บทความ

ภารวี ชาญพานิช


บริษัท มาสเตอร์ เอ็ม ซีทคัฟเวอร์ จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายชุดเบาะหุ้มรถยนต์ในประเทศ และต่างประเทศ รุกขยายตลาดใหม่ในภูมิภาคอาเซียน และก้าวสู่การเป็นผู้จำหน่ายอุปกรณ์เกี่ยวเนื่องรถยนต์ระดับมืออาชีพ มาตรฐานสากล “ฟอร์มูลา” สนทนาธุรกิจ ภารวี ชาญพานิช ผู้จัดการฝ่ายต่างประเทศ บริษัท มาสเตอร์ เอ็ม ซีทคัฟเวอร์ จำกัด

ฟอร์มูลา : MASTER M วางนโยบายและทิศทางการดำเนินงานไว้อย่างไร ?

 

ภารวี : เราเป็นเจ้าแรกในเมืองไทย ที่ผลิตชุดหุ้มเบาะรถยนต์แบบแนบกับเบาะเดิม โดยจุดเด่น คือ เข้ารูปกับของเดิมแบบพอดี ตัดเย็บด้วยรูปลักษณ์ที่ประณีต ไม่ได้ใช้เครื่องปั๊มขึ้นรูป ซึ่งแตกต่างจากที่วางจำหน่ายในท้องตลาด พร้อมกันนี้ หากลูกค้าต้องการจะกลับมาใช้เบาะเดิม ก็สามารถที่จะถอดออกและใช้ของเดิมได้ พร้อมดูแลทำความสะอาดง่าย และรับประกัน 3 ปี

 

นอกจากนี้จะไม่เน้นการแข่งขันเรื่องราคา เพราะมั่นใจว่าด้วยคุณภาพมาตรฐานของ MASTER M ลูกค้าจะสามารถจดจำคุณภาพมาตรฐานมากกว่าราคา เพราะลูกค้ายังมีความเชื่อมั่นในบแรนด์ โดยมุ่งเน้นกลยุทธ์หลัก คือ การให้ข้อมูลเรื่องวัตถุดิบ การเลือกซื้อสินค้ากับบริษัทฯ ที่มีคุณภาพมาตรฐาน และซื่อสัตย์ต่อการขาย

 

 

ฟอร์มูลา : การแข่งขันในตลาดชุดหุ้มเบาะรถยนต์เป็นอย่างไร ?

 

ภารวี : การแข่งขันรุนแรงมาก เนื่องจากมีรายใหม่เกิดขึ้นมาก ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นรายเล็กๆ ที่มองเห็นช่องว่างในตลาด แต่ส่วนใหญ่สินค้าจะไม่ค่อยมีคุณภาพ เช่น ใช้หนังที่ผลิตเฟอร์นิเจอร์ ไม่มีความละเอียด ไม่สามารถตอบโจทย์ และตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้

 

สำหรับ MASTER M ไม่ได้แข่งขันกับคนอื่น แต่จะแข่งขันกับตัวเองเป็นหลัก ผลิตสินค้าที่สามารถตอบโจทย์ลูกค้าได้มากยิ่งขึ้น เน้นการพัฒนาสินค้าที่มีคุณภาพ สร้างความแตกต่างจากบแรนด์อื่น เพื่อให้ธุรกิจก้าวหน้าอย่างไม่หยุดยั้ง

 

 

ฟอร์มูลา : การตอบรับจากลูกค้าในประเทศและต่างประเทศเป็นอย่างไร ?

 

ภารวี : ตลาดในประเทศลูกค้าตอบรับเป็นอย่างดี เนื่องจากเรามีความพิถีพิถันในการผลิตสินค้า รวมถึงเลือกวัตถุดิบอย่างดี และสามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้หลากหลาย รวมถึงมีการพัฒนาสินค้ารูปแบบใหม่ๆ มีดีไซจ์นที่หลากหลาย

 

ส่วนตลาดต่างประเทศได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากลูกค้าเช่นกัน โดยจะมีสินค้าจำหน่ายในบแรนด์ MASTER M และเป็นบแรนด์ที่ตั้งขึ้นใหม่บริษัทที่จ้างเราผลิต โดยที่ผ่านมาส่งสินค้าไปจำหน่ายยังประเทศ จอร์แดน อิหร่าน อิรัค และดูไบ ส่วนตลาดในเอเชียก็จะมีที่ ฟิลิปปินส์ มาเลเซีย และอินโดนีเซีย ปัจจุบันได้ขยายตลาดในภูมิภาคอาเซียนเพิ่มขึ้น โดยล่าสุดได้แต่งตั้งตัวแทนจำหน่ายในประเทศเมียนมาร์ และในปีนี้จะขยายตลาดเพิ่มไปยังอเมริกาใต้ เนื่องจากเป็นประเทศที่มีการใช้รถปริมาณใกล้เคียงกับประเทศไทยอย่างมาก

 

 

ฟอร์มูลา : ปีนี้จะมีสินค้าใหม่เพิ่มขึ้นอีกหรือไม่ ?

 

ภารวี : ที่ผ่านมา บริษัทฯ ได้ขยายธุรกิจเป็นผู้ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์บำรุงรักษาเบาะหนัง MASTER M CLEANING CREAM รวมถึงอุปกรณ์เกี่ยวเนื่องเกี่ยวกับยานยนต์ ภายใต้บแรนด์ COZY

 

ส่วนในปีนี้ บริษัทฯ จะเปิดตัววัตถุดิบใหม่ระดับพรีเมียม เป็นหนังนำเข้าจากประเทศเยอรมนี มีคุณสมบัติโดดเด่น คือ หนังจะมีความนิ่มเป็นพิเศษ และสัมผัสดีกว่าหนังเทียมทั่วไป มีความทนทาน

 

 

ฟอร์มูลา : ปีที่แล้วมียอดขายเท่าไร และปีนี้ตั้งเป้าจะมียอดขายเท่าไร ?

 

ภารวี : MASTER M ประสบความสำเร็จอย่างมาก ในปีที่ผ่านมา มียอดขายเติบโตเพิ่มขึ้นประมาณ 20-30 % ส่วนในปี 2559 บริษัท ฯ ตั้งเป้ามียอดขายเติบโตเพิ่มขึ้น 20 % เนื่องจากมีการแนะนำสินค้ารุ่นใหม่ออกสู่ตลาด รวมถึงมีการขยายตลาดต่างประเทศเพิ่มขึ้นทุกปี และลูกค้าเดิมในตลาดต่างประเทศให้การตอบรับเพิ่มปริมาณการสั่งซื้อ

 

นอกจากนี้ ตลาดชุดหุ้มเบาะรถยนต์ ยังมีแนวโน้มจะเติบโตเพิ่มขึ้น เนื่องจากแต่ละปีจะมีรถยนต์รุ่นใหม่ออกสู่ตลาด และยังมีรถเก่าที่ให้ความสนใจเปลี่ยนเบาะรถยนต์เพิ่มขึ้น บริษัทฯ จึงมั่นใจว่าเติบโต ทั้งในด้านยอดขาย และการขยายตลาด อย่างไรก็ตาม ยังคงต้องระมัดระวังคู่แข่งในตลาดที่มีเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ดังนั้นจึงไม่หยุดที่จะวิจัยและพัฒนา รวมถึงการลงทุนด้านเทคโนโลยี และนวัตกรรม เพื่อให้ MASTER M มีคุณสมบัติที่เหนือกว่าคู่แข่ง



------------------------------
เรื่องโดย : นุสรา เงินเจริญ
ภาพโดย : จินดา ลัยนันท์
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน พฤศจิกายน ปี 2559
คอลัมน์ : สนทนาธุรกิจ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/RvNtM

บทความที่เกี่ยวข้อง

มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
อัพเดทล่าสุด
21 Aug 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
609,000
2.
469,000
3.
469,000
5.
1,239,000
6.
1,399,000
7.
640,000
8.
3,090,000
9.
2,160,000
10.
2,120,000
11.
2,269,000
12.
2,980,000
13.
2,318,000
14.
6,899,000
15.
4,299,000
16.
3,629,000
17.
3,429,000
18.
2,229,000
19.
12,399,000
20.
8,399,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th