บทความ

เทคนิคการต่อระบบสายไฟ


วิธีที่ดีที่สุด คือ ขนาดของสายไฟ ต้องมีความเหมาะสมกับเพาเวอร์แอมพ์

 

ขนาดสายไฟ
สำหรับเพาเวอร์แอมพ์

การเลือกขนาดของสายไฟ หรือ GAUGE ของสายนั้นมีความสำคัญเป็นอย่างมาก ไม่ว่าชุดเครื่องเสียงจะเป็นชุดเล็ก หรือใหญ่ ซึ่งอุปมาอุปมัยเปรียบเสมือนท่อน้ำ ถ้าหากท่อน้ำมีขนาดเล็กเกินไป ก็จะทำให้น้ำไหลได้ไม่เต็มที่ หรือถ้าหากใหญ่เกินไป จะทำให้สิ้นเปลืองงบประมาณโดยใช่เหตุ ดังนั้นวิธีที่ดีที่สุด คือ ขนาดของสายไฟ จะต้องมีความเหมาะสมกับเพาเวอร์แอมพ์ โดยมีวิธีคิดดังตัวอย่าง สมมติว่าเพาเวอร์แอมพ์ยี่ห้อ A มีฟิวส์ขนาด 40 แอมพ์x3 ตัว ก็จะได้กระแสโดยรวมอยู่ที่ 120 แอมพ์ โดยเทียบความยาวของสายมีหน่วยเป็น ฟุต เมื่อเดินสายไฟ (ขั้วบวก) จากแบทเตอรีไปยังเพาเวอร์แอมพ์ ซึ่งอยู่ที่ท้ายรถ (รถซีดานทั่วไปประมาณ 12 ฟุต) แนะนำให้ใช้สายไฟเบอร์ 2 GAUGE ส่วนสายกราวน์ด (ขั้วลบ) ใช้สายไฟเบอร์ 2 GAUGE เช่นเดียวกัน ส่วนสายกราวน์ดที่จะใส่ลงในตัวถังรถยนต์นั้น ไม่ควรยาวเกินกว่า 1.5 ฟุต และถ้าหากมีจุดกราวน์ดหลายจุด ให้ลงจุดกราวน์ดที่ตำแหน่งตัวถังรถเพียงจุดเดียว เพื่อป้องกันการเกิดเสียงรบกวนไหลวนอยู่ภายในสายที่เรียกว่า GROUND LOOP นั่นเอง

 

ความเหมาะสม
ฟิวส์ และชนิดฟิวส์

ขั้นตอนที่สำคัญอีกประการหนึ่ง ก็คือ การติดตั้งฟิวส์ให้กับระบบเสียงรถยนต์ โดยมีหลักอยู่ว่าจะต้องติดฟิวส์ทุกๆ ความยาว 18″ เพื่อป้องกันความเสียหายในกรณีที่เกิดการลัดวงจรขึ้น สำหรับการเลือกขนาดฟิวส์ที่เหมาะสม สามารถเปรียบเทียบได้จากขนาดของสายไฟ เช่น สายไฟเบอร์ 0 GAUGE ใช้ฟิวส์ 200 แอมพ์ สายไฟเบอร์ 2 GAUGE ใช้ฟิวส์ 150 แอมพ์ สายไฟเบอร์ 4 GAUGE ใช้ฟิวส์ 100 แอมพ์ และสายไฟเบอร์ 8 GAUGE ใช้ฟิวส์ 50 แอมพ์ สำหรับฟิวส์นั้นก็มีหลายประเภท เพื่อให้เหมาะสมกับการใช้งานอย่างที่พบเห็นกันบ่อยๆ ในรถที่ติดตั้งระบบเครื่องเสียงที่ได้มาตรฐาน อย่าง ฟิวส์ชนิด ANL จะมีขนาดใหญ่ นิยมใช้เป็นฟิวส์หลักให้กับระบบ หรือฟิวส์แบบ AFS ที่นิยมใช้งานกัน ซึ่งอยู่ในกล่องแยกสายแบบต่างๆ เช่น เข้า 1 ออก 2 หรือเข้า 2 ออก 2 เป็นต้น หรือฟิวส์แบบ ATC FUSE ที่พบเห็นกันบ่อยในเพาเวอร์แอมพ์รถยนต์ รวมถึงการเลือกขั้วต่อสายไฟ สายไฟ หรือกล่องแยกสายแบบต่างๆ ที่ได้มาตรฐาน

 

เกิดอะไรขึ้น เมื่อต่อ
ลำโพงแบบขนานหรืออนุกรม
การต่อใช้งานลำโพงซับวูเฟอร์นั้น สามารถต่อเล่นได้ 2-3 แบบ เช่น การต่ออนุกรม การต่อขนาน และต่อแบบผสม (การต่ออนุกรม และขนาน ผสมกัน) โดยปกติจะต่อเล่นกันเพียง 2 แบบ ส่วนการต่อแบบผสมนั้นนานๆ ถึงจะได้เห็นกัน นั่นก็เป็นเพราะต้องการเพิ่มความหลากหลายในการใช้งาน ดังตัวอย่าง ลำโพงที่มีอิมพีแดนศ์ 4 โอห์ม 2 ตัว เมื่อต่อแบบขนานจะทำให้ความต้านทานภายในวอยศ์คอยล์ลดลงครึ่งหนึ่ง ซึ่งความต้านทานรวมที่ได้จะเป็นโหลด 2 โอห์ม ส่วนการต่อลำโพงแบบอนุกรม ถ้าเป็นเครื่องเสียงรถยนต์ส่วนใหญ่จะไม่นิยมต่อเล่นกัน เพราะทำให้ค่าอิมพีแดนศ์รวมในระบบเพิ่มสูงขึ้นเป็น 8 โอห์ม แต่การต่อแบบนี้จะใช้ซับวูเฟอร์ที่เป็นแบบวอยศ์คอยล์คู่ เช่น ซับวูเฟอร์วอยศ์คอยล์คู่ 2+2 โอห์ม 2 ตัว เมื่อต่ออนุกรมจะได้ความต้านทานรวมที่โหลด 2 โอห์ม และ 0.5 โอห์ม เป็นต้น

 

———————————————————————-
ตารางเปรียบเทียบขนาดสายไฟ และฟิวส์
———————————————————————-
GAUGE ของสาย                    ฟิวส์ (แอมพ์)
———————————————————————-
0                                                     200
2                                                     150
4                                                     100
8                                                       50
———————————————————————-



------------------------------
เรื่องโดย : นายจอร์จ
ภาพโดย : ช่างภาพ/อินเตอร์เนท
นิตยสาร CAR STEREO ฉบับเดือน มกราคม ปี 2558
คอลัมน์ : เทคนิค
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/yRnnD
อัพเดทล่าสุด
21 Oct 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
489,000
2.
1,199,000
4.
2,490,000
5.
479,000
6.
939,000
7.
24,500,000
8.
34,000,000
9.
23,795,000
12.
18,900,000
13.
18,999,000
14.
3,199,000
15.
3,399,000
16.
2,549,000
17.
4,499,000
18.
2,299,000
19.
3,199,000
20.
3,299,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th