เครื่องเสียง OEM
ฮอนดา แอคคอร์ด
CAR STEREO TEST LAB PREMIUM
ซีดานหรู การันตีระบบเสียง OEM คุณภาพเสียงยอดเยี่ยม !
ฮอนดา แอคคอร์ด ใหม่ รถซีดานที่ดูหรูหรา มาพร้อมเทคโนโลยีไฮบริด โดยใช้มอเตอร์ไฟฟ้าทำงานร่วมกับเครื่องยนต์ ทั้งประหยัด และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
ทีมงาน ได้ทดสอบระบบเสียง OEM ใน รุ่น 2.0 ไอ-วีเทค จีแอล ราคา 1,299,000 บาท ที่จัดอยู่ในกลุ่มระดับพรีเมียมของเรา โดยทีมวิศวกรได้ออกแบบใหม่ เน้นความสง่างาม โดดเด่น ล้ำสมัย ไฟหน้า และไฟท้ายแบบแอลอีดี กระจังหน้าออกแบบพิเศษ โดยในรุ่นไฮบริด ตกแต่งด้วยเลนส์ CLEAR BLUE บ่งบอกถึงพลังงานที่สะอาด เครื่องยนต์ I-VTEC เบนซิน DOHC 4 สูบ 16 วาล์ว กำลังสูงสุด 143 แรงม้า ที่ 6,200 รตน. แรงบิด 16.8 กก.-ม. ที่ 4,500 รตน. ภายในกว้างขวางสะดวกสบาย ตกแต่งหรูหรา ฟังค์ชันความบันเทิง การสื่อสาร พร้อมระบบความปลอดภัยขณะขับขี่ครบครัน
สามารถเชื่อมต่อ IPOD พร้อม BLUETOOTH เพื่อการสื่อสารแบบไร้สาย
ระบบเสียง OEM
CD/MP3 ลำโพง 6 จุด
ระบบความบันเทิงมีให้ครบครัน ด้วยฟรอนท์เอนด์ TV 2 DIN แยกจอมอนิเตอร์แสดงผล ติดตั้งชุดลำโพง 6 จุด เพื่อความสมบูรณ์แบบของเสียงดนตรี ทุกตำแหน่งภายในรถ
แหล่งสัญญาณ ฟรอนท์เอนด์ 2 DIN พร้อมจอ TV ขนาด 6.5" อีกทั้งแยกจอมอนิเตอร์ขนาด 7.5" เหนือขึ้นไป สามารถเล่นแผ่น CD/CD-R รองรับไฟล์ MP3/WMA/ACC
ชุดลำโพง คู่หน้าแบบแยกชิ้น 2 ทาง ประกอบด้วยทวีเตอร์ซอฟท์โดม และมิดเบสส์ ส่วนลำโพงชุดหลังแบบโคแอกเซียล แกนร่วมที่เสริมเรียร์ฟิลล์ได้อย่างกลมกลืน
ตำแหน่งติดตั้ง ฟรอนท์เอนด์ TV ติดตั้งกลางคอนโซลหน้า โดยซ่อนจอมอนิเตอร์ขนาด 7.5" ไว้ในคอนโซลถัดขึ้นไปทางด้านบน ลำโพงชุดหน้า ติดตั้งทวีเตอร์ตำแหน่งมุมกระจกมองข้าง ชิ้นงานเนียนสวยกลมกลืน มิดเบสส์ติดตั้งที่แผงประตู ส่วนลำโพงชุดหลังติดตั้งที่ตำแหน่งเรียร์เดค พร้อมกรอบตกแต่งเรียบเนียน
ฟังค์ชันอื่นๆ มีช่องเชื่อมต่อ USB/AUX ในช่องเก็บของที่คอนโซลกลาง สามารถเชื่อมต่อ IPOD พร้อม BLUETOOTH เพื่อการสื่อสารแบบไร้สาย คอนทโรลระบบที่พวงมาลัยได้ AUDIO DISPLAY หน้าจอแสดงผลในโหมดเครื่องเสียง ภาพปก อัลบัม ชื่อศิลปิน และชื่อเพลง FUEL CONSUMPTION DISPLAY หน้าจอแสดงผลอัตราสิ้นเปลืองน้ำมัน เชื้อเพลิง
ผลทดสอบ
ระบบเสียง OEM ใน ฮอนดา แอคคอร์ด 2.0 ไอ-วีเทค จีแอล
ราคา 1,299,000 บาท
1. ตำแหน่งลำโพง และวัสดุ ออกแบบได้เนียนสวย กลมกลืนเข้ารูป ดูมั่นคงแข็งแรง เหมาะสมกับรถระดับพรีเมียม โดยเฉพาะทวีเตอร์ ชิ้นงานดูดี
2. ระยะห่างระหว่างลำโพง ทั้งทวีเตอร์ และมิดเบสส์ มีค่า OFFSET มาก ซึ่งเป็นผลมาจากความกว้างของตัวรถ และตำแหน่งติดตั้งลำโพง
3. ความเงียบในห้องโดยสาร ได้ตัวเลขออกมาเพียง 35 ดีบี จัดว่าดีมาก เมื่อเปรียบเทียบกับรถรุ่นอื่นๆ แทบไม่มีเสียงรบกวนเลย
4. การเข้าถึงอุปกรณ์ ใช้งานง่ายทุกตำแหน่ง ทั้งการปรับแต่งจากหน้าปัด หรือปุ่มคอนทโรลตรงพวงมาลัย หน้าจอขนาดใหญ่มองเห็นชัดเจน
5. ลักษณะ และคุณภาพเสียงรวม อยู่ในเกณฑ์ดี ควรเพิ่มความถี่ย่านต่ำช่วง 50-90 HZ ก็จะได้คุณภาพเสียงเหมาะกับทุกแนวดนตรี
6. ความสมดุลของเสียงตลอดช่วงความถี่ ในระดับเสียงเบา เนื้อหาออกมาไม่ชัดเจนเท่าที่ควร ส่วนระดับเสียงกลาง และดัง ได้ความสดชัด
7. ความพึงพอใจของผู้ทดสอบ การออกแบบติดตั้งระบบเสียง สมราคารถระดับนี้ การใช้งานสะดวก อีกทั้งคุณภาพเสียงดีเกินคาด ทำให้ปรับปรุงระบบได้ง่าย
การวิเคราะห์/คะแนนที่ได้
1. ตำแหน่งลำโพง และวัสดุ (20 คะแนน)
หัวข้อ (หัวข้อละ 10 คะแนน) คะแนน
ตำแหน่งการติดตั้ง มั่นคงแข็งแรง 7
วัสดุที่มีผลต่อเสียง 7
รวม 14
2. ระยะห่างระหว่างลำโพง (นิ้ว) (20 คะแนน)
ลำโพง ซ้าย ขวา OFFSET คะแนน
ทวีเตอร์ 59 42 17 3
มิดเบสส์ 64 48 16 3
รวม 6
สูตรคะแนน = 10-(OFFSET/2.4) (หัวข้อละ 10 คะแนน)
3. ความเงียบในห้องโดยสาร (10 คะแนน)
ระดับเสียง (ดีบี) คะแนน ระดับเสียง (ดีบี) คะแนน
0 ไม่มีเสียง 10 1-10 9
11-20 8 21-30 7
31-40 6 41-50 5
51-60 4 61-70 3
71-80 2 81-90 1
91-100 0
วัดได้ 35 ดีบี ได้คะแนน 6
ขณะจอดนิ่ง ปิดกระจก สตาร์ทเครื่องยนต์
(ข้อมูลจากนิตยสาร "ฟอร์มูลา" ธันวาคม 2557)
4. การเข้าถึงอุปกรณ์ (10 คะแนน) 7
5. ลักษณะ และคุณภาพเสียงรวม (100 คะแนน)
หัวข้อ (หัวข้อละ 20 คะแนน) คะแนน
เสียงเบสส์ 10
เสียงต่ำ 11
เสียงกลาง 11
เสียงสูง 11
คุณภาพเสียงรวม 11
รวม 54
6. ความสมดุลของเสียงตลอดช่วงความถี่ (30 คะแนน)
ระดับวอลูม คะแนน
SOFT 6
MODERATE 7
HIGH 7
รวม 20
ปรับอีควอไลเซอร์ที่ตำแหน่ง FLAT (หัวข้อละ 10 คะแนน)
7. ความพึงพอใจของผู้ทดสอบ (10 คะแนน) 7
เกณฑ์การให้คะแนน (200 คะแนน)
1. ตำแหน่งลำโพง วัสดุ และส่วนประกอบต่างๆ ที่มีผลต่อเสียง (20 คะแนน)
2. ระยะห่างระหว่างลำโพง (หน่วยเป็น "นิ้ว") วัดจากตำแหน่งผู้ขับถึงทวีเตอร์ และมิดเบสส์ แล้วหาค่า OFFSET หรือค่าความต่างของระยะห่างระหว่างทวีเตอร์ซ้าย/ขวา และมิดเบสส์ซ้าย/ขวา ค่า OFFSET ยิ่งต่ำ เสียงยิ่งมีความกลมกลืนสูง และต้องไม่เกิน 24" จึงจะได้คะแนน โดยใช้สูตรคิดคะแนน 10-(OFFSET/2.4) (20 คะแนน)
3. ความเงียบในห้องโดยสาร ขณะจอดนิ่ง ปิดกระจก สตาร์ทเครื่องยนต์ (ข้อมูลจากนิตยสาร ฟอร์มูลา/4 WHEELS) (10 คะแนน)
4. การเข้าถึงอุปกรณ์ เปิด/ปิด ใส่แผ่น ปรับแต่งเสียง (10 คะแนน)
5. ลักษณะ และคุณภาพเสียงรวม โดยฟังจากแผ่น IASCA ให้คะแนนเสมือนแข่งขันจริง (100 คะแนน)
6. ความสมดุลของเสียงตลอดช่วงความถี่ ในระดับวอลูมต่างกัน (30 คะแนน)
7. ความพึงพอใจของผู้ทดสอบ ในการใช้งานระบบ และทดลองฟังดนตรี (10 คะแนน)
เกณฑ์การให้ดาว
รถระดับราคา (บาท) ต่ำกว่า 1,000,000 1,000,000-3,000,000 3,000,000 ขึ้นไป
จำนวนดาว ความหมาย AFFORDABLE PREMIUM LUXURY
xxxxx ยอดเยี่ยม (90 ขึ้นไป) (110 ขึ้นไป) (120 ขึ้นไป)
xxxxo ดี (81-90) (101-110) (111-120)
xxxoo พอใช้ (71-80) (91-100) (101-110)
xxooo พอฟังได้ (60-70) (80-90) (90-100)
xoooo ควรปรับปรุง (ต่ำกว่า 60) (ต่ำกว่า 80) (ต่ำกว่า 90)
* แบ่งรถออกเป็น 3 ระดับราคา คือ ต่ำกว่า 1,000,000 บาท, 1,000,000-3,000,000 บาท และ 3,000,000 บาทขึ้นไป เนื่องจากวัสดุ และอุปกรณ์เครื่องเสียงที่ใช้ติดตั้ง มีความแตกต่างกันอย่างเห็นได้ชัด
---------------------------------------กราฟใยแมงมุม-------------------------------------------------
1. ตำแหน่งลำโพง และวัสดุ 14/20 (70 %)
2. ระยะห่างระหว่างลำโพง 6/20 (30 %)
3. ความเงียบในห้องโดยสาร 6/10 (60 %)
4. การเข้าถึงอุปกรณ์ 7/10 (70 %)
5. ลักษณะ และคุณภาพเสียงรวม 54/100 (54 %)
6. ความสมดุลของเสียงตลอดช่วงความถี่ 20/30 (67 %)
7. ความพึงพอใจของผู้ทดสอบ 7/10 (70 %)
สรุป 114 คะแนน
ในกลุ่มรถระดับราคา 1,000,000-3,000,000 บาท
การปรับปรุงระบบเสียง
ตำแหน่งลำโพงทวีเตอร์คู่หน้า ควรออกแบบชิ้นงานติดตั้งที่ตำแหน่ง A-PILLAR เพื่อเปิดมิติ และเวทีเสียงให้สมบูรณ์แบบมากขึ้น
งบประมาณ 23,000 บาท (ระดับเริ่มต้น) ก่อนอื่นต้องจัดการเรื่องเสียงรบกวนจากภายนอกรถ โดยการแดมพ์เสียงที่แผงประตูหน้า สำหรับชุดลำโพง ส่วนประตูหลังหากต้องการนำลำโพงมาติดตั้งก็จะต้องแดมพ์เสียงด้วยเช่นกัน แต่รถรุ่นนี้ติดตั้งลำโพงคู่หลังที่เรียร์เดค คงตำแหน่งเดิมไว้ได้ การปรับปรุงระบบ เริ่มจากเปลี่ยนชุดลำโพงคู่หน้า ติดตั้งทวีเตอร์ และมิดเบสส์ที่ตำแหน่งเดิม ลำโพงคู่หลังติดตั้งที่เรียร์เดคเช่นเดิม ขับแบบไฮเพาเวอร์ จะได้คุณภาพเสียงดีขึ้นประมาณ 20 %
งบประมาณ 51,000 บาท (ระดับกลาง) จากระดับเริ่มต้นควรเพิ่มกำลังขับด้วยเพาเวอร์แอมพ์ 4 แชนแนล ขับชุดลำโพงทั้งระบบ และเพิ่มเสียงเบสส์ด้วยซับบอกซ์ ติดตั้งตำแหน่งใต้เบาะฝั่งผู้โดยสาร ควรปรับตำแหน่งการติดตั้งทวีเตอร์จากเดิม บริเวณมุมกระจกมองข้าง ออกแบบชิ้นงาน A-PILLAR ติดตั้งทวีเตอร์ปรับมุมแบบตัดไขว้ เพื่อยกเวทีเสียง และมีมิติสมจริง กลมกลืนกับเสียงกลาง/เบสส์
งบประมาณ 78,000 บาท (ระดับสูง) จากระดับกลาง ควรปรับปรุงแหล่งสัญญาณ และขุมพลังเสียงเบสส์ เพื่อให้ได้เนื้อหากลมกลืนเต็มห้องโดยสาร โดยเปลี่ยนฟรอนท์เอนด์ 2 DIN เสียงเบสส์จากซับบอกซ์ เปลี่ยนเป็นเพาเวอร์แอมพ์ CLASS D ขับซับวูเฟอร์ขนาด 10" ติดตั้งในตู้สูตรด้านท้ายรถ พร้อมปรับทูนเสียงให้มีความกลมกลืนกันทั้งระบบ
เมื่อปรับปรุงระบบเสียง ตามงบประมาณแล้ว ก็จะได้คุณภาพเสียงที่ดีขึ้น ตามลำดับ ตั้งแต่ฟังสบายๆ ในแบบซาวน์ดควอลิที ฟังแบบมีเนื้อหาที่สมจริงมากขึ้น จนถึงมีรายละเอียดในระดับแข่งขัน เลือกได้ตามงบประมาณครับ
รายการปรับปรุงระบบเสียง อุปกรณ์ งบประมาณ (บาท)
[table]
ลำดับ,รายการ,ราคา (บาท),23000,51000,78000
1,ลำโพงคู่หน้า,15000,,,
2,ลำโพงคู่หลัง,5000,,,
3,ซับบอกซ์,8000,,,
4,ฟรอนท์เอนด์,15000,,,
5,แอมพ์ 4 แชนแนล,10000,,,
6,แอมพ์ CLASS D,10000,,,
7,ซับวูเฟอร์พร้อมตู้,10000,,,
8,ชิ้นงาน A-PILLAR,10000,,,
9,แดมพ์แผงประตูหน้า,3000,,,
[/table]
* ราคาดังกล่าว เป็นราคาโดยประมาณ
ไม่รวมค่าแรงติดตั้ง และค่าอุปกรณ์ เช่น แผงไม้ สายไฟ สายสัญญาณ สายลำโพง ฯลฯ (2,000-5,000 บาท)
เรื่องโดย : ทีมงาน CAR STEREO TEST LAB
ภาพโดย : สายชล อรรถาเวช
นิตยสาร 409 ฉบับเดือน มกราคม ปี 2558
คอลัมน์ Online : เครื่องเสียง OEM
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/article/13657