บทความ

ภารวี ชาญพานิช


บริษัท มาสเตอร์ เอ็ม ซีทคัฟเวอร์ จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายชุดเบาะหุ้มรถยนต์ในประเทศ และต่างประเทศ รุกขยายตลาดใหม่ในภูมิภาคอาเซียน และก้าวสู่การเป็นผู้จำหน่ายอุปกรณ์เกี่ยวเนื่องรถยนต์ระดับมืออาชีพ มาตรฐานสากล “ฟอร์มูลา” สนทนาธุรกิจ ภารวี ชาญพานิช ผู้จัดการฝ่ายต่างประเทศ บริษัท มาสเตอร์ เอ็ม ซีทคัฟเวอร์ จำกัด

ฟอร์มูลา : MASTER M วางนโยบายและทิศทางการดำเนินงานไว้อย่างไร ?

 

ภารวี : เราเป็นเจ้าแรกในเมืองไทย ที่ผลิตชุดหุ้มเบาะรถยนต์แบบแนบกับเบาะเดิม โดยจุดเด่น คือ เข้ารูปกับของเดิมแบบพอดี ตัดเย็บด้วยรูปลักษณ์ที่ประณีต ไม่ได้ใช้เครื่องปั๊มขึ้นรูป ซึ่งแตกต่างจากที่วางจำหน่ายในท้องตลาด พร้อมกันนี้ หากลูกค้าต้องการจะกลับมาใช้เบาะเดิม ก็สามารถที่จะถอดออกและใช้ของเดิมได้ พร้อมดูแลทำความสะอาดง่าย และรับประกัน 3 ปี

 

นอกจากนี้จะไม่เน้นการแข่งขันเรื่องราคา เพราะมั่นใจว่าด้วยคุณภาพมาตรฐานของ MASTER M ลูกค้าจะสามารถจดจำคุณภาพมาตรฐานมากกว่าราคา เพราะลูกค้ายังมีความเชื่อมั่นในบแรนด์ โดยมุ่งเน้นกลยุทธ์หลัก คือ การให้ข้อมูลเรื่องวัตถุดิบ การเลือกซื้อสินค้ากับบริษัทฯ ที่มีคุณภาพมาตรฐาน และซื่อสัตย์ต่อการขาย

 

 

ฟอร์มูลา : การแข่งขันในตลาดชุดหุ้มเบาะรถยนต์เป็นอย่างไร ?

 

ภารวี : การแข่งขันรุนแรงมาก เนื่องจากมีรายใหม่เกิดขึ้นมาก ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นรายเล็กๆ ที่มองเห็นช่องว่างในตลาด แต่ส่วนใหญ่สินค้าจะไม่ค่อยมีคุณภาพ เช่น ใช้หนังที่ผลิตเฟอร์นิเจอร์ ไม่มีความละเอียด ไม่สามารถตอบโจทย์ และตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้

 

สำหรับ MASTER M ไม่ได้แข่งขันกับคนอื่น แต่จะแข่งขันกับตัวเองเป็นหลัก ผลิตสินค้าที่สามารถตอบโจทย์ลูกค้าได้มากยิ่งขึ้น เน้นการพัฒนาสินค้าที่มีคุณภาพ สร้างความแตกต่างจากบแรนด์อื่น เพื่อให้ธุรกิจก้าวหน้าอย่างไม่หยุดยั้ง

 

 

ฟอร์มูลา : การตอบรับจากลูกค้าในประเทศและต่างประเทศเป็นอย่างไร ?

 

ภารวี : ตลาดในประเทศลูกค้าตอบรับเป็นอย่างดี เนื่องจากเรามีความพิถีพิถันในการผลิตสินค้า รวมถึงเลือกวัตถุดิบอย่างดี และสามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้หลากหลาย รวมถึงมีการพัฒนาสินค้ารูปแบบใหม่ๆ มีดีไซจ์นที่หลากหลาย

 

ส่วนตลาดต่างประเทศได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากลูกค้าเช่นกัน โดยจะมีสินค้าจำหน่ายในบแรนด์ MASTER M และเป็นบแรนด์ที่ตั้งขึ้นใหม่บริษัทที่จ้างเราผลิต โดยที่ผ่านมาส่งสินค้าไปจำหน่ายยังประเทศ จอร์แดน อิหร่าน อิรัค และดูไบ ส่วนตลาดในเอเชียก็จะมีที่ ฟิลิปปินส์ มาเลเซีย และอินโดนีเซีย ปัจจุบันได้ขยายตลาดในภูมิภาคอาเซียนเพิ่มขึ้น โดยล่าสุดได้แต่งตั้งตัวแทนจำหน่ายในประเทศเมียนมาร์ และในปีนี้จะขยายตลาดเพิ่มไปยังอเมริกาใต้ เนื่องจากเป็นประเทศที่มีการใช้รถปริมาณใกล้เคียงกับประเทศไทยอย่างมาก

 

 

ฟอร์มูลา : ปีนี้จะมีสินค้าใหม่เพิ่มขึ้นอีกหรือไม่ ?

 

ภารวี : ที่ผ่านมา บริษัทฯ ได้ขยายธุรกิจเป็นผู้ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์บำรุงรักษาเบาะหนัง MASTER M CLEANING CREAM รวมถึงอุปกรณ์เกี่ยวเนื่องเกี่ยวกับยานยนต์ ภายใต้บแรนด์ COZY

 

ส่วนในปีนี้ บริษัทฯ จะเปิดตัววัตถุดิบใหม่ระดับพรีเมียม เป็นหนังนำเข้าจากประเทศเยอรมนี มีคุณสมบัติโดดเด่น คือ หนังจะมีความนิ่มเป็นพิเศษ และสัมผัสดีกว่าหนังเทียมทั่วไป มีความทนทาน

 

 

ฟอร์มูลา : ปีที่แล้วมียอดขายเท่าไร และปีนี้ตั้งเป้าจะมียอดขายเท่าไร ?

 

ภารวี : MASTER M ประสบความสำเร็จอย่างมาก ในปีที่ผ่านมา มียอดขายเติบโตเพิ่มขึ้นประมาณ 20-30 % ส่วนในปี 2559 บริษัท ฯ ตั้งเป้ามียอดขายเติบโตเพิ่มขึ้น 20 % เนื่องจากมีการแนะนำสินค้ารุ่นใหม่ออกสู่ตลาด รวมถึงมีการขยายตลาดต่างประเทศเพิ่มขึ้นทุกปี และลูกค้าเดิมในตลาดต่างประเทศให้การตอบรับเพิ่มปริมาณการสั่งซื้อ

 

นอกจากนี้ ตลาดชุดหุ้มเบาะรถยนต์ ยังมีแนวโน้มจะเติบโตเพิ่มขึ้น เนื่องจากแต่ละปีจะมีรถยนต์รุ่นใหม่ออกสู่ตลาด และยังมีรถเก่าที่ให้ความสนใจเปลี่ยนเบาะรถยนต์เพิ่มขึ้น บริษัทฯ จึงมั่นใจว่าเติบโต ทั้งในด้านยอดขาย และการขยายตลาด อย่างไรก็ตาม ยังคงต้องระมัดระวังคู่แข่งในตลาดที่มีเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ดังนั้นจึงไม่หยุดที่จะวิจัยและพัฒนา รวมถึงการลงทุนด้านเทคโนโลยี และนวัตกรรม เพื่อให้ MASTER M มีคุณสมบัติที่เหนือกว่าคู่แข่ง



------------------------------
เรื่องโดย : นุสรา เงินเจริญ
ภาพโดย : จินดา ลัยนันท์
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน พฤศจิกายน ปี 2559
คอลัมน์ : สนทนาธุรกิจ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/RvNtM
อัพเดทล่าสุด
21 Aug 2019

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
568,000
2.
2,490,000
3.
1,709,000
4.
385,000
8.
20,900,000
9.
3,299,000
10.
4,399,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th