บทความ

หมูไม่กลัวน้ำร้อน


ปรากฏการณ์ในตลาดรถยนต์ช่วงนี้ สร้างความงุนงงสงสัยให้ผู้สนใจติดตามเฝ้าดูอยู่พอสมควร

ก็มีอย่างที่ไหน ยอดขาย 2 ไตรมาสแรกตกฮวบไปเกือบ 20 % แต่ผู้ผลิตกลับเปิดตัวรถใหม่ไม่เว้นแต่ละวัน แถมยังมีการจัดงานแสดงรถยนต์ที่นั่นที่นี่ติดต่อกันถี่ยิบ

จะบอกว่าเป็นเรื่องของ “หมูไม่กลัวน้ำร้อน” ก็ถูกต้องส่วนหนึ่ง แต่มันมีสาเหตุที่ทำให้บรรดาหมูยอมกอดคอกันร้องเพลง “สุก (ข) กันเถอะเรา” !

เพื่อจะทำความเข้าใจกับเรื่อง “หมู ๆ” ที่ไม่หมูนี้ เราต้องแยกปัญหาออกเป็น 2 ประเด็น คือ

1. ทำไมบริษัทรถยนต์จึงเปิดตัวรถใหม่ในช่วงนี้

2. ทำไมตลาดจึงไม่เป็นไปตามคาดการณ์ของผู้ผลิต

อุตสาหกรรมผลิตรถยนต์เป็นอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ ลงทุนสูงมาก ผู้ประกอบการจึงต้องวางแผนการผลิตล่วงหน้าเป็นเวลาหลายๆ ปี ดังนั้น รถรุ่นใหม่ที่เปิดตัวในปีนี้ จึงเป็นสิ่งที่ถูกวางแผนไว้ตั้งแต่เมื่อ 4-5 ปีก่อน

ทั้งนี้เพราะ การผลิตรถคันหนึ่ง มีขั้นตอนมากมาย เริ่มตั้งแต่การออกแบบ และพัฒนาเทคโนโลยี ซึ่งทีมวิศวกรอาจต้องสู้รบปรบมือกับทีมการตลาด เพื่อหาข้อสรุปที่เห็นพ้องต้องกันทุกฝ่าย ไม่ใช่ผลิตรถตามใจวิศวกร แต่ไม่สอดคล้องกับความต้องการของตลาด หรือผลิตรถตามใจตลาด แต่เทคโนโลยีล้าหลัง สู้คู่แข่งไม่ได้
จากนั้น ยังมีขั้นตอนการสร้างแม่พิมพ์ และจัดเตรียมไลน์ประกอบให้ลงลอคตามแผน

ตอนที่กำหนดว่าจะผลิตออกสู่ตลาดเมื่อไร ฝ่ายการตลาดต้องวิเคราะห์และประเมินช่วงเวลาที่เหมาะสม โดยอาศัยข้อมูลการตลาดที่มีอยู่ในมือ รวมถึงคาดการณ์บนสมมติฐานว่าเหตุการณ์ปกติ

ที่สำคัญ เป็นการวิเคราะห์และประเมินล่วงหน้าถึง 4-5 ปี

ดังนั้น ถ้าจะบอกว่าบริษัทรถยนต์ประเมินผิดพลาดที่ออกรถใหม่ในช่วงนี้ก็ใช่ แต่เป็นความผิดพลาดที่เกิดจากปัจจัยภายนอก ที่ส่งผลกระทบต่อตลาดอย่างรุนแรงในช่วง 2 ปีผ่านมา ซึ่งไม่มีใครรู้ล่วงหน้ามาก่อน
นั่นคือโครงการ “รถคันแรก”

ผมจะไม่พูดซ้ำถึงความเลวร้ายของโครงการนี้ เพราะน่าจะซาบซึ้งกันดีแล้ว

บางคนอาจเถียงว่า เป็นเพราะสภาพเศรษฐกิจโดยรวมต่างหากที่ทำให้ตลาดรถยนต์ซบเซา แต่ความจริงแล้ว โครงการรถคันแรกนั่นแหละ ที่เป็นตัวดูดกำลังซื้อผู้บริโภคจนตลาดเหี่ยวเฉาต่อเนื่องยาวนาน แถมยังทิ้งปัญหาหมักหมมไว้มากมาย

ฉะนั้น ผมตอบปัญหาทั้งสองประเด็นแล้วนะครับว่า ที่ผู้ผลิตต้องจำใจเปิดตัวรถรุ่นใหม่ตอนนี้เพราะวางแผนล่วงหน้าไว้นานแล้ว โดยคาดว่าตลาดจะไม่มีสิ่งแปลกปลอมอย่างพวกนักการเมืองมารบกวน และเหตุที่ตลาดซบเซาเช่นนี้ ก็เพราะพิษสงของโครงการประชามหานิยมของนักการเมืองนั่นเอง

ผมว่า บริษัทรถยนต์คงปวดหัวไม่น้อย เพราะของใหม่ต้องออกตามกำหนด ขณะที่ของเก่ายังค้างสตอค มองในแง่ดี ตอนนี้ตลาดเป็นของผู้ซื้ออย่างเรา ฉะนั้น การที่มีงานแสดงรถยนต์หลายๆ งาน เป็นโอกาสที่เราจะ “แคะกระปุก” ไปเลือกซื้อรถรุ่นใหม่ๆ คันที่ถูกใจจริงๆ พร้อมรับข้อเสนอสุดพิเศษจากบริษัทรถยนต์ที่กำลังอยากขาย

แต่ถ้าต้องการประหยัด รถโมเดลเก่าที่เพิ่งตกรุ่นไปหมาดๆ ก็เป็นทางเลือกที่น่าสนใจ เพราะเขาว่ากันว่า ช่วงนี้ “นาทีทอง” ต่อรองได้เป็นแสน จริงหรือไม่ ต้องพิสูจน์เอาเองครับ !



------------------------------
เรื่องโดย : ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน กันยายน ปี 2558
คอลัมน์ : ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/7xK5T

Follow autoinfo.co.th