สัมภาษณ์พิเศษ(formula)
พงษ์ศักดิ์ เลิศฤดีวัฒนวงศ์
การปั้นบแรนด์รถยนต์น้องใหม่ในตลาด รวมถึงการลงทุนตั้งฐานการผลิตในไทย เป็นงานที่ท้าทายอย่างยิ่ง แต่ขณะเดียวกันก็เป็นการสร้างรากฐานที่แข็งแกร่งให้กับ เอมจี "ฟอร์มูลา" สัมภาษณ์พิเศษ พงษ์ศักดิ์ เลิศฤดีวัฒนวงศ์ รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท เอ็มจี เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด
ฟอร์มูลา : ผลงานที่ผ่านมาของ เอมจี ในปี 2559 ?
พงษ์ศักดิ์ : ปีนี้ยังถือเป็นปีการลงทุนในด้านต่างๆ ของ เอมจี เพื่อสร้างรากฐานของบแรนด์ให้เข้มแข็งมากยิ่งขึ้น รวมถึงสร้างการเติบโตและการรับรู้แก่บแรนด์ ด้วยการแนะนำรถยนต์รุ่นใหม่ เอมจี จีเอส รถยนต์ เอสยูวี ที่มีความโดดเด่นเรื่องของขุมพลังเครื่องยนต์เทอร์โบ 2.0 ลิตร ให้แรงม้าถึง 218 แรงม้า ที่มาพร้อมกับความปลอดภัย 13 ฟังค์ชัน ระบบอินคาเนท เทคโนโลยีอัจฉริยะระหว่างคนกับรถยนต์ เอมจี ผ่านเครือข่ายโทรศัพท์ไร้สายฟอร์มูลา : กลยุทธ์ในการสร้างการรับรู้ของ เอมจี เป็นอย่างไร ?
พงษ์ศักดิ์ : แผนการรุกตลาดเน้นการสร้างการรับรู้ของบแรนด์ เอมจี ให้เป็นที่รู้จัก เพิ่มการรับรู้ และยกระดับความเชื่อมั่น ผ่านสื่อและกิจกรรมต่างๆ ซึ่งนอกจากการแนะนำรถยนต์รุ่นใหม่ออกสู่ตลาดแล้ว ยังขยายเครือข่ายการจำหน่ายและศูนย์บริการอย่างต่อเนื่อง โดยตั้งเป้าขยายให้ครบ 60 แห่ง ภายในสิ้นปีนี้ นอกจากนี้ยังประกาศแผนก่อสร้างและลงทุนโรงงานแห่งใหม่ เพื่อเป็นศูนย์กลางการผลิตรถยนต์ เอมจี ซึ่งโรงงานแห่งนี้จะกลายเป็นศูนย์กลางการผลิตและส่งออกรถพวงมาลัยขวาในกลุ่มประเทศประชาคมอาเซียน โรงงานผลิตรถยนต์ เอมจี แห่งใหม่ ก่อสร้างบนที่ดิน 437.5 ไร่ ภายในนิคมอุตสาหกรรมเหมราชอีสเทิร์นซีบอร์ด 2 จังหวัดชลบุรี ทดแทนโรงงานในปัจจุบันที่ตั้งอยู่ภายในนิคมอุตสาหกรรมเหมราชอีสเทิร์นซีบอร์ด บนพื้นที่ 17,280 ตารางเมตร ซึ่งเริ่มเดินสายการผลิตครั้งแรกเมื่อต้นปี 2557 "โรงงานเดิมเป็นแค่โรงงานประกอบ สำหรับโรงงานแห่งใหม่จะเป็นโรงงานผลิตรถยนต์ที่ทันสมัยที่สุดแห่งหนึ่งในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ของ เอมจี ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการวางแผน ขั้นตอนการออกแบบทั้งในส่วนการก่อสร้างตัวอาคาร การติดตั้งอุปกรณ์ และการจัดวางระบบสายงานการผลิตต่างๆ"ฟอร์มูลา : ที่ผ่านมามีการลงทุนด้านใดบ้าง ?
พงษ์ศักดิ์ : การลงทุนด้านกิจกรรมการตลาด เน้นการจัดกิจกรรมให้ครอบคลุมกลุ่มเป้าหมาย โดยที่ผ่านมาจัดกิจกรรมโรดโชว์ให้แก่ลูกค้าในต่างจังหวัด เพื่อสร้างการรับรู้บแรนด์ เอมจี มากยิ่งขึ้น รวมถึงสนับสนุนตัวแทนจำหน่ายในการสื่อสารให้ลูกค้าได้สัมผัสรถยนต์ เอมจี อย่างใกล้ชิด การลงทุนเพิ่มในส่วนของการบริการหลังการขาย เริ่มจากลงทุน 35 ล้านบาท สร้าง เอมจี ดไรวิง เอกซ์พีเรียนศ์ เซนเตอร์แห่งใหม่ ซึ่งมีเป้าหมายเป็นสถานที่ให้ลูกค้าได้ทดสอบสมรรถนะรถ เอมจี ทุกรุ่นที่จำหน่ายในประเทศไทย โดยลูกค้าสามารถนัดหมายเข้ามาทดสอบ รวมถึงยังให้การอบรมเรื่องขับขี่ปลอดภัย ซึ่งขณะนี้อยู่ในระหว่างการวางแผนและมุ่งเน้นการพัฒนาหลักสูตรขับขี่ปลอดภัย เพื่อลดอุบัติเหตุบนท้องถนน นอกจากนี้ยังลงทุนเพิ่มในส่วนของการเปิดตัวบริการหลังการขาย เพื่อเพิ่มความพึงพอใจแก่ลูกค้า แพสชัน เซอร์วิศ ประกอบด้วย 6 รูปแบบการให้บริการ ประกอบด้วย 1. รถบริการตรวจเชคเคลื่อนที่เพื่อให้บริการดูแลรักษารถยนต์ตามระยะทางนอกสถานที่ด้วยการนัดผ่าน คอลล์ เซนเตอร์ โดยไม่มีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมเหมือนยกศูนย์บริการมาถึงบ้าน 2. การรับประกันที่นานที่สุดเมื่อเทียบกับคู่แข่ง ด้วยระยะเวลารับประกันสูงสุด 4 ปี หรือ 120,000 กม. 3. บริการฉุกเฉิน 24 ชม. ตลอดระยะเวลา 4 ปี จากช่างที่เชี่ยวชาญพร้อมให้บริการช่วยเหลือทุกสถานที่ ทุกเวลา 4. รับบริการให้คำปรึกษาผ่าน คอลล์ เซนเตอร์ ตลอด 24 ชม. 5. บริการรถสำรองใช้ระหว่างซ่อม เพื่อยกระดับความสะดวกสบายให้แก่ลูกค้าที่นำรถเข้าศูนย์บริการนานเกิน 4 วัน และ 6. แอพพลิเคชัน MG THAI ที่ให้บริการและข้อมูลที่เพิ่มความสะดวกสบาย และความรวดเร็วผ่านช่องทางออนไลน์ เช่น ค้นหาศูนย์บริการที่ใกล้ที่สุด นัดหมายเข้าบริการ แจ้งเตือนการบำรุงรักษา บริการช่วยเหลือฉุกเฉิน ดาวน์โหลดคู่มือการใช้งาน ประวัติการบำรุงรักษา สามารถใช้ได้กับสมาร์ทโฟน ทั้งระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ เวอร์ชัน 4.1 ขึ้นไป และไอโอเอส เวอร์ชัน 8 ขึ้นไปฟอร์มูลา : APPROVED CERTIFIED USED CAR BY MG คือ อะไร ?
พงษ์ศักดิ์ : บริษัทฯ เปิดตัว APPROVED CERTIFIED USED CAR BY MG เพื่อนำเสนอทางเลือกอีกทางหนึ่งของรถใช้แล้ว ด้วยการให้การรับรองคุณภาพ มีเป้าหมายเพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าที่ต้องการซื้อ หรือขายรถใช้แล้วที่มีคุณภาพดี ด้วยราคารับซื้อ และจำหน่ายที่เหมาะสม พร้อมความน่าเชื่อถือสูงสุด รถใช้แล้วของ เอมจี ได้ผ่านการรับรองมาตรฐานที่เหนือกว่า ด้วยการตรวจเชค มีการตรวจเชคอย่างละเอียดมากกว่า 200 จุด เพื่อให้ผู้ซื้อมั่นใจว่ารถทุกคันเป็นรถใช้งานที่ไม่เคยประสบอุบัติเหตุหนัก หรือได้รับความเสียหายต่อโครงสร้างรถ และไม่ผ่านการดัดแปลงที่นอกเหนือจากชุดตกแต่งแท้ของ เอมจี นอกจากนี้ยังรับประกันเพิ่มเติมอีก 1 ปี หรือ 30,000 กม. พร้อมการรับประกันชิ้นส่วนสำคัญถึง 144 รายการฟอร์มูลา : คุณตั้งเป้าขยายเครือข่ายการบริการไว้กี่แห่ง ?
พงษ์ศักดิ์ : ปีนี้ 60 แห่ง แผนงานต่อไปปี 2560 ตั้งเป้าไว้ที่ 100 แห่ง ซึ่งจะครอบคลุมพื้นที่ทั่วประเทศประมาณ 80 % แต่สำหรับ 100 แห่ง จะทำให้ครอบคลุมพื้นที่ส่วนใหญ่ และสามารถเพิ่มปริมาณการขายให้มากขึ้นกว่าเดิมฟอร์มูลา : เป้าหมายการสร้าง เอมจี ในประเทศไทยวางไว้อย่างไร ?
พงษ์ศักดิ์ : เอมจี มีเป้าหมายเป็นสเตพ ปีนี้ตั้งเป้ายอดขายไว้ที่ 10,000 คัน ซึ่งบริษัทฯ คาดว่าในช่วงของอุตสาหกรรมยานยนต์ในปัจจุบัน น่าจะสามารถมียอดขายตามเป้าหมายที่วางไว้ เพราะหากดูที่ยอดขายของ เอมจี สิ้นสุดเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา มียอดขายถึง 5,252 คัน ส่วนเป้าหมายระยะต่อไปภายในปี 2563 ตั้งเป้าติดอันดับต้นๆ ในกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ของไทย แต่เหนือสิ่งอื่นใด เอมจี มองว่า ความพึงพอใจของลูกค้า การมีบแรนด์รอยัลที เป็นหัวใจสำคัญที่จะให้ยืนหยัดอยู่ได้ในตลาด ซึ่งนอกเหนือจากขยายฐานการผลิต การสร้างเครือข่าย ลูกค้าต้องมีความพึงพอใจในสินค้า ซึ่ง เอมจี ต้องสร้างจุดเด่นที่แตกต่างจากรถที่อยู่ในตลาด โดยเฉพาะรถญี่ปุ่นที่ครองตลาดอยู่ถึง 80-90 % เอมจี จึงต้องใช้กลยุทธ์ในการสร้างบแรนด์ เน้นที่ความแตกต่าง ตอบสนองความต้องการของลูกค้าด้วยภาพลักษณ์ของบแรนด์ยุโรป ในราคาที่เข้าถึงได้ มีคาแรคเตอร์ ดีไซจ์นที่แตกต่าง ซึ่งถือว่าจุดนี้ เอมจี ประสบความสำเร็จในระดับหนึ่งฟอร์มูลา : ปีนี้จะมีการแนะนำรถรุ่นใหม่อีกหรือไม่ ?
พงษ์ศักดิ์ : กลยุทธ์หลักของ เอมจี เรื่องของผลิตภัณฑ์ยังคงเน้นที่การนำเสนอรถยนต์รุ่นใหม่ออกสู่ตลาดในประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง โดยตามเป้าหมายจะมีการแนะนำรุ่นใหม่ในทุกๆ 6 เดือน แต่สำหรับปีนี้รถที่แนะนำจะเป็นรถที่ต่อเนื่องจากรุ่นปัจจุบัน แต่จะมีการปรับเปลี่ยนหรือเพิ่มเติมอุปกรณ์เพื่อความโดดเด่น ตอบสนองความต้องการและสร้างความพึงพอใจสูงสุดแก่ลูกค้าฟอร์มูลา : คุณคิดว่าในปี 2563 เอมจี จะมียอดขายประมาณเท่าไร ?
พงษ์ศักดิ์ : ผมคิดว่าจะต้องมีไม่ต่ำกว่า 50,000 คันฟอร์มูลา : หัวใจหลักที่จะทำให้ เอมจี เป็นไปตามเป้าหมายคืออะไร ?
พงษ์ศักดิ์ : อันดับแรก คือ ผลิตภัณฑ์ เอมจี ต้องสร้างผลิตภัณฑ์ให้มีโมเดลที่แตกต่างจากรถที่มีอยู่ในตลาด ตอบสนองความต้องการของลูกค้า มีบุคลิกที่โดดเด่น ที่มาพร้อมคุณภาพมาตรฐานของ เอมจี ที่กับเทคโนโลยี "บริท ไดนามิค" (BRIT DYNAMIC) ซึ่งเป็นการประกอบกันของคุณลักษณะที่สำคัญ 4 ประการ อันประกอบไปด้วย สมรรถนะ, การควบคุมรถ, การออกแบบและความปลอดภัย ซึ่งสะท้อนภาพลักษณ์เทคโนโลยีจากสนามแข่ง ที่ให้สมรรถนะการขับขี่ที่ดีเยี่ยม อันดับรองลงมา คือ การขยายเครือข่ายให้ครอบคลุมการบริการ และลูกค้ามีความเชื่อมั่นในการบริการ และอันดับสุดท้าย สร้างการสื่อสารการตลาดให้เข้าถึงลูกค้า เพิ่มการรับรู้โดยผสมผสานการทำกิจกรรมการตลาดในรูปแบบแมสส์มีเดีย โซเชียลมีเดีย เพราะปัจจุบันเป็นตลาดของผู้บริโภคที่มีความคาดหวัง การซื้อรถเป็นการลงทุนก้อนใหญ่ เพราะมีราคาแพง จึงมีความคาดหวัง 100 % ดังนั้นผู้ผลิตจำเป็นที่จะต้องสร้างความหวังของลูกค้าให้ได้ 100 %ฟอร์มูลา : ลูกค้าจะมั่นใจได้มากน้อยเพียงใดในบแรนด์ เอมจี ?
พงษ์ศักดิ์ : บริษัท เอสเอไอซี มอเตอร์-ซีพี จำกัด เป็นบริษัทร่วมทุนระหว่าง เครือเจริญโภคภัณฑ์ และบริษัท เซี่ยงไฮ้ ออโต้โมทีฟ อินดัสทรี คอร์ปอเรชั่น จำกัด หรือ SAIC ซึ่ง SAIC ถือเป็นบริษัทผู้ผลิตรถยนต์อันดับ 1 ในประเทศจีน และมีความแข็งแกร่งอย่างมากในอุตสาหกรรมยานยนต์ มียอดขายปีละ 20-30 ล้านคัน เมื่อมาร่วมกับ ซีพี ที่มีความตั้งใจที่ต้องการให้คนไทยได้ใช้รถที่มีมาตรฐานยุโรป ในราคาที่สามารถจับจองเป็นเจ้าของได้ เมื่อมีความตั้งใจในการสร้างตลาด การลงทุนตั้งฐานการผลิตรถพวงมาลัยขวาในประเทศไทย มุ่งมั่นสร้างบแรนด์ให้เป็นที่ยอมรับของลูกค้า รวมถึงแผนการส่งออกรถพวงมาลัยขวาไปทั่วโลก เมื่อรวมกับตำนานของรถยนต์ เอมจี ทำให้ลูกค้ามั่นใจได้ในความรู้ และประสบการณ์ของผู้ลงทุนสร้างบแรนด์ เอมจี ลูกค้าจึงมั่นใจได้ถึงความมุ่งมั่น และตั้งใจในการสร้าง เอมจี ให้เติบโตและยังยืนต่อไปในสังคมไทยฟอร์มูลา : คุณมองว่ารถยนต์ในอนาคตจะมีรูปแบบอย่างไร ?
พงษ์ศักดิ์ : ในอนาคตรถขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้ามาแน่ แต่ปัจจุบันเชื้อเพลิงเป็นอีกเรื่องหนึ่ง เป็นโจทย์ที่รอคำตอบ เพราะรถไฟฟ้า จะตอบโจทย์ได้แค่ไหน การเข้าสถานีบริการเติมน้ำมันเชื้อเพลิงใช้เวลาแค่ 5-10 นาที แต่การชาร์จไฟ ใช้เวลาเท่าไร ไม่ต้องคิดมากเลย ถ้าเปลี่ยนมาเป็นไฟฟ้า สำหรับการเปลี่ยนเป็นการใช้เชื้อเพลิงไฮโดรเจน ต้นทุนสูงมาก แต่อย่างไรก็ตามรถไฟฟ้ามาแน่นอน แต่จะมาเมื่อไรนั้น ต้องขึ้นอยู่กับความพร้อมในหลายๆ ด้านเรื่องโดย : นุสรา เงินเจริญ
ภาพโดย : สายชล อรรถาเวช
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน พฤศจิกายน ปี 2559
คอลัมน์ Online : สัมภาษณ์พิเศษ(formula)
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/article/141150