บทความ

โอเพล ซาฟีรา


โอเพล ซาฟีรา สายพันธุ์ที่ 3 ได้รับการปรับปรุงแทบจะทั้งคัน เพื่อลบข้อบกพร่องที่ยังไม่สมบูรณ์ในเวอร์ชันแรกๆ ตัวรถสวยงาม กว้างขวาง มีความสะดวกสบายมากขึ้น เครื่องยนต์ดีขึ้นกว่ารุ่นเดิมอย่างเห็นได้ชัด ทั้งในแง่สมรรถนะ ความประหยัด ความราบรื่น ความต่อเนื่องในการขับขี่ ระบบรองรับเน้นความสบายมากกว่าความสปอร์ท เราจะมาดูรายละเอียดในแต่ละจุดกัน

บุคลิกภายนอกเน้นความโฉบเฉี่ยว เป็นรถครอบครัวที่แฝงไว้ด้วยความสปอร์ท ชุดไฟหน้าทรงเรียวยาวแบบแอลอีดี ตัวรถมีความปราดเปรียวลู่ลม จากเสาเอคู่หน้าที่ลาดเทรับกับฝากระโปรงด้านหน้า ส่วนปลายหลังคาติดตั้งสปอยเลอร์ขนาดใหญ่ ไฟท้ายแบบแอลอีดีเช่นเดียวกับด้านหน้า ความปลอดภัยผ่านมาตรฐานการชนจาก NCAP อยู่ในระดับ 5 ดาว ซึ่งถือว่าได้คะแนนสูงสุด

 

ภายในแนวสปอร์ท มาตรวัดทรงกลม คั่นไว้ด้วยจอมัลทิดิสพเลย์ซึ่งแสดงค่าที่ผู้ขับขี่ควรรับทราบอย่างละเอียด ระบบปรับอากาศแบบอัตโนมัติ ตัวถังสายพันธุ์ที่ 3 นี้ มีขนาดตัวที่ใหญ่ขึ้น เบาะที่นั่ง 3 แถว สำหรับ 7 คน รองรับการเดินทางแบบครอบครัวได้เป็นอย่างดี แต่ที่นั่งแถวสุดท้ายเหมาะสำหรับผู้โดยสารที่มีความสูงไม่เกิน 150 ซม. หลังคาแบบพาโนรามิค รูฟ เพื่อความโปร่งโล่งที่ด้านบน ให้ความรู้สึกที่ไม่อึดอัด

 

เครื่องยนต์มีให้เลือกทั้งเบนซิน และดีเซล เบนซินเริ่มต้นที่ขนาดความจุ 1.4 ลิตร เทอร์โบ 140 แรงม้า ที่ 4,900-6,000 รตน. แรงบิดสูงสุด 20.4 กก.-ม. ที่ 1,850-4,900 รตน. ระบบส่งกำลังมีให้เลือกทั้งเกียร์ธรรมดา และอัตโนมัติ 6 จังหวะ

 

ส่วนขุมกำลังดีเซล มีให้เลือก 2 ระดับ คือ 1.6 ลิตร ซีดีทีไอ 136 แรงม้า และตัวทอพ 2.0 ซีดีทีไอ ที่ให้กำลังถึง 170 แรงม้า ส่วนเกียร์มีให้เลือกเช่นเดียวกับเครื่องยนต์เบนซิน คือ ธรรมดา และอัตโนมัติ 6 จังหวะ ซึ่งเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะใน ซาฟีรา รุ่นนี้ จะเข้าได้ลื่นไหลกว่าในรถรุ่นที่แล้ว

 

เมื่อเทียบกันระหว่างเครื่องยนต์ดีเซล ขนาด 1.6 ลิตร ที่มีการปรับปรุงมาดีกว่าเครื่องยนต์ดีเซล 1.7 ลิตรตัวเก่า รวมไปถึงมีการทำงานที่นุ่มนวลกว่าดีเซล 2.0 ลิตร ในตัวถังเดียวกันอย่างเห็นได้ชัดเจน และเมื่อเทียบกับเครื่องยนต์เบนซิน 1.4 ลิตร ในรุ่นเกียร์ธรรมดา ทำอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ใช้เวลาต่ำกว่า 10 วินาที ไม่มีปัญหาในการพาตัวถังขนาดใหญ่ไปเบื้องหน้า แต่ในแง่ของความประหยัดเชื้อเพลิงและปริมาณไอเสีย จะเป็นรองเครื่องยนต์ตัว 1.6 ลิตรดีเซล ที่ทำงานได้ค่อนข้างนุ่มนวลและเสียงเงียบ ให้กำลัง 134 แรงม้า ที่ 3,500 รตน. แรงบิดสูงสุด 32.6 กก.-ม. ที่รอบเพียงแค่ 2,000 รตน. การขับขี่ทำได้อย่างสบายๆ มีกำลังมาให้ใช้อย่างต่อเนื่อง

 

ส่วนในรุ่นที่แรงที่สุด คือ 2.0 ดีเซล ให้กำลัง 170 แรงม้า ที่ 3,750 รตน. แรงบิดสูงสุด 40.7 กก.-ม. ที่ 1,750-2,500 รตน. แม้ว่าจะมีพละกำลังที่เหนือกว่าทุกรุ่น แต่การทำงานของเครื่องยนต์ยังนุ่มนวล ลื่นไหลสู้ตัวดีเซล 1.6 ลิตรไม่ได้

 

ซาฟีรา ใหม่ เน้นความสะดวกสบายในการใช้งานมากกว่าการขับที่เฉียบคม ถ้าคุณชื่นชอบรถที่มีการควบคุมบังคับที่แม่นยำ ขับสนุก ควรหันไปเลือก ฟอร์ด เอส-แมกซ์ จะดีกว่า โดยที่ ซาฟีรา ใหม่ เน้นความเงียบในห้องโดยสารที่มีเสียงรบกวนจากพื้นถนนและเสียงเครื่องยนต์อยู่ในระดับต่ำ การขับขี่เน้นความนุ่มนวล สะดวกสบายเป็นหลัก พวงมาลัยเบา แต่แม่นยำ ระบบรองรับให้ความนุ่มนวลทั้งการใช้งานในเมือง และบนมอเตอร์เวย์

 

โอเพล ซาฟีรา ตัวใหม่ สามารถตอบโจทย์สำหรับผู้ต้องการใช้คอมแพคท์เอมพีวี ที่สามารถตอบสนองการใช้งานอเนกประสงค์ โดยเฉพาะการปรับรูปแบบเบาะนั่งภายในห้องโดยสาร การขับขี่เน้นความนุ่มนวล และความสบายเป็นหลัก ขุมพลังดีเซล น่าจะเป็นที่นิยมจากข้อดีในด้านต่างๆ ที่ได้รับการปรับปรุงมาจนเป็นที่พอใจของผู้ใช้รถประเภทนี้

 

คุณรู้หรือไม่ ?

การปรับเบาะนั่งยังคงใช้ระบบ FLEX7 อันเป็นเอกลักษณ์มาช้านานของ ซาฟีรา เพื่อเพิ่มความสะดวกและรวดเร็วในการปรับเบาะนั่ง ในการตอบสนองการใช้งานบรรทุกวัสดุรูปแบบต่างๆ และในส่วนของเบาะนั่งแถวที่ 2 สามารถเลื่อนเข้า/ออกได้ รวมไปถึงสามารถแยกพับแต่ละเบาะอย่างเป็นอิสระ คล่องตัวในการปรับแบบของเบาะนั่ง



------------------------------
เรื่องโดย : จูเลียตตา
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน พฤศจิกายน ปี 2559
คอลัมน์ : ผลทดสอบต่างแดน
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/r2K3Y

บทความที่เกี่ยวข้อง

เรนจ์ โรเวอร์ เอสวี ออโทไบโอกราฟี ไดนามิค
เอาดี คิว 5 ทีดีไอ ใหม่
โตโยตา ซี-เอชอาร์
โพร์เช มากัน จีทีเอส
โฟล์คสวาเกน ทีกวน ใหม่
เอาดี เอสคิว 7 ทีดีไอ
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
อัพเดทล่าสุด
23 Aug 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
609,000
2.
469,000
3.
469,000
5.
1,239,000
6.
1,399,000
7.
640,000
8.
3,090,000
9.
2,160,000
10.
2,120,000
11.
2,269,000
12.
2,980,000
13.
2,318,000
14.
6,899,000
15.
4,299,000
16.
3,629,000
17.
3,429,000
18.
2,229,000
19.
12,399,000
20.
8,399,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th