ไปกับประสิทธิภาพการบังคับควบคุมในระดับสูงสุด แต่ยังคงควบคุมทิศทางของรถได้เฉียบคม ทั้งบนถนนในเมืองและทางทุรกันดาร ด้านหน้าแบบอิสระ แมคเฟอร์สันสตรัท ด้านหลังอิสระ ดับเบิลวิชโบน

 

ระบบความปลอดภัย เป็นหัวใจหลักของรถยนต์ SUBARU มีการพัฒนาระบบความปลอดภัยเชิงรุก (ACTIVE SAFETY) เพิ่มมุมมองที่ชัดเจน ด้วยทัศนวิสัยการมองรอบคันที่ดี ลดจุดบอด

 

ระบบเบรค เอบีเอส ทั้ง 4 ล้อ พร้อมระบบกระจายแรงเบรคอีเลคทรอนิคส์ ระบบเสริมแรงเบรคและระบบยังยั้งแรงขับเคลื่อน เพื่อช่วยควบคุมในกรณีเบรคกะทันหัน ระบบช่วยหยุดรถอัตโนมัติ ป้องกันรถไหลในกรณีต้องออกตัวและหยุดรถในทางลาด ระบบควบคุมสเถียรภาพการทรงตัวขณะเข้าโค้ง

 

ส่วนระบบความปลอดภัยเชิงแก้ไข (PASSIVE SAFETY) อาทิ โครงสร้างนิรภัยแบบ RING SHAPED REINFORCEMENT FRAME ช่วยปกป้องผู้โดยสารให้ปลอดภัยในกรณีที่เกิดการพลิกคว่ำ โครงสร้างเสริมแรงทรงวงแหวน เสริมความแข็งแรงบริเวณหลังคา ประตู เสา และพื้นรถ ติดตั้งถุงลมนิรภัย เอสอาร์เอส ทั้งคู่หน้า ด้านข้าง หัวเข่า ม่านนิรภัย และยังช่วยปกป้องคนเดินเท้า พื้นที่ดูดซับแรงกระแทกช่วยลดอาการบาดเจ็บของคนเดินเท้า เช่นเดียวกับกันชนหน้า โครงสร้างป้องกันห้องโดยสาร เมื่อเกิดอุบัติเหตุ ตำแหน่งเครื่องยนต์และเกียร์ ได้รับการออกแบบมาไม่ให้พุ่งเข้าไปในห้องโดยสาร ผ่านมาตรฐานความปลอดภัย คว้ารางวัล 5 ดาว ระดับสูงสุดของ EURO NCAP

 

สามารถทดลองขับ SUBARU FORESTER ได้แล้วที่โชว์รูม SUBARU ทั่วประเทศ สอบถามได้ที่ 0-2725-1888 หรือรับข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.subaru.asia/th



------------------------------
เรื่องโดย : ณัฐเวช ยอดแสง
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิต
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน ธันวาคม ปี 2559
คอลัมน์ : เนื่องจากปก 4Wheels
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/K2KxU

Follow autoinfo.co.th