บทความ

รถพลังงานไฟฟ้ารุ่นล่าสุด ทึ่เป็นเจ้าของได้ง่ายขึ้น เทสลา โมเดล 3


แม้รถขับเคลื่อนด้วยพลังไฟฟ้าของ เทสลา จะพิสูจน์ความสุดยอดของตัวเองมานานกว่าทศวรรษแล้ว แต่น่าเสียดายที่ค่าตัวของ เทสลา แต่ละรุ่นนั้น ดูจะเหมาะสำหรับพวกเศรษฐีกระเป๋าหนักเท่านั้น

อย่างไรก็ตาม ในวันนี้ เทสลา ได้ประกาศชัดเจนแล้วว่า เทสลา โมเดล 3 จะเป็นรถที่สามารถจับจองเป็นเจ้าของได้ง่ายที่สุด ด้วยราคาเริ่มต้นเพียง 35,000 เหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 1,225,000 บาท (ยังไม่มีการยืนยันราคาจากทางฝั่ง UK แต่คาดไว้ว่าน่าจะเริ่มที่ประมาณ 30,000 ยูโร หรือประมาณ 1,170,000 บาท)

 

ดูเหมือนว่า บรรดาผู้ใช้รถยนต์ ต่างเฝ้ารอเป็นเจ้าของรถ โมเดล 3 นี้มานาน เพราะภายในเวลาเพียง 1 สัปดาห์ ยอดสั่งซื้อล่วงหน้าของมัน ได้พุ่งขึ้นไปถึง 325,000 คันเลยทีเดียว ซึ่งนับว่าไม่เลว สำหรับรถที่จะออกสู่ตลาดจริงช่วงปลายปี 2017

 

ถึงราคาจะถูกกว่า เทสลา รุ่นที่ผ่านๆ มา แต่ โมเดล 3 ก็ไม่ด้อยคุณภาพลงแต่อย่างใด บริษัทผู้ผลิต บอกกับเราว่า เทสลา คันใหม่นี้ สามารถเร่งความเร็ว 0-60 ไมล์/ชั่วโมง ได้ภายใน 6 วินาที และมีค่าสัมประสิทธิ์แรงต้านอากาศ 0.21 ซึ่งต่ำกว่ารถตลาดทุกคันที่มีอยู่ในปัจจุบัน

 

นอกจากนี้ โมเดล 3 ยังเพียบพร้อมไปด้วยเทคโนโลยีระดับทอพมากมาย รวมถึง ระบบออโทไพลอท ที่ทำให้รถสามารถควบคุมการขับขี่ และหลีกเลี่ยงอุบัติเหตุ หรือการจราจรอันติดขัดได้เอง ซึ่งตามปกติแล้วระบบนี้จะถูกติดตั้งไว้ใน เทสลา รุ่นราคาสูงเท่านั้น
เทสลา เปิดให้สั่งจอง โมเดล 3 ได้แล้ววันนี้ โดยวางมัดจำ 1,000 เหรียญสหรัฐฯ หรือ 1,000 ยูโร ผ่านทางเวบไซท์ของ เทสลา

 

scenic_mountain_1

 

ขับเคลื่อน 4 ล้อ

รุ่นแรกของ โมเดล 3 จะเป็นแบบขับเคลื่อนล้อหลัง แต่เราสามารถเพิ่มเงินนิดหน่อย เพื่อให้ได้รุ่นที่มี ดูอัลมอเตอร์ และระบบขับเคลื่อน 4 ล้อได้

 

วิ่งได้ 215 ไมล์

คงไม่มีใครอยากให้รถของเรา แบทเตอรีหมดกลางทาง เทสลา โมเดล 3 การันตีว่าสามารถวิ่งได้ไกลถึง 215 ไมล์/การชาร์จ 1 ครั้ง

 

ชาร์จไฟ

เทสลา มีสถานีชาร์จไฟกระจายอยู่ทั่ว สหรัฐอเมริกา ยุโรป และเอเชีย ซึ่งสามารถชาร์จไฟได้อย่างรวดเร็ว แถมยังฟรีอีกด้วย

 

สไตล์ยานอวกาศ

เอลอน มัสค์ (ELON MUSK) กล่าวว่า เทสลา โมเดล 3 จะมาพร้อมกับพวงมาลัย ที่เมื่อขับจะให้ความรู้สึกเหมือนกำลังบังคับยานอวกาศ

 

ระบบออโทไพลอท

เทสลา โมเดล 3 มีระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติ คล้ายๆ กับ โมเดล 5 ซึ่งจะช่วยประคองรถ เปลี่ยนเลน รวมถึงเข้าจอดได้ โดยที่ผู้ขับขี่ไม่ต้องบังคับรถเอง

เปรียบเทียบ เทสลา โมเดล 3 กับรถคู่แข่ง

 

red_1

 

เทสลา โมเดล 3

ราคา 35,000 เหรียญสหรัฐฯ

ระยะทางที่วิ่งได้/การชาร์จไฟ 1 ครั้ง 215 ไมล์

ความเร็วสูงสุด ยังไม่เปิดเผย

อัตราเร่ง 0-60 ไมล์ ภายใน 6 วินาที

ระบบขับเคลื่อน ขับเคลื่อนล้อหลัง (และมีตัวเลือก แบบขับเคลื่อน 4 ล้อ)

 

 

chevy_bolt

 

เชฟโรเลต์ โบลท์

ราคา 37,500 เหรียญสหรัฐฯ

ระยะทางที่วิ่งได้/การชาร์จไฟ 1 ครั้ง 200 ไมล์

ความเร็วสูงสุด 91 ไมล์/ชั่วโมง

อัตราเร่ง 0-60 ไมล์ ภายใน 7 วินาที

ระบบขับเคลื่อน ขับเคลื่อนล้อหน้า

 

 

nissan_leaf

 

นิสสัน ลีฟ (โมเดลปี 2016)

ราคา 29,010 เหรียญสหรัฐฯ

ระยะทางที่วิ่งได้/การชาร์จไฟ 1 ครั้ง 84 ไมล์

ความเร็วสูงสุด 90 ไมล์/ชั่วโมง

อัตราเร่ง 0-60 ไมล์ ภายใน 10 วินาที

ระบบขับเคลื่อน ขับเคลื่อนล้อหน้า

 

 

แผนลับ 10 ปี ของ เอลอน มัสค์

แม้รถคันแรกของ เทสลา จะเป็นรถสปอร์ทสมรรถนะสูง แต่ เอลอน มัสค์ ผู้บริหารของ เทสลา ก็วางแผนที่จะสร้างสรรค์รถที่ใช้พลังงานไฟฟ้าอยู่เสมอ จริงๆ แล้ว เขาได้เขียนบลอคเกี่ยวกับเรื่องนี้ไว้ในแผนการทำงานระยะยาวของบริษัท ตั้งแต่ปี 2006

 

มัสค์ เรียกมันว่า แผนการลับสุดยอด (SECRET MASTER PLAN) เป็นการใช้รถสมรรถนะสูงราคาแพง เพื่อทำวิจัย และพัฒนาเทคโนโลยี เผื่อวันหนึ่งข้างหน้า จะสามารถสร้างรถที่คนทั่วไปเป็นเจ้าของได้ง่ายขึ้นอย่าง โมเดล 3 ขึ้นมาได้ และเราคงจะได้เห็นความสำเร็จของเขาในปีหน้า

 

 

PR-0H8E7202

  • ปี 2008 สร้างรถสปอร์ท

 

 

DSC_4660

  • ปี 2012 นำรายได้ มาสร้างรถรุ่นใหม่ ที่ราคาเบาลง

 

 

PR-powerwall_front_angle

  • ปี 2015 เริ่มจำหน่ายรถพลังงานไฟฟ้า ซึ่งเป็นรถที่ไม่มีการปล่อยมลภาวะ

 

 

scenic_mountain_1

  • ปี 2016 นำรายได้ มาสร้างรถรุ่นใหม่ ที่ราคาเบาลงกว่าเดิมอีก


------------------------------
เรื่องโดย : GADGET MAGAZINE
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน พฤศจิกายน ปี 2559
คอลัมน์ : เรื่องเด่นจาก GADGET/HOW IT WORKS
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/YoyrG
อัพเดทล่าสุด
21 Aug 2019

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
568,000
2.
2,490,000
3.
1,709,000
4.
385,000
8.
20,900,000
9.
3,299,000
10.
4,399,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th