บทความ

FORD ESCAPE


ปิด “ระเบียงรถใหม่” ในเดือนแห่งการชุมนุมรถอเมริกันทั้งพันธุ์แท้และพันธุ์ไม่แท้ ด้วยรถขนาดเล็กกะทัดรัดที่ครองตำแหน่งรถกิจกรรมกลางแจ้งขายดีที่สุดของค่าย ฟอร์ด ติดต่อกันมาแล้วหลายปี ล่าสุดคือในช่วง 8 เดือนแรกของปี สามารถขายในเมืองแม่ คือสหรัฐอเมริกาได้มากถึง 209,699 คัน หรือเท่ากับวันละ 1,165 คัน โดยเฉลี่ย

 

ยักษ์รองเมืองมะกันเริ่มนำรถกิจกรรมกลางแจ้งข้ามพันธุ์ขนาดเล็กกะทัดรัดติดป้ายชื่อ ฟอร์ด เอสเคพ (FORD ESCAPE) ออกสู่ตลาดในสหรัฐอเมริกาเมื่อปี 2000 รถรุ่นดังกล่าวเป็นผลงานจากความร่วมมือกับค่าย มาซดา ของญี่ปุ่นที่ขณะนั้น ฟอร์ด เป็นผู้ถือหุ้นบางส่วน มีการผลิตทั้งในสหรัฐอเมริกา ในญี่ปุ่น ในเยอรมนี และอีกหลายประเทศในทวีปเอเซีย ก่อนยุติการผลิต เพราะมีรถรุ่นที่ 2 มาแทนที่ในปี 2007 นอกจากชื่อ ฟอร์ด เอสเคพ (FORD ESCAPE) ค่าย ฟอร์ดและหุ้นส่วนยังจำหน่ายรถรุ่นนี้โดยติดป้ายชื่อ มาซดา ทรีบิวท์ (MAZDA TRIBUTE) และ เมอร์คิวรี มารีเนอร์ (MERCURY MIRINER) อีกต่างหาก แต่การผลิตกระทำแห่งเดียว คือ ที่โรงงาน CLAYCOMO ในรัฐมิสซูรี

 

ส่วนรถรุ่นปัจจุบันเป็นรถรุ่นที่ 3 และเป็นรถที่ออกแบบ/พัฒนาโดย ฟอร์ด ยุโรป และเป็นคู่ฝาคู่แฝดกับรถ ฟอร์ด คูกา (FORD KUGA) ซึ่งเป็นรถแบบเดียวกัน แต่หน้าตาไม่เหมือนกันและติดป้ายชื่อต่างกัน เริ่มจำหน่ายในเมืองมะกันเมื่อกลางปี 2012 ในฐานะรถรุ่นปี 2013 และสามารถสร้างสถิติใหม่ให้แก่รถแบบนี้ โดยขายในสหรัฐอเมริกาได้ที่สุดเป็นประวัติการณ์ในปี 2015 คือ ขายได้ถึง 306,492 คัน หรือวันละ 839 คัน โดยเฉลี่ย

 

ที่กำลังจะนำเรื่องราวมาเล่าสู่กันฟังในฐานะรถปิดระเบียงเดือนนี้ ไม่ใช่รถรุ่นใหม่ซึ่งเป็นรุ่นที่ 4 แต่เป็นรถรุ่นที่ 3 ที่ได้รับการปรับปรุงแบบ FACELIFT หรือ “ยกหน้า” และเพิ่งออกจำหน่ายเมื่อฤดูใบไม้ผลิที่ผ่านมาในฐานะรถรุ่นปี 2017 ตัวถัง 5 ที่นั่ง มีขนาดโตเท่ากันกับรถก่อนการปรับปรุงในทุกมิติ คือ ยาว 4.524 ม. กว้าง 1.839 ม. และสูง 1.684 ม. รูปทรงองค์เอวก็เหมือนเดิม แต่หน้าตาเปลี่ยนแปลงไปมากจนเห็นแล้วชวนให้เข้าใจว่าเป็นรถใหม่ประเภท ALL NEW หรือ COMPLETTELY NEW

 

มีทั้งแบบขับเคลื่อนล้อหน้าและแบบขับเคลื่อนทุกล้อทุกล้อ ทั้งสองแบบมีรถให้เลือกรวม 3 โมเดล คือ FORD ESCAPE S-FORD ESCAPE SE-FORD ESCAPE TITANIUM และมีเครื่องยนต์ให้เลือกรวม 3 ขนาด คือ เครื่องเบนซิน DOHC 4 สูบเรียง 2,488 ซีซี 125 กิโลวัตต์/168 แรงม้า เครื่อง ECOBOOST เทอร์โบเบนซินฉีดเชื้อเพลิงโดยตรง DOHC 4 สูบเรียง 1,596 ซีซี 134 กิโลวัตต์/179 แรงม้า และเครื่อง ECOBOOST เทอร์โบเบนซินฉีดเชื้อเพลิงโดยตรง DOHC 4 สูบเรียง 1,999 ซีซี 183 กิโลวัตต์/245 แรงม้า ส่วนระบบเกียร์เพื่อส่งทอดกำลังสู่ล้อคู่หน้าหรือทั้งคู่หน้าและคู่หลังแล้วแต่กรณีมีแบบเดียวไม่มีโอกาสเลือก คือ เกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ SELECTSHIFT

 

สนนราคาค่าตัว MSRP ในเมืองมะกันนับว่าย่อมเยสมาก คือ เริ่มต้นที่ระดับ 23,600 เหรียญสหรัฐฯ หรือเท่ากับประมาณ 826,000 บาทไทยเท่านั้นเอง และรถทุกคันที่ซื้อขายกันในประเทศนั้น ผลิตจากโรงงานซึ่งตั้งอยู่ในเมืองลุยส์วิลล์ (LOUISVILLE) รัฐเคนทัคคี

 

FORD ESCAPE

รถกิจกรรมกลางแจ้งยอดนิยมเมืองมะกัน
ตัวถัง 4.524×1.839×1.684 ม. 5 ที่นั่ง
เครื่องยนต์เบนซิน 3 ขนาด 169-245 แรงม้า
เกียร์อัตโนมัติ 7 จังหวะ ขับล้อหน้า/ขับทุกล้อ
ราคาในสหรัฐอเมริกา เริ่มต้นที่ 23600 เหรียญ



------------------------------
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิต
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน พฤศจิกายน ปี 2559
คอลัมน์ : ระเบียงรถใหม่
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/2Rr0G
อัพเดทล่าสุด
28 Mar 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
1,699,000
3.
3,299,000
4.
5,399,000
5.
6,799,000
6.
3,249,000
8.
53,500,000
10.
3,600,000
11.
4,539,000
12.
13,339,000
13.
2,999,000
14.
1,749,000
15.
1,800,000
17.
499,000
18.
979,000
19.
990,000
20.
13,500,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th

บทความที่เกี่ยวข้อง

HYUNDAI KONA ELECTRIC ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี พลังไฟฟ้าขนาดจิ๋วที่สุดในโลก
LEXUS UX250H ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี จิ๋วสุดของค่ายหน้ากากกระสวย
TOYOTA RAV4 สืบทอดสายเลือดรถยอดนิยมของเมืองมะกัน
BENTLEY BENTAYGA HYBRID รถไฮบริดแบบแรกของยอดผู้ผลิตรถหรูอายุยืน
RANGE ROVER P400E เอสยูวี ขับทุกล้อไฮบริด...ชนิดต้องมีการเสียบ
LAMBORGHINI URUS สุดยอดซูเพอร์ เอสยูวี สายพันธุ์กระทิงดุ