บทความ

เดือนแรกของครึ่งปีหลัง…ชักมีแผ่ว


เปรียบเทียบยอดจำหน่ายรถยนต์ประจำเดือนกรกฎาคม 2016/2015

ตลาดโดยรวม -0.4 %
รถยนต์นั่ง 12.9 %
รถกิจกรรมกลางแจ้ง (SUV) 2.3 %
รถอเนกประสงค์ (MPV) -55.7 %
กระบะขับเคลื่อน 2 ล้อ -5.5 %
กระบะขับเคลื่อน 4 ล้อ -47.1 %
อื่นๆ 6.7 %

เปรียบเทียบยอดจำหน่ายรถยนต์ประจำเดือนมกราคม-กรกฎาคม 2016/2015

ตลาดโดยรวม -0.2 %
รถยนต์นั่ง -6.1 %
รถกิจกรรมกลางแจ้ง (SUV) 30.1 %
รถอเนกประสงค์ (MPV) -62.2 %
กระบะขับเคลื่อน 2 ล้อ 1.1 %
กระบะขับเคลื่อน 4 ล้อ -6.1 %
อื่นๆ -6.8 %

 

 

เพิ่งจะปิดบัญชีการจำหน่ายซื้อขายรถยนต์ใหม่ในประเทศช่วงครึ่งแรกของปี 2559 นี้ไปด้วยตัวเลขที่ปรับตัวลดน้อยลงกว่าช่วงระยะเดียวกันของปี 2558 เพียง 0.2 % ทำให้ความคาดหวังที่จะได้เห็นตัวเลขยอดจำหน่ายรถยนต์ปี 2559 ผ่านตัวเลขที่ 740,000 คัน ตามที่พี่ใหญ่ โตโยตา คาดการณ์เอาไว้มีความเป็นไปได้จริงมากขึ้น

 

แต่ยังไม่ทันไร เข้าเดือนที่ 7 ของปี หรือเดือนกรกฎาคม ดูท่าจะยังต้องลุ้นกันต่อไป เพราะไม่รู้ว่าคนขายยังเหน็ดเหนื่อยกับการทำยอดครึ่งปีแรกอยู่ หรือว่าผู้ซื้อส่วนหนึ่งชะลอการตัดสินใจซื้อรถใหม่ในเดือนนี้เอาไว้ก่อน ขอเข้าไปเยี่ยมชมงานบิกมอเตอร์เซลส์ ที่จัดขึ้นในช่วงกลางค่อนไปทางปลายเดือนสิงหาคมเสียก่อน ค่อยฟันธงอีกทีว่าจะขับรถใหม่ป้ายแดงรุ่นไหนอย่างไร

 

ซึ่งงานบิกมอเตอร์เซลส์ เป็นงานขายรถใหม่รายการใหญ่อีกงานหนึ่ง ที่มีผู้ใหญ่ใจดีจัดเวทีให้บริษัทรถยนต์พร้อมนำรถยนต์เข้าร่วมโชว์ ร่วมแสดง พร้อมกับการเปิดฉากการขายกับลูกค้าได้อย่างเต็มที่ โดยมีข้อแม้ว่าแคมเปญกระตุ้นการตัดสินใจซื้อจะต้องพิเศษจริงๆ ซึ่งบริษัทรถยนต์ต่างๆ ขานรับนโยบายนี้กันเป็นอย่างดี แถมปีนี้มีรถยนต์รุ่นใหม่ที่เป็นนางกวักเรียกลูกค้าเข้าบูธ และเข้าโชว์รูมตัวแทนจำหน่ายได้เป็นอย่างดี มาสลัดผ้าผ่อนเปิดตัวกันอย่างเป็นทางการหลายรุ่น อาทิ โตโยตา ไฮลักซ์ รีโว รุ่นปรับปรุงใหม่ โตโยตา ซีเอนตา มีนีเอมพีวีโมเดลใหม่แกะกล่องสำหรับบ้านเรา เชฟโรเลต์ ทเรลบเลเซอร์ รุ่นบิกไมเนอร์เชนจ์ และฟอร์ด เรนเจอร์ รุ่นย่อยใหม่ เพิ่มเติมอีกหลายรุ่น เป็นต้น

 

ทำให้บรรยากาศของการสื่อสารการตลาดสู่กลุ่มลูกค้าของค่ายรถยนต์ต่างๆ ในเดือนกรกฎาคมนี้ เน้นไปที่การนำเสนอสิ่งที่จะเกิดขึ้นระหว่างช่วงระยะเวลาการจัดงานบิกมอเตอร์เซลส์ ดังกล่าว

 

กลับมาว่ากันในเรื่องของเดือนกรกฎาคม 2559 ตัวเลขยอดจำหน่ายรถยนต์ทั้งหมดอยู่ที่ 60,635 คัน ลดลงจากเดือนกรกฎาคม ปีก่อน 0.4 % ตัวเลขยอดจำหน่ายที่ไม่เห็นได้บ่อยนัก คือ ยักษ์ใหญ่อย่าง มิตซูบิชิ และนิสสัน ทำยอดจำหน่ายไม่ติด 1 ใน 5 อันดับรถขายดีประจำเดือน โดยผู้มาแทนที่ คือ ฟอร์ด และมาซดา ส่วน โตโยตา อีซูซุ และฮอนดา ยังอยู่กันครบถ้วน โตโยตา จำหน่ายได้มากสุดเป็นอันดับ 1 ด้วยยอด 20,058 คัน ส่วนแบ่งตลาด 33.1 % อันดับ 2 อีซูซุ 10,661 คัน ส่วนแบ่งตลาด 17.6 % อันดับ 3 ฮอนดา 9,101 คัน ส่วนแบ่งตลาด 15.0 % อันดับ 4 ฟอร์ด (ขึ้นจากอันดับ 5 ในเดือนมิถุนายน) 3,493 คัน ส่วนแบ่งตลาด 5.8 % และอันดับ 5 มาซดา (มาจากอันดับ 7) 3,474 คัน ส่วนแบ่งตลาด 5.7 %

 

ยอดจำหน่ายรวม 7 เดือนของปี 2559 มีทั้งสิ้น 429,262 คัน ลดลง 0.2 % เทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2558 ยอดจำหน่ายสูงสุดยังเป็น โตโยตา ด้วยยอด 128,727 คัน เท่ากับ 30.0 % ของยอดจำหน่ายรวมทั้งตลาด ตามด้วย อีซูซุ 82,953 คัน ส่วนแบ่งตลาด 19.3 % ฮอนดา 63,053 คัน ส่วนแบ่งตลาด 14.7 % มิตซูบิชิ 32,373 คัน ส่วนแบ่งตลาด 7.5 % และนิสสัน 26,322 คัน ส่วนแบ่งตลาด 6.1 % ส่วน มาซดา กับ ฟอร์ด ยังไม่สามารถเบียดขึ้นมา แต่เวลาที่เหลืออีก 5 เดือนไม่แน่

 

201611-153

 

รถพิคอัพ 1 ตัน ขับเคลื่อน 2 ล้อ เดือนกรกฎาคมมียอดจำหน่ายรวมกันทั้งสิ้น 23,564 คัน ออกอาการสะดุดอยู่เหมือนกัน เพราะลดลงจากเดือนที่ผ่านมา และลดลงจากเดือนกรกฎาคมปีที่แล้ว 5.5 % แต่ก็เป็นอีกเดือนที่ โตโยตา กลับมาเป็นผู้นำความนิยม ถึงจะไม่เพียงพอให้อันดับในยอดจำหน่ายรวมตั้งแต่ต้นปีมาเปลี่ยนแปลงก็ตาม โดยเดือนกรกฎาคมนี้ โตโยตา จำหน่ายได้ 8,782 คัน ส่วนแบ่งตลาด 37.3 % อีซูซุ เป็นอันดับ 2 ยอดจำหน่าย 8,413 คัน ส่วนแบ่งตลาด 35.7 % อันดับ 3 กระแสความนิยมยังแรงดีไม่มีตก ฟอร์ด 2,109 คัน ส่วนแบ่งตลาด 9.0 % อันดับ 4 มิตซูบิชิ 1,243 คัน ส่วนแบ่งตลาด 5.3 % และอันดับ 5 นิสสัน 1,183 คัน ส่วนแบ่งตลาด 5.0 % ยอดจำหน่ายรวม 7 เดือน 173,169 คัน เพิ่มขึ้น 1.1 % อันดับ 1 อีซูซุ 67,877 คัน อันดับ 2 โตโยตา 56,306 คัน อันดับ 3 ฟอร์ด 13,898 คัน อันดับ 4 นิสสัน 10,827 คัน และอันดับ 5 มิตซูบิชิ 10,762 คัน

 

รถพิคอัพ 1 ตัน ขับเคลื่อน 4 ล้อ เดือนกรกฏาคมจำหน่ายได้ 1,669 คัน ลดลงจากเดือนกรกฎาคม ปีก่อน 47.1 % ยอดจำหน่ายรวม 7 เดือนมีทั้งสิ้น 14,878 คัน จากที่ยอดสะสมมาจนถึงเดือนมิถุนายนเป็นบวกอยู่ มาเจอเดือนนี้กลับกลายเป็นยอดจำหน่ายที่ติดลบไป 6.1 % ซะงั้น อันดับ 1 โตโยตา 674 คัน ส่วนแบ่งตลาด 40.4 % (รวม 7 เดือน 8,014 คัน) อันดับ 2 อีซูซุ 360 คัน ส่วนแบ่งตลาด 21.5 %(ยอด 7 เดือน 2,842 คัน) อันดับ 3 ฟอร์ด 352 คัน ส่วนแบ่งตลาด 21.1 %(7 เดือน 2,024 คัน) อันดับ 4 มิตซูบิชิ 143 คัน ส่วนแบ่งตลาด 8.6 % (7 เดือน 1,372 คัน) และอันดับ 5 นิสสัน 75 คัน ส่วนแบ่งตลาด 4.5 % (7 เดือน 441 คัน)

 

รถเอสยูวี เดือนกรกฎาคมได้ไป 7,837 คัน เพิ่มขึ้น 2.3 % เมื่อเทียบเดือนเดียวกันของปี 2558 ฮอนดา ครองแชมพ์ยอดจำหน่ายอย่างเหนียวแน่น เดือนนี้จำหน่ายไปอีก 2,272 คัน ส่วนแบ่งตลาด 29.0 % ตามด้วย โตโยตา 2,038 คัน ส่วนแบ่งตลาด 26.0 % อันดับ 3 ฟอร์ด 932 คัน ส่วนแบ่งตลาด 11.9 % มิตซูบิชิ อยู่อันดับ 4 ด้วยยอด 751 คัน ส่วนแบ่งตลาด 9.6 % อันดับ 5 อีซูซุ 729 คัน ส่วนแบ่งตลาด 9.3 % รวม 7 เดือน ตลาดนี้มียอดจำหน่ายรวม 64,855 คัน เพิ่มขึ้น 30.1 % ส่วนแบ่งตลาดสูงสุดเป็นของ ฮอนดา 27.0 % จากยอดจำหน่ายรวม 17,519 คัน ตามด้วย โตโยตา 16,852 คัน ส่วนแบ่งตลาด 26.0 % มิตซูบิชิ 10,616 คัน ส่วนแบ่งตลาด 16.4 % มาซดา 5,026 คัน ส่วนแบ่งตลาด 7.7 % และฟอร์ด 4,977 คัน ส่วนแบ่งตลาด 7.7 %

 

รถเอมพีวี เดือนกรกฎาคม 2559 จำหน่ายได้ 384 คัน ลดลง 55.7 % เมื่อเทียบกับกรกฎาคม ปี 2558 โตโยตา อยู่อันดับ 1 ด้วยยอด 152 คัน ส่วนแบ่งตลาด 39.6 % อันดับ 2 ฮอนดา 92 คัน ส่วนแบ่งตลาด 24.0 % ตามด้วยอันดับ 3 ซูซูกิ 59 คัน ส่วนแบ่งตลาด 15.4 % อันดับ 4 เกีย 32 คัน ส่วนแบ่งตลาด 8.3 % และอันดับ 5 ฮันเด 24 คัน ส่วนแบ่งตลาด 6.3 % ผ่านไป 7 เดือนตลาดนี้มียอดจำหน่ายรวม 3,209 คัน ลดลง 62.2 % อันดับ 1 ถึง 5 ที่มียอดจำหน่ายสูงสุดเป็น โตโยตา 1,131 คัน ส่วนแบ่งตลาด 35.2 % ฮอนดา 758 คัน ส่วนแบ่งตลาด 23.6 % ซูซูกิ 509 คัน ส่วนแบ่งตลาด 15.9 % นิสสัน 319 คัน ส่วนแบ่งตลาด 9.9 % และเกีย 200 คัน ส่วนแบ่งตลาด 6.2 %

 

รถยนต์ประเภทอื่นๆ (ยกเว้นรถยนต์นั่ง) เดือนกรกฎาคม 3,009 คัน เพิ่มขึ้น 6.7 % รวม 7 เดือน 21,855 คัน ลดลง 6.8 %



------------------------------
เรื่องโดย : ขุนสัญจร
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน พฤศจิกายน ปี 2559
คอลัมน์ : วิถีตลาดรถยนต์
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/fNA1H
อัพเดทล่าสุด
8 Oct 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
2.
2,090,000
3.
2,229,000
4.
779,000
5.
3,590,000
7.
1,316,000
8.
1,749,000
9.
1,699,000
11.
3,299,000
12.
5,399,000
13.
6,799,000
14.
3,249,000
15.
4,980,000
16.
53,500,000
18.
3,600,000
19.
13,500,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th